Thiết kế bài giảng môn Tiếng Việt Lớp 1 - Bài: Làm anh

Thiết kế bài giảng môn Tiếng Việt Lớp 1 - Bài: Làm anh

I. Mục tiêu

- Đọc: Đọc đúng, đọc trơn và rõ ràng các từ, các câu trong bài thơ; biết ngắt hơi ở chỗ kết thúc dòng thơ; Trả lời được câu hỏi đơn giản về nội dung của văn bản Làm anh; Hiểu được lời khuyên của câu chuyện: Anh chị phải yêu thương em, nhường nhịn em.

- Nói và nghe: Hỏi và trả lời được câu hỏi về việc làm của anh đối với em.

- PC: Góp phần hình thành PC nhân ái (biết thương yêu em); trách nhiệm (nhường nhịn, giúp đỡ em)

- NL: Góp phần hình thành NL chung: giao tiếp và hợp tác (đọc và thảo luận nhóm)

A. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

• Tranh: Cảnh anh em đang chơi.

• Video clip bài hát Làm anh khó đấy

- Bảng phụ hoặc slide trình chiếu (hoặc bảng viết) sẵn câu thơ, khổ thơ đánh dấu ngắt dòng; in đậm (hoặc gạch chân) các từ khó

Tranh cho dạy học Mở rộng vốn từ: chuột túi, quả chanh, đôi dép, vui chơi

- Tranh cho dạy học Luyện nói: tranh việc giúp anh, chị em (khi em bị ngã, khi cho em đồ chơi.)

- Phiếu bài tập đọc hiểu

III. Phương pháp dạy học

-Thảo luận nhóm: cặp đôi, nhóm 4

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp đóng vai

- Phương pháp đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề

 

