Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 11: on, an - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 11: on, an - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu, đọc mẫu: on

- Gọi HS đọc trơn vần on

- Phân tích: on

- Yêu cầu HS cài vần on

- Yêu cầu cài tiếng con

- Gọi HS đọc trơn tiếng con

- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?

- GV giới thiệu, ghi bảng: mẹ con

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: on - con - mẹ con

- Dạy vần an cũng tương tự on

- Gọi đọc bài

- Nhận xét

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- GV viết mẫu:

 on, mẹ con, an, nhà sàn

- Cho HS viết bảng con

- Nhận xét, chỉnh sửa

- Ghi bảng, gọi HS đọc từ ứng dụng: rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế; kết hợp giải nghĩa từ.

Hoạt động 3: Củng cố

- Hôm nay học vần gì, từ gì?

 

doc 3 trang thuong95 2560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 11: on, an - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
on, an
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: on, an.
- HS đọc được: on, an, mẹ con, nhà sàn; từ ứng dụng. Viết được on, an, mẹ con, nhà sàn. 
- Giáo dục HS chăm chỉ học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, bộ thực hành
- Bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi HS đọc và viết: ao bèo, cá sấu, kì diệu
- Cho HS nhìn SGK đọc câu ứng dụng
- Nhận xét
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, đọc mẫu: on
- Gọi HS đọc trơn vần on
- Phân tích: on
- Yêu cầu HS cài vần on
- Yêu cầu cài tiếng con
- Gọi HS đọc trơn tiếng con
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu, ghi bảng: mẹ con
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: on - con - mẹ con 
- Dạy vần an cũng tương tự on
- Gọi đọc bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- GV viết mẫu: 
 on, mẹ con, an, nhà sàn
- Cho HS viết bảng con
- Nhận xét, chỉnh sửa
- Ghi bảng, gọi HS đọc từ ứng dụng: rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế; kết hợp giải nghĩa từ.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Tìm tiếng có vần on, an trong từ ứng dụng
- Nhận xét, tuyên dương
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài, chuẩn bị tiết 2.
- Hát
- HS đọc, viết
- HS đọc
- Đồng thanh, cá nhân
- Cá nhân
- Phân tích, đánh vần đồng thanh, cá nhân
- Cài bảng
- Nêu cấu tạo và cài bảng
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Quan sát, trả lời
- Đọc trơn
- Cá nhân, đồng thanh
- HS lên chỉ và đọc
- Quan sát, nhắc cấu tạo vần
- Viết bảng con
- Cá nhân, đồng thanh
- Trả lời
- Cá nhân thi đua
Học vần
on, an
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: on, an.
- Luyện đọc: on, an, mẹ con, nhà sàn; từ và câu ứng dụng. Luyện viết: on, an, mẹ con, nhà sàn. Luyện nói từ 1 - 3 câu theo chủ đề: Bé và bạn bè.
- Giáo dục HS đoàn kết thương yêu, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, bộ thực hành
- Bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Tiết rồi học gì?
- Gọi đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Gọi HS đọc bài trên bảng lớp, trong SGK
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại
- Cho HS đọc câu ứng dụng.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Tranh vẽ mấy bạn, các bạn ấy đang làm gì?
+ Bạn của em là những ai, họ đang ở đâu?
+ Em và các bạn thường chơi những trò chơi gì?
+ Bố em có quý các bạn của em không?
+ Em và các bạn thường giúp đỡ nhau những công việc gì? Hãy kể ra
- Giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết:
 - GV hướng dẫn HS viết: 
 on, mẹ con, an, nhà sàn 
- Chú ý HS tư thế ngồi viết 
- Thu bài, nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi tìm tiếng có vần on, an
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn luyện đọc, viết lại bài; xem trước bài ân, ă – ăn
- Hát
- Nhắc tựa bài
- HS đọc bài trên bảng lớp
- Đọc cá nhân
- Nhóm đôi quan sát trả lời
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Tìm tiếng có vần mới học
- HS đọc và luyện nói theo hướng dẫn
- Lắng nghe
- Viết vở tập viết:
- cá nhân thi đua

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_11_on_an_nam_hoc_2014_2015.doc