Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Các số đến 10 - Bài: Em làm được những gì ?
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức, kĩ năng:
- Vận dụng thứ tự các số từ 1 đến 10 để hoàn thiện dãy số .Làm quen với dãy số theo quy luật đơn giản .
- Sử dụng quan hệ lớn hơn, bé hơn giữa các số để xác định quan hệ nhiều hơn,ít hơn.
- Sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé (nhóm 4 chữ số ).
- Giải quyết vấn đề :
• Giải toán : làm quen với việc kết hợp các thao tác quan sát tranh , nói tình huống ( phù hợp sơ đồ tách –gộp)và điền số để hoàn thiện sơ đồ tách –gộp số.
• Vận dụng cấu tạo số 10, giải quyết vấn đề .
-Ôn tập nhận dạng, gọi tên hình tam giác, hình chữ nhật.
2.Năng lực chú trọng :tư duy và lập luận toán học, mô hình hoá toán học ( sơ đồ tách –gộp), giao tiếp toán học.
3.Tích hợp:Toán học và cuộc sống, tự nhiên xã hội và mĩ thuật.
TOÁN CHỦ ĐỀ 2 - BÀI : EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ ? ( 1 tiết – SGK trang 50) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức, kĩ năng: - Vận dụng thứ tự các số từ 1 đến 10 để hoàn thiện dãy số .Làm quen với dãy số theo quy luật đơn giản . - Sử dụng quan hệ lớn hơn, bé hơn giữa các số để xác định quan hệ nhiều hơn,ít hơn. - Sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé (nhóm 4 chữ số ). - Giải quyết vấn đề : Giải toán : làm quen với việc kết hợp các thao tác quan sát tranh , nói tình huống ( phù hợp sơ đồ tách –gộp)và điền số để hoàn thiện sơ đồ tách –gộp số. Vận dụng cấu tạo số 10, giải quyết vấn đề . -Ôn tập nhận dạng, gọi tên hình tam giác, hình chữ nhật. 2.Năng lực chú trọng :tư duy và lập luận toán học, mô hình hoá toán học ( sơ đồ tách –gộp), giao tiếp toán học. 3.Tích hợp:Toán học và cuộc sống, tự nhiên xã hội và mĩ thuật. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC : -Gv : SGK,sơ đồ tách gộp, bảng phụ ghi bài tập 2, cuộn giấy minh hoạ cho bài 5. -Hs : SHS, sơ đồ tách gộp, bảng cài , chữ số. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Khởi động : Trò chơi. - Mục tiêu : Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học. - Phương pháp : trò chơi - Cách tiến hành : + Gv yêu cầu : . 2 hs thi viết xuôi các số từ 1-10. . 2 hs thi viết ngược các số từ 10-1 + Gv nhận xét và tuyên dương. Hoạt động 2 : Luyện tập: Bài 1 : - Mục tiêu: Vận dụng thứ tự các số từ 1 đến 10 để hoàn thiện dãy số . - Phương pháp : trực quan . - Cách tiến hành : + Gv đính bảng phụ lên bảng , yêu cầu hs quan sát bài 1 . + Gv yêu cầu hs dựa vào trò chơi ở khởi động để xác định các số còn thiếu để hoàn thiện mỗi dãy số ở bài tập 1 . Sau khi xác định đủ các số , cần đọc lại toàn bộ dãy số xem có đúng ko . + Gv gọi 2 hs sửa bài , lớp lắng nghe và nhận xét. + Gv nhận xét và giúp cho hs hiểu : . Đây là dãy số liên tiếp từ 1 đến 10 và được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn. . Gv chỉ tay vào dãy số để cho hs đọc các số lẻ : 1,3,5,7,9. . Gv chỉ tay vào dãy số để cho hs đọc các số chãn : 2,4,6,8,10. Bài 2 : - Mục tiêu: giúp hs nhận biết và hoàn thiện dãy số được viết theo quy luật đếm thêm 2. - Phương pháp : trực quan , thảo luận. - Cách tiến hành : + Yêu cầu hs thảo luận nhóm 2 để : quan sát dãy số ở câu a,b và tìm hiểu để hoàn thiện dãy số . + Yêu cầu 4 nhóm trình bày . + Gv nhận xét và mở rộng : . Đây là 2 dãy số đếm thêm 2. . Hai dãy số này được dùng để đánh số nhà : dãy nhà số lẽ: 1,3,5,7. Dãy nhà số chẵn:2,4,6,8 . + Gv yêu cầu cả lớp đọc lại 2 dãy số đã hoàn thiện. Bài 3: -Mục tiêu : Sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé (nhóm 4 chữ số ). - Phương pháp: Trực quan , vấn đáp. -Cách tiến