Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 32: Biển đảo yêu thương - Bài thực hành
I.Mục tiêu
• Giúp HS:
1. Đọc trơn và giải câu đố về biển đảo.
2. Chỉ ra từ chỉ con vật, từ chỉ màu sắc, từ chỉ hoạt động có trong câu đố và đặt câu có sử dụng đáp án.
3. Luyện nói dựa trên tranh gợi ý.
4. Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói.
5. Phát triển năng lực quan sát, giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập.
6. Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: yêu quý và giữ gìn biển đảo quê hương thông qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết.
II.Phương tiện dạy học
- VBT, SGV
- Bảng phụ ghi các từ ngữ, câu cần thực hành (nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có).
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 32: Biển đảo yêu thương - Bài thực hành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 32: BIỂN ĐẢO YÊU THƯƠNG BÀI THỰC HÀNH I.Mục tiêu Giúp HS: Đọc trơn và giải câu đố về biển đảo. Chỉ ra từ chỉ con vật, từ chỉ màu sắc, từ chỉ hoạt động có trong câu đố và đặt câu có sử dụng đáp án. Luyện nói dựa trên tranh gợi ý. Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói. Phát triển năng lực quan sát, giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập. Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: yêu quý và giữ gìn biển đảo quê hương thông qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết. II.Phương tiện dạy học VBT, SGV Bảng phụ ghi các từ ngữ, câu cần thực hành (nếu có). Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có). III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: Mục tiêu: HS ôn lại bài học tuần trước. Phương pháp – Hình thức: giải quyết vấn đề - hoạt động lớp và trò chơi. Hình thức kiểm tra – đánh giá: HS nhận xét HS, GV nhận xét HS. Cách tiến hành: - HS thực hiện một trờ chơi hay một hoạt động giải trí khác liên quan đến chủ đề Biển đảo yêu thương để tạo tâm thế cho giờ học. - HS thực hiện một vài hoạt động nhằm ôn lại nội dung bài học tuần trước. Hoạt động 2: Luyện đọc và mở rộng vốn từ: Luyện tập sử dụng từ chỉ con vật, màu sắc, hoạt động. Mục tiêu: HS chỉ ra được từ chỉ con vật, từ chỉ màu sắc, từ chỉ hoạt động có trong câu đố và đặt câu có sử dụng đáp án. Phương pháp – Hình thức: giải quyết vấn đề - hoạt động nhóm, lớp và trò chơi. Hình thức kiểm tra – đánh giá: HS tự nhận xét mình, HS nhận xét HS, GV nhận xét HS. Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS đọc các câu đố. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về các từ chỉ con vật, từ chỉ màu sắc, từ chỉ hoạt động có trong các câu đố. - Tổ chức thi đua 2 đội A (tổ 1, tổ 2); đội B (tổ 3, tổ 4) giải câu đố, đặt câu có sử dụng từ ngữ là đáp án của câu đố và viết vào vở. - HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn (theo sự hướng dẫn của GV) - GV nhận xét. Hoạt động 3: Luyện tập nói, viết sáng tạo. Mục tiêu: HS dựa trên tranh ảnh gợi ý tự tin trao đổi cùng bạn về điều mà mình thích nhất khi ra biển chơi. Viết sáng tạo được nội dung mà mình vừa nói. Phương pháp – Hình thức: giải quyết vấn đề và sáng tạo - hoạt động nhóm, lớp. Hình thức kiểm tra – đánh giá: HS tự nhận xét mình, HS nhận xét HS, GV nhận xét HS. Cách tiến hành: a)Nói sáng tạo: -HS đọc yêu cầu của bài tập. -HS thảo luận nhóm 4 trao đổi yêu cầu bài tập 3. -HS thực hiện hoạt động nói theo yêu cầu (nhóm 4). - Yêu cầu một số nhóm trình bày cho cả lớp cùng nghe. -Yêu cầu HS nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét. Viết sáng tạo: - HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo vào vở. - HS tự đánh giá, sửa lỗi, nhận xét về phần trình bày của mình theo hướng dẫn của GV. -GV nhận xét. Tổng kết – Dặn dò: -Yêu cầu HS nhắc lại nội dung vừa được học (nội dung mà em cảm thấy hứng thú). -Dặn dò yêu cầu HS chuẩn bị cho tiết học sau (Bài Kể chuyện Tôm càng và Cá con). - HS tham gia trò chơi khởi động. - HS tham gia hoạt động ôn lại bài cũ. - Sản phẩm mong đợi: HS nắm được kiến thức bài đã học. - HS đọc yêu cầu bài tập. -HS đọc các câu đố. HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện yêu cầu bài tập. HS thi đua theo đội để giải câu đố, đặt câu theo yêu cầu bài tập. -HS tự đánh giá bài làm của mình. - HS nhận xét bài làm của bạn. - HS lắng nghe. -Sản phẩm mong đợi: HS chỉ ra được từ chỉ con vật, từ chỉ màu sắc, từ chỉ hoạt động có trong câu đố và đặt câu có sử dụng đáp án. -HS đọc yêu cầu bài tập. - HS thảo luận nhóm 4 trao đổi về yêu cầu của bài tập. -HS thực hiện nói theo nhóm 4. -Một số nhóm trình bày trước lớp. -HS nhận xét. -HS lắng nghe. -HS thực hiện viết sáng tạo vào vở. -HS tự đánh giá, sửa lỗi và nhận xét. -HS lắng nghe. Sản phẩm mong đợi HS dựa trên tranh ảnh gợi ý tự tin trao đổi cùng bạn về điều mà mình thích nhất khi ra biển chơi. Viết sáng tạo được nội dung mà mình vừa nói. -HS nhắc lại nội dung mà mình thấy hứng thú trong tiết học. -HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx