Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Các số đến 10 - Bài: Em làm được những gì ?

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Các số đến 10 - Bài: Em làm được những gì ?

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 1.Kiến thức, kĩ năng:

 - Vận dụng thứ tự các số từ 1 đến 10 để hoàn thiện dãy số .Làm quen với dãy số theo quy luật đơn giản .

 - Sử dụng quan hệ lớn hơn, bé hơn giữa các số để xác định quan hệ nhiều hơn,ít hơn.

 - Sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé (nhóm 4 chữ số ).

 - Giải quyết vấn đề :

• Giải toán : làm quen với việc kết hợp các thao tác quan sát tranh , nói tình huống ( phù hợp sơ đồ tách –gộp)và điền số để hoàn thiện sơ đồ tách –gộp số.

• Vận dụng cấu tạo số 10, giải quyết vấn đề .

-Ôn tập nhận dạng, gọi tên hình tam giác, hình chữ nhật.

 2.Năng lực chú trọng :tư duy và lập luận toán học, mô hình hoá toán học ( sơ đồ tách –gộp), giao tiếp toán học.

 3.Tích hợp:Toán học và cuộc sống, tự nhiên xã hội và mĩ thuật.

 

doc 5 trang chienthang2kz 13/08/2022 7480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 2: Các số đến 10 - Bài: Em làm được những gì ?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHỦ ĐỀ 2 - BÀI : EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ ?
( 1 tiết – SGK trang 50)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 
	1.Kiến thức, kĩ năng: 
	- Vận dụng thứ tự các số từ 1 đến 10 để hoàn thiện dãy số .Làm quen với dãy số theo quy luật đơn giản . 
	- Sử dụng quan hệ lớn hơn, bé hơn giữa các số để xác định quan hệ nhiều hơn,ít hơn.
	- Sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé (nhóm 4 chữ số ).
	- Giải quyết vấn đề :
Giải toán : làm quen với việc kết hợp các thao tác quan sát tranh , nói tình huống ( phù hợp sơ đồ tách –gộp)và điền số để hoàn thiện sơ đồ tách –gộp số.
Vận dụng cấu tạo số 10, giải quyết vấn đề .
-Ôn tập nhận dạng, gọi tên hình tam giác, hình chữ nhật.
	2.Năng lực chú trọng :tư duy và lập luận toán học, mô hình hoá toán học ( sơ đồ tách –gộp), giao tiếp toán học.
	3.Tích hợp:Toán học và cuộc sống, tự nhiên xã hội và mĩ thuật.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC : 
	-Gv : SGK,sơ đồ tách gộp, bảng phụ ghi bài tập 2, cuộn giấy minh hoạ cho bài 5. 
	-Hs : SHS, sơ đồ tách gộp, bảng cài , chữ số.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động : Trò chơi.
 - Mục tiêu : Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học.
 - Phương pháp : trò chơi
 - Cách tiến hành :
 + Gv yêu cầu :
 . 2 hs thi viết xuôi các số từ 1-10. 
 . 2 hs thi viết ngược các số từ 10-1
 + Gv nhận xét và tuyên dương.
Hoạt động 2 : Luyện tập:
Bài 1 : 
 - Mục tiêu: Vận dụng thứ tự các số từ 1 đến 10 để hoàn thiện dãy số .
 - Phương pháp : trực quan .
 - Cách tiến hành :
 + Gv đính bảng phụ lên bảng , yêu cầu hs quan sát bài 1 . 
 + Gv yêu cầu hs dựa vào trò chơi ở khởi động để xác định các số còn thiếu để hoàn thiện mỗi dãy số ở bài tập 1 . Sau khi xác định đủ các số , cần đọc lại toàn bộ dãy số xem có đúng ko . 
 + Gv gọi 2 hs sửa bài , lớp lắng nghe và nhận xét. 
 + Gv nhận xét và giúp cho hs hiểu : 
 . Đây là dãy số liên tiếp từ 1 đến 10 và được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn. 
 . Gv chỉ tay vào dãy số để cho hs đọc các số lẻ : 1,3,5,7,9. 
 . Gv chỉ tay vào dãy số để cho hs đọc các số chãn : 2,4,6,8,10.
Bài 2 :
 - Mục tiêu: giúp hs nhận biết và hoàn thiện dãy số được viết theo quy luật đếm thêm 2.
 - Phương pháp : trực quan , thảo luận.
 - Cách tiến hành :
 + Yêu cầu hs thảo luận nhóm 2 để : quan sát dãy số ở câu a,b và tìm hiểu để hoàn thiện dãy số . 
 + Yêu cầu 4 nhóm trình bày . 
 + Gv nhận xét và mở rộng : 
 . Đây là 2 dãy số đếm thêm 2. 
 . Hai dãy số này được dùng để đánh số nhà : dãy nhà số lẽ: 1,3,5,7. Dãy nhà số chẵn:2,4,6,8 .
 + Gv yêu cầu cả lớp đọc lại 2 dãy số đã hoàn thiện.
Bài 3: 
-Mục tiêu : Sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé (nhóm 4 chữ số ).
- Phương pháp: Trực quan , vấn đáp. 
-Cách tiến hành : 
 + Gv đọc yêu cầu của bài . 
 + Yêu cầu hs lấy bảng cài , chữ số và sắp các số theo thứ tự từ lớn đến bé. 
 + Gọi 1 hs lên bảng đọc to kết quả bài làm của mình . 
 +Gv nhận xét và giúp hs khắc sâu kiến thức : 
 . Số bên phải như thế nào so với số bên trái ?
 . Số lớn nhất trong dãy số là số 
 . Số bé nhất trong dãy số là số 
 + Gv yêu cầu hs đọc lại dãy số hoàn chỉnh . 
 d.Bài 4 : 
 - Mục tiêu: Hs quan sát tranh , nói tình huống ( phù hợp sơ đồ tách –gộp) và điền số để hoàn thiện sơ đồ tách –gộp số.
 - Phương pháp : trực quan , vấn đáp . 
 - Cách thực hiện : 
 + Yêu cầu hs quan tranh ở câu a và nói nội dung bức tranh :
 . Trên cành có mấy con chim ?
 . Có thêm mấy con chim bay tới ? 
 . Hỏi có tất cả mấy con chim ? 
 . Gộp 4 và 2 được mấy ?
 + Yêu cầu 1 hs nói lại nội dung hoàn chỉnh của bức tranh . 
 + Yêu cầu hs quan sát sơ đồ tách –gộp và hoàn thành sơ đồ . 
 + Yêu cầu hs quan sát tranh câu b và nói về nội dung tranh . 
 + Yêu cầu hs viết sơ đồ và đọc to sơ đồ 
 + Gv nhận xét và khuyến khích các em nói câu chuyện theo nhiều cách . 
Bài 5: 
-Mục tiêu : dạng, gọi tên hình tam giác, hình chữ nhật.
- Phương pháp: Trực quan , thảo luận , vấn đáp. 
-Cách tiến hành : 
 + Gv đọc yêu cầu của bài .
 + Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 và trình bày . 
 + Gv nhận xét và kết luận : để biết hình nào nhiều hơn ta có thể làm hai cách :
 . Bắt từng cặp hình tam giác và hình chữ nhật, ta thấy hình tam giác còn dư nên hình tam giác nhiều hơn. 
 . Đếm số hình mỗi loại , so sánh số để biết hình nào nhiều hơn. 
Bài 6 : 
 - Mục tiêu: giúp Hs quan sát vật mẫu nhận biết hình chữ nhật. 
 - Phương pháp : trực quan , vấn đáp . 
 - Cách thực hiện : 
 + Gv đọc yêu cầu bài . 
 + Gv hướng dẫn cho hs hiểu được : tấm thảm chưa trải ra hết và phần cuộn nhiều hơn phần trải ra .
 + Gv minh hoạ bằng 1 cuộn giấy ,( nếu không có thảm .) để giúp hs nhận biết tấm thảm hình gì ? 
 + Gv nhận xét . 
Hoạt động 3:Củng cố : 
 - Mục tiêu: giúp Hs nắm được các số gộp lại được 10.
 - Phương pháp : trực quan , trò chơi . 
 - Cách thực hiện : 
 + Gv nêu yêu cầu của trò chơi : các em hãy quan sát tranh ở SGK trang 51 và giúp thỏ tìm đường để có thức ăn . Các em hãy tìm các cặp số gộp lại được 10 để vẽ được cho Thỏ đi. 
 + Gv yêu cầu hs nêu miệng các cặp số gộp lại được 10. 
 + Gv nhận xét , tuyên dương . 
 + Nhận xét tiết học . 
 + Dặn dò : xem trước bài học sau Thực hành và trải nghiệm.
+ Hs thực hiện theo yêu cầu .
-Hs quan sát bảng phụ. 
-Hs đọc thầm lại các số từ 1-10, từ 10-1 để tìm các số còn thiếu trong dãy số . 
-2Hs sửa bài , lớp lắng nghe và nhận xét. 
- Hs lắng nghe và đọc theo yêu cầu của gv .
+ Hs thảo luận nhóm làm bài tập .
+ Các nhóm trình bày .
+ Cả lớp đồng thanh . 
+ 1 hs nhắc lại yêu cầu của bài .
+ hs thực hiện theo yêu cầu . 
+ 1 hs đọc to , cả lớp theo dõi ,nhận xét.
+ Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi :
+ Số bên phải lớn hơn số bên trái.
+ Số 8
+ Số 1
- Hs đọc . 
Hs quan sát và trả lời :
. Trên cành có 4 con chim đang đậu. 
. Có thêm 2 con chim bay tới . 
. Có tách cả 6 con chim . 
. Được 6 . 
+Hs có thể nói nhiều câu chuyện . 
+ Hs đọc to sơ đồ vừa hoàn thiện.
+ Hs thực hiện theo yêu cầu . 
+ Hs thực hiện theo yêu cầu . 
+ Hs nhắc lại yêu cầu bài .
+Hs thảo luận và trình bày . 
+ Hs lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô. 
. Dùng ngón tay để bắt cặp : đặt ngón trỏ và ngón cái vào từng cặp. 
.Có 7 hình tam giác , có 4 hình chữ nhật . Vậy hình tam giác nhiều hơn hình chữ nhật. 
- Hs lắng nghe . 
- Hs quan sát . 
- Hs trả lời : tấm thảm hình chủ nhật.
+ Hs quan sát và lắng nghe .
+Hs nêu miệng. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_2_cac_so_den_10_bai_em_lam_duo.doc