Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Đình Thái

Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Đình Thái

1.1.1. Mục tiêu:

Sau bài học, HS sẽ:

+ Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường.

+ Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học

+ Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập.

+ Một số thông tin khác:

1.1.2. Phương pháp/ hình thức dạy học

Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.

1.1.3. Chuẩn bị

- Giáo viên

• Tuỳ vào cơ sở vật chất của nhà trường, GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát.

• Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp.

- Học sinh

• Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.

- Bố trí lớp học

GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, hoặc ngồi bình thường như trong các giờ học khác.

 

doc 15 trang yenhap123 43571
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật Lớp 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Đình Thái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHO PHÒNG GD&ĐT TP. BUÔN MA THUỘT
 TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ NGỌC HÂN
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN MĨ THUẬT LỚP 1
(NĂM HỌC 2020 - 2021)
NGƯỜI SOẠN: NGUYỄN ĐÌNH THÁI
Tp/ Buôn Ma Thuột 2020
1. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THEO TIẾT ĐƠN
Tuần
Tên chủ đề
Phân bổ nội dung dạy học
1
CĐ1: Mỹ thuật trong nhà trường
3 nội dung:
Sản phẩm mĩ thuật
Mĩ thuật do ai tạo nên
Đồ dùng mĩ thuật
2
CĐ2: Sáng tạo từ những chấm màu
Hoạt động Quan sát: chấm màu trong tự nhiên
Hoạt động Thể hiện: tạo chấm từ hạt, vật liệu trong tự nhiên
3
Hoạt động Quan sát: chấm màu trong mĩ thuật
Hoạt động Thể hiện: tạo chấm từ màu (sáp/ chì/ nước, )
4
Hoạt động Thảo luận
Hoạt động Vận dụng
5
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo)
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
6
CĐ3: Nét vẽ của em
Hoạt động Quan sát: nhận diện một số nét và nét trong cuộc sống
Hoạt động Thể hiện: tạo nét vẽ bằng sáp màu
7
Hoạt động Thảo luận
Hoạt động Vận dụng
8
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo)
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
9
CĐ 4: Sáng tạo từ những hình cơ bản
Hoạt động Quan sát: nhận diện hình cơ bản 
Hoạt động Thể hiện: vẽ một vật có dạng hình cơ bản mà em thích
10
Hoạt động Quan sát: nhận diện hình cơ bản 
Hoạt động Thể hiện: vẽ một vật có dạng hình cơ bản mà em thích và tô màu theo các cách khác nhau
11
Hoạt động Thảo luận: 
Hoạt động Vận dụng: 
12
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo)
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
13
CĐ 5. Màu cơ bản trong Mỹ thuật
Hoạt động Quan sát: nhận diện màu cơ bản 
Hoạt động Thể hiện: vẽ một vật có dạng màu cơ bản mà em thích
14
Hoạt động Quan sát: nhận diện màu cơ bản 
Hoạt động Thể hiện: xé, dán hoặc đắp nổi một vật có dạng màu cơ bản mà em thích
15
Hoạt động Thảo luận: 
Hoạt động Vận dụng: 
16
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo)
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
17
Đánh giá định kỳ cuối học kỳ I
18
CĐ 6. Sáng tạo từ những khối cơ bản
Hoạt động Quan sát: nhận diện khối cơ bản 
Hoạt động Thể hiện: nặn một vật có dạng khối cơ bản mà em thích
19
Hoạt động Quan sát: nhận diện khối cơ bản 
Hoạt động Thể hiện: làm một vật có dạng khối cơ bản mà em thích từ đất nặn hoặc vật liệu tái sử dụng
20
Hoạt động Thảo luận: 
Hoạt động Vận dụng: 
21
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo)
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
22
CĐ 7. Hoa quả
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu hình dáng, màu sắc của một số loài hoa trong thiên nhiên và sản phẩm mĩ thuật
Hoạt động Thể hiện: nặn hoa em yêu thích
23
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu hình dáng, màu sắc của một số loại quả trong thiên nhiên và sản phẩm mĩ thuật
Hoạt động Thể hiện: nặn quả em yêu thích
24
Hoạt động Thảo luận: 
Hoạt động Vận dụng: bày mâm quả
25
Hoạt động Vận dụng: vẽ hoặc xé dán mâm quả đã bày
26
CĐ 8. Người thân của em
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu, mô tả hình ảnh về người thân của em
Hoạt động Thể hiện: Vẽ về chủ đề người thân của em
27
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu hình ảnh về người thân qua một số bức tranh
Hoạt động Thể hiện: Thể hiện một sản phẩm mĩ thuật về chủ đề người thân theo cách mình yêu thích
28
Hoạt động Thảo luận: 
Hoạt động Vận dụng: 
29
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo)
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
30
CĐ 9. Em là học sinh lớp 1
Tiết 1. Quan sát
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu, mô tả hình ảnh liên quan đến chủ đề
Hoạt động Thể hiện: Thể hiện về chủ đề Em là học sinh lớp Một từ hình ảnh đã liên tưởng
31
CĐ 9. Em là học sinh lớp 1
Tiết 2. Thể hiện
Hoạt động Quan sát: tìm hiểu về chủ đề thông qua một số bức tranh
Hoạt động Thể hiện: Thể hiện một sản phẩm mĩ thuật về chủ đề Em là học sinh lớp Một theo cách mình yêu thích
32
CĐ 9. Em là học sinh lớp 1
Tiết 3. Thảo luận
Hoạt động Thảo luận: 
Hoạt động Vận dụng: 
33
CĐ 9. Em là học sinh lớp 1
Tiết 4. Vận dụng
Hoạt động Vận dụng (tiếp theo)
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
34
Đánh giá định kỳ cuối năm 
35
Trưng bày sản phẩm (có thể điều chỉnh ở cuối học kì I cho đủ 18 tuần)
 - Nhóm Biên Soạn Giáo Án ĐT: 090 522 5088
GIÁO ÁN THEO TIẾT ĐƠN
CHỦ ĐỀ 1:
Mục tiêu:
Sau bài học, HS sẽ:
+ Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường.
+ Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học
+ Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập.
+ Một số thông tin khác:
Phương pháp/ hình thức dạy học
Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Chuẩn bị
Giáo viên
Tuỳ vào cơ sở vật chất của nhà trường, GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát.
Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp. 
Học sinh
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Bố trí lớp học
GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, hoặc ngồi bình thường như trong các giờ học khác.
Hoạt động dạy học
Các hoạt động cụ thể
Thời gian
(tiết)
Nhiệm vụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng, phương tiện DH
1. Sản phẩm mĩ thuật
Chuẩn bị
Giáo cụ trực quan tùy theo điều kiện nhà trường, khả năng của mỗi giáo viên.
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có)
Đặt câu hỏi
GV căn cứ gợi ý các hoạt động trong SGV để tổ chức.
HS trình bày hiểu biết của mình về những sản phẩm mĩ thuật có trong sách. 
Thuyết trình
Căn cứ ý kiến phát biểu của HS, GV giải thích trên cơ sở phân tích trên giáo cụ trực quan/ hình minh họa trong sách.
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Đặt câu hỏi
Để củng cố kiến thức, GV yêu cầu HS kể tên một số sản phẩm mĩ thuật mình đã làm hoặc đã thấy trong nhà trường.
HS trả lời nội dung liên quan.
Chú ý 
Các sản phẩm mĩ thuật giới thiệu phần này sẽ là cơ sở giúp HS chiếm lĩnh kiến thức trong các bài tiếp theo, nên chỉ giới thiệu mà không đi sâu về chất liệu, cách làm.
