Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 31: Phố xá nhộn nhịp

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 31: Phố xá nhộn nhịp

I.Mục tiêu:

1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những sự việc, hoạt động thường thấy ở thành thị.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tăng năng lực phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc thông qua việc thực hành.

2. Năng lực đặc thù:

-Phát triển năng lực về văn học:

+ Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.

+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.

+ Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa tranh và ngôn ngữ.

+ Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.

- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

+ Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Nhận diện từ chỉ âm thanh. Luyện nói về việc hạnh phúc khi được ba mẹ chở đi dạo phố.

 

docx 36 trang chienthang2kz 13/08/2022 11912
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 31: Phố xá nhộn nhịp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP
 Bài 1: DẠO PHỐ
I.Mục tiêu: 
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những sự việc, hoạt động thường thấy ở thành thị.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tăng năng lực phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc thông qua việc thực hành. 
Năng lực đặc thù:
-Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa tranh và ngôn ngữ.
+ Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Nhận diện từ chỉ âm thanh. Luyện nói về việc hạnh phúc khi được ba mẹ chở đi dạo phố.
Phẩm chất: Bồi dưỡng tình cảm yêu mến và phẩm chất có trách nhiệm, biết giữ gìn đường phố, sạch đẹp qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SHS, VTV, SGV
- Tranh minh họa chủ đề.
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh họa tiếng có vần iu/iêu kèm theo thẻ từ ( nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Bảng phụ âm ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đặt bài thơ “Dạo phố”.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1: Ổn định lớp và KTBC (Trò chơi)
Mục tiêu: 
- Giúp HS ôn lại nội dung bài học trước.
- HS thực hiện một trò chơi hoặc một hoạt động giải trí khác liên quan đến chủ đề 
“ Phố xá nhộn nhịp” để tạo tâm thế cho giờ học .
- Một vài hoạt động nhằm ôn lại nội dung của bài học trước.
HĐ2: Khởi động 
Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được tên bài học.
Cách tiến hành:
- HS nghe GV giới thiệu tên bài: Dạo phố.
- HS hoạt động nhóm đôi, quan sát tranh minh họa bài thơ và TLCH phần khởi động trong sách HS
-Chia sẻ trước nhóm
- Chốt ý giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc văn bản : Thực hành
Mục tiêu: 
- Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
- Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa tranh và ngôn ngữ.
- Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
Cách tiến hành:
3.1. Luyện đọc câu 
-GV cho HS đọc mẫu. GV hướng dẫn nhấn mạnh ở các ý thơ chính. (Lưu ý: GV nhấn mạnh ở những ý thơ chính Chiều nay cuối tuần/ Cả nhà dạo phố / Vào công viên xanh/ Ngồi trên xe lửa/ Thích ơi là thích).
- GV cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ và chú ý HS sai từ nào để rèn cho HS
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: dạo, vòng, chiều, tít, bay, .
GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.
GV giải nghĩa từ khó
HS đọc từ khó: gió lộng, xoay tít, lửng lơ
GV cho HS xem video giải thích từ 
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
3.3. Luyện đọc khổ thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, khổ thơ. Gv hướng dẫn ngắt nghỉ theo logic ngữ nghĩa
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm 4
- GV gọi HS đọc từng khổ thơ 
+ Khổ thơ1: Chiều nay gió lộng 
+ Khổ thơ 2: Em cầm mái phố.
+ Khổ thơ 3: Cùng mẹ xe lửa
+ Khổ thơ 4: Bé được là thích
- GV gọi 4 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
- GV nhận xét
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 (mỗi HS đọc cả bài cho bạn nghe)
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét
3.5 Tìm tiếng trong bài có vần iêu 
 - GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần iêu
3.6.Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: iu, iêu và đặt câu
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có các vần iu, iêu
-GV yêu cầu HS nói câu có tiếng chứa vần iu, iêu
- GV mời bạn nhận xét bạn.
- GV nhận xét
 TIẾT 2
Hoạt động 4: Tìm hiểu bài 
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọ . Nhận diện từ chỉ âm thanh
- GVcho HS đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi, tổ chức cho HS hoạt động nhóm trả lời
1. Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì khi đi dạo phố với bố mẹ?
2. Khi vào công viên, bạn được chơi trò chơi gì?
- Chia sẻ trước lớp
3. Học thuộc hai khổ thơ đầu
- GV hướng dẫn HS trình bày, nhận xét, bổ sung 
* Giáo dục : Giúp HS
Hiểu được tình cảm gia đình gắn bó với nhau.
Biết bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp
HĐ5: Luyện nói sáng tạo 
Mục tiêu: Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc hạnh phúc khi được ba mẹ chở đi dạo phố, công viên và chơi các trò chơi thiếu nhi, qua hoạt động nói, nghe, đọc hiểu.
PP: Thảo luận nhóm đôi, hỏi đáp
Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện yêu cầu của hoạt động.
- Chia sẻ trước lớp
- GV cho HS nhận xét và chốt
* Giáo dục: Gắn bó tình cảm gia đình và biết yêu thương quê hương đất nước.
HĐ6: Hoạt động mở rộng 
Mục tiêu: Giúp HS học thuộc lòng bài thơ.
- HS hát bài: Chơi cầu trượt. 
 Nhạc và lời : Trần Viết Bính.
PP: Quan sát, thực hành
* Giáo dục: Giúp HS tự tin hơn khi trình bày bài hát trước tập thể.
Cách tiến hành:
- Bật nhạc bài Chơi cầu trượt Cả lớp vận động hát múa theo lời bài hát
HĐ6: Củng cố- dặn dò
Mục tiêu: Giúp Hs nắm được kiến thức bài “Dạo phố”
- HS nhắc lại nội dung vừa được học (tên bài, tên tác giả, khổ thơ/ câu thơ/ hình ảnh/ từ ngữ em thích, .).
- HS nghe GV hướng dẫn đọc thuộc lòng ở nhà.
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị cho tiết sau (Bài: Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh).
- HS tham gia trò chơi
- HS đoán các hình được vẽ trong tranh chủ đề và tranh khởi động theo nhóm đôi
- 3 nhóm lên chia sẻ và lắng nghe GV chốt ý nhắc lại tựa bài
- Lắng nghe
- 1 HS đọc mẫu
- HS đọc từng dòng của bài thơ 
- HS rèn đọc từ khó gió lộng, xoay tít, lửng lơ 
- HS đọc từ khó theo hướng dẫn của GV.
- CN, nhóm
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về gió lộng, xoay tít, lửng lơ
- HS theo dõi
- HS cùng GV nhận xét giọng đọc và ngắt nghỉ các khổ thơ
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.
- Thi đua đọc giữa các nhóm. 
- HS nhận xét bạn
- Lắng nghe
- Các nhóm lên thi đua theo nhóm
- 2 HS đọc lại cả bài
- HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe
- HS đọc lại bài
- HS tìm các tiếngcó chứa vần iêu
- HS chơi trò bắn tên để nói các từ
+ iu: rìu, chịu
+ iêu: diêu, diều, điều, chiều
- HS nói câu có tiếng chứa vần iu, iêu
- HS nhận xét lẫn nhau
- CN đọc lại bài 
- HS hoạt động nhóm trả lời
- HS trả lời câu hỏi 
- Thi đua học thuộc lòng
- Lắng nghe
- HS hỏi đáp theo y/c GV 
- HS trả lời cá nhân sau đó chia sẻ trong nhóm 2
- 2 nhóm chia sẻ và lớp đánh giá
- Cá nhân đọc thuộc lòng tại lớp
 - Cả lớp vận động hát múa theo lời bài hát
- CN 
- Lắng nghe và thực hiện
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP
BÀI 2: BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I.Mục tiêu: Giúp HS
1.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập .
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về tòa nhà bưu điện.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa nhà nổi bật ở nơi mình sống.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa nhà nổi bật ở nơi mình sống.
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+Tô đúng kiểu chữ hoa R và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả c/k và dấu hỏi – dấu ngã, luyện tập đặt tên cho bức ảnh.
+ Luyện viết sáng tạo theo nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn
3.Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất nước: biết yêu mến thành phố nơi mình đang sống qua hoạt động đọc hiểu.
II.Phương tiện dạy học:
