Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 20: op, ap - Năm học 2014-2015
2. KTBC:
- Y/C HS viết: thác nước, ích lợi
- Cho HS đọc từ, câu ứng dụng
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần op, ghi bảng
- Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc
- Gọi HS phân tích vần op
- Yêu cầu cài bảng op họp
- Cho HS đánh vần, đọc trơn tiếng: họp
- Cho HS xem tranh giới thiệu từ khóa
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: op, họp, họp nhóm
- Dạy vần ap cũng tương tự dạy vần op
- Cho HS đọc bài ở bảng lớp
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- GV phát thẻ tiếng hướng dẫn HS ghép để được từ ứng dụng
- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 20: op, ap - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần op, ap (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết được các vần: op, ap. - HS đọc được: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ ứng dụng. HS viết được: op, ap, họp nhóm, múa sạp. - Giáo dục HS yêu thích nghệ thuật, thích múa hát; tham gia họp nhóm với các bạn. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ, thẻ tiếng, bộ thực hành. - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. III/ Các họat động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Y/C HS viết: thác nước, ích lợi - Cho HS đọc từ, câu ứng dụng - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu vần op, ghi bảng - Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc - Gọi HS phân tích vần op - Yêu cầu cài bảng op họp - Cho HS đánh vần, đọc trơn tiếng: họp - Cho HS xem tranh giới thiệu từ khóa - Cho HS đánh vần, đọc trơn: op, họp, họp nhóm - Dạy vần ap cũng tương tự dạy vần op - Cho HS đọc bài ở bảng lớp Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng - GV phát thẻ tiếng hướng dẫn HS ghép để được từ ứng dụng - Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới học - Giải nghĩa từ - Gọi HS đọc lại từ ứng dụng - Nhận xét Hoạt động 3: Luyện viết - Viết mẫu, hướng dẫn viết - Nhận xét, sửa sai. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS đọc lại bài - Cho HS nêu lại vần và từ khóa vừa học - Tổ chức thi đua ghép từ có vần vừa học - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - HS viết bảng con - Vài HS đọc, bạn nhận xét - Lắng nghe, nhắc lại - Đồng thanh, cá nhân - HS phân tích, đánh vần - HS thực hiện - Đồng thanh, cá nhân - Quan sát, nêu ND tranh, đọc từ - Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân - Học vần ap và so sánh 2 vần - Cá nhân, đồng thanh - Ghép từ: con cọp, giấy nháp, đóng góp, xe đạp - Đọc, đánh vần, phân tích - Lắng nghe - Đồng thanh, cá nhân - HS viết bảng con - Vài HS xung phong đọc - HS nêu - Tham gia thi đua - Lắng nghe Học vần op, ap (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: op, ap. - Luyện đọc: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: op, ap, họp nhóm, múa sạp. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông. - Giáo dục HS yêu thích nghệ thuật, thích múa hát; quý loài vật, yêu thiên nhiên. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ, thẻ tiếng, bộ thực hành. - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. III/ Các họat động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Hỏi: Tiết vừa rồi học vần gì? - Gọi HS đọc bài trên bảng - GV cho HS đọc bài trong SGK. - GV nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - Cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh - GV chốt lại, giới thiệu đoạn thơ ứng dụng - Cho HS tìm tiếng có vần vừa học - Cho HS luyện đọc từ khó, luyện đọc câu ứng dụng. - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS quan sát tranh, xác định đâu là: chóp núi, ngọn cây, tháp chuông - Hướng dẫn luyện nói: + Chóp núi là nơi nào của ngọn núi? + Kể tên một số đỉnh núi mà em biết? + Ngọn cây ở vị trí nào của cây? + Thế còn tháp chuông thì sao? + Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông có điểm gì giống nhau? + Tháp chuông thường có ở đâu?, - Nhận xét, giáo dục HS. Hoạt động 3: Luyện viết - GV hướng dẫn học sinh viết bài (nhắc HS tư thế ngồi viết bài, cách cầm bút.) - Theo dõi HS viết - Nhận xét, đánh giá bài viết của HS. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi đua tìm từ có vần đã học. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về đọc và viết lại bài đã học nhiều lần; chuẩn bị bài: ăp, âp. - Hát - HS nhắc - Vài HS đọc, bạn nhận xét - Nhóm đôi quan sát, thảo luận - Trình bày - Lắng nghe - HS tìm và nêu - Cá nhân, cả lớp - Đọc từ, quan sát tranh và lên chỉ vào tranh - Tham gia luyện nói theo HD - Viết bài vở Tập viết. - Tham gia thi đua, bạn nhận xét.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_20_op_ap_nam_hoc_2014_2015.doc