Giáo án Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 21 - Lâm Thị Hoa

Giáo án Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 21 - Lâm Thị Hoa

 Bài 106 . ao, eo (Tiết 1+ 2)

I. Yêu cầu cần đạt

1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ

- Nhận biết các vần ao, eo; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ao, eo

- Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ao, vần eo.

- Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ao, eo các tiếng ngôi sao, con mèo

2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất

- Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.

- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.

- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.

II. Đồ dung dạy học

Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ

 

doc 16 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 5990
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 21 - Lâm Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21	
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 106 . ao, eo (Tiết 1+ 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết các vần ao, eo; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ao, eo
- Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ao, vần eo.
- Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ao, eo các tiếng ngôi sao, con mèo
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dung dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá)
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sao, vần ao
Tiếng sao có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ao, tiếng sao
Giới thiệu mô hình vần ao
ao
a
o
a - o - ao
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng sao
sao
s
ao
sờ - ao - sao
Yêu cầu HS đọc lại
Vần eo tương tự vần ao
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ao, ngôi sao, eo, con mèo
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ao: Viết các chữ a trước o sau. Chú ý nối nét giữa a và o
ngôi sao: Viết chữ ngôi trước chữ sao sau
Vần eo: Viết chữ e trước o sau. Chú ý nối nét giữa e và o
con mèo: Viết chữ con trước mèo sau 
Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu 
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 107
HS nhận diện được vần ao, vần eo phát âm đúng vần ao, vần eo, các tiếng có vần ao, vần eo rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng sao có âm s đứng trước, vần ao đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ao: a - o - ao
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn anh cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
sao: sờ - ao - sao
Đánh vần và đọc trơn tiếng sao
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ao, vần eo 
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần ao, vần eo
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ao, ngôi sao, eo, con mèo
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ao 1 lần
HS tập viết bảng chữ , ngôi sao 1 lần
HS tập viết bảng chữ eo 1 lần
HS tập viết bảng chữ con mèo 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 107 . au, âu (Tiết 1+ 2) 
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần au, âu; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần au, âu
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần au, vần âu.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần au, âu các tiếng cây cau, chim sâu
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
 - Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dung dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá)
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng au, vần cau
Tiếng cau có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần au, tiếng cau
Giới thiệu mô hình vần au
au
a
u
a - u - au
Giới thiệu mô hình tiếng au
cau
c
au
cờ - au - cau
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần âu dạy tương tự vần au
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh ghép chữ với hình cho đúng
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết: Bài tập 4 
GV giới thiệu au, cây cau; âu, chim sâu
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần au: Viết các chữ a trước u sau. Chú ý nối nét giữa a và u
cây cau: Viết chữ cây trước cau sau.
âu: Viết các chữ â trước u sau. Chú ý nối nét giữa â và u
chim sâu: Viết chữ chim trước sâu sau.
Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần au, vần âu, phát âm đúng vần au, vần âu, các tiếng có vần au, vần âu rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng cau có âm c đứng trước, vần au đứng sau
Đánh vần kết hợp động tác tay 
au: a - u - au
Đánh vần và đọc trơn vần au
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
cau: cờ - au - cau
Đánh vần và đọc trơn tiếng cau
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần au, vần âu 
HS luyện đọc các từ vừa ghép
Tìm tiếng ngoài bài vần au, vần âu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc au, cây cau; âu, chim sâu
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ au 1 lần
HS tập viết bảng chữ cây cau 1 lần
HS tập viết bảng chữ âu 1 lần
HS tập viết bảng chữ chim sâu 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 7 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2021
