Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp một - Bài 4: Kể chuyện những phần thưởng đặc biệt

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp một - Bài 4: Kể chuyện những phần thưởng đặc biệt

I. MỤC TIÊU

Giúp HS:

1. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Những phần thưởng đặc biệt, tên chủ đề Gửi lời chào lớp Một và tranh minh hoạ.

2. Nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.

3. Biết dựa vào tranh minh hoạ, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện.

4. Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện.

5. Trả lời câu hỏi liên hệ bản thản.

6. Bày tỏ cảm xúc của bàn thản với từng nhân vặt trong câu chuyện.

7. Biết điểu chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp, có thái độ lắng nghe tích cực.

8. Nhận diện được nội dung câu chuyện, liên hệ bài học trong truyện với bản thân nhằm bồi dưỡng phẩm chất tự tin, tự hào về những gì mình đã cố gắng làm được.

 

docx 5 trang chienthang2kz 13/08/2022 4442
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp một - Bài 4: Kể chuyện những phần thưởng đặc biệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 34: GỬI LỜI CHÀO LỚP MỘT
BÀI 4: KỂ CHUYỆN NHỮNG PHẦN THƯỞNG ĐẶC BIỆT
MỤC TIÊU
Giúp HS:	
Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Những phần thưởng đặc biệt, tên chủ đề Gửi lời chào lớp Một và tranh minh hoạ.
Nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
Biết dựa vào tranh minh hoạ, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện.
Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
Trả lời câu hỏi liên hệ bản thản.
Bày tỏ cảm xúc của bàn thản với từng nhân vặt trong câu chuyện.
Biết điểu chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp, có thái độ lắng nghe tích cực.
Nhận diện được nội dung câu chuyện, liên hệ bài học trong truyện với bản thân nhằm bồi dưỡng phẩm chất tự tin, tự hào về những gì mình đã cố gắng làm được.
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SHS, SGV
-Tranh minh hoạ truyện phóng to (nếu có).
Nội dung truyện
Những phần thưởng đặc biệt
Cuối năm, cô Hạnh Nhân - giáo viên chủ nhiệm lớp 1B - mời phụ huynh và học sinh đến lớp làm lễ tống kết năm học.
Sau khi báo cáo tống kết năm học và gửi cho từng phụ huynh cuốn số liên lạc, cô thông báo với cả lớp: năm nay, các bạn đã thể hiện sự nỗ lực trong từng hoạt động, nên cô sẽ có phần thưởng riêng cho mỗi bạn.
Thế là, cô gọi từng bạn lên bục và trao phần thưởng kèm lời khen ngợi:
Học sinh vẽ đẹp.
Học sinh có nhiều tiến bộ khi viết chữ.
Học sinh điều hành nhóm tốt.
Học sinh tham gia nhiều hoạt động của lớp.
Học sinh hay giúp đỡ bạn.
Cứ thế, bạn nào có việc làm tốt, hoạt động tốt hoặc thề hiện sự cố gắng trong năm học vừa qua,... đều được cô khen ngợi, tuyên dương. Các bạn học sinh và phụ huynh đểu cảm thấy vui và tự hào.
Theo Vietnamnet
Câu hỏi:
Vì sao tất cả các bạn và phụ huynh học sinh lớp 1B đều cảm thấy tự hào?
Em có thích được khen tặng giống như các bạn lớp 1B không? Vì sao?
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung đã học từ bài trước
- Gọi 3 HS lên nhắc lại câu chuyện đã học tuần trước : câu chuyện tên gì? Câu chuyện kể về ai? Nêu cảm nghĩ của em về Tí Hon.
- GV mời HS nhận xét bạn
- GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
* Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Những phần thưởng đặc biệt, tên chủ đề Gửi lời chào lớp Một và tranh minh hoạ.
- GV gọi HS đọc tên câu chuyện
GV đưa ra 4 bức tranh yêu cầu HS quan sát tranh và TLCHHS đọc tên truyện Phần thưởng đặc biệt.
(Gọi ý: GV có thể hỏi HS: “Bức tranh thứ nhất vẽ cảnh gì?”, “Các bạn được trao phần thưởng vì điều gì?”,..
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện
-GV tổ chức HS trình bày trước lớp
- GV mời 3 HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo phán đoán của mình
3/ Hoạt động 3: Nghe kể chuyện
* Mục tiêu: HS nghe và nắm được nội dung câu chuyện. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân
- Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện 
-Lần 2: GV kể kết hợp tranh.
GV lưu ý HS lắng nghe kể từng đoạn và quan sát tranh minh họa theo đúng trật tự diễn biến nội dung câu chuyện (GV nhắc HS sử dụng cụm từ gợi ý dưới mỗi tranh để ghi nhớ nội dung truyện.
+ Tranh 1
+ Tranh 2
+ Tranh 3
+ Tranh 4
- GV dùng câu hỏi kích thích phỏng đoán (“Em nghĩ cô giáo sẽ trao phần thưởng cuối năm cho những bạn nào?”, “Cha mẹ và các bạn học sinh cảm thấy như thế nào về những phần thưởng đó?”,...)
Gv yêu cầu HS sắp xếp 4 bức tranh theo diễn biến câu chuyện sau đó kể lại câu chuyện trong nhóm
GV tổ chức cho HS kể chuyện trước lớp theo đoạn.
GV gọi 3 lượt kể, tổ chức cho HS nhận xét bổ sung chú ý giọng kể, giọng nhân vật
GV Khuyến khích HS năng khiếu kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đánh giá, nhận xét 
- GV nêu một số câu hỏi giúp HS nhớ nội dung câu chuyện.(Gợi ý: GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi: “Vì sao cô giáo chủ nhiệm quyết định tặng phẩn thưởng cho các bạn học sinh lóp 1B?”, “Cha mẹ và các bạn học sinh cảm thấy như thế nào về những phần thưởng đó?”,...
 -GV nhận xét chốt ý thông qua các ý kiến HS vừa nêu. Giáo dục HS yêu thương, giúp đỡ mọi người.
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học. Có sự chuẩn bị cho bài mới
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc
- HS nhắc lại tên truyện, nhân vật/ chi tiết HS yêu thích nhất, lí do yêu thích.
- HS đọc, nghe kể thêm truyện ở nhà (Gợi ý: GV hướng dẫn HS đọc mở rộng (tên
sách, tên truyện, trang đọc mở rộng).
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị cho tiết học sau (Bài Ôn tập ).
 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
+ Chuyện: Xe cứu hoả tí hon
+ Chuyện kể về Tí Hon
+ Tí Hon nhỏ bé nhưng tài giỏi, có ích.
HS nhận xét bạn
 HS lắng nghe, 
- HS đọc tên câu chuyện: Đôi bạn và chú chim non.
Dựa vào tranh minh hoạ, dựa vào tên truyện. HS phán đoán và trao đổi với bạn về nội dung câu chuyện. 
HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung
- HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo phán đoán của mình
- HS nghe GV kể mẫu lần thứ nhất toàn bộ câu chuyện và liên hệ nội đung câu chuyện với những phán đoán lúc trước của mình
- HS nghe kể lần hai theo từng đoạn và quan sát tranh minh hoạ theo đúng trật tự diễn biến của câu chuyện. HS kể từng đoạn của câu chuyện với bạn trong nhóm nhỏ.
HS/nhóm HS kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp.
HS kể chyện
HS kể chyện
HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật và nội dung câu chuyện 
HS thảo luận nhóm về việc mình có thích được khen tặng như các bạn học sinh lớp 1B.
Lắng nghe
HS nêu
Lắng nghe
Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx