Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 1 (Chương trình mới) - Nguyễn Đình Thái

Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 1 (Chương trình mới) - Nguyễn Đình Thái

1. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:

 * Mục tiêu chung:

 - HS tiếp cận với những kiến thức ban đầu về Mĩ thuật và hình thành các kĩ năng cơ bản trong thực hành sáng tạo, ứng dụng, trải nghiệm.

 - Bước đầu hình thành, phát triển năng lực thẩm mĩ, tình yêu nghệ thuật và cảm nhận, vận dụng sáng tạo vào học tập, sinh hoạt hằng ngày;

 - Bước đầu biết biểu đạt cảm xúc, trí tưởng tượng, suy nghĩ về bản thân và thế giới xung quanh thông qua Mĩ thuật, từ đó hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tử chủ và tự học.

 1. Về phẩm chất:

 - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách

nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS:

 - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu

vẽ, trong thực hành, sáng tạo;

 - Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn;

- Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét

sản phẩm;

 - Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường.

 2. Về năng lực:

Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:

 * Năng lực đặc thù môn học:

 - Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và

một số yếu tố tạo hình;

 - Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh;

- Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản.

 * Năng lực chung:

 - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập.

 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực

hành trưng bày, nêu tên sản phẩm.

 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa

phẩm để thực hành tạo nên bức tranh.

 * Năng lực đặc thù của HS.

 - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận

xét.

 * Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc

trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày.

 