- Sách học sinh, vở tập viết, vở bài tập, sách giáo viên.
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa từ ngữ chứa tiếng có vần ong, ông kèm theo thẻ từ, tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh nếu có.
- Mẫu câu chữ viết hoa và khung chữ mẫu chữ R.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video nếu có.
III.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 TIẾT 1
Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ. 
 Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho giờ học.
- Kiểm tra lại kiến thức cũ của học sinh.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát bài “Bác đưa thư”.
- Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu HS:
+ Nhìn và đọc lại 2 khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi 1 trong SGK.
+ Nhìn và đọc lại 2 khổ thơ sau và trả lời câu hỏi 2 trong SGK.
+Đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
Hoạt động 2: Khởi động. 
Mục tiêu:
-Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa nhà nổi bật ở nơi mình sống.
Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô cửa bí mật”.
Luật chơi: Có 4 ô cửa bí mật, em hãy chọn 1 ô cửa bất kì và đoán xem bức ảnh trong ô cửa nói về địa điểm nào. Dưới 4 cửa sẽ có một bức hình bí mật, bạn nào đoán đúng sẽ được bông hoa điểm thưởng.
Ô cửa 1: Đầm Sen
Ô cửa 2: Sở thú
Ô cửa 3: Nhà thờ Đức Bà
Ô cửa 4: Suối Tiên
Ô cửa bí mật: Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh.
-Sau khi HS lật 4 ô cửa và đoán địa điểm ở ô cửa bí mật, GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi nêu hiểu biết của em về bưu điện thành phố Hồ Chí Minh.
- GV cho một vài nhóm HS lên trình bày, các nhóm khác lắng nghe và nhận xét, sau đó GV chốt và giới thiệu bài mới.
Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản.
Mục tiêu:
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng chứa vần cần luyện tập.
Cách tiến hành:
3.1. Luyện đọc câu 
-GV đọc mẫu 1 lần hoặc Y/C 1 hs đọc mẫu, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách và đếm số câu
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu
- GV gọi HS đọc nối tiếp câu
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: bưu điện, lượt, tham quan, 
GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.
GV giải nghĩa từ khó
HS đọc từ khó: bưu điện, lượt, tham quan, 
- GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa của từ khó hiểu
3.3. Luyện đọc đoạn
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, đoạn. “Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh / còn có tên gọi là / Bưu điện Trung tâm Sài Gòn //.”
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm
- GV gọi HS đọc từng đoạn 
+ Đoạn 1: Bưu điện ..chụp ảnh 
+ Đoạn 2: Bưu điện Hồ Chí Minh
- GV gọi 2 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét
 Tiết 2
Hoạt động 4: Tìm tiếng trong bài 
Mục tiêu:
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài chứa vần cần luyện tập.
Cách tiến hành:
- HS đọc lại bài đọc (đọc thầm)
- HS tìm tiếng trong bài chứa vần ong, ông
- HS đọc to tiếng chứa vần ong, ông.
- GV nhân xét và chốt.
Hoạt động 5: Tìm tiếng ngoài bài 
Mục tiêu:
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm ngoài bài có tiếng chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
- Mở rộng vốn từ cho HS.
Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu
- Tìm hiểu ví dụ (tùy theo tình hình HS lớp)
- HS thảo luận nhóm tìm từ ngoài bài chứa tiếng chứa vần ong, ông và ghi vào bảng nhóm.
- Chia sẻ trước lớp
- Từ những từ tìm được, GV yêu cầu HS đặt câu. GV nhận xét và sửa 
Hoạt động 6: Tìm hiểu bài 
Mục tiêu:
- Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất nước: biết yêu mến thành phố nơi mình đang sống qua hoạt động đọc hiểu.
Cách tiến hành:
- HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi trong SGK (GV có thể đưa ra gợi ý nếu HS chưa hiểu rõ câu hỏi)
- GV có thể hỏi thêm:
Người ta đến bưu điện để làm gì?
Em đã từng đến bưu điện chưa? Nếu có, em đến có cùng ai và để làm gì?
- Với HS giỏi, GV có thể hỏi:
Vì sao bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh là niềm tự hào của người dân?
Nơi em ở có tòa nhà nào là niềm tự hào của người dân không?