hành : + Gv đọc yêu cầu của bài . + Yêu cầu hs lấy bảng cài , chữ số và sắp các số theo thứ tự từ lớn đến bé. + Gọi 1 hs lên bảng đọc to kết quả bài làm của mình . +Gv nhận xét và giúp hs khắc sâu kiến thức : . Số bên phải như thế nào so với số bên trái ? . Số lớn nhất trong dãy số là số . Số bé nhất trong dãy số là số + Gv yêu cầu hs đọc lại dãy số hoàn chỉnh . d.Bài 4 : - Mục tiêu: Hs quan sát tranh , nói tình huống ( phù hợp sơ đồ tách –gộp) và điền số để hoàn thiện sơ đồ tách –gộp số. - Phương pháp : trực quan , vấn đáp . - Cách thực hiện : + Yêu cầu hs quan tranh ở câu a và nói nội dung bức tranh : . Trên cành có mấy con chim ? . Có thêm mấy con chim bay tới ? . Hỏi có tất cả mấy con chim ? . Gộp 4 và 2 được mấy ? + Yêu cầu 1 hs nói lại nội dung hoàn chỉnh của bức tranh . + Yêu cầu hs quan sát sơ đồ tách –gộp và hoàn thành sơ đồ . + Yêu cầu hs quan sát tranh câu b và nói về nội dung tranh . + Yêu cầu hs viết sơ đồ và đọc to sơ đồ + Gv nhận xét và khuyến khích các em nói câu chuyện theo nhiều cách . Bài 5: -Mục tiêu : dạng, gọi tên hình tam giác, hình chữ nhật. - Phương pháp: Trực quan , thảo luận , vấn đáp. -Cách tiến hành : + Gv đọc yêu cầu của bài . + Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 và trình bày . + Gv nhận xét và kết luận : để biết hình nào nhiều hơn ta có thể làm hai cách : . Bắt từng cặp hình tam giác và hình chữ nhật, ta thấy hình tam giác còn dư nên hình tam giác nhiều hơn. . Đếm số hình mỗi loại , so sánh số để biết hình nào nhiều hơn. Bài 6 : - Mục tiêu: giúp Hs quan sát vật mẫu nhận biết hình chữ nhật. - Phương pháp : trực quan , vấn đáp . - Cách thực hiện : + Gv đọc yêu cầu bài . + Gv hướng dẫn cho hs hiểu được : tấm thảm chưa trải ra hết và phần cuộn nhiều hơn phần trải ra . + Gv minh hoạ bằng 1 cuộn giấy ,( nếu không có thảm .) để giúp hs nhận biết tấm thảm hình gì ? + Gv nhận xét . Hoạt động 3:Củng cố : - Mục tiêu: giúp Hs nắm được các số gộp lại được 10. - Phương pháp : trực quan , trò chơi . - Cách thực hiện : + Gv nêu yêu cầu của trò chơi : các em hãy quan sát tranh ở SGK trang 51 và giúp thỏ tìm đường để có thức ăn . Các em hãy tìm các cặp số gộp lại được 10 để vẽ được cho Thỏ đi. + Gv yêu cầu hs nêu miệng các cặp số gộp lại được 10. + Gv nhận xét , tuyên dương . + Nhận xét tiết học . + Dặn dò : xem trước bài học sau Thực hành và trải nghiệm. + Hs thực hiện theo yêu cầu . -Hs quan sát bảng phụ. -Hs đọc thầm lại các số từ 1-10, từ 10-1 để tìm các số còn thiếu trong dãy số . -2Hs sửa bài , lớp lắng nghe và nhận xét. - Hs lắng nghe và đọc theo yêu cầu của gv . + Hs thảo luận nhóm làm bài tập . + Các nhóm trình bày . + Cả lớp đồng thanh . + 1 hs nhắc lại yêu cầu của bài . + hs thực hiện theo yêu cầu . + 1 hs đọc to , cả lớp theo dõi ,nhận xét. + Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi : + Số bên phải lớn hơn số bên trái. + Số 8 + Số 1 - Hs đọc . Hs quan sát và trả lời : . Trên cành có 4 con chim đang đậu. . Có thêm 2 con chim bay tới . . Có tách cả 6 con chim . . Được 6 . +Hs có thể nói nhiều câu chuyện . + Hs đọc to sơ đồ vừa hoàn thiện. + Hs thực hiện theo yêu cầu . + Hs thực hiện theo yêu cầu . + Hs nhắc lại yêu cầu bài . +Hs thảo luận và trình bày . + Hs lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô. . Dùng ngón tay để bắt cặp : đặt ngón trỏ và ngón cái vào từng cặp. .Có 7 hình tam giác , có 4 hình chữ nhật . Vậy hình tam giác nhiều hơn hình chữ nhật. - Hs lắng nghe . - Hs quan sát . - Hs trả lời : tấm thảm hình chủ nhật. + Hs quan sát và lắng nghe . +Hs nêu miệng.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_2_cac_so_den_10_bai_em_lam_duo.doc