Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 34, 35 - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp HS:
- Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kỹ năng đã học trong Du lịch biển Việt Nam thông qua ” thông qua ôn và mở rộng vốn từ ngữ dùng để nói về thiên nhiên Việt Nam.
2. Kĩ năng
- Bước đầu có khả năng khái quát hóa những gì đã học thông qua một số nội dung được kết nối từ các văn bản đã được học trong bài.
+ Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp.
+ Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng môt câu chuyện ngắn và đơn giản.
+ Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về về nội dung văn bản.
+ Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với thiên nhiên; khả năng làm việc nhóm.
3. Thái độ
- Yêu thích môn học
II.CHUẨN BỊ
- Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài “Du lịch biển Việt Nam”.
- Hs: Vở tập viết 1 tập 2, vở bài tập Tiếng Việt 1 tập 2.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bài : Ôn tập ( tuần 34) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS: - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kỹ năng đã học trong Du lịch biển Việt Nam thông qua ” thông qua ôn và mở rộng vốn từ ngữ dùng để nói về thiên nhiên Việt Nam. 2. Kĩ năng - Bước đầu có khả năng khái quát hóa những gì đã học thông qua một số nội dung được kết nối từ các văn bản đã được học trong bài. + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp. + Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng môt câu chuyện ngắn và đơn giản. + Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về về nội dung văn bản. + Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với thiên nhiên; khả năng làm việc nhóm. 3. Thái độ - Yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ - Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài “Du lịch biển Việt Nam”. - Hs: Vở tập viết 1 tập 2, vở bài tập Tiếng Việt 1 tập 2. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 11 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát “Mùa hè đến”. - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố - Lớp trưởng điều khiển trò chơi “Bắn tên”: Nói 1 câu về địa điểm du lịch biển bạn yêu thích. - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập * Đối với HS chưa hoàn thành bài trong tuần - GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết 1 tập 2 hoàn thành các nội dung còn lại. * Đối với HS đã hoàn thành bài trong tuần 1. Bài tập bắt buộc Bài 1. Điền vào chỗ trống: - GV yêu cầu HS mở vở Bài tập Tiếng Việt 1 tập 2 trang 70 . - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập bắt buộc. - GV nêu nhiệm vụ và cho HS thảo luận nhóm 2 - Gọi các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. - GV và HS thống nhất phương án đúng. - Gv chấm bài, nhận xét. Bài 2. Chọn từ ngữ đúng điền vào chỗ trống: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập -Gv cho HS làm việc cá nhân - GV gọi Hs chữa bài - GV và HS thống nhất phương án đúng. - Gv chấm bài, nhận xét. Ø Giải lao × 2. Luyện đọc mở rộng - GV chiếu nội dung văn bản cần luyện đọc và tranh minh họa: Cá lội nước mưa ...Những bác rô già, rô cụ lực lưỡng, đầu đuôi đen sì lẫn với màu bùn. Những cậu rô đực cường tráng mình dài mốc thếch. Suốt mùa đông ẩn náu trong bùn ao, bây giờ chúng chui ra, khoan khoái đớp bóng nước mưa mới ấm áp, rồi dựng vây lưng ra như ta trương cờ, rạch ngược qua mặt bùn khô, nhanh như cóc nhảy. Hàng đàn cá rô nô nức lội ngược trong mưa, nghe rào rào như đàn chim vỗ cánh trên mặt nước. - GV đọc mẫu và yêu cầu HS đọc thầm văn bản. - Gọi HS đọc nối tiếp câu - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 về những gì đã đọc. - Gọi HS chia sẻ trước lớp. - Gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS nghe, hát và nhún nhảy theo. - Hs tham gia chơi. - HS hoàn thành bài với sự giúp đỡ của GV. - HS mở vở. - HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - ch hay tr: Biển to quá bé chẳng dám tắm đâu Biển xanh quá bên bờ cát trắng phau. - l hay n: Biển động, nước biển sẫm một màu nâu đỏ - HS đọc yêu cầu. - Hs làm bài. - HS đọc thầm - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc nối tiếp đoạn. - HS trao đổi nhóm 4. - Đại diện các nhóm chia