2. Mĩ thuật do ai tạo nên
Chuẩn bị
Giáo cụ trực quan tùy theo điều kiện nhà trường, khả năng của mỗi giáo viên.
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở bài tập Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Đặt câu hỏi
GV căn cứ hình minh họa và câu hỏi trong SGV và hỏi HS để làm rõ nội dung ở phần này.
Nội dung này làm rõ:
Nghề
Lứa tuổi
HS nói những hiểu biết của mình về những ai thực hiện được các sản phẩm Mĩ thuật.
Thuyết trình
GV tóm tắt lại các ý kiến HS đã nêu ở việc 1 và giải thích cho HS hiểu rõ thêm về những ai và lứa tuổi nào tham gia thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống.
Chú ý
GV căn cứ những ý kiến tóm tắt trên bảng, GV và HS cũng đi đến nhận xét: những ai và lứa tuổi nào tham gia vào Mĩ thuật.
3. Đồ dùng trong môn học
Chuẩn bị
Một số vật dụng, đồ dùng sử dụng trong môn học Mĩ thuật.
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Đồ dùng học tập thiết yếu trong môn học;
Một số đồ dùng học tập từ vật liệu tái sử dụng;
Đặt câu hỏi 
GV nêu câu hỏi làm rõ học môn Mĩ thuật, cần những đồ dùng gì và cách sử dụng ra sao qua hệ thống câu hỏi gợi ý trong SGV.
HS trình bày những hiểu biết của mình về những dụng cụ dùng trong môn học Mĩ thuật.
Thực hành
GV yêu cầu HS mở Vở bài tập Mĩ thuật lớp 1, trang 4 – 5.
HS sử dụng những đồ dùng cần thiết và thực hành theo hướng dẫn.
Chú ý
Tùy điều kiện cơ sở vật chất nhà trường mà giáo viên giới thiệu các dạng màu nước như: màu nước, màu oát, màu a cờ ry líc, 
CHỦ ĐỀ 2
Mục tiêu
Sau bài học, HS sẽ:
Tạo được chấm bằng nhiều cách khác nhau;
Biết sử dụng chấm để tạo nét, tạo hình và trang trí sản phẩm;
Thực hiện được các bước để làm sản phẩm.
Một số thông tin khác:
Phương pháp/ hình thức dạy học
Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Chuẩn bị
Giáo viên
Một số sản phẩm mĩ thuật có sử dụng hình thức chấm màu như tranh vẽ, sản phẩm được trang trí từ những chấm màu,... 
Một số dụng cụ học tập môn học này như sáp màu dầu, màu acylic (hoặc màu Oát, màu bột đã pha sẵn), giấy trắng, tăm bông, que gỗ tròn nhỏ, 
Tùy vào cơ sở vật chất nhà trường, giáo viên có thể chuẩn bị một số loại hạt phổ biến, thông dụng ở địa phương, một số tờ bìa cứng khổ 15 x 10 cm theo sĩ số học sinh trong lớp, và keo sữa cho phần thực hành gắn hạt tạo hình một sản phẩm mĩ thuật đơn giản.
Học sinh
Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học.
Hạt, vật liệu từ tự nhiên có dạng chấm.
Bố trí lớp học
GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, hoặc ngồi bình thường như trong các giờ học khác.
Hoạt động dạy học
Các hoạt động cụ thể
Thời gian
(tiết)
Nhiệm vụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng, phương tiện DH
1
Hoạt động 1. Quan sát
Đặt câu hỏi
GV đặt câu hỏi giúp HS quan sát và nhận biết sự xuất hiện của chấm trong tự nhiên.
HS trình bày hiểu biết của mình về sự xuất hiện của chấm trong tự nhiên.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có);
Thuyết trình
Căn cứ ý kiến của HS, GV giải thích cho HS hiểu rõ thêm về sự xuất hiện của chấm màu trong tự nhiên có nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau.
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Hoạt động 2. Thể hiện 
Thực hành
GV yêu cầu HS thực hành cách tạo chấm bằng hạt theo các cách khác nhau.
HS thực hành theo vật liệu đã chuẩn bị để tạo chấm.
Vật liệu dạng chấm từ tự nhiên;
Miếng bìa nhỏ hoặc giấy A4.
Mức độ cần đạt (tham khảo)
Bắt buộc: HS tạo được một vài chấm từ vật liệu có trong tự nhiên.
Khuyến khích: HS xếp chấm tạo được một mảng/ hình.
Tùy ý: HS sử dụng chấm tạo nên một sản phẩm mĩ thuật cụ thể. 
