Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oai, oay - Năm học 2014-2015
* Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần oai, phát âm mẫu
- Hướng dẫn HS phát âm
- Cho HS phân tích vần: oai
- Y/C cài vần
- Y/C cài tiếng: thoại
- Cho HS đọc tiếng: thoại
- Cho HS xem tranh, giới thiệu từ khóa: điện thoại
- Cho HS luyện đọc: oai, thoại, điện thoại
- Dạy vần oay cũng tương tự dạy vần oai
- Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp
- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép tiếng để được từ ứng dụng
- Nhận xét, giải nghĩa từ
- Cho HS đọc từ UD
- Nhận xét, chỉnh sửa.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- Viết mẫu, hướng dẫn HS viết: oai, điện thoại, oay, ghế xoay
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oai, oay - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần oai, oay (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết các vần: oai, oay. - HS đọc được: oai, oay, điện thoại, gió xoáy; từ ứng dụng. Viết được: oai, oay, điện thoại, gió xoáy. - Giáo dục HS biết tác dụng của điện thoại và sử dụng hợp lý; biết tác hại của hiện tượng gió xoáy và cách phòng tránh rủi ro do gió xoáy gây ra. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ, bộ thực hành. - Bảng con, SGK, vở, bộ thực hành. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Y/C HS viết bảng một số từ có vần oa, oe - Gọi HS đọc bài trong SGK - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu vần oai, phát âm mẫu - Hướng dẫn HS phát âm - Cho HS phân tích vần: oai - Y/C cài vần - Y/C cài tiếng: thoại - Cho HS đọc tiếng: thoại - Cho HS xem tranh, giới thiệu từ khóa: điện thoại - Cho HS luyện đọc: oai, thoại, điện thoại - Dạy vần oay cũng tương tự dạy vần oai - Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp - GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép tiếng để được từ ứng dụng - Nhận xét, giải nghĩa từ - Cho HS đọc từ UD - Nhận xét, chỉnh sửa. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - Viết mẫu, hướng dẫn HS viết: oai, điện thoại, oay, ghế xoay - Y/C viết bảng con - Nhận xét, sửa sai. * Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại bài - Nhận xét - Tổ chức cho HS thi đua ghép từ có vần vừa học - Nhận xét, chốt lại từ đúng, ghi bảng - Cho HS đọc lại - Nhận xét, tuyên dương HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn nhẩm đọc lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Viết bảng con - Đọc bài - Lắng nghe - Đồng thanh, cá nhân - Phân tích, đọc vần - Lớp cài bảng - Cài bảng, phân tích - Đồng thanh, cá nhân - Xem tranh, nêu ND, đọc từ, nêu tiếng chứa vần oai - Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân - Học vần oay, so sánh vần - Đồng thanh, cá nhân - HS ghép, đọc từ và phân tích tiếng có vần mới học - Cá nhân, đồng thanh - Quan sát mẫu - Viết bảng con - Đồng thanh, cá nhân - Tham gia thi đua tìm và nêu - Cá nhân, đồng thanh Học vần oai, oay (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: oai, oay. - Luyện đọc: oai, oay, điện thoại, gió xoáy; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: oai, oay, điện thoại, gió xoáy. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa. - Giáo dục HS biết tác dụng của các loại ghế, có ý thức bảo quản bàn ghế trong trường, lớp cũng như ở nhà. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ, bộ thực hành. - Bảng con, SGK, vở, bộ thực hành. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - GV đọc vần, từ cho HS viết bảng - Nhận xét, đánh giá - Gọi HS đọc bài ở tiết 1 - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Luyện đọc - HD HS quan sát tranh, thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh - GV giới thiệu bài ứng dụng, cho HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học - Cho HS luyện đọc từ khó, luyện đọc câu ứng dụng - Nhận xét, giáo dục. * Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS quan sát tranh, gọi tên từng loại ghế - Giới thiệu, gọi đọc lại tên chủ đề - HD luyện nói: + Giới thiệu với các bạn nhà em có loại ghế gì? + Chỉ và giới thiệu trong lớp có loại ghế gì? + Các loại ghế dùng để làm gì? + Ai đã làm ra các loại ghế này? + Để có ghế để sử dụng và sử dụng được bền lâu thì chúng ta nên và không nên làm gì? . . . - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. * Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết bài, chú ý độ cao của con chữ, cách đặt dấu thanh - Theo dõi, nhắc nhở - Nhận xét, đánh giá bài viết của HS. * Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi đua đọc đúng các từ có vần vừa học - Cho cả lớp đọc lại - Nhận xét, tuyên dương HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn luyện đọc, viết lại bài đã học; chuẩn bị bài: oan, oăn - Hát - 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. Nhận xét bài của bạn - Vài HS đọc, bạn nhận xét - Thực hiện theo HD - Cá nhân, cả lớp - Luyện đọc - Quan sát và nêu - Đọc tên chủ đề - Luyện nói theo HD - Nghe HD, viết vào vở - Thi đua đọc các từ tìm được - Đồng thanh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_22_oai_oay_nam_hoc_2014_2015.doc