doc 5 trang yenhap123 7250
Bạn đang xem tài liệu "Thiết kế bài giảng môn Tiếng Việt Lớp 1 - Bài: Làm anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN TIẾNG VIỆT – LỚP 1
Bài “Làm anh”
I. Mục tiêu
- Đọc: Đọc đúng, đọc trơn và rõ ràng các từ, các câu trong bài thơ; biết ngắt hơi ở chỗ kết thúc dòng thơ; Trả lời được câu hỏi đơn giản về nội dung của văn bản Làm anh; Hiểu được lời khuyên của câu chuyện: Anh chị phải yêu thương em, nhường nhịn em.
- Nói và nghe: Hỏi và trả lời được câu hỏi về việc làm của anh đối với em.
- PC: Góp phần hình thành PC nhân ái (biết thương yêu em); trách nhiệm (nhường nhịn, giúp đỡ em)
- NL: Góp phần hình thành NL chung: giao tiếp và hợp tác (đọc và thảo luận nhóm)
A. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh: Cảnh anh em đang chơi.
Video clip bài hát Làm anh khó đấy
- Bảng phụ hoặc slide trình chiếu (hoặc bảng viết) sẵn câu thơ, khổ thơ đánh dấu ngắt dòng; in đậm (hoặc gạch chân) các từ khó
Tranh cho dạy học Mở rộng vốn từ: chuột túi, quả chanh, đôi dép, vui chơi
- Tranh cho dạy học Luyện nói: tranh việc giúp anh, chị em (khi em bị ngã, khi cho em đồ chơi...)
- Phiếu bài tập đọc hiểu
III. Phương pháp dạy học
-Thảo luận nhóm: cặp đôi, nhóm 4
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp đóng vai
- Phương pháp đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề
IV. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Tiết 1 Hoạt động 1: Khởi động
1: Kiểm tra bài cũ: “Bác đưa thư”
_ Cho HS đọc và trả lời câu hỏi:
+ Minh làm gì khi thấy bác đưa thư mồ hôi nhễ nhại?
Nhận xét, tuyên dương.
2: Khởi động
1. Giới thiệu bài:
_ Bức tranh minh họa vẽ cảnh gì?
- Em thử đoán xem:
+ Người em nói gì với người anh?
+ Người anh nói gì với người em ?
+ Tình cảm của người anh đối với người em như thế nào?
Dẫn: Vậy để biết rõ hơn về những việc người anh nên làm đối em của mình, cô trò chúng mình cùng tìm hiểu bài thơ: Làm anh
- Giới thiệu bài, ghi tên bài.
HS đọc và trả lời
- Xem tranh
- Trả lời câu hỏi nhóm đôi.
- 1-2 Hs trả lời trước lớp.
_ Hs trả lời: Cảnh hai anh em
Trả lời:
+ Anh cho em mượn đồ chơi nhé?
+ Đây ! Anh cho em mượn đấy
+ Anh rất yêu quý và nhường nhịn em nhỏ
- Lắng nghe
Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng
a, Đọc thầm
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm
Kiểm soát lớp
Đọc thầm bài thơ
b, Đọc mẫu 1 lần, ngắt nghỉ đúng
-Trình chiếu nội dung bài có dấu ngắt, nghỉ hơi trên slide
- Đọc mẫu 1 lần.
- Nhắc HS để ý chỗ ngắt, nghỉ;
Làm anh//
(1) (3)
Làm anh khó đấy/ Mẹ cho quà bánh/
Phải đâu chuyện đùa/ Chia em phần hơn/
Với em gái bé/ Có đồ chơi đẹp/
Phải “người lớn” cơ.// Cũng nhường em luôn//
(2) (4)
Khi em bé khóc/ Làm anh thật khó/
Anh phải dỗ dành/ Nhưng mà thật vui/
Nếu em bé ngã/ Ai yêu em bé/
Anh nâng dịu dàng.// Thì làm được thôi.//
Phan Thị Thanh Nhàn
-Em hãy lựa chọn giọng đọc thích hợp:
A. vui tươi
B. buồn
C. dịu dàng, âu yếm
- Đọc nhẩm theo GV, để ý chỗ ngắt nghỉ
- Chọn giọng đọc: dịu dàng, âu yếm.
c, Đọc tiếng, từ ngữ:
Gv cho Hs tìm từ, tiếng khó đọc, tiếng hay phát âm sai ở địa phương trên side đã in đậm các từ khó.
-GV cho học sinh tìm từ khó đọc và viết lên bảng:
làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng....
- GV đọc mẫu, lưu ý cách đọc và chỉ cho hs đọc. Chú ý không chỉ theo thứ tự. Nếu từ nào HS không đọc được thì yêu cầu HS đánh vần rồi đọc trơn
- Cho HS tìm hiểu từ khó
Hỏi: Từ nào trong câu thơ dưới đây cho biết anh thí em khi em khóc?