2
Hoạt động 1. Quan sát
Đặt câu hỏi
- GV căn cứ theo hình minh họa trong sách, hoặc giáo cụ trực quan đặt câu hỏi giúp học sinh nhận biết yếu tố chấm trong sản phẩm/ tác phẩm mĩ thuật.
- GV tham khảo gợi ý hoạt động trong SGV.
HS trình bày hiểu biết của mình về sự xuất hiện của chấm trong sản phẩm mĩ thuật.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có);
Thuyết trình
Căn cứ ý kiến của HS, GV giải thích cho HS hiểu rõ thêm về chấm màu trong sản phẩm mĩ thuật. 
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Hoạt động 2. Thể hiện
Thực hành
GV yêu cầu HS tạo chấm từ một số loại họa phẩm. 
HS thực hành tạo chấm từ họa phẩm.
Đồ dùng học tập thiết yếu trong môn học;
Màu dạng nước; 
Giấy trắng, tăm bông, que gỗ tròn nhỏ, 
Mức độ cần đạt (tham khảo)
Bắt buộc: HS tạo được một vài chấm từ màu theo cách tự chọn.
Khuyến khích: HS xếp chấm màu tạo được một mảng/ hình.
Tùy ý: HS sử dụng chấm màu tạo nên một sản phẩm mĩ thuật cụ thể. 
3
Hoạt động 3. Thảo luận 
Đặt câu hỏi
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi trong SGV.
HS trình bày hiểu biết của mình về việc sắp xếp các chấm màu trong sản phẩm mình đã thực hiện.
HS thảo luận theo nhóm và phát biểu, tùy điều kiện sĩ số trong lớp học.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có);
Sản phẩm mĩ thuật từ tiết 1, 2.
Thảo luận
- GV yêu cầu HS mở sách Mĩ thuật 1, xem hình minh họa trang 15 và nêu câu hỏi trong sách cho HS thảo luận.
Thuyết trình
GV giải thích cho HS hiểu rõ về cách sắp xếp chấm để tạo nên các hình thức liên tiếp, xen kẽ.
HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu.
Hoạt động 4. Vận dụng 
Thuyết trình
GV cho HS xem và phân tích các bước dùng chấm màu trang trí một chiếc lọ thủy tinh, sách Mĩ thuật 1, trang 15, từ từng chấm tạo hình đơn lẻ cho đến hoàn thiện sản phẩm.
HS quan sát và đặt câu hỏi khi chưa hiểu và các bước thực hiện trang trí một sản phẩm mĩ thuật từ chấm màu.
Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có);
4
Trong trường hợp HS không chuẩn bị một đồ vật để trang trí bằng chấm màu.
Thực hành
GV tổ chức cho HS xem và đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời về những đồ vật khác trong cuộc sống cũng được trang trí bằng hình thức chấm màu.
HS trả lời về đồ vật nào thì vẽ đồ vật đó ra Vở bài tập Mĩ thuật 1, trang 9 (hoặc giấy A4) và sử dụng chấm màu để trang trí, trong đó sử dụng cách sắp xếp theo ý thích.
Sách học sinh;
Vở bài tập;
Màu, đồ dùng tạo chấm.
Trong trường hợp HS chuẩn bị một đồ vật và sử dụng chấm màu để trang trí.
Thực hành
GV cho HS sử dụng chấm màu trang trí một món đồ, trong đó sử dụng cách sắp xếp theo ý thích.
HS sử dụng chấm màu để trang trí đồ vật.
Đồ vật do HS chuẩn bị ở nhà.
Cốc, đĩa giấy hay các vỏ hộp trắng do GV chuẩn bị.
Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề
Trưng bày
GV treo, bày một số sản phẩm mĩ thuật của học sinh trên bảng, bục/ kệ (nếu có)
HS bày sản phẩm của mình lên trước mặt.
Sản phẩm mĩ thuật ở HĐ Vận dụng
Giới thiệu, nhận xét 
GV mời HS giới thiệu về sản phẩm mĩ thuật của mình. theo các gợi ý sau:
HS giới thiệu sản phẩm của mình theo các câu hỏi gợi ý mà GV đưa ra.
Mức độ cần đạt (tham khảo)
Bắt buộc: HS sử dụng chấm màu tạo được một hình trang trí đơn giản.
Khuyến khích: HS sắp xếp chấm màu trang trí có chủ đích theo một cách sắp xếp đơn giản.
Tùy ý: HS sử dụng nhiều cách tạo chấm màu trang trí đồ vật/ sản phẩm khác nhau có ý thức rõ ràng. 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_mi_thuat_lop_1_nam_hoc_2020_2021_nguyen.doc