Giáo án buổi chiều Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 8: Phép cộng trong phạm vi 10 - Trường Tiểu học Sông Nhạn
A. Tái hiện củng cố:
1. KTBC.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
* Bài 1. Viết phép tính tích hợp (theo mẫu)
- GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình
Hình 1: Bên trái có mấy ngón tay xòe ra?
Bên phải có mấy ngón tay xòe ra ?
Có tất cả mấy ngón tay xòe ra ?
+ Vậy ta có phép tính gì?
- Hướng dẫn HS điền phép tính.
- Cho HS quan sát các hình còn lại rồi điền phép tính phù hợp.
- GV nhận xét, sửa sai.
* Bài 2. Tính
- GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS làm bài.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- GV chốt kết quả đúng.
* Bài 3. Nối mỗi phép tính với kết quả đúng
- GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát hình
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Tiếp sức”
- GV nhận xét, khen ngợi.
3. Củng cố- dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau.
TUẦN 8 PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về làm bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. * Phát triển các năng lực chung và phẩm chất: - Bước đầu rèn luyện kĩ năng quan sát, phát triển các năng lực toán học. - Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở BT phát triển năng lực Toán tập 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Tái hiện củng cố: 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 1. Viết phép tính tích hợp (theo mẫu) - GV nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS quan sát hình Hình 1: Bên trái có mấy ngón tay xòe ra? Bên phải có mấy ngón tay xòe ra ? Có tất cả mấy ngón tay xòe ra ? + Vậy ta có phép tính gì? - Hướng dẫn HS điền phép tính. - Cho HS quan sát các hình còn lại rồi điền phép tính phù hợp. - GV nhận xét, sửa sai. * Bài 2. Tính - GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - GV chốt kết quả đúng. * Bài 3. Nối mỗi phép tính với kết quả đúng - GV nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS quan sát hình - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Tiếp sức” - GV nhận xét, khen ngợi. 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe - HS quan sát, trả lời: + Bên trái có 1 ngón tay xòe ra + Bên phải có 3 ngón tay xòe ra. + Tất cả có 4 ngón tay xòe ra + Ta có phép tính: 1 + 3 = 4 - HS theo dõi. - HS làm bài, nêu phép tính 4 + 3 = 7 2 + 4 = 6 5 + 2 = 7 5 + 3 = 8 5 + 4 = 9 - HS nhận xét bạn. - HS lắng nghe. - HS làm bài, báo cáo trước lớp 3 + 3 = 6 5 + 4 = 9 4 + 4 = 8 6 + 3 = 9 5 + 5 = 10 3 + 6 = 9 - HS nhận xét bạn. - HS quan sát hình, thực hiện tính - HS chia 2 đội thi nối trên bảng lớp - Lớp nhận xét chốt lại kết quả đúng. - 2 HS đọc lại 4 + 5 = 9 4 + 3 = 7 5 + 5 = 9 5 + 2 = 7 6 + 3 = 9 3 + 6 = 9 2 + 7 = 9 TIẾT 2 B. Kết nối: 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 4. Tô màu vào những chiếc lá chứa phép tính có kết quả bằng 6: - GV nêu yêu cầu và cho HS quan sát tranh - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS đổi vở kiểm tra chéo - GV quan sát, nhận xét. * Bài 5. Viết thêm số chấm tròn và viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) - GV nêu yêu cầu và cho HS quan sát tranh - GV hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm bài, báo cáo kết quả - GV nhận xét. * Bài 6. Vẽ thêm số bông hoa và viết vào ô trống cho thích hợp. - GV nêu cầu, cho HS quan sát hình - GV Hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra. - Mời HS nêu phép tính trước lớp - GV nhận xét, khen ngợi * Bài 7. Số ? ( theo mẫu ) - GV nêu yêu cầu, cho HS quan sát hình - GV Hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS trình bày - Gv nhận xét. * Bài 8. Viết các phép tính thích hợp với mỗi bức tranh - GV nêu yêu cầu, cho HS quan sát hình - GV Hướng dẫn HS làm bài. - Nhận xét, chữa bài 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. - HS quan sát tranh - HS làm bài - HS đổi vở nhận xét bạn - HS quan sát tranh - HS làm bài - HS nêu kết quả 3 + 2 5 + 3 4 + 3 - HS nhận xét bạn. - HS quan sát hình - HS làm bài theo yêu cầu - HS nêu 4 + 6 = 10 1 + 6 = 7 2 + 8 = 10 3 + 2 = 5 5 + 5 = 10 6 + 2 = 8 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10 - HS nhận xét bạn - HS quan sát hình - HS làm bài theo yêu cầu - HS trinh bày trước lớp - HS nhận xét bạn - HS quan sát hình - HS làm bài - HS nêu bài làm của mình 7 + 2 = 9 4 + 4 = 8 2 + 7 = 9 4 + 4 = 8 TIẾT 3 C. Vận dụng, phát triển. 1. KTBC. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 9. Viết số thích hợp vào chỗ trống (theo mẫu ) - GV nêu yêu cầu, cho HS quan sát hình - GV Hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm cá nhân rồi đổi vở kiểm tra chéo. - Gv nhận xét * Bài 10. Tô màu vào các mảnh ghép chứa phép tính có kết quả bằng 7 - GV nêu yêu cầu, cho HS quan sát hình - GV Hướng dẫn HS làm bài. - Mời HS nêu trước lớp - Nhận xét, chữa bài 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở các em về chuẩn bị bài sau. - 2 HS nhắc lại yêu cầu - HS làm bài - HS nhận xét bài bạn. - HS trình bày bài - 2 HS nhắc lại yêu cầu - HS làm bài - HS trình bày bài - HS nhận xét bài bạn.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_buoi_chieu_toan_lop_1_canh_dieu_tuan_8_phep_cong_tro.doc