Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 25 - Năm học 2014-2015
Hoạt động của giáo viên
HĐ1.Mở đầu (2-3 phút )
+ Thân cây gồm những loại nào?
- GV nhận xét, đánh giá .
- Giới thiệu bài:
HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ).
Quan sát và thảo luận.
B1: Làm việc theo nhóm.
Tổ chức cho h/s q/sát hình trang 94; 95 và một số tranh ảnh sưu tầm.
HD: HS thảo luận câu hỏi theo gợi ý.
B2: Làm việc cả lớp
GV: Nhận xét và bổ sung lại bài.
*Kết luận: ( sgk).
- Trong tự nhiên có . cơ quan di chuyển.
Liên hệ thực tế để GDHS hiểu bài.
+ Làm việc cá nhân.
B1: Tổ chức h/s vẽ và tô màu.
- GV: Cho HS vẽ vào giấy một con vật mà mình yêu thích.
- Chú ý nhận xét và bổ sung lại bài.
B2: Trình bày.
GV: Nhận xét, đánh giá và bổ sung lại.
B3: Tổ chức cho HS chơi trò.
HD HS đố tên con vật.
Chú ý bổ sung cho HS chơi đúng.HĐ3: HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút )
TUẦN 25 Thứ hai, ngày 01 tháng 02 năm 2015 Thủ công LÀM LỌ HỌA GẮN TƯỜNG I. Mục tiêu - HS biết cách làm lọ hoa gắn tường cân đối, đúng đẹp theo yêu cầu của bài. - Nhằm g/d h/s biết làm lọ hoa gắn tường, các nếp gấp đều và biết vận dụng để trang trí. - GDHS: Biết yêu thích môn thủ công và biết cách làm lọ hoa gắn tường đúng đẹp. II. Chuẩn bị - GV: + Mẫu đan nong mốt từ sản phẩm đơn giản đến sản phẩm phức tạp. + Quy trình dan và giấy thủ công, giấy trắng làm nền, kéo, bút màu,... - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng,... Kéo thủ công, hồ dán, bút chì,.... III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) - Kiêm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV nhận xét và bổ sung lại. +. Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(7-8 phút ). + Quan sát, nhận xét. Cho HS xem mẫu Cách làm lọ hoa gắn tường. GV: Đưa dụng cụ ra HD và làm mẫu cho cả lớp Q/sát làm theo. HĐ3: HS thực hành làm nháp.(15-18 phút ). Chú ý bổ sung cho h/sinh làm đúng, đẹp. Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Liên hệ thực tế để GDHS hiểu. HĐ4: Kết thúc ( 1-2 phút ) + Chuẩn bị bài sau. - Cả lớp đưa dụng cụ để k/tra và nhận xét. - HS quan sát nhận xét mẫu - HS: Nêu quy trình Cách làm lọ hoa gắn tường. - HS: Đưa dụng cụ ra thực hành làm lọ hoa gắn tường để chấm và nhận xét. - Cả lớp trình bày sản phẩm làm nháp - Nghe củng cố và dặn dò học ở nhà. Thứ ba, ngày 02 tháng 02 năm 2015 Tự nhiên và xã hội ĐỘNG VẬT I: Mục tiêu Sau bài học HS biết: - Biết được cơ thể động vật gồm 3 phần: Đầu, mình và cơ quan di chuyển. - Nhận ra sự phong phú về hình dạng , kích thước, cấu tạo ngoài. - Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người. + GDHS: Biết cách bảo vệ các loài động vật trong cuộc sống có ích cho con người II. Chuẩn bị - - Hình vẽ trang 94; 95 phóng to các loại động vật khác nhau. III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Thân cây gồm những loại nào? - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ). Quan sát và thảo luận. B1: Làm việc theo nhóm. Tổ chức cho h/s q/sát hình trang 94; 95 và một số tranh ảnh sưu tầm. HD: HS thảo luận câu hỏi theo gợi ý. B2: Làm việc cả lớp GV: Nhận xét và bổ sung lại bài. *Kết luận: ( sgk). - Trong tự nhiên có ... cơ quan di chuyển. Liên hệ thực tế để GDHS hiểu bài. + Làm việc cá nhân. B1: Tổ chức h/s vẽ và tô màu. - GV: Cho HS vẽ vào giấy một con vật mà mình yêu thích. - Chú ý nhận xét và bổ sung lại bài. B2: Trình bày. GV: Nhận xét, đánh giá và bổ sung lại. B3: Tổ chức cho HS chơi trò. HD HS đố tên con vật. Chú ý bổ sung cho HS chơi đúng.HĐ3: HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Củng cố lại bài học cho nhớ lại. - Nhận xét tiết học và giao bài về nhà Hoạt động của