Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 11: on, an - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, đọc mẫu: on
- Gọi HS đọc trơn vần on
- Phân tích: on
- Yêu cầu HS cài vần on
- Yêu cầu cài tiếng con
- Gọi HS đọc trơn tiếng con
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu, ghi bảng: mẹ con
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: on - con - mẹ con
- Dạy vần an cũng tương tự on
- Gọi đọc bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu:
on, mẹ con, an, nhà sàn
- Cho HS viết bảng con
- Nhận xét, chỉnh sửa
- Ghi bảng, gọi HS đọc từ ứng dụng: rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế; kết hợp giải nghĩa từ.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hôm nay học vần gì, từ gì?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 11: on, an - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần on, an (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết các vần: on, an. - HS đọc được: on, an, mẹ con, nhà sàn; từ ứng dụng. Viết được on, an, mẹ con, nhà sàn. - Giáo dục HS chăm chỉ học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - Bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc và viết: ao bèo, cá sấu, kì diệu - Cho HS nhìn SGK đọc câu ứng dụng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu, đọc mẫu: on - Gọi HS đọc trơn vần on - Phân tích: on - Yêu cầu HS cài vần on - Yêu cầu cài tiếng con - Gọi HS đọc trơn tiếng con - Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV giới thiệu, ghi bảng: mẹ con - Cho HS đánh vần, đọc trơn: on - con - mẹ con - Dạy vần an cũng tương tự on - Gọi đọc bài - Nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu: on, mẹ con, an, nhà sàn - Cho HS viết bảng con - Nhận xét, chỉnh sửa - Ghi bảng, gọi HS đọc từ ứng dụng: rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế; kết hợp giải nghĩa từ. Hoạt động 3: Củng cố - Hôm nay học vần gì, từ gì? - Tìm tiếng có vần on, an trong từ ứng dụng - Nhận xét, tuyên dương 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài, chuẩn bị tiết 2. - Hát - HS đọc, viết - HS đọc - Đồng thanh, cá nhân - Cá nhân - Phân tích, đánh vần đồng thanh, cá nhân - Cài bảng - Nêu cấu tạo và cài bảng - Đọc cá nhân, đồng thanh - Quan sát, trả lời - Đọc trơn - Cá nhân, đồng thanh - HS lên chỉ và đọc - Quan sát, nhắc cấu tạo vần - Viết bảng con - Cá nhân, đồng thanh - Trả lời - Cá nhân thi đua Học vần on, an (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: on, an. - Luyện đọc: on, an, mẹ con, nhà sàn; từ và câu ứng dụng. Luyện viết: on, an, mẹ con, nhà sàn. Luyện nói từ 1 - 3 câu theo chủ đề: Bé và bạn bè. - Giáo dục HS đoàn kết thương yêu, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, hoạn nạn. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - Bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Tiết rồi học gì? - Gọi đọc lại bài trên bảng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp, trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại - Cho HS đọc câu ứng dụng. - Nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Tranh vẽ mấy bạn, các bạn ấy đang làm gì? + Bạn của em là những ai, họ đang ở đâu? + Em và các bạn thường chơi những trò chơi gì? + Bố em có quý các bạn của em không? + Em và các bạn thường giúp đỡ nhau những công việc gì? Hãy kể ra - Giáo dục HS. Hoạt động 3: Luyện viết: - GV hướng dẫn HS viết: on, mẹ con, an, nhà sàn - Chú ý HS tư thế ngồi viết - Thu bài, nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi tìm tiếng có vần on, an - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn luyện đọc, viết lại bài; xem trước bài ân, ă – ăn - Hát - Nhắc tựa bài - HS đọc bài trên bảng lớp - Đọc cá nhân - Nhóm đôi quan sát trả lời - Lắng nghe - Đọc cá nhân, đồng thanh - Tìm tiếng có vần mới học - HS đọc và luyện nói theo hướng dẫn - Lắng nghe - Viết vở tập viết: - cá nhân thi đua
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_11_on_an_nam_hoc_2014_2015.doc