Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Thực hành và trải nghiệm - Bài: Sông nước miền Tây

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Thực hành và trải nghiệm - Bài: Sông nước miền Tây

I. MỤC TIÊU

1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:

Ôn tập:

- Đếm, đọc, viết, nói cấu tạo số, so sánh, sắp thứ tự các số trong phạm vi 10.

- Giải toán: kết hợp hình ảnh và sơ đồ tách – gộp số ( chưa hoàn chỉnh), nói một tình huống thích hợp và hoàn thiện sơ đồ tách – gộp số.

2. Năng lực chú trọng:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học

- Năng lực giao tiếp toán học.

- Năng lực mô hình hóa toán học.

- Năng lực giải quyết vấn đề toán học.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực hăng say, tự giác thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

4. Tích hợp:

- Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và xã hội, Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

1. GV:

- 4 cái rổ to, 4 cái rổ nhỏ; 4 loại trái cây, quả, củ nhựa( 10 quả/loại).

- SGK

2. HS:

- Bút chì, thước kẻ, SGK.

- 1 trái cây/ em.

 

docx 3 trang chienthang2kz 13/08/2022 5651
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Thực hành và trải nghiệm - Bài: Sông nước miền Tây", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHỦ ĐỀ 2 THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
BÀI Sông nước miền Tây
( 1 tiết – SGK trang 52)
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
Ôn tập:
- Đếm, đọc, viết, nói cấu tạo số, so sánh, sắp thứ tự các số trong phạm vi 10.
- Giải toán: kết hợp hình ảnh và sơ đồ tách – gộp số ( chưa hoàn chỉnh), nói một tình huống thích hợp và hoàn thiện sơ đồ tách – gộp số.
2. Năng lực chú trọng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học
- Năng lực giao tiếp toán học.
- Năng lực mô hình hóa toán học.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực hăng say, tự giác thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
4. Tích hợp:
- Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và xã hội, Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
1. GV:
- 4 cái rổ to, 4 cái rổ nhỏ; 4 loại trái cây, quả, củ nhựa( 10 quả/loại).
- SGK
2. HS:
- Bút chì, thước kẻ, SGK.
- 1 trái cây/ em.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
- Tổ chức chơi trò Đố bạn
- Yêu cầu HS viết số vào bảng con rồi đố bạn, nêu cấu tạo số và cách gộp để được số đó.
- 1 HS viết vào bảng con rồi đố bạn
 Đố bạn, đố bạn.
 Đố gì? Đố gì? 
 Số mấy? Số mấy?
- HS trả lời câu đố và nêu cấu tạo, cách gộp để được số đó.
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
1.Ôn tập các số trong phạm vi 10.
- Mục tiêu: HS đếm, đọc, viết, nói cấu tạo số, so sánh, sắp thứ tự các số trong phạm vi 10.
- Nói một tình huống thích hợp và hoàn thiện sơ đồ tách – gộp số.
- PP, kĩ thuật: PP vấn đáp, thảo luận nhóm.
- Nội dung hoạt động: 
GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu( chợ nổi, cây bẹo, ghe (thuyền), )
-> GV giáo dục lòng yêu quê hương đất nước.
 Bài 1:
- GV cho HS chơi: “Ai nhanh hơn?”.
- Chia nhóm 4 và xác định 
+ Số cây bẹo
+ Số lượng trái cây, quả, củ trên mỗi cây bẹo, kể tên các loại.
+ Sắp xếp số mặt hàng trên các ghe từ ít tới nhiều.
( Mỗi em đếm số mặt hàng trên 1 cây bẹo, viết số vào bảng con. Sau đó, 4 em trong nhóm chia sẻ với nhau) 
- GV mời đại diện nhóm lên trình bày.
- GV nhận xét và chốt.
Bài 2:
- GV cho HS quan sát tranh và sơ đồ.
- GV mời HS nêu nhiệm vụ cần làm của mình trong bài tập.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2 và làm bài.
+ Nói 1 câu chuyện phù hợp nội dung tranh và sơ đồ.
+ Hoàn thành sơ đồ tách – gộp.
- Mời HS trình bày.( khuyến khích các em nói nhiều câu chuyện).
Ví dụ:
Mua tất cả 9 trái Có 4 trái ở ghe bên trái
Đã nhận được 4 trái 5 trái ở ghe bên phải
Còn 5 trái nữa Tất cả là 9 trái.
- GV nhận xét và chốt.
2.Trò chơi: Đi chợ nổi.
- Mục tiêu: kết hợp hình ảnh và sơ đồ tách – gộp số
- PP, kĩ thuật: trò chơi, trình bày, thảo luận nhóm.
- Nội dung hoạt động: 
Bài 3:
- GV chia nhóm( mỗi nhóm 4 bạn); đặt 4 rổ to( mỗi rổ đựng 10 quả ) lên kệ.
- GV làm thăm ghi số bất kì( trong phạm vi 10)
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV nhận xét và chốt.
- Quan sát tranh và chú ý lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đếm, viết vào bảng con và chia sẻ cùng bạn trong nhóm.
- Đại diện 1 vài nhóm HS trình bày.
- Nhận xét.
- HS quan sát.
- HS nêu nhiệm vụ.
- Thảo luận nhóm 2 và làm bài.
- HS vừa trình bày câu chuyện vừa chỉ vào sơ đồ tách – gộp để minh họa.
Ví dụ:
4
9
5
- Nhận xét.
- Đại diện nhóm lên bốc thăm và nhận 1 cái rổ. ( trong thăm sẽ ghi 1 số nhỏ hơn 10 và hình hai loại trái cây).
- Thảo luận, vẽ sơ đồ tách – gộp vào bảng con và đi chợ. (thời gian 2’)
- Đưa sơ đồ tách – gộp và trái cây đã mua trình bày trước lớp.
- Nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ
- Mục tiêu: Xác định được các nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 10, nắm được cách tách – gộp số.
- PP, kĩ thuật: PP vấn đáp, trò chơi.
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tìm bạn” (HS sử dụng bảng con).
- GV khen thưởng nhóm đúng và nhanh nhất.
- HS viết 1 số tùy thích ( trong phạm vi 10).
- HS tìm 2 hoặc 3 bạn kết lại thành sơ đồ tách – gộp .
Ví dụ :
8 – 5 – 3 ( 8 gồm 5 và 3, gộp 5 và 3 được 8,..)
- Nhận xét.
TỔNG KẾT GIỜ HỌC:
- Nhận xét ưu - nhược điểm giờ học.
- Dặn dò.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_2_thuc_hanh_va_trai_nghiem_bai.docx