doc 11 trang yenhap123 4940
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 1 (Chương trình mới) - Nguyễn Đình Thái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 1
(Chương trình mới)
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Chủ đề
Nội dung
Số tiết
1
THẾ GIỚI MĨ THUẬT
4 
2
NGÔI NHÀ CỦA EM
4 
3
THIÊN NHIÊN VÀ BẦU TRỜI
3 
4
KHU VƯỜN NHÀ EM
4 
5
KHÉO TAY HAY LÀM
4 
6
NHỮNG NGƯỜI BẠN
4
7
CON VẬT EM YÊU
4 
8
PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
4 
Đánh giá kết quả giáo dục
Học kì 1 và 2
4 
Tổng cộng
35
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT KHỐI LỚP 1
 (Chân Trời Sáng Tạo) GVBM: Nguyễn Đình Thái
 Thứ .ngày ..tháng ..năm 20 ..
Ngày soạn: . / /20 Từ tuần .Đến tuần ..
Ngày giảng: . / /20 / /20 
 . / /20 / /20 
Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT
 (Thời lượng: 4 tiết)
1. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
 * Mục tiêu chung: 
 - HS tiếp cận với những kiến thức ban đầu về Mĩ thuật và hình thành các kĩ năng cơ bản trong thực hành sáng tạo, ứng dụng, trải nghiệm.
 - Bước đầu hình thành, phát triển năng lực thẩm mĩ, tình yêu nghệ thuật và cảm nhận, vận dụng sáng tạo vào học tập, sinh hoạt hằng ngày;
 - Bước đầu biết biểu đạt cảm xúc, trí tưởng tượng, suy nghĩ về bản thân và thế giới xung quanh thông qua Mĩ thuật, từ đó hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tử chủ và tự học.
 1. Về phẩm chất:
 - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách
nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS:
 - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu
vẽ, trong thực hành, sáng tạo;
 - Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn;
- Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét
sản phẩm;
 - Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường.
 2. Về năng lực:
Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
 * Năng lực đặc thù môn học:
 - Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và
một số yếu tố tạo hình;
 - Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh;
- Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản.
 * Năng lực chung:
 - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực
hành trưng bày, nêu tên sản phẩm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa
phẩm để thực hành tạo nên bức tranh.
 * Năng lực đặc thù của HS.
 - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận
xét.
 * Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc
trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:
 1. Giáo viên: Kế hoạch dạy học, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; một số hình ảnh minh họa (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình sản phẩm của HS, )
 - Một số tranh, ảnh, đồ vật, có chấm màu, nét, hình, mảng;
 - Màu vẽ, giấy màu, 
 2. Học sinh: SGK, VBT;
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước, ), giấy
trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật
liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ), 
 III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo,
thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá;
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức lớp.
 2. Tổ chức các hoạt động dạy học.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Đồ dùng/ thiết bị dạy học
* Hoạt động khởi động.
- Ổn định tổ chức lớp, khởi động.
- Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sựchuẩn bị của HS.
. Cho hs hát hoặc chơi trò chơi.
- Lớp hát. Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo.
- Giới thiệu hình ảnh trên bảng hoặc trình chiếu
slide, 
(Tiết 1)
Nội dung 1: MĨ THUẬT QUANH EM
* Quang sát, thảo luận về những sản phẩm Mĩ thuật quanh em.
- Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh đồ vật mang tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống.
- Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra những quan sát của HS về ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống thực tế.
+ GV đặt câu hỏi gợi ý:
- Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt? (áo váy, túi xách, ly chén, )
- Em có nhận xét và cảm xúc gì về những đồ vật đó ?
- Kết luận, tuyên dương HS.
+ GV đặt câu hỏi gợi ý:
- Trong cuộc sống hằng ngày, các em thường thấy màu đỏ / vàng / xanh lam ở những đâu?
- Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu hỏa 
- Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc, màu hoa hướng dương, 
- Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính hải quân 
* Tổ chức trò chơi nhóm: 
+ Chia nhóm 5:
- Hướng dẫn cách sử dụng bút màu.
- Hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sử dụng 3 màu cơ bản vừa học và tô vào tranh GV phát theo nhóm. Tô màu theo ý thích.
* Tổ chức cho HS nhận xét bài của các nhóm về màu sắc.
* GV nhận xét tinh thần học tập của HS, động viên, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bào vệ môi trường
lớp học.
- Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm. 
- GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành sản phẩm.
* Câu hỏi gợi ý:
- Em thích bài vẽ màu nào? Vì sao?
- Em sẽ bảo quản đồ dùng học tập của em như thế nào?
* Củng cố dặn dò: 
- HS về quan sát sự vật có chấm xung quanh cuộc sống.
- HS chú ý quan sát.
- HS chú ý quan sát.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS kể tên.
- HS Trả lời. 
- HS Trả lời. 
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS theo dõi đánh giá sản phẩm của mình.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Giới thiệu hình ảnh trên bảng hoặc trình chiếu
slide, 
- Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong tạp chí, hay trình chiếu clip.
- Tranh in sẵn
trên giấy A4 chủ đề gần gũi như con vật, hoa lá, 
- Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình hiếu slide, 
- Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip.
 (Tiết 2)
Nội dung 1: CHẤM
- Ổn định tổ chức lớp, khởi động 
- Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS.
- Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
* Hoạt động: Quan sát, thảo luận về chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh. 
* Tổ chức trò chơi phân loại hình ảnh theo nhóm 5: Chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh.
- Giới thiệu một số hình ảnh về chấm trong tự nhiên:
* GV nhận xét và chốt ý: 
- Chấm màu có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau.
- Câu hỏi gợi ý: Các em hãy kể thêm những hình ảnh sự vật có chấm ngoài tự nhiên mà em đã từng thấy ?
* Hoạt động: Dùng chấm màu để thực hành Sang. 
- Gợi ý các bước thực hiện:
- Cách 1: Vẽ nét rồi chấm màu.
- Cách 2: Vẽ chấm không vẽ nét.
* Phần thực hành:
+ GV hướng dẫn HS thực hành vào vở bài tập.
+ Khuyến khích HS chọn 1 trong 2 cách thực hiện chấm màu theo ý thích vào hình trong trang 6,7.
- Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá về sản phẩm.
- GV đánh giá tiết học, tuyên dương, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bảo vệ môi trường.
+ Câu hỏi gợi ý:
- Em thích cách thực hiện nào? Vì sao?...
- Em có cảm xúc như thế nào khi thực hành sang tạo sản phẩm?
- Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn?...
* Củng cố dặn dò: 
- HS về quan sát sự vật xung quanh. Và chuẩn bị bài sau.
- Kiểm tra đồ dùng và báo cáo.
- Thực hiện trò chơi.
- Quan sát và nhận xét.
- HS trả lời.
- Theo dõi cách làm.
- Thực hành theo gợi ý của GV.
- HS lắng nghe.
(Tiết 3)
Nội dung 1: NÉT, HÌNH, MẢNG
- Ổn định tổ chức lớp, khởi động.
- Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS.
* Hoạt động: Quan sát, thảo luận về nét, hình, mảng trong đời sống 
- Giới thiệu một số hình ảnh có nhiều nét, hình và mảng. (SGK trang 10, 11)
- Tổ chức trò chơi “Chọn nét ghép hình” theo nhóm 5.
+ GV phân loại nét theo từng ô riêng.
+ Hướng dẫn HS lựa chọn nét phù hợp để tạo hình theo ý thích của nhóm.
- HS chủ động nhận biết nét, hình, mảng, liên hệ với những đồ vật, con vật, hình ảnh khác.
- So sánh cách thể hiện nét, hình, mảng trong sản phẩm mĩ thuật với nét, hình, mảng ở đồ vật, con vật, cảnh vật trong thiên nhiên.
* GV chốt ý: Về Nét, Hình, Mảng.
+ Câu hỏi gợi ý:
- Em cho biết nét trong đời sống và trong tranh có dạng đường gì ?
- Em định dùng những nét nào để hoàn thành sản phẩm ?
- Em đặt tên sản phẩm của nhóm là gì ?
- Em tìm thấy những hình gì trong những bức ảnh và bức tranh trên ?
* Hoạt động: Quan sát nét, hình, mảng trong tranh và thực hành sáng tạo.
- Giới thiệu hình minh hoạ vẽ hoặc cắt dán tạo hình tranh từ nét, hình, mảng.
- Hướng dẫn HS chọn thực hành các hoạt động sau tùy theo năng lực, sở thích cá nhân:
+ Hoàn thành một số nét cho sẵn để tạo thành hình, mảng, sau đó vẽ màu;
+ Sử dụng các nét, hình và mảng tạo thành bức
tranh sáng tạo, đơn giản theo ý thích.
- Khuyến khích HS tự giác, chủ động hoàn thành sản phẩm của mình.
- Đi quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt các câu hỏi để kịp thời phát triển năng lực cho HS.
- Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm, kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS (hoặc nhóm) có những ý tưởng đặc sắc, tiến bộ.
* Câu hỏi gợi ý:
+ Sản phẩm gồm những hình gì?
+ Sản phẩm của mình và bạn như thế nào ?
+ Em hãy chia sẻ cách bảo quản, giữ gìn sản phẩm? 
- GV đánh giá tiết học, nhận xét, biểu dương, khuyến khích HS.
* Củng cố dặn dò: 
- HS giữ gìn, bảo quản sản phẩm... và chuẩn bị tiết sau.
- Tự kiểm tra đồ dùng và báo cáo.
- Quan sát và nhận xét.
- HS ghép hình, xé dán thành tranh theo nhóm.
- HS bước đầu khám phá nhận biết được nét, hình, mảng.
- HS biết cách tạo sản phẩm bằng nét, hình, mảng.
- HS ghi nhận.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS thực hành.
- HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- HS lắng nghe.
(Tiết 4)
Nội dung 1: GÓC MĨ THUẬT CỦA EM
+ Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm.
- Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm của mình/ nhóm.
+ Phân tích, đánh giá
- Hướng dẫn một số cách trưng bày sản phẩm.
- Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm, nhận xét, đánh giá.
+ Câu hỏi gợi ý:
+ Em đã thực hiện sản phẩm mĩ thuật của chủ đề này như thế nào?
+ Sản phẩm nào có sử dụng màu cơ bản, đó là những màu gì ?
+ Sản phẩm nào được tạo bằng các chấm màu ?
+ Sản phẩm nào có nhiều nét, đó là những nét nào?
+ Sản phẩm nào tạo ra bằng hình, mảng ?
+ Em thích những sản phẩm nào, vì sao ?
+ Em sẽ giữ gìn sản phẩm bằng cách nào và sử dụng sản phẩm này để làm gì?
* GV đánh giá, nhận xét, tổng kết chủ đề; tuyên dương, khuyến khích HS; chọn sản phẩm lưu giữ để trưng bày triển lãm.
* Giáo dục HS biết yêu quý, giữ gìn đồ dùng học tập và sản phẩm mĩ thuật.
Nhóm biên soạn giáo án 
 ĐT: 090 522 5088
* Củng cố dặn dò: 
- HS về quan sát ngôi nhà của em. Và chuển bị bài sau.
- Cá nhân/ nhóm tiếp tục hoàn thành sản phẩm.
- Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- Nhận xét, đánhgiá sản phẩm của các nhóm.
- HS trả lời;
- HS trả lời;
- HS trả lời;
- HS trả lời;
- HS chú ý.
- HS lắng nghe.
- Góc trưng bày sản phẩm cho các nhóm.
 * Rút kinh nghiệm: 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_mi_thuat_lop_1_chuong_trinh_moi_nguyen.doc