Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: iêm, yêm - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: iêm, yêm - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: iêm

- Gọi HS phân tích vần

- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: iêm

- Y/C cài vần: iêm

- Y/C cài: xiêm

- HD đánh vần, đọc trơn: xiêm

- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?

- Chốt lại, ghi bảng: dừa xiêm

- Cho đánh vần, đọc trơn: iêm, xiêm, dừa xiêm

- Dạy vần yêm cũng tương tự iêm

(So sánh 2 vần iêm- yêm)

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- GV viết mẫu: iêm, dừa xiêm, yêm, cái yếm

- Y/C viết bảng con

- Nhận xét, sửa sai.

- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi. (giải nghĩa)

- Nhận xét, chỉnh sửa.

Hoạt động 3: Củng cố

- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?

 

doc 3 trang thuong95 5920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: iêm, yêm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
iêm, yêm
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: iêm, yêm. 
- HS đọc được: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm; từ ứng dụng. Viết được: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. 
- Giáo dục HS biết ích lợi của cây dừa xiêm, tham gia trồng và chăm sóc cây, bảo vệ môi trường.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Cho HS viết các từ có vần im, um
- Gọi HS đọc từ và câu ứng dụng
- Nhận xét, đánh giá.
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: iêm
- Gọi HS phân tích vần
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: iêm
- Y/C cài vần: iêm
- Y/C cài: xiêm
- HD đánh vần, đọc trơn: xiêm
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, ghi bảng: dừa xiêm
- Cho đánh vần, đọc trơn: iêm, xiêm, dừa xiêm
- Dạy vần yêm cũng tương tự iêm
(So sánh 2 vần iêm- yêm)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- GV viết mẫu: iêm, dừa xiêm, yêm, cái yếm
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi. (giải nghĩa)
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Tổ chức cho HS thi đua tìm tiếng có vần iêm, yêm
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài.
- Hát
- HS viết bảng con
- HS đọc
- Đồng thanh, cá nhân
- Phân tích, đánh vần
- Cá nhân, đồng thanh
- Cài bảng
- Thực hiện
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, trả lời
- Đọc trơn cá nhân, đồng thanh
- Cá nhân, đồng thanh
- Học theo HD
- Quan sát 
- Viết bảng con
- Cá nhân, đồng thanh
- Trả lời
- HS tham gia, bạn nhận xét
Học vần
iêm, yêm
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
-Củng cố nhận biết các vần: iêm, yêm. 
- Luyện đọc: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Điểm mười.
- Giáo dục HS chăm ngoan, học tập chuyên cần, chăm chỉ để đạt nhiều điểm mười, đạt danh hiệu học sinh giỏi.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi HS đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại, cho HS đọc câu ứng dụng.
- Nhận xét, giải thích, giáo dục.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Em nghĩ bạn HS vui hay không vui khi được cô ghi điểm mười?
+ Khi nhận điểm mười em khoe với ai đầu tiên?
+ Học thế nào mới được điểm mười?
+ Lớp em, bạn nào được điểm mười nhiều nhất?
- Giáo dục HS
Hoạt động 3: Luyện viết:
- Hướng dẫn viết bài
- Theo dõi, nhắc nhở
- Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi tìm tiếng có vần iêm, yêm
- Tuyên dương HS.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về ôn lại bài và xem trước bài: uôm, ươm.
- HS đọc
- Đọc cá nhân
- Quan sát, trả lời
- Lắng nghe, đọc cá nhân, ĐT
- Tìm tiếng có vần iêm, yêm
- Luyện đọc nhiều lần
- Đọc từ và luyện nói theo HD
- Viết vở tập viết
- HS tham gia, bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_16_iem_yem_nam_hoc_2014_2015.doc