học sinh - 2 em nêu bài cũ - HS: Quan sát theo nhóm và trả lời câu hỏi. - Thảo luận và theo các gợi ý câu hỏi. - Yêu cầu một số cặp lên trình bày kết quả thảo luận. - Nhóm khác nhận xét. - Vài em nêu lại ND bài. - HS: Nhắc lại kết luận cho cả lớp nghe. - HS: Đưa đồ dùng vẽ một con vật mà mình yêu thích. - HS: Trình bày bài vẽ của mình. - Thảo luận và liên hệ để GD bản thân. - Chia lớp theo nhóm chơi đố con vật. - Thảo luận và bổ sung lại để chơi cho đúng.. Mĩ thuật: Vẽ trang trí. VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT I. Mục tiêu - Học sinh biết thêm về họa tiết trang trí, từ đơn giản đến phức tạp. - Biết cách vẽ họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật đúng đẹp theo ý thích của mình. - GDHS: Hiểu thêm về cách chọn vẽ họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật. II. Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh các họa sỹ vẽ họa tiết trang trí hình chữ nhật. - Hình gợi ý các bước cách vẽ . - Bài vẽ của HS năm trước III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) - Kiểm tra đồ dùng - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(8-10 phút ). - Cho HS quan sát H: Họa tiết chính ở hình c/nhật là hình gì? H: Bông hoa có bao nhiêu cánh? H: Hình của bông hoa ntn? H: Họa tiết t/ trí các góc có hình dạng gì? GV: HD HS cách vẽ các họa tiết và vẽ màu đúng đẹp cho hoàn chỉnh. GV: Giới thiệu hình minh họa và vẽ phác lên bảng cho HSQS. HĐ3: Thực hành: .(12-15 phút ). Cho HS xem bài mẫu Tổ chức cho HS vẽ họa tiết và vẽ màu theo ý mà mình đã chọn. - Chú ý bổ sung cho h/s vẽ đúng, đẹp - Có thể thêm hình ảnh khác cho hình chữ nhật thêm sinh động. HĐ4: Nhận xét, đánh giá(4-5 phút ). GV: Nhận xét chung và khen ngợi h/s có sản phẩm đẹp. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) Nhận xét giờ học; Chuẩn bị bài sau. - Thảo luận và bổ sung lại bài. - HS: Quan sát và trả lời câu hỏi. + Bông hoa. + Có 8 cánh. + Dạng hình tam giác. Chú ý GV HD cách vẽ họa tiết và màu. HS xem mẫu Thực hành vẽ và ô màu HS trưng bày sản phẩm Thứ tư, ngày 03 tháng 02 năm 2015 . Mĩ thuật: Vẽ trang trí. VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH CHỮ NHẬT ( Đã soạn ở thứ 3) Thứ năm, ngày 04 tháng 02năm 2015. Đạo đức Thùc hµnh kÜ n¨ng gi÷a k× 2 I. Mục tiêu Học sinh Củng cố lại những kiến thức đã học theo đề cương đã soạn II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + H/sinh nêu tên các bài đã học - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(14-15 phút ). Kiểm tra lại các bài đã học. - Gọi học sinh đọc câu hỏi, giáo viên hướng dẫn ôn từng câu. Sâu mỗi câu GV chốt lại nội dung Câu1: Nhặt được của rơi, em phải làm gì? Yêu cầu HS trả lời cá nhân Yêu cầu đọc đồng thanh Câu2:Tại sao phải trả lại của rơi? Câu3: Tại sao cần nói lời yêu cầu đề nghị? Câu4: Vì sao cần lịch sự khi gọi và nhận điện thoại? HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Thực hiện bài học. - 3 học sinh lên bảng nêu nội dung bài học trước. Vài HS nhắc lại HS thảo luân nhóm đôi Đại diện nhóm trả lời Các nhóm khác nhận xét Luyện Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ. I. Mục tiêu Giúp HS củng cố : - Giải các bài toán có liên quan đến rút về đơn vị từ dễ đến khó. - Biết vận dụng bài học vào giải toán và ứng dụng vào thực tế. II Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + chữa bài về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn ôn luyện .(25-30 phút ). Bài 1: 1HS đọc đề Củng cố cách giải toán rút về đơn vị. Bài 2: : 1HS đọc đề - Rèn kỷ năng giải toán lời văn Bài 3: : 1HS đọc đề Củng cố cách giải toán rút về đơn vị. - Chấm và chữa bài cho h/s hiểu. Bài 4 Củng cố giải toán có lời văn. GV: Chấm và nhận xét bài làm. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ). Củng cố lại ND bài học Hoạt động của học sinh HS: Chữa bài về nhà nhận xét. - Làm bảng con, sau đó làm lại vở. Kq: 3275kg - 2 HS lên làm KQ: 134m, 426m - HS làm vào vở KQ: 360quả cam - Đọc y/c bài toán. - HS làm vào vở Kq: 690 cm. Tự nhiên và xã hội CÔN TRÙNG I. Mục tiêu + Sau bài học, HS biết: - Nêu được lợi ích của một số côn trùng xung quanh đối với con người. - Nêu tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số côn trùng. + GDHS: Biết cách bảo vệ các loài côn trùng trong cuộc sống có ích cho con người. II. Chuẩn bị - Hình vẽ phóng to và phiêu học tập. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Kể tên một số động vật? - Đặc đpểm chug của động vật? - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(25-30 phút ). B1: Làm việc theo nhóm. Tổ chức cho h/s q/sát hình trang 96; 97. (sgk). Nêu câu hỏi ở sgk HD HS trả lời câu hỏi. B2: Làm việc cả lớp. Tổ chức cho HS lên trình bày. GV: Nhận xét và bổ sung lại cho HS hiểu. * Kết luận: Côn trùng ... đều có cánh. Liên hệ thực tế để GDHS hiểu. HĐ4: Làm việc với vật thật và tranh ảnh. Tổ chức cho cả lớp trưng bày bộ sưu tập của mình. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Củng cố lại bài học cho nhớ lại. - Nhận xét tiết học và giao bài về nhà Hoạt động của học sinh - 2 em nêu bài cũ - HS q/sát hình ở sgk trả lời câu hỏi. - Thảo luận các câu hỏi của bài. - Yêu cầu đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Nhóm khác nhận xét. - HS nêu các côn trùng có lợi. - Vài em nêu lại ND bài. - HS: Nhắc lại kết luận cho cả lớp nhớ. Luyện tiếng việt NHÂN HÓA ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI VÌ SAO? I. Mục tiêu - HS hiểu và phân loại được một số từ ngữ về nhân hóa và cách đặt câu. - Biết các bộ phận của câu trả lời câu hỏi vì sao? - Biết đặt được câu hỏi cho các bộ phận của câu đã xác định. II. Chuẩn bị - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên: HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) -Chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướn dẫn ôn luyện.(14-15 phút ). Bài 1 - Hướng dẫn mẫu: Sự vật nhân hóa. Bài 2 - Củng cố cách tìm bộ phận trả lời câu hỏi vì sao? Bài 3 - Củng cố cách đăỵ câu hỏi cho bộ phận trả lời câu hỏi vì sao? GV: Chấm và nhận xét bài làm của h/s. Bài 4 Rèn kỷ năng trả lời câu hỏi. -Chấm một số bài, nhận xét. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ). - Hệ thống bài học Hoạt động của học sinh: - H/sinh chữa bài cũ để nhận xét. - Đọc yều cầu cho cả lớp nghe.. - Làm miệng để nhận xét.. Kq: chi ong; chim; mây; đất... - Đọc yêu cầu để nhận xét. - Làm việc theo cặp. - Cả lớp thảo luận và bổ sung lại. - Đọc yêu cầu cho cả lớp nghe.. - Làm vào vở để chấm. - Nêu bài làm để nhận xét. - Đọc yêu cầu cho cả lớp nghe. - Làm vào vở để chấm và nhận xét. - Thảo luận và bổ sung lại bài. Nghe củng cố và dặn dò về nhà. Luyện Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu + Giúp HS củng cố: - Giải các bài toán có liên quan đến rút về đơn vị từ dễ đến khó. - Biết vận dụng bài học vào giải toán và ứng dụng vào thực tế. - GDHS: Biết vận dụng bài học vào vào giải toán và ứng dụng vào thực tế. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) -Chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn ôn luyện .