Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 20: ăp, âp - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 20: ăp, âp - Năm học 2014-2015

/C HS viết: op, ap, họp nhóm, múa sạp.

- Cho HS đọc từ, câu ứng dụng

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần ăp, ghi bảng

- Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc

- Gọi HS phân tích vần ăp

- Yêu cầu cài bảng ăp  bắp

- Cho HS đánh vần, đọc trơn tiếng: bắp

- Cho HS xem tranh giới thiệu từ khóa

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ăp, bắp, cải bắp

- Dạy vần âp cũng tương tự dạy vần ăp

- Cho HS đọc bài ở bảng lớp.

- Nhận xét.

Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng

 - GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép từ

- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới

học

- Giải nghĩa từ

- Gọi HS đọc lại từ ứng dụng

- Nhận xét

 

doc 4 trang thuong95 4490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 20: ăp, âp - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
ăp, âp
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được các vần: ăp, âp.
- HS đọc được: ăp, âp, cải bắp, cá mập; từ ứng dụng. Viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập. 
- Giáo dục HS biết ăn rau có lợi cho sức khỏe và biết giữ vệ sinh an toàn thực phẩm khi dùng rau xanh làm thức ăn.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, thẻ tiếng, bộ thực hành.
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. 
III/ Các họat động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Y/C HS viết: op, ap, họp nhóm, múa sạp.
- Cho HS đọc từ, câu ứng dụng
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần ăp, ghi bảng
- Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc 
- Gọi HS phân tích vần ăp
- Yêu cầu cài bảng ăp š bắp
- Cho HS đánh vần, đọc trơn tiếng: bắp
- Cho HS xem tranh giới thiệu từ khóa
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ăp, bắp, cải bắp
- Dạy vần âp cũng tương tự dạy vần ăp
- Cho HS đọc bài ở bảng lớp.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
 - GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép từ 
- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới 
học
- Giải nghĩa từ
- Gọi HS đọc lại từ ứng dụng
- Nhận xét
Hoạt động 3: Luyện viết
- Viết mẫu, hướng dẫn viết:
- Nhận xét, sửa sai.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS đọc lại bài
- Cho HS nêu lại vần và từ khóa vừa học
- Tổ chức thi đua ghép từ có vần vừa học
- Nhận xét, tuyên dương.
 4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. 
- Hát
- HS viết bảng con
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Lắng nghe, nhắc lại
- Đồng thanh, cá nhân
- HS phân tích, đánh vần
- HS thực hiện
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, nêu ND tranh, đọc từ
- Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân 
- Học vần âp và so sánh 2 vần
- Cá nhân, đồng thanh
- Ghép từ
- Đọc, đánh vần, phân tích
- Lắng nghe
- Đồng thanh, cá nhân
- HS viết bảng con
- Vài HS xung phong đọc
- HS nêu
- Tham gia thi đua
- Lắng nghe
Học vần
ăp, âp
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: ăp, âp.
- Luyện đọc: ăp, âp, cải bắp, cá mập; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: ăp, âp, cải bắp, cá mập. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Trong cặp sách của em.
- Giáo dục HS biết để cặp sách và dụng cụ học tập gọn gàng, sạch sẽ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, thẻ tiếng, bộ thực hành.
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. 
III/ Các họat động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Hỏi: Tiết vừa rồi học vần gì?
- Gọi HS đọc bài trên bảng
- GV cho HS đọc bài trong SGK.
- GV nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh
- GV chốt lại, giới thiệu đoạn thơ ứng dụng
- Cho HS tìm tiếng có vần vừa học
- Cho HS luyện đọc từ khó, luyện đọc câu ứng dụng.
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Luyện nói 
- Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Cặp của em có mấy ngăn? Dùng làm gì?
+ Cặp sách của bạn nào gọn gàng, sạch đẹp?
+ Cặp sách gọn gàng có lợi gì?
+ Cho HS quan sát một số sách vở được giữ gìn sạch đẹp, xếp gọn gàng trong cặp?
+ Muốn cho sách vở luôn được sạch đẹp bền lâu, em cần phải làm gì?
+ Em đã làm gì để giữ gìn cặp sách, vở luôn sạch đẹp, bền lâu?
- Nhận xét, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết
- GV hướng dẫn học sinh viết bài (nhắc HS tư thế ngồi viết bài, cách cầm bút.)
- Theo dõi HS viết
- Nhận xét, đánh giá bài viết của HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua tìm từ có vần đã học.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về đọc và viết lại bài đã học nhiều lần; chuẩn bị bài: ôp, ơp.
- Hát
- HS nhắc
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Nhóm đôi quan sát, thảo luận
- Trình bày
- Lắng nghe
- HS tìm và nêu
- Cá nhân, cả lớp
- Đọc từ, tham gia luyện nói theo HD
- Viết bài vở Tập viết.
- Tham gia thi đua, bạn nhận xét.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_20_ap_ap_nam_hoc_2014_2015.doc