Kế hoạch bài học Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 16, 17, 18 - Năm học 2020-2021
Tập viết tăng thêm bài: oan, oăn, oat, oăt, oai, uê, uy
A. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết.
- Viết đúng các tiếng, từ ngữ: tóc xoăn, nhọn hoắt, khoai, vạn tuế, tàu thủy.
- Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học trong tuần 16 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần oan, oăn, oat, oăt, oai, uê, uy.
+ Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần oan, oăn, oat, oăt, oai, uê, uy.
+ Phát triển ngôn ngữ nói qua hoạt động luyện đọc.
+ Phát triển kĩ năng quan sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống.
B. Đồ dùng dạy học:
- Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài
- Hs: vở bài tập Tiếng Việt
C. Các hoạt động dạy và học:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tiếng Việt ( Tiết 11- Tuần 16) Tập viết tăng thêm bài: oan, oăn, oat, oăt, oai, uê, uy A. Mục tiêu Giúp HS: - Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết. - Viết đúng các tiếng, từ ngữ: tóc xoăn, nhọn hoắt, khoai, vạn tuế, tàu thủy. - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học trong tuần 16 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần oan, oăn, oat, oăt, oai, uê, uy. + Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần oan, oăn, oat, oăt, oai, uê, uy. + Phát triển ngôn ngữ nói qua hoạt động luyện đọc. + Phát triển kĩ năng quan sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống. B. Đồ dùng dạy học: - Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài - Hs: vở bài tập Tiếng Việt C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát “Đường và chân”. - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố - Lớp trưởng điều khiển trò chơi “Truyền điện”. Nói tiếng có vần oan, oăn, oat, oăt, oai, uê, uy. - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập * Luyện viết buổi chiều - GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết 1 tập 1. - Yêu cầu HS đọc nội dung luyện viết. - GV vừa viết mẫu tóc xoăn, nhọn hoắt, khoai, vạn tuế, tàu thủy vừa giảng giải cách nối giữa các chữ cũng như điểm đặt bút, điểm dừng bút, khoảng cách giữa các chữ cái. - Cho Hs xem bài viết mẫu ở vở tập viết của giáo viên. - Yêu cầu HS viết bài. - GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi. - GV chấm bài, nhận xét. Ø Giải lao × * Làm bài vở Bài tập Tiếng Việt 1. Bài tập bắt buộc. Bài 1- VBT/65 - GV yêu cầu hs mở vở BT, đọc yêu cầu đọc nội dung bài - Đọc thầm cá nhân - GV cho đọc theo cá nhân, nhóm, cả lớp đồng thanh - GV lắng nghe, nhận xét và sửa chữa cho những HS đọc chưa đúng. Ø Giải lao × 2. Bài tập tự chọn.( Bài 3,4,5VBT/65,66) Bài 2: - GV yêu cầu HS mở vở Bài tập Tiếng Việt 1 tập 1 trang 65. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập bắt buộc. - GV nêu nhiệm vụ và cho HS thảo luận nhóm 2 để nối đúng. - Gọi các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. - GV và HS thống nhất cách nối đúng. - Yêu cầu HS thược hiện nối vào vở bt - Gv chấm bài, nhận xét. Bài 3: - Cho HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra - GV chấm, nhận xét. Bài 4: - Cho HS quan sát tranh - Cho HS thảo luận nhóm 4: Nói từ ngữ hoặc câu phù hợp với tranh. - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt phương án đúng. Bài 5: ( Dành cho HS hoàn thành tốt) - Cho HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân - GV chấm, nhận xét. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS nghe, hát và nhún nhảy theo. - Hs tham gia chơi. - HS thực hiện. - HS đọc (cá nhân, lớp). - HS lắng nghe và quan sát. - HS xem vở mẫu. - HS viết bài. - HS mở vở. - HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Hs làm bài. - HS thực hiện - Làm bài cá nhân - Đổi chéo vở kiểm tra - HS đọc yêu cầu - HS thực hiện - HS quan sát - Hs làm việc nhóm 4 - Một số nhóm trình bày: máy khoan, khoai tây, khuy áo, hoa huệ, tàu thủy, hoạt hình - HS lắng nghe. KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tiếng Việt ( Tiết 12- Tuần 16) Tập viết tăng thêm bài: uân ,uât, uyên, uyêt A. Mục tiêu Giúp HS: - Đọc đúng nội dung viết buổi chiều trong vở Tập viết. - Viết đúng các tiếng, từ ngữ: tuần tra, võ thuật, con thuyền, truyền thuyết. - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học trong tuần 2 thông qua ôn và mở rộng vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần uân ,uât, uyên, uyêt. + Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa vần uân ,uât, uyên, uyêt. + Phát triển ngôn ngữ nói qua hoạt động luyện đọc. + Phát triển kĩ năng quan sát tranh, nhận biết âm cần điền vào chỗ trống. B. Đồ dùng dạy học - Gv: Tranh minh hoạ. - Hs: Vở tập viết 1 tập 1, vở bài tập Tiếng Việt 1 tập 1. C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố - Lớp trưởng điều khiển trò chơi “Bắn tên”: Nói tiếng có vần uân ,uât, uyên, uyêt. - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập * Luyện viết buổi chiều - GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết 1 tập 1. - Yêu cầu HS đọc nội dung luyện viết. - GV vừa viết mẫu tuần tra, võ thuật, con thuyền, truyền thuyết vừa giảng giải cách nối giữa các chữ cũng như điểm đặt bút, điểm dừng bút, khoảng cách giữa các chữ cái. - Cho Hs xem bài viết mẫu ở vở tập viết của giáo viên. - Yêu cầu HS viết bài. - GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi. - GV chấm bài, nhận xét. Ø Giải lao × * Làm bài vở Bài tập Tiếng Việt Bài 2: Nối - GV yêu cầu HS mở vở Bài tập Tiếng Việt 1 tập 1 trang 67. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài 1. - GV chiếu bài tập 1 lên màn hình và nêu nhiệm vụ và cho HS thảo luận nhóm 2 - Gọi các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. - GV và HS thống nhất phương án đúng. Mây đen che khuất cả mặt trời, Bà kể chuyện hay tuyệt, Đoàn thuyền lại ra khơi, Mùa xuân có hoa đào nở. - Gv chấm bài, nhận xét. Bài 3: Viết từ ngữ hoặc câu phù hợp với mỗi hình. - GV yêu cầu HS mở vở Bài tập Tiếng Việt 1 tập 1 trang 67. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài 3. - GV chiếu bài tập 2 lên màn hình và nêu nhiệm vụ. - Gọi HS trả lời - GV và HS thống nhất phương án đúng. - Yêu cầu HS điền vào vở - Gv chấm bài, nhận xét. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS hát và nhún nhảy theo. - Hs tham gia chơi. - HS thực hiện. - HS đọc (cá nhân, lớp). - HS lắng nghe và quan sát. - HS xem vở mẫu. - HS viết bài. - HS mở vở. - HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - HS mở vở. - HS đọc yêu cầu. - HS suy nghĩ - HS trả lời cá nhân. - Hs làm bài. - HS lắng nghe. KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tiếng Việt ( Tiết 11- Tuần 17) Chú thỏ tinh khôn A. Mục tiêu Giúp HS: - Hoàn thành những nội dung chưa kịp hoàn thành vào buổi sáng trong tuần ở vở tập viết . - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học trong tuần 17 qua bài “ Chú thỏ tinh khôn” + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp. + Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản. + Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về về nội dung văn bản. + Phát triển phẩm chất và năng lực chung: yêu quý thiên nhiên và các loài vật; khả năng làm việc nhóm. B. Đồ dùng dạy học: - Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài “Chú thỏ tinh khôn” - Hs: Vở bài tập Tiếng Việt. C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Củng cố - Lớp trưởng điều khiển trò chơi “Đố bạn”: Tìm nhưng từ ngư chứa vần uân, uất, uyên, uyêt - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập * Đối với HS chưa hoàn thành bài trong tuần - GV yêu cầu HS lấy vở Tập hoàn thành các nội dung còn lại. * Đối với HS đã hoàn thành bài trong tuần 1. Bài tập: Bài 1/ 69: - GV chiếu nội dung câu chuyện: - GV đọc mẫu và yêu cầu HS đọc thầm văn bản. - Gọi HS đọc nối tiếp câu - Yêu cầu HS trao đổi nhóm 2 về những gì đã đọc. - Gọi HS chia sẻ trước lớp. - Gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét. Ø Giải lao × Bài 2/ 69,70 : Trò chơi tìm tên các loài hoa a) - Cho HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân - GV chia lớp thành 2 nhóm lớn tham gia trò chơi - GV chấm, nhận xét, tuyên dương nhóm tìm đúng và nhanh. b) - Cho HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân - GV chấm, nhận xét. Bài 3/70: - Cho HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân - GV chấm, nhận xét. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS hát . - Hs tham gia chơi. - HS HT bài với sự giúp đỡ của GV. - HS thực hiện -HS đọc nối tiếp câu - HS trao đổi HS đọc yêu cầu - 2 nhóm tham gia thảo luận và thi tìm tên các loài hoa trên bảng phụ của lớp - HS nhận xét - HS lắng nghe và sửa vào vở bt HS đọc HS thực hiện HS lắng nghe và sửa bài HS đọc HS thực hiện HS lắng nghe và sửa bài KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tiếng Việt ( Tiết 12- Tuần 17) ÔN TẬP A. Mục tiêu Giúp HS: - Hoàn thành những nội dung chưa kịp hoàn thành vào buổi sáng trong tuần - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học trong tuần . + Phát triển kĩ năng đọc, viết thông qua việc thực hiện các bài tập. + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp. + Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tự giác thực hiện các bài tập; khả năng làm việc nhóm. B. Đồ dùng dạy học - Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài - Hs: Vở tập viết 1 tập 2, vở bài tập Tiếng Việt 1 tập 2. C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Luyện đọc mở rộng * Đối với HS chưa hoàn thành bài trong tuần - GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết 1 tập 2 hoàn thành các nội dung còn lại. - Nhận xét. * Đối với HS đã hoàn thành bài trong tuần 1. Bài tập: Bài 1/70: - Cho HS quan sát tranh, yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài - Cho HS thảo luận nhóm 4: chia nhiệm vụ theo tổ, mỗi tổ thực hiện 3 bức tranh - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt phương án đúng. Bài 2/71: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài - Cho HS thảo luận nhóm đôi - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt phương án đúng. - GV lưu ý dặn dò HS đầu câu phải viết hoa, và cuối câu phải viết dấu chấm. Bài 3/71: - Cho HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân - GV chấm, nhận xét. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS hát và nhún nhảy theo. - HS HT bài với sự giúp đỡ của GV. - HS đọc : Điền vào chỗ trống: oa, ương, ươc, ươt, ươi hay uôn - HS thảo luận. - HS trình bày - HS lắng nghe và sửa bài vào vở bt - HS đọc yêu cầu bài: Sắp xếp các ô chữ để tạo câu. Viết lại câu tạo được. - HS trình bày - HS lắng nghe và sửa bài vào vở bt + Chúng em thích giờ ra chơi. + Em yêu trường em. + Mùa xuân có hoa đào. + Mùa xuân là tết trồng cây. HS đọc HS thực hiện HS lắng nghe và sửa bài HS lắng nghe KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tiếng Việt ( Tiết 11- Tuần 18) ÔN TẬP A. Mục tiêu Giúp HS: - Hoàn thành những nội dung chưa kịp hoàn thành vào buổi sáng trong tuần ở vở tập viết 1 tập 1. - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học trong các tuần trước. + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp. + Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng môt câu chuyện ngắn và đơn giản. + Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về về nội dung văn bản. + Phát triển phẩm chất và năng lực chung: yêu quý mọi người và sự quan tâm, cảm thông giữa con người và con người trong cuộc sống; khả năng làm việc nhóm. B. Đồ dùng dạy học: - Gv: Tranh minh hoạ, văn bản nội dung bài - Hs: Vở tập viết 1 tập 1. C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Cho HS chơi trò truyền điện: kể các từ có chứa vần ươn, ương. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Luyện đọc mở rộng * Đối với HS chưa hoàn thành bài trong tuần - GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết 1 tập 1 hoàn thành các nội dung còn lại. - Nhận xét. * Đối với HS đã hoàn thành bài trong tuần - GV chiếu nội dung văn bản cần luyện đọc : Phần thưởng “Na là một cô bé tốt bụng. Ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi.” - GV đọc mẫu và yêu cầu HS đọc thầm văn bản. - Gọi HS đọc nối tiếp câu - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 về những gì đã đọc. - Gọi HS chia sẻ trước lớp. - Gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét. Hoạt động 2: thực hành Bài 1: Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài GV cho HS thảo luận nhóm đôi, làm bài vào phiếu bài tập - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt phương án đúng. Bài 2: - Cho HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân - GV chấm, nhận xét. III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS hát - HS lắng nghe. - HS lắng nghe - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc nối tiếp đoạn. - HS trao đổi nhóm 4. - Đại diện các nhóm chia sẻ. - HS nhận xét, bổ sung (nếu có) - HS lắng nghe. HS đọc : Điền vần ăn hoặc ăng vào từng chỗ trống cho phù hợp. ch . len c........... thẳng phải ch . l....... t............ Đại diện nhóm trình bày HS lắng nghe HS sửa bài vào vở HS đọc: Điền ng hoặc ngh vào từng chỗ trống cho phù hợp : a) ay thẳng đề ... ị b) . uyện vọng con é c) trang .. iêm củ .. ệ - HS thực hiện - HS lắng nghe - HS lắng nghe KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tiếng Việt ( Tiết 12- Tuần 18) ÔN TẬP A. Mục tiêu Giúp HS: - Hoàn thành những nội dung chưa kịp hoàn thành vào buổi sáng trong tuần ở vở tập viết 1 tập 1. - Củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học trong các tuần trước. + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu sau khi đã sắp xếp. + Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng môt câu chuyện ngắn và đơn giản. + Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về về nội dung văn bản. B. Đồ dùng dạy học - Gv: Bài thơ "Nghe thầy đọc thơ " - Hs: Vở tập viết 1 tập 2, vở bài tập Tiếng Việt 1 tập 2. C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I- Khởi động: - Hát - GV dẫn vào nội dung ôn tập. II- Luyện tập: Hoạt động 1: Luyện đọc mở rộng * Đối với HS chưa hoàn thành bài trong tuần - GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết 1 tập 1 hoàn thành các nội dung còn lại. - Nhận xét. * Đối với HS đã hoàn thành bài trong tuần - GV chiếu nội dung văn bản cần luyện đọc : Nghe thầy đọc thơ Em nghe thầy đọc bao ngày Tiếng thơ đỏ nắng xanh cây quanh nhà Mái chèo nghiêng mặt sông xa Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa - GV đọc mẫu và yêu cầu HS đọc thầm văn bản. - Gọi HS đọc nối tiếp câu - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 về những gì đã đọc. - Gọi HS chia sẻ trước lớp. - Gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét. Hoạt động 2: thực hành Bài 1: Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, làm bài vào phiếu bài tập - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm đúng Bài 2: Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài - GV cho HS làm bài cá nhân vào vở bài tập. - GV thu và chấm bài - GV nhận xét, tuyên dương những HS làm đúng, nhanh III- Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS hát và nhún nhảy theo. - HS HT bài với sự giúp đỡ của GV. - HS đọc thầm - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc nối tiếp đoạn. - HS trao đổi nhóm 4. - Đại diện các nhóm chia sẻ. - HS nhận xét, bổ sung (nếu có) - HS lắng nghe. - HS đọc: Chọn từ trong ngoặc để điền vào từng chỗ trống cho phù hợp : a) cá ..... bài b) ... về . khách c) con ........ len (Từ chọn điền: trả, chả, chở, trở, trăn, chăn) - HS đọc: Điền vào từng chỗ trống uôn hoặc uông cho phù hợp và viết lại câu đã điền. a) Uống nước nhớ ng.... b) M... biết phải hỏi, m... giỏi phải học. c) B... như chấu cắn. d) Lên thác x... ghềnh. - HS thực hiện HS lắng nghe HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_hoc_tieng_viet_lop_1_tuan_16_17_18_nam_hoc_2020.docx