sẻ. - HS nhận xét, bổ sung (nếu có) - HS lắng nghe. Bài : Ôn tập ( tuần 34) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS: - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kỹ năng đã học trong Du lịch biển Việt Nam thông qua ” thông qua ôn và mở rộng vốn từ ngữ dùng để nói về thiên nhiên Việt Nam. 2. Kĩ năng - Bước đầu có khả năng khái quát hóa những gì đã học thông qua một số nội dung được kết nối từ các văn bản đã được học trong bài. + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp. + Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng môt câu chuyện ngắn và đơn giản. + Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về về nội dung văn bản. + Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với thiên nhiên; khả năng làm việc nhóm. 3. Thái độ - Yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ - Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài “Du lịch biển Việt Nam”. - Hs: Vở tập viết 1 tập 2, vở bài tập Tiếng Việt 1 tập 2. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 12 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát “Đón mùa hè vui”. - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố - Lớp trưởng điều khiển trò chơi “Bắn tên”: Nói 1 câu về con vật mà bạn yêu thích. - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập 1. Bài tập bắt buộc - GV yêu cầu HS mở vở Bài tập Tiếng Việt 1 tập 2 trang 71 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập bắt buộc. Bài 4: Sắp xếp từ ngữ thành câu và viết lại câu. - GV nêu nhiệm vụ và cho HS thảo luận nhóm 2 - Gọi các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. - GV và HS thống nhất phương án đúng. - Yêu cầu HS viết vào vở các câu đã sắp xếp đúng. - Gv chấm bài, nhận xét. Ø Giải lao × 2. Luyện đọc mở rộng - GV chiếu nội dung văn bản cần luyện đọc và tranh minh họa: Ngày mùa chốn làng quê Cánh đồng trước làng rộng mênh mông, lúa trĩu bông một màu vàng óng. Quang cảnh xóm làng vui nhộn hẳn lên giữa mùa gặt hái. Bà con xã viên tay liềm, tay hái thoăn thoắt gặt hết thửa ruộng này đến thửa ruộng khác. Trên con đường làng, đoàn xe cải tiến chất đầy những bó lúa vàng nối đuôi nhau tiến về sân phơi. - GV đọc mẫu và yêu cầu HS đọc thầm văn bản. - Gọi HS đọc nối tiếp câu - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 về những gì đã đọc. - Gọi HS chia sẻ trước lớp. - Gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS nghe, hát và nhún nhảy theo. - Hs tham gia chơi. - HS mở vở. - HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Hs làm bài. - HS chơi - HS đọc thầm - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc nối tiếp đoạn. - HS trao đổi nhóm 4. - Đại diện các nhóm chia sẻ. - HS nhận xét, bổ sung (nếu có) - HS lắng nghe. Bài : Ôn tập ( tuần 35) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS: - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kỹ năng đã học , ôn và mở rộng vốn từ ngữ . - Bước đầu có khả năng khái quát hóa những gì đã học thông qua một số nội dung được kết nối từ các văn bản đã được học trong bài. - Phân biệt được l/ n 2. Kĩ năng + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp. + Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng môt câu chuyện ngắn và đơn giản. + Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về về nội dung văn bản. + Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với thiên nhiên; khả năng làm việc nhóm. 3. Thái độ - Yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ - Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài “sư tử và chuột nhắt”. - Hs: Vở tập viết 1 tập 2, vở bài tập Tiếng Việt 1 tập 2. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 11 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát “Lớp chúng mình”. - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố - Lớp trưởng điều khiển trò chơi “Xì điện”. Nói 1 câu về con vật mà bạn yêu thích. - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập 1. Đọc thành tiếng: - GV yêu cầu HS mở vở SGK trang 172 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 1 - GV nêu nhiệm vụ và cho HS đọc theo nhóm 2 - Gọi các nhóm đọc . - GV cho HS nhận xét - GV nhận xét và khen ngợi. Ø Giải lao × 2. Luyện đọc và trả lời câu hỏi - GV chiếu nội dung văn bản cần luyện đọc và tranh minh họa: Sư tử và chuột nhắt Một con sư tử ngủ say trong rừng. Chuột nhắt chạy qua không may đụng phải làm sư tử tỉnh giấc. Sư tử giận dữ, giơ chân chộp lấy chuột nhắt. Chuột van lạy: . - Xin ông tha cho tôi. Tôi bé nhỏ thế này, ông ăn chẳng bõ dính răng. Sư tử ngẫm nghĩ một lát rồi thả chuột ra. Được tha , chuột nói: - Cảm ơn ông, sẽ có ngày tôi trả ơn ông. Nghe vậy, sư tử bật cười: - Chuột mà cũng đòi giúp được sư tử sao? Ít lâu sau, sư tử bị sa lưới. Nó vùng vẫy hết sức nhưng không sao thoát ra được, đành nằm chờ chết. May sao, chuột đi qua trông thấy. Nó chạy về gọi cả nhà ra cắn đứt hết lưới, Nhờ thế, sư tử thoát nạn. - GV đọc mẫu và yêu cầu HS đọc thầm văn bản. - Gọi HS đọc nối tiếp câu - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - GV đặt câu hỏi: Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 về những gì đã đọc. a. Vì sao sư tử giận dữ với chuột nhắt? b. Khi bị sa lưới, sư tử đã làm gì? c. Chuột nhắt cứu sư tử bằng cách nào? - Gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét. 3. Viết 1 – 2 câu về nhân vật chuột nhắt trong câu chuyện - GV hướng dẫn HS cách viết câu - GV gọi HS trình bày - GV nhận xét chỉnh sửa câu. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS nghe, hát và nhún nhảy theo. - Hs tham gia chơi. - HS mở sách - HS đọc yêu cầu. - HS đọc theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - HS quan sát tranh. - HS đọc thầm - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc nối tiếp đoạn. - HS trao đổi nhóm 4 tả lời câu hỏi. - Đại diện các nhóm chia sẻ. - HS nhận xét, bổ sung (nếu có) - HS viết câu vào trong vở - HS đọc câu c ủa mình trước lớp - HS nhận xét - HS lắng nghe. Bài : Ôn tập ( tuần 35) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS: - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kỹ năng đã học , ôn và mở rộng vốn từ ngữ . - Bước đầu có khả năng khái quát hóa những gì đã học thông qua một số nội dung được kết nối từ các văn bản đã được học trong bài. - Phân biệt được l/ n 2. Kĩ năng + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp. + Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng môt câu chuyện ngắn và đơn giản. + Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về về nội dung văn bản. + Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với thiên nhiên; khả năng làm việc nhóm. 3. Thái độ - Yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ - Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài “sư tử và chuột nhắt”. - Hs: Vở tập viết 1 tập 2, vở bài tập Tiếng Việt 1 tập 2. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 12 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát “Chúng em là học sinh lớp 1”. - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố - Lớp trưởng điều khiển trò chơi - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập 4. Điền l hoặc n, ai hoặc ay vào chỗ trống: - GV yêu cầu HS mở vở SGK trang 173 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 4 - GV nêu nhiệm vụ và cho HS làm bài - GV cho HS chữa bài Trưa mùa hè, nắng vàng như mật ong trải nhẹ trên khắp các đồng cỏ. Những con sơn ca nhảy nhót trên sườn đồi. Chúng bay lên cao và cất tiếng hót. Tiếng hót lúc trầm, lúc bổng lảnh lót vang mãi đi xa. - GV cho HS nhận xét - GV nhận xét và khen ngợi. Ø Giải lao × 2. Nghe đọc truyện và trả lời câu hỏi - GV đọc cho HS nghe câu chuyện: Mưu chú sẻ Mèo ta chộp được một chú sẻ. Sẻ hoảng lắm, nhưng nó nén sợ, tỏ ra vui vẻ và lễ phép nói: - Thưa anh, tại sao một người sạch sẽ như anh trước khi ăn sáng lại không rửa mặt? Nghe vậy, mèo bèn đặt sẻ xuống, đưa hai chân lên vuốt râu, xoa mép. Thế là sẻ vụt bay đi. Mèo rất tức giận nhưng đã muộn mất rồi. - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời: a. Câu chuyện có mấy nhân vật? b. Sẻ đã làm gì khi bị mèo chộp được? c. Theo em chú sẻ trong câu chuyện là một con vật như thế nào? - Gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS nghe, hát và nhún nhảy theo. - Hs tham gia chơi. - HS mở sách - HS đọc yêu cầu. - HS viết hoặc điền vào Vở BT - HS chữa bài - HS trả lời câu hỏi. - HS nhận xét, bổ sung (nếu có) - HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_tieng_viet_lop_1_tuan_34_35_nam_hoc_2020_20.doc