Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9: Phép cộng trong phạm vi 10 (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Sông Nhạn

Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9: Phép cộng trong phạm vi 10 (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Sông Nhạn

. Bài mới.

a) Giới thiệu bài.

b) Hướng dẫn HS làm bài tập.

* Bài 1(36): Số?

 - GV nêu yêu cầu.

 - Hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK

+ Cho HS đếm rồi viết phép tính vào VBT

- Gọi HS nêu phép tính

- Cho HS nhận xét, GV kết luận, khen ngợi

* Bài 2(36): Số (Theo mẫu)

- Cho HS quan sát mô hình trong VBT, phát hiện và nêu cách làm

- Gọi HS báo cáo

- GV chốt kết quả đúng, củng cố bảng cộng

* Bài 3(36): Tính

- Cho HS Tự làm bài vào vở

- Theo dõi giúp đỡ

- Nhận xét, kết luận, củng cố bảng cộng 6,7,8,10. Cho cả lớp đọc lại

- Nhận xét

* Bài 4(37):Viết số thích họp và ô trống để được phép tính có kế quả

- GV nêu yêu cầu.

- Cho HS quan sát tranh trong VBT

- Gọi HS nêu kết quả.

- GV nhận xét, kết luận

 

doc 5 trang thuong95 9740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9: Phép cộng trong phạm vi 10 (Tiếp theo) - Trường Tiểu học Sông Nhạn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
* Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố về phép cộng trong phạm vi 10, bảng cộng trong phạm vi 10
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn vói thực tế.
- Biết viết các phép cộng trong phạm vi 10.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất 
- Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học.
- Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Tái hiện củng cố
1. Kiểm tra
- Cho HS nối tiếp nêu các phép cộng trong phạm vi 10 .
- Nhận xét.
2. Bài mới.
a) Giới thiệu bài.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1(36): Số?
 - GV nêu yêu cầu.
 - Hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK
+ Cho HS đếm rồi viết phép tính vào VBT
- Gọi HS nêu phép tính
- Cho HS nhận xét, GV kết luận, khen ngợi
* Bài 2(36): Số (Theo mẫu)
- Cho HS quan sát mô hình trong VBT, phát hiện và nêu cách làm 
- Gọi HS báo cáo 
- GV chốt kết quả đúng, củng cố bảng cộng
* Bài 3(36): Tính
- Cho HS Tự làm bài vào vở
- Theo dõi giúp đỡ
- Nhận xét, kết luận, củng cố bảng cộng 6,7,8,10. Cho cả lớp đọc lại 
- Nhận xét
* Bài 4(37):Viết số thích họp và ô trống để được phép tính có kế quả
- GV nêu yêu cầu.
- Cho HS quan sát tranh trong VBT
- Gọi HS nêu kết quả.
- GV nhận xét, kết luận
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhắc lại nội dung tiết học
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
- Một số HS: ..
- HS nghe
- HS nhắc lại yêu cầu
- HS quan sát.
+ Đếm số con cá, số cái nấm rồi viết số vào ô trống
- HS theo dõi
- HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu
- Từng HS đọc bài làm
- HS nghe, ghi nhớ
- HS làm các phép tính trong VBT
- 3 em lên bảng làm, lớp nhân xét
- HS quan sát tranh, trả lời, khoanh vào hình cậu bé ở phía trước cái cây.
- HS nhận xét bạn.
- HS nhắc lại yêu cầu
- Quan sát hình đoàn tàu, viết số vào các phép tính ô trống 
- HS lắng nghe
- HS nghe
- Thực hiện
TIẾT 2
B. Kết nối
1. Kiểm tra.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 5(37): Nối theo mẫu
- GV nêu yêu cầu.
- Cho HS quan sát tranh trong VBT, trả lời nhanh đáp 
- Gọi HS nêu kết quả.
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 6(37): Viết phép tính thích hợp vào ô trống
- GV nêu yêu cầu
- Cho HS quan sát bảng cộng trong VBT, hướng dẫn mẫu
- Cho HS làm bài vào VBT
- Cho HS đổi vở kiểm tra chéo
- GV quan sát, nhận xét. Củng cố bảng cộng
* Bài 7(38). Tô màu vào các phép tính có kết quả tương ứng với số cho trước
 - GV nêu yêu cầu và cho HS quan hình vẽ.
 - Hướng dẫn HS tô màu vào các phép tính có kết quả lần lượt bằng 6,8,9,10.
- Cho HS làm bài.
- GV quan sát, giúp đỡ HS
 - Gọi HS trình bày bài làm
- GV nhận xét. 
* Bài 8(38): Viết phép tính tương ứng với mỗi bức tranh
 - GV nêu nêu cầu, cho HS quan sát hình
 - GV Hướng dẫn HS làm bài.
 - Cho HS 2 em lên bảng viết phép tính.
 - GV nhận xét. Kết luận
a) 5 + 2 = 7 b) 6 + 3 = 9
3. Củng cố- dặn dò.
- Khắc sâu nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhỏ các em về chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe
- HS theo dõi
- HS quan sát tranh rồi nối các gang tay thành đôi có tổng hai số bằng 10
- HS nối tiếp trả lời
 - HS theo dõi
- HS nhắc lại yêu cầu
- HS quan sát, trả lời
- HS điền các phép tính vào ô trống
- HS đổi vở nhận xét bạn
- HS lắng nghe
- HS quan sát hình vẽ
- Theo dõi
- Thực hiện yêu cầu của bài tập
 - Một số HS đọc phép tính
- HS nêu lại yêu cầu, quan sát tranh
- HS làm bài
- 2 HS lên bảng viết phép tính
- HS nhận xét bài bạn.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS theo dõi 
- HS thực hiện
TIẾT 3
C. Vận dụng, phát triển
1. Kiểm tra
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài.
b) Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 9(38): Tô màu (theo mẫu) rồi viết số thích hợp vào ô trống
- GV nêu yêu cầu. Cho HS quan sát hình
- HD học sinh làm bài
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
10 = 7 + 3 ; 10 = 8 + 2 ; 10 = 9 + 1
- Nhận xét, khen ngợi
* Bài 10(39): 
- Yêu cầu: Khoanh vào hai số đứng cạnh nhau có thê tạo thành phép cộng có kết quả bằng 10
- Cho HS trao đổi cặp, làm bài
 - GV theo dõi, giúp đỡ HS
- Gọi từng cặp báo cáo
- Nhận xét, khen ngợi
* Bài 11(39): Số?
- GV nêu yêu cầu.
- Cho HS quan sát sơ đồ, hướng dẫn yêu cầu
 - Gọi HSHTT trả lời
- G quan sát, nhận xét:
1 + 7 + 2 = 10
1 + 6 + 3 = 10
2 + 3 + 5 = 10
- Củng cố phép cộng trong phạm vi 10
3. Củng cố- dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát hình vẽ 
- HS tô màu theo mẫu, rồi viết số thích hợp vào ô trống
- HS nhắc lại yêu cầu
- HS trao đổi cặp, làm bài
- Từng cặp nối tiếp trình bày
- Lớp theo dõi, nhận xét
- HSNK làm bài
- HS nhắc lại yêu cầu
- HS theo dõi
- HS nêu đáp án
- Lớp theo dõi
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại nội dung bài học
- HS theo dõi
- HS thực hiện.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_buoi_chieu_toan_lop_1_canh_dieu_tuan_9_phep_cong_tro.doc