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
- Tô đúng, viết đúng các chữ vần ao, eo, au, âu, các tiếng ngôi sao, con mèo, cây cau, chim sâu - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. Đồ dung dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu 
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ao, eo, au, âu, ngôi sao, con mèo, cây cau, chim sâu 
2. Bài mới (Khám phá và Luyện tập)
Tập Viết ao, eo, ngôi sao, con mèo
GV giới thiệu ao, ngôi sao, eo, con mèo
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ao: Viết các chữ a trước o sau. Chú ý nối nét giữa a và o
ngôi sao: Viết chữ ngôi trước chữ sao sau
Vần eo: Viết chữ e trước o sau. Chú ý nối nét giữa e và o
con mèo: Viết chữ con trước mèo sau 
Tập Viết au, âu, cây cau, chim sâu 
GV giới thiệu au, cây cau; âu, chim sâu
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần au: Viết các chữ a trước u sau. Chú ý nối nét giữa a và u
cây cau: Viết chữ cây trước cau sau.
âu: Viết các chữ â trước u sau. Chú ý nối nét giữa â và u
chim sâu: Viết chữ chim trước sâu sau.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
Nhận xét phần viết.
3. Củng cố, dặn dò 
GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 108
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc ao, eo, au, âu, ngôi sao, con mèo, cây cau, chim sâu 
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ao, ngôi sao, eo, con mèo
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ao 1 lần
HS tập viết bảng chữ , ngôi sao 1 lần
HS tập viết bảng chữ eo 1 lần
HS tập viết bảng chữ con mèo 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc au, cây cau; âu, chim sâu
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ au 1 lần
HS tập viết bảng chữ cây cau 1 lần
HS tập viết bảng chữ âu 1 lần
HS tập viết bảng chữ chim sâu 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 108 : êu, iu (Tiết 1+ 2) 
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần êu, iu; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần êu, iu
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần êu, vần iu.
 Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần êu, iu các tiếng con sếu, cái rìu
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dung dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá)
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng kính
Tiếng sếu có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần êu, tiếng sếu
Giới thiệu mô hình vần êu
êu
ê
u
ê - u - êu
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng sếu
sếu
s
êu
sờ - êu - sêu - sắc - sếu
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần iu tương tự vần êu
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu êu, iu,con sếu, cái rìu
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ui: Viết các chữ u trước i sau. Chú ý nối nét giữa u và i
ngọn núi: Viết chữ ngọn trước chữ núi sau.
Vần ưi: Viết các chữ ư trước i sau. Chú ý nối nét giữa ư và i
gửi thư: Viết chữ gửi trước thư sau.
Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 109
HS nhận diện được vần êu, vần iu, phát âm đúng vần êu, vần iu, các tiếng có vần êu, vần iu rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng sếu có âm sđứng trước, vần êu đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
êu: ê - u - êu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần êu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
sếu: sờ - êu - sêu - sắc - sếu
Đọc trơn sếu
HS đọc lại êu, sếu
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần êu, vần iu 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần êu, vần iu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ui, ngọn núi, ưi, gửi thư
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ui 1 lần
HS tập viết bảng chữ ngọn núi 1 lần
HS tập viết bảng chữ ưi 1 lần
HS tập viết bảng chữ gửi thư 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 9 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 109 : iêu, yêu (Tiết 1+ 2) 
Ngày: - 0 - 2021
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần iêu, yêu; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần iêu, yêu;
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần iêu, vần yêu.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần iêu, yêu tiếng vải thiều, đáng yêu
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dung dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
1. Mở đầu
Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Bài mới (Chia sẻ - Khám phá)
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng suối
Tiếng thiều có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần iêu, tiếng thiều
Giới thiệu mô hình vần iêu
iêu
iê
u
iê - u - iêu
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng thiều
thiều
th
iêu
thờ - iêu - thiêu - huyền - thiều
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần iêu tương tự vần yêu
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu iêu, vải thiều, ươi, đáng yêu
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
iêu: Viết chữ iê trước u sau. Chú ý nối nét giữa iê và u
