Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oai, oay - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oai, oay - Năm học 2014-2015

* Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần oai, phát âm mẫu

- Hướng dẫn HS phát âm

- Cho HS phân tích vần: oai

- Y/C cài vần

- Y/C cài tiếng: thoại

- Cho HS đọc tiếng: thoại

- Cho HS xem tranh, giới thiệu từ khóa: điện thoại

- Cho HS luyện đọc: oai, thoại, điện thoại

- Dạy vần oay cũng tương tự dạy vần oai

- Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp

- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép tiếng để được từ ứng dụng

- Nhận xét, giải nghĩa từ

- Cho HS đọc từ UD

- Nhận xét, chỉnh sửa.

* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- Viết mẫu, hướng dẫn HS viết: oai, điện thoại, oay, ghế xoay

- Y/C viết bảng con

- Nhận xét, sửa sai.

 

doc 4 trang thuong95 4630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oai, oay - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
oai, oay
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: oai, oay.
- HS đọc được: oai, oay, điện thoại, gió xoáy; từ ứng dụng. Viết được: oai, oay, điện thoại, gió xoáy.
- Giáo dục HS biết tác dụng của điện thoại và sử dụng hợp lý; biết tác hại của hiện tượng gió xoáy và cách phòng tránh rủi ro do gió xoáy gây ra.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, bộ thực hành.
- Bảng con, SGK, vở, bộ thực hành.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Y/C HS viết bảng một số từ có vần oa, oe
- Gọi HS đọc bài trong SGK
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
* Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần oai, phát âm mẫu
- Hướng dẫn HS phát âm 
- Cho HS phân tích vần: oai
- Y/C cài vần
- Y/C cài tiếng: thoại 
- Cho HS đọc tiếng: thoại 
- Cho HS xem tranh, giới thiệu từ khóa: điện thoại
- Cho HS luyện đọc: oai, thoại, điện thoại
- Dạy vần oay cũng tương tự dạy vần oai
- Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp 
- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép tiếng để được từ ứng dụng
- Nhận xét, giải nghĩa từ
- Cho HS đọc từ UD
- Nhận xét, chỉnh sửa.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- Viết mẫu, hướng dẫn HS viết: oai, điện thoại, oay, ghế xoay
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc lại bài
- Nhận xét
- Tổ chức cho HS thi đua ghép từ có vần vừa học
- Nhận xét, chốt lại từ đúng, ghi bảng
- Cho HS đọc lại
- Nhận xét, tuyên dương HS.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm đọc lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Viết bảng con
- Đọc bài
- Lắng nghe
- Đồng thanh, cá nhân
- Phân tích, đọc vần
- Lớp cài bảng
- Cài bảng, phân tích
- Đồng thanh, cá nhân
- Xem tranh, nêu ND, đọc từ, nêu tiếng chứa vần oai
- Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân
- Học vần oay, so sánh vần
- Đồng thanh, cá nhân
- HS ghép, đọc từ và phân tích tiếng có vần mới học
- Cá nhân, đồng thanh
- Quan sát mẫu
- Viết bảng con
- Đồng thanh, cá nhân
- Tham gia thi đua tìm và nêu
- Cá nhân, đồng thanh
Học vần
oai, oay
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: oai, oay.
- Luyện đọc: oai, oay, điện thoại, gió xoáy; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: oai, oay, điện thoại, gió xoáy. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa.
- Giáo dục HS biết tác dụng của các loại ghế, có ý thức bảo quản bàn ghế trong trường, lớp cũng như ở nhà.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, bộ thực hành.
- Bảng con, SGK, vở, bộ thực hành.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- GV đọc vần, từ cho HS viết bảng
- Nhận xét, đánh giá
- Gọi HS đọc bài ở tiết 1
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
 * Hoạt động 1: Luyện đọc
- HD HS quan sát tranh, thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh
- GV giới thiệu bài ứng dụng, cho HS đọc và tìm tiếng có vần vừa học
- Cho HS luyện đọc từ khó, luyện đọc câu ứng dụng
- Nhận xét, giáo dục.
* Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS quan sát tranh, gọi tên từng loại ghế
- Giới thiệu, gọi đọc lại tên chủ đề
- HD luyện nói:
+ Giới thiệu với các bạn nhà em có loại ghế gì?
+ Chỉ và giới thiệu trong lớp có loại ghế gì?
+ Các loại ghế dùng để làm gì?
+ Ai đã làm ra các loại ghế này?
+ Để có ghế để sử dụng và sử dụng được bền lâu thì chúng ta nên và không nên làm gì?
 . . . 
- Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS.
 * Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết bài, chú ý độ cao của con chữ, cách đặt dấu thanh
- Theo dõi, nhắc nhở
- Nhận xét, đánh giá bài viết của HS.
* Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua đọc đúng các từ có vần vừa học
- Cho cả lớp đọc lại
- Nhận xét, tuyên dương HS.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn luyện đọc, viết lại bài đã học; chuẩn bị bài: oan, oăn
- Hát
- 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. Nhận xét bài của bạn
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Thực hiện theo HD
- Cá nhân, cả lớp
- Luyện đọc
- Quan sát và nêu
- Đọc tên chủ đề
- Luyện nói theo HD
- Nghe HD, viết vào vở
- Thi đua đọc các từ tìm được 
- Đồng thanh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_22_oai_oay_nam_hoc_2014_2015.doc