Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 17: uôt, ướt - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 17: uôt, ướt - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần uôt, phát âm mẫu

- Hướng dẫn HS đọc

- Cho HS phân tích vần uôt

- Y/C cài vần: uôt

- Y/C cài chữ: chuột

- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn

- Cho HS xem tranh, nêu CH và giới thiệu từ khóa: chuột nhắt

- Cho HS đọc từ: chuột nhắt

- Gọi đọc toàn phần

- Dạy vần ươt cũng tương tự dạy vần uôt

- Cho HS đọc bài ở bảng lớp (cả hai phần)

Hoạt động 2: Luyện viết

- Hướng dẫn HS viết, lần lượt viết mẫu

- Y/C viết bảng con

- Theo dõi, nhắc nhở

- Nhận xét, sửa sai

Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng (giải thích các từ)

- Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc.

 

doc 3 trang thuong95 3670
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 17: uôt, ướt - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
uôt, ươt
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: uôt, ươt.
- HS đọc được: uôt, chuột nhắt, ươt, lướt ván; từ ứng dụng; viết được: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván. 
- Giáo dục HS yêu thích trò chơi thể thao, siêng năng rèn luyện thân thể.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành.
- Bảng con, SGK, vở, bộ thực hành. 
III/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Cho HS viết: it, iêt, chuột nhắt, lướt ván
- Gọi đọc từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần uôt, phát âm mẫu
- Hướng dẫn HS đọc
- Cho HS phân tích vần uôt
- Y/C cài vần: uôt
- Y/C cài chữ: chuột
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn
- Cho HS xem tranh, nêu CH và giới thiệu từ khóa: chuột nhắt
- Cho HS đọc từ: chuột nhắt
- Gọi đọc toàn phần
- Dạy vần ươt cũng tương tự dạy vần uôt
- Cho HS đọc bài ở bảng lớp (cả hai phần)
Hoạt động 2: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết, lần lượt viết mẫu
- Y/C viết bảng con
- Theo dõi, nhắc nhở
- Nhận xét, sửa sai
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng (giải thích các từ)
- Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc.
Hoạt động 4: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Tổ chức thi tìm tiếng có vần uôt, ươt
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài, chuẩn bị sang tiết 2.
- Hát
- Viết bảng con
- Đọc bài
- Lắng nghe, nhắc lại
- Đồng thanh, cá nhân
- Phân tích, đánh vần, đọc trơn
- Cài bảng
- Thực hiện
- Đồng thanh, cá nhân
- Xem tranh, TLCH
- Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân
- Cá nhân, đồng thanh
- Học theo HD và so sánh vần
- Cá nhân
- Quan sát
- Viết bảng con
- Cá nhân, đồng thanh
- TLCH
- HS thi đua, bạn nhận xét
Học vần
uôt, ươt
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: uôt, ươt.
- Luyện đọc: uôt, chuột nhắt, ươt, lướt ván; từ và đoạn thơ ứng dụng; Luyện viết: uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Chơi cầu trượt.
- Giáo dục HS cẩn thận, an toàn khi chơi trò chơi.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành.
- Bảng con, SGK, vở, bộ thực hành. 
III/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Hỏi: Vừa học vần gì?
- Gọi HS đọc bài ở tiết 1
- Nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Cho HS đọc bài SGK
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm nêu nội dung tranh
- GV giới thiệu bài ứng dụng
- Y/C HS tìm tiếng có vần vừa học
- Cho HS luyện đọc từ khó, luyện đọc câu ứng dụng
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh
- Gọi HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói 
+ Qua tranh em thấy nét mặt của các bạn như thế nào?
+ Khi chơi các bạn đã làm gì để không xô đẩy nhau?
- Nhận xét, giáo dục HS
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn viết bài, chú ý độ cao của con chữ, cách đặt dấu thanh
- Cho HS nêu cách cầm bút, tư thế ngồi
- Theo dõi HS viết bài
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu bài viết đẹp.
- Tuyên dương, giáo dục HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua đọc đúng từ có vần đã học
- Tuyên dương HS
- Cho cả lớp đọc lại
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc và viết bài lại nhiều lần, xem trước bài: uôt, ươt
- Hát
- Nhắc lại
- Vài HS đọc
- HS đọc bài
- Quan sát tranh và nêu
- Cá nhân, cả lớp
- Tìm và đọc
- Luyện đọc
- Quan sát và nêu
- Đọc từ và luyện nói theo hướng dẫn
- Lắng nghe
- Nghe hướng dẫn
- HS nêu
- HS viết vở
- Thi đua đọc 
- Đồng thanh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_16_uot_uot_nam_hoc_2014_2015.doc