vải thiều: Viết chữ vải trước thiều sau.
yêu: Viết các chữ yê trước u sau. Chú ý nối nét giữa yê và u
đáng yêu: Viết chữ đáng trước yêu sau.
Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần iêu, vần yêu, phát âm đúng vần iêu, vần yêu, các tiếng có vần iêu, vần yêu rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng thiều có âm th đứng trước, vần iêu đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
iêu: iê - u - iêu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần iêu 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
thiều: thờ - iêu - thiêu - huyền - thiều
Đọc trơn thiều
HS đọc lại iêu, thiều
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần iêu, vần yêu 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần iêu, vần yêu
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc iêu, vải thiều, ươi, đáng yêu
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ iêu 1 lần
HS tập viết bảng chữ vải thiều 1 lần
HS tập viết bảng chữ yêu 1 lần
HS tập viết bảng chữ đáng yêu 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 9 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21
MÔN: TIẾNG VIỆT
Tập viết (sau bài 108, 109)
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Tô đúng, viết đúng các chữ êu, iu, iêu, yêu các tiếng con sếu, cái rìu, vải thiều, đáng yêu - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. Đồ dung dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết êu, iu, iêu, yêu, con sếu, cái rìu, vải thiều, đáng yêu
 2. Bài mới (Khám phá và Luyện tập)
Tập Viết êu, iu, con sếu, cái rìu
GV giới thiệu êu, ,con sếu, iu, cái rìu
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ui: Viết các chữ u trước i sau. Chú ý nối nét giữa u và i
ngọn núi: Viết chữ ngọn trước chữ núi sau.
Vần ưi: Viết các chữ ư trước i sau. Chú ý nối nét giữa ư và i
gửi thư: Viết chữ gửi trước thư sau.
Tập Viết iêu, yêu, vải thiều, đáng yêu
GV giới thiệu iêu, vải thiều, ươi, đáng yêu
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
iêu: Viết chữ iê trước u sau. Chú ý nối nét giữa iê và u
vải thiều: Viết chữ vải trước thiều sau.
yêu: Viết các chữ yê trước u sau. Chú ý nối nét giữa yê và u
đáng yêu: Viết chữ đáng trước yêu sau
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhận xét phần viết.
3. Củng cố, dặn dò 
GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 110
HS chú ý lắng nghe.
HS đọc êu, iu, iêu, yêu, con sếu, cái rìu, vải thiều, đáng yêu
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc êu, ,con sếu, iu, cái rìu
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ui 1 lần
HS tập viết bảng chữ ngọn núi 1 lần
HS tập viết bảng chữ ưi 1 lần
HS tập viết bảng chữ gửi thư 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc iêu, vải thiều, ươi, đáng yêu
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ iêu 1 lần
HS tập viết bảng chữ vải thiều 1 lần
HS tập viết bảng chữ yêu 1 lần
HS tập viết bảng chữ đáng yêu 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21
MÔN: KỂ CHUYỆN
Bài 110. Mèo con bị lạc
I. Yêu cầu cần đạt
- Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
- Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
- Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Khen ngợi sự quan tâm, lòng tốt của mọi người đã giúp mèo con bị lạc tìm về được ngôi nhà ấm áp của mình.
- Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. Đồ dung dạy học
	 SGK, GSV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu
Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Thổi bóng
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
2. Bài mới (Khám phá và luyện tập)
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
 Ý nghĩa của câu chuyện: Khen ngợi sự quan tâm, lòng tốt của mọi người đã giúp mèo con bị lạc tìm về được ngôi nhà ấm áp của mình.
3/ Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 111
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
HS kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21
MÔN: TIẾNG VIỆT
 Bài 111: Ôn tập 
I. Yêu cầu cần đạt
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp.
Nghe viết đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II. Đồ dung dạy học
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu
Giới thiệu bài
 2. Bài mới (Luyện tập)
Bài tập 1: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc
GV cho HS đọc lại 
Chọn ý theo đúng nội dung truyện
Bài tập 2: Nghe viết
GV Cho HS đọc: Người nào th... lam quá thì sẽ ch... được gì 
GV chốt đáp án: tham lam / chẳng được gì. / 
Nhận xét
- GV chữa bài cho HS, nhận xét chung.
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài
106 
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn 
Cả lớp đọc đồng thanh 
HS thảo luận nhóm
HS chọn ý đúng.
HS lắng nghe
HS lên bảng điền vần, hoàn chỉnh từ.
HS sửa bài (nếu sai). 
Cả lớp đọc câu văn; chép lại vào vở Luyện viết 1, tô chữ N hoa đầu câu 
HS viết câu văn vào vở có thể viết chữ N in hoa.
- HS viết xong sửa bài; đổi bài với bạn để sửa lỗi. 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .. 
 .. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Lâm Thị Hoa

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_21_lam_thi_hoa.doc