Khi em bé khóc
Anh phải dỗ dành
Hỏi: Từ nào trong câu thơ dưới đây cho biết anh yêu quý, chăm sóc em?
Khi em bé ngã
Anh nâng dịu dàng.
- Hs đọc trơn (có thể đánh vần) trước lớp
Trả lời: Dỗ dành
Nâng dịu dàng
Tổ chức cho HS đọc từng dòng thơ, khổ thơ
*Luyện đọc hai dòng thơ một
_ Luyện đọc tất cả các dòng thơ trong bài
_ GV uốn nắn chữ sai
* Luyện đọc khổ, bài:
Đọc khổ 1
Học sinh đọc cá nhân,đồng thanh, đọc nhẩm và đọc cá nhân trong nhóm 4 học sinh.
Đọc khổ 2, Đọc khổ 3, Đọc khổ 4 GV làm tương tự như khổ 1
e) Tổ chức cho học sinh đọc toàn bài thơ
-Tổ chức cho HS đọc trong nhóm 4 HS
-Tổ chức thi đọc đúng giữa các nhóm
-GV gọi 2-3 HS đọc cả bài thơ
Hỏi:
+Nhóm nào đọc đúng, rõ ràng, không vấp?
+Thế nào là đọc tốt?
-Đọc tốt là đọc to,rõ ràng, tốc độ vừa phải, biết ngắt nghỉ hơi ở cuối dòng thơ.
- Hs đọc lần lượt nối tiếp từng dòng theo hàng dọc đến hết khổ thơ.
- Cả lớp đọc (2 lần)
- Hs đọc trong nhóm 4:
+ 4 hs đọc nối tiếp nhau, mỗi bạn đọc 1 khổ thơ, luân phiên nhau cho đến hết bài.
Chú ý: Bạn đầu tiên đọc cả tên đầu bài, bạn cuối đọc cả tên tác giả.
- Từng tổ/ nhóm được gọi cử bạn trong nhóm lên thi đọc .
- Nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
HS đọc nối tiếp từng dòng thơ 2 lần.
-HS đọc theo yêu cầu của giáo viên
HS đọc bài trong nhóm
- Các nhóm cử HS thi đọc thơ
+ Nhóm đọc đúng, to, rõ ràng là....
+ Đọc tốt là đọc to, rõ ràng, không chậm, biết ngắt nghỉ hơi.
Tiết 2 Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
HS hát – múa vận động theo nhạc bài Làm anh khó đấy.
3.1. Mở rộng vốn từ “anh/ep/ui”
- Cho HS chơi trò chơi truyền điện:
+ Thi tìm và nói tiếng cùng vần với tiếngbánh
+ Thi tìm và nói tiếng cùng vần với tiếngđẹp
+ Thi tìm và nói tiếng cùng vần với tiếngvui
- Đọc thầm yêu cầu bài 3.
- Tìm từ
+ anh: xanh, lành, canh, chanh 
+ ep: dép, tép, chép 
+ ui: chui, túi, mùi 
3.2. Đọc hiểu:
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi 1 trong SGK
- Yêu cầu đọc thầm câu hỏi b, đọc khổ thơ cuối
- GV nhận xét: Là anh hay chị thì phải luôn yêu thương, giúp đỡ và nhường nhịn, làm gương cho các em 
3.3 Học thuộc lòng 2 khổ thơ cuối
- trình chiếu 2 khổ thơ cuối (bỏ trống từ)
Mẹ .
Chia 
Có ...
Cũng ...
Làm .
Nhưng .
Ai 
Thì ..
- Đọc thầm câu hỏi a:
a. Làm anh thì cần làm những gì cho em?
- đọc thầm khổ thơ 2 và 3tìm câu trả lời.
- Trả lời nhóm đôi
- 1 nhóm đại diện trả lời trước lớp.
b. Theo em, làm anh dễ hay khó?
- Đọc thầm khổ thơ cuối tìm câu trả lời.
- Đọc câu hỏi c trả lời cá nhân.
c. Em thích làm anh hay làm em ? Vì sao?
- Nhìn đọc cá nhân
- Đọc nối tiếp câu
- Đọc nối tiếp đoạn.
3.4. Luyện nói: Hỏi đáp về việc giúp đỡ mẹ
- Cho HS xem tranh trong SGK
- Yêu cầu hs nêu tên anh/chị, đã làm những việc gì cho em mình.
- GV tổ chức cho học sinh chơi Trò chơi “Phỏng vấn”
- Bạn đã làm những việc gì để giúp đỡ em nhỏ?
- Mỗi bạn cần phỏng vấn 3 người
- Xem tranh
- Lần lượt kể trong nhóm 4.
- Đại diện kể trước lớp.
- HS chơi theo hướng dẫn của GV
- Lượt 1: Hỏi đáp giữa 2 học sinh ngồi cạnh nhau.
- Lượt 2: Hỏi đáp giữa 2 học sinh ngồi bàn trên.
- Lượt 1: Hỏi đáp giữa 2 học sinh ngồi bàn dưới.
4. Hoạt động 4: Hướng dẫn trải nghiệm sau tiết học
- Thường xuyên yêu thương, giúp đỡ, nhường nhịn em nhỏ.
- Chia sẻ cảm nhận của mình khi làm được việc gì đó cho em nhỏ.
- HS đọc bài thơ cho người thân nghe.
- Đọc trước bài tập đọc tiếp theo.

Tài liệu đính kèm:

  • docthiet_ke_bai_giang_mon_tieng_viet_lop_1_bai_lam_anh.doc