(25-30 phút ). Bài 1: 1HS đọc đề Củng cố cách giải toán rút về đơn vị. Bài 2: : 1HS đọc đề - Rèn kỷ năng giải toán lời văn Bài 3: : 1HS đọc đề Củng cố cách giải toán rút về đơn vị. - Chấm và chữa bài cho h/s hiểu. Bài 4 Củng cố giải toán có lời văn. GV: Chấm và nhận xét bài làm. HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ). Củng cố lại ND bài học - Đọc yêu cầu cho cả lớp nghe. - Thảo luận và nêu bài làm. - Cả lớp nhận xét và bổ sung lại bài. - Kq: a, 3 quyển; b, 9 quyển. - Đọc yêu cầu cho cả lớp nghe. - HS lên giải Kq: 16 m. - Đọc y/c bài toán cho cả lớp nghe. - Thảo luận và làm bài để chấm. - Làm xong thu chấm và chữa bài. - Thảo luận và bổ sung lại bài. - Kq: 8kg ,16kg ,40kg ,72kg. - HS: Làm vào vở để nhận xét. - Kq: a S . b Đ. Thứ sáu, ngày 05 tháng 02 năm 2015 Tự nhiên xã hội MỘT SỐ LOÀI CÂY SỐNG TRÊN CẠN I. Mục tiêu: +Sau bài học, học sinh biết - Nêu được tên, lợi ích của một số cây sống trên cạn. - Quan sát và chỉ ra được một số cây sống trên cạn. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + H/sinh nêu bài cũ . - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Phát triển bài .(14-15 phút ). Hoạt động 1: Quan sát cây cối ở sân trường, vườn trường và xung quanh trường - Giáo viên phân công khu vực quan sát cho học sinh. Nhóm 1: Quan sát cây cối ở bình hoa Nhóm 2: Làm việc cả lớp * Nhận xét, tuyên dương nhóm có nhận xét quan sát tốt. * Hoạt động 2: Làm việc với SGK - Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm đôi. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Tác dụng của mỗi cây? * Kết luận: Có rất nhiều loài cây sống trên cạn chúng ...... HĐ3: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Dặn dò HS sưu tầm tranh chuẩn bị tiếp cho bài sau. 1 HS nêu lại HS Cây có thể sống ở đâu ? Kể tên một số cây mà em biết ? - Các nhóm quan sát tìm hiểu tên cây, đặc điểm và ích lợi của cây. - Đại diện các nhóm nói tên mô tả đặc điểm và nói ích lợi của cây. - Cây bàng: Cho bóng mát - Cây hoa: Có hoa đẹp - Học sinh quan sát tranh và nêu tên, nêu ích lợi của những cây có trong hình. Cây mít: Cho quả ăn Cây phi lao: Chắn gió, chắn cát Cây ngô: Cho bắp để ăn Cây đu đủ: Cho quả để ăn Cây thanh long: Cho quả để ăn Cây sả: Cho củ để ăn Cây lạc: Cho củ để ăn + Cây ăn quả: Cây mít, cây đu đủ, cây thanh long. + Cây lương thực: Cây ngô + Cây vừa làm thuốc vừa làm gia vị: Cây xả + Cây thực phẩm: Cây lạc Mĩ thuật Vẽ trang trí: VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀO HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN I. Mục tiêu. - Hiểu hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn. - Biết cách vẽ hoạ tiết. - Vẽ được hoạ tiết và vẽ mà theo ý thích. - HS khá, giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. II. Chuẩn bị. -Một vài đồ vật hình vuông, hình tròn có trang trí. - Hình minh hoạ các bước vẽ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ1.Mở đầu (2-3 phút ) + Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. - GV nhận xét, đánh giá . - Giới thiệu bài: HĐ2: Quan sát, nhận xét (4-5 phút ). - Cho HS quan sát tranh minh hoạ. HĐ2. Hướng dẫn cách vẽ.(4-5 phút ). - Vẽ hình ảnh chính trước. - Vẽ các hình phụ cho sinh động. - Vẽ màu.*Lưu ý:Các hoạ tiết giống nhau vẽ màu giống nhau, vẽ màu kín trong hoạ tiết. HĐ4: Thực hành (14-15 phút ). Theo dõi nhắc nhở giúp đỡ học sinh yếu Chọn màu theo ý thích HĐ5: Nhận xét, đánh giá (4-5 phút ). Nhận xét cách tô màu, vẽ hoạ tiết.. HĐ6: Kết thúc ( 1-2 phút ) - Tổ chức vệ sinh sau học. - Quan sát đồ vật có trang trí đẹp Hoạt động của học sinh -Quan sát 1 số đồ vật hình vuông, hình tròn và 1 vài bài trang trí hình vuông, hình tròn để nhận biết: +Vẻ đẹp của các hình vuông, hình tròn được trang trí. - Nhận xét về các hoạ tiết. -Quan sát hình 1 để nhận ra các hoạ tiết cần vẽ tiếp ở giữa, ở các góc. -Vẽ bài vào vở tập vẽ. -Tự tìm màu cho mỗi hoạ tiết -Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_3_tuan_25_nam_hoc_2014_2015.doc