HS trình bày.
HS nhận xét câu trả lời nhóm bạn.
GV nhận xét, chốt câu trả lời.
TIẾT 3
Luyện tập viết hoa, chính tả 
Hoạt động 1: Tô chữ viết hoa chữ R và viết câu ứng dụng 
Mục tiêu:
-Tô đúng kiểu chữ hoa R và viết câu ứng dụng
Cách tiến hành:
1.Tô chữ viết hoa R và câu ứng dụng:
-GV tô và phân tích cấu tạo nét chữ của con chữ R.
- R: gồm 5 nét là nét móc ngược trái, nét cong trái, nét cong phải, nét thắt và nét móc ngược phải.
- Cách viết: đặt bút dưới dòng kẻ ngang số 4, trước đường kẻ dọc số 3, viết một nét móc ngược trái sát đường kẻ dọc số 2, hơi lượn vòng khi bắt đầu và dừng bút dưới dòng kẻ ngang số 2, trước dòng kẻ dọc số 2.
- HS quan sát dùng ngón trỏ viết con chữ R hoa lên không trung hoặc mặt bàn.
- GV cho HS tô chữ R hoa vào vở.
2.Viết câu ứng dụng:
- HS đọc câu ứng dụng.
- GV giới thiệu địa danh Rạch Giá: Rạch Giá thuộc tỉnh Kiên Giang, là một địa điểm du lịch hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước. Rạch Giá là nơi hiện đại nhất miền Tây với những tòa nhà trọc trời.
- GV viết mẫu và hướng dẫn HS viết câu ứng dụng: “Rạch Giá là một thành phố biển xinh đẹp.”
- GV cho HS quan sát và nhận xét 5 vở viết nhanh.
- GV nhận xét và tuyên dương.
Hoạt động 2:Viết chính tả(nhìn viết). 
Mục tiêu:
-Thực hành kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.
Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc lại đoạn văn cần viết.
-GV nêu từ khó viết: lượt khách, bưu phẩm, tòa.
- HS nhìn bảng lớp và viết vào vở.
- GV cho HS quan sát 3 vở và nhận xét bài của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Làm bài tập chính tả lựa chọn 
Mục tiêu: Phân biệt đúng chính tả c/k và dấu hỏi/dấu ngã, luyện tập đặt tên cho bức ảnh. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. 
Cách tiến hành:
- HS đọc yêu cầu của bài tập chính tả có quy tắc
- HS nhắc lại quy tắc chính tả c và k (2 HS).
- GV yêu cầu HS tìm tiếng từ thể hiện quy tắc trên
- GV tổ chức cho 2 HS thi đua thực hiện bài tập 1 trên bảng lớp, các HS còn lại làm bài vào VBT.
-GV nhận xét chốt đáp án.
- GV yêu cầu HS đọc lại bài làm của mình. Khảo sát tình hình làm bài của HS bằng hình thức giơ tay.
* Tương tự với bài tập 2
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, đặt câu với các từ vừa thực hiện được ở bài tập 1 và bài tập 2.
- Chia sẻ trước lớp
- HS nhận xét câu trả lời của bạn. 
- GV nhận xét.
TIẾT 4
Hoạt động 1: Luyện tập nói, viết sáng tạo. 
Mục tiêu: -Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
Cách tiến hành:
Nói sáng tạo
- GV cho HS quan sát 3 bức ảnh. 
- phát cho mỗi nhóm 1 bức ảnh và hỏi:
Bức ảnh chụp cảnh gì? Ở đâu?
Em thấy điều gì trong bức ảnh?
- Tổ chức cho HS ghép nhóm mới, nói cho nhau về cả 3 bức tranh.
- HS trình bày trước lớp, HS lắng nghe và nhận xét.
- GV nhận xét và chốt.
Viết sáng tạo:
- Cho HS viết tên bức ảnh mình thích vào vở
- HS nhận xét, GV nhận xét chốt.
Hoạt động 2: Mở rộng 
Mục tiêu: 
Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất nước: biết yêu mến thành phố nơi mình đang sống 
Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe, kết hợp vận động cơ thể và hát bài “Là măng non Thành phố Hồ Chí Minh”.
- GV yêu cầu:
Hãy nêu cảm nhận của em sau khi nghe và hát bài hát này.
Là học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với thành phố nơi mình đang sống?
- GV giáo dục ý thức HS về BVMT
Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò
Mục tiêu: 
- Củng cố lại nội dung bài học
- Chuẩn bị cho tiết học sau
Cách tiến hành:
-HS nhắc lại nội dung vừa học (tên bài, hình ảnh được miêu tả, hình ảnh em thích 1 phút, )
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị cho tiết sau.
- Cá nhân 1trả lời
- Cá nhân 1trả lời
- Cá nhân 2HS đọc thuộc lòng
- Cả lớp chơi trò chơi .
- Cá nhân theo hiểu biết của mình nói những điều em biết về bưu điện thành phố Hồ Chí Minh.
- 3-4 nhóm lên chia sẻ và lắng nghe GV giới thiệu bài.
- HS nghe GV đọc và đọc thầm bài trong SHS và đếm 7 câu
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của GV
- HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn của GV : bưu điện, lượt, tham quan, 
- HS phân tích, đọc lại từ khó.
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
- HS tìm hiểu từ khó
- CN, nhóm
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về bưu điện, lưu niệm, 
- HS chia đoạn cho bài đọc: 2 đoạn
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.
- Lắng nghe và nhận xét
- Thi đua đọc giữa các nhóm
- HS đọc bài theo nhóm 4
HS nhận xét bạn
Lắng nghe
- Cả lớp đọc thầm
- Cá nhân tìm
- CN, nhóm
- HS lắng nghe và nhận xét.
- 2 HS nêu
- HS thảo luận nhóm 2 tìm tiếng ngoài bài
- HS trình bày, các HS khác lắng nghe và nhận xét.
- Cá nhân đặt câu 
- HS trả lời cá nhân sau đó thảo luận nhóm 2
- HS chú ý lắng nghe Gv 
- HS dùng ngón trỏ tô thử trên bàn
- Cả lớp viết bài trên vở
- CN, nhóm
- Lắng nghe và ghi nhớ
- HS viết câu ứng dụng vào vở.
- HS nộp vở
- 1HS đọc lại đoạn văn lớp quan sát
- HS đánh vần và đọc.
- Cả lớp viết vào vở.
- HS tự dò bài của mình, sau đó GV tổ chức cho HS dò bài chéo.
- Lắng nghe
- 2 HS đọc yêu cầu BT
- Cá nhân 1 số HS chia sẻ quy tắc viết chính tả
- 2 HS thi đua nhau làm trên bảng lớp, lớp làm VBT
- HS nhận xét bài của bạn trên bảng
- HS làm miệng cá nhân sau đó chia sẻ nhóm 2
- HS nói miệng câu vừa tìm được.
- Cá nhân trả lời 
- HS quan sát tranh
- HS ghép bức ảnh theo nhóm
- HS viết tên bức ảnh mình chọn vào vở.
- HS nhận xét bài của bạn
- HS trả lời
- Lắng nghe và ghi nhớ
HS nhắc tên bài
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP
BÀI 3: HỒ GƯƠM
 I/ MỤC TIÊU
1.Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về Hồ Gươm và những hoạt động diễn ra ở đó. 
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát triển thông qua việc thực hành. 
2.Năng lực đặc thù:
Phát triển năng lực về văn học:
 + Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
 + Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. Nhận diện từ chỉ màu sắc.
Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
 + Tô đúng kiểu chữ hoa chữ S và viết đúng câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả s/ x và ươi / ưi. 
 + Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
 Phát triển năng lực hợp tác:qua hoạt động nhóm, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
3.Phẩm chất: 
-Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất nước biết yêu quý và giữ gìn những di sản kiến trúc của thành phố qua hoạt động đọc hiểu.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1.GV: 
- SHS, SGV, VBT.
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần uôi, ươi kèm thẻ từ ( nếu có).
- Mẫu tô chữ S viết hoa và khung chữ mẫu.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc.
2. HS: 
- SHS, VBT, bảng con, VTV.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
Hoạt động 1/ Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung đã học từ bài trước.
- Cho HS hát bài: Điều em muốn
- Gọi 3 HS lên đọc lại nội dung bài Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh và trả lời câu hỏi liên quan đến bài vừa đọc.
+Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh còn có tên gọi là gì?
- GV nhận xét.
Hoạt động 2/Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về Hồ Gươm và những hoạt động diễn ra ở đó.
- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 121 (GV hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của bài học).
- GV cho HS quan sát tranh trang 121 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tranh vẽ những gì?
Trong bức tranh là địa điểm nào?
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới (Hồ Gươm) gọi HS nhắc lại tên bài
- GV yêu cầu HS kể các cảnh đẹp ở Hồ Gươm.
Hoạt động 3:Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ và nghỉ hơi theo dấu câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc.
Cách tiến hành:
3.1 Luyện đọc câu 
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách.
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu.
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
GV gọi HS đọc nối tiếp theo câu.
Nhận xét.
3.2: Luyện đọc tiếng, từ ngữ
-GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: Hoàn kiếm, truyền thuyết, xanh lục, tỏa bóng.
-GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
-GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.
-GV giải nghĩa từ khó
-HS đọc từ khó: truyền thuyết, tỏa bóng 
GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
3.3: Luyện đọc đoạn
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc.
Bài viết có mấy đoạn?
-GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, đoạn.
Khi đọc đến dấu phẩy các em cần làm gì?
 Khi đọc đến dấu chấm các em cần làm gì?
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm.
-GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
-GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
3.4 Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3 
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét
TIẾT 2
Hoạt động4.Tìm hiểu bài 
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
4.1: Tìm tiếng trong bài có vần ui, uôi
-GVcho HS đọc lại bài
-GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần uôi
- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: đuổi giặc Minh, năm tuổi.
4.2: Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: uôi, ươi và đặt câu 
- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ các nmho1m thực hiện 
- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ 
+Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm được
+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được. 
- GV gọi HS trình bày, nhận xét 
- GV nhận xét.
4.3:Trả lời câu hỏi SHS
- GVcho HS đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi: 
+Hồ Gươm còn có tên gọi khác là gì?
+Em đã đến Hồ Gươm chưa?
+Tìm từ ngữ nói về màu nước ở Hồ Gươm?
-GV nhận xét, chốt 
TIẾT 3
Hoạt động5.Luyện tập viết hoa, chính tả
* Mục tiêu: Tô đúng kiểu S chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nhìn viết đoạn văn. Phân biệt đúng chính tả s/x và dấu ươi/ ưi đúng yêu cầu vào bảng con và vở tập viết. Thực hành kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
5.1Tô chữ hoa S và viết câu ứng dụng
a.Tô chữ viết hoa S
-GV tô mẫu và phân tích cấu tạo của con chữ của chữ S hoa
-GV hướng dẫn HS dùng ngón tay tô theo 
-GV hình dáng chữ M trên mặt bàn
-Gv hướng dẫn HS tô vào vở tập viết. 
- GV nhận xét.
b. Viết câu ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
Gv viết mẫu
- GV yêu cầu HS viết vào vở.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
5.2:Viết chính tả Nghe – viết
- GV đưa đoạn chính tả cần viết, yêu cầu HS đọc. 
Hồ nằm trung tâm của thành phố. Nước hồ quanh năm có màu xanh lục. Quanh hồ, những hàng cây hàng trăm tuổi bốn mùa tỏa bóng.
- GV đưa 1 số từ khó: trung tâm, quanh năm, xanh lục, tỏa bóng yêu cầu HS đánh vần, viết bảng con. 
-GV giữ nhịp để HS viết bài chính tả vào vở.
-GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
5.3 Bài tập chính tả lựa chọn
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV yêu cầu HS nêu quy tắc chính tả s/ x
- GV lựa chọn bài tập dựa vào tình hình của lớp 
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý đính kèm từng bài tập.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình và bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
TIẾT 4
Hoạt động 6.Luyện tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề học và chơi cùng bạn. Luyện viết sáng tạo theo nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn
6.1:Nói sáng tạo:Luyện nói theo tranh trong SHS
- GV cho HS trao đổi nhóm 4 để thực hiện yêu cầu SHS/123
Nói với bạn về một trong các bức tranh theo gợi ý
+ Em và người thân đi chợ hay đi siêu thị?
+ Em và người thân đã mua sắm những gì ở đó?
+Em cảm thấy như thế nào khi đến đó?
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung cách nói của mình.
- GV giáo dục HS .
6.2:Viết sáng tạo
- GV hướng dẫn Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- GV yêu cầu HS viết sáng tạo vào vở bài tập (mỗi HS chỉ viết một câu theo tranh )
-GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
-GV nhận xét.
Hoạt động7. Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu: Biết yêu quý và giữ gìn những di sản kiến trúc của thành phố qua hoạt động đọc hiểu.
Cách tiến hành:
-GV cho HS chơi trò chơi gọi tên bức tranh.
-GV phổ biến luật chơi: cả lớp chia thành nhiều nhóm để thi đoán tên của địa điểm được miêu tả như đường phố, siêu thị, công viên.Một bạn đố một bạn đưa tranh đoán
-Yêu cầu HS thực hành gọi tên các bức tranh theo nội dung miêu tả.
-Nhận xét.
Hoạt động 8:Củng cố, dặn dò 
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ. Có sự chuẩn bị cho bài mới
Cách tiến hành:
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên bài, các thông tin chính trong bài. 
Nước ở Hồ Gươm có màu gì?
HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài Khu rừng kì lạ dưới đáy biển.
-Lớp hát.
-3 HS đọc lại nội dung bài.
 -Trả lời câu hỏi
-HS mở sách.
-Quan sát tranh
-Cây cối, tháp rùa, mặt nước, hồ, đình làng..
-Hà Nội
-Nhận xét bổ sung
-Lắng nghe, nêu lại tên bài
-Có hồ nước trong xanh, cây cối xanh mát, có Tháp Rùa
-HS nghe GV đọc và đọc thầm bài trong SHS.
-HS thực hiện đọc thầm nhóm 4.
-HS đọc nối tiếp câu .
-HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn của GV: Hoàn kiếm, truyền thuyết, xanh lục, tỏa bóng.
-HS phân tích, đọc lại từ khó.
-HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
-HS tìm hiểu từ khó
-HS nêu vốn hiểu biết của mình về truyền thuyết, tỏa bóng. 
-HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ GV giải thích thêm.
-HS chia đoạn cho bài đọc: Có 3 đoạn:
Đoạn 1:Từ đầu .giặc Minh
Đoạn 2: Hồ Gươm tỏa bóng
Đoạn 3: Hồ Gươm hết bài.
-Khi đọc đến dấu phẩy cần ngắt hơi
-Khi đọc có dấu chấm cần nghỉ hơi lâu.
-HS đọc từng đoạn theo nhóm 3 được phân công.
-Các nhóm lần lượt đọc bài theo đoạn.
-HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
-HS đọc cả bài.
-Các bạn khác nhận xét.
-HS đọc lại bài
-HS tìm các tiếng: đuổi, tuổi 
-HS đọc trơn các từ: đuổi giặc Minh, năm tuổi đọc cá nhân, đọc nhóm(tổ), đọc đồng thanh.
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV trao đổi với nhóm bạn các từ vừa tìm được.
-Thực hành đặt câu theo cá nhân
- Cá nhân trình bày
-Các HS khác nhận xét.
-HS đọc bài
-Hồ Gươm còn có tên gọi khác là Hồ Hoàn Kiếm.
HS lần lượt trả lời.
-Nước có màu xanh lục.
-HS quan sát, lắng nghe.
-HS dùng ngón tay tô theo GV hình dáng chữ S trên mặt bàn
-HS tô chữ S vào vở.
-HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
-HS đọc câu ứng dụng: Sáng sớm phố đông vui, nhộn nhịp.
-HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ cao các con chữ.
-HS viết vào vở.
-HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
-HS đọc bài viết chính tả.
-HS đánh vần, viết bảng con: trung tâm, quanh năm, xanh lục, tỏa bóng.
- HS viết bài chính tả vào vở
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có 
- HS quan sát, lắng nghe.
- Đọc yêu cầu bài
- Nêu quy tắc chính tả s/ x
- Thay hình ngôi sao bằng chữ s hoặc x
(4)Thay hình ngôi sao bằng ươi hoặc ưi
 - HS quan sát tranh làm bài tập chính tả.
- Đổi chéo vở kiểm tra bài nhau.
- HS hoạt động theo nhóm 4.
HS thảo luận nhóm 4 và nói về các tranh:
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
-Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
-HS viết sáng tạo vào vở
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
-Lắng nghe nội dung trò chơi.
-Học sinh thực hành chơi theo yêu cầu.
-HS trả lời: Hồ Gươm. 
Có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng như Tháp Rùa,Hồ Hoàn Kiếm.
 Có màu xanh lục.
HS lắng nghe.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP
BÀI 4: XE LU VÀ XE CA (NGHE KỂ CHUYỆN)
I.Mục tiêu:
Năng lực chung:
1.Năng lực tự chủ và tự học :
-Phán đoạn nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Xe lu và xe ca. Tên chủ đề Phố xá nhộn nhịp và tranh minh họa.
-Nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Biết dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Kể từng đoạn của câu chuyện, thực hành đóng vai để kể toàn bộ câu chuyện
-Liên hệ bài học trong truyện đối với bản thân.
2.Năng lực đặc thù:
 Phát triển năng lực về văn học:
-Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
 Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
-Biết điều chỉnh âm lượng của giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp.
3.Phẩm chất:
-Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người xung quanh dù học khác biệt với mình.
II.Phương tiện dạy học:
Sách học sinh, sách giáo viên.
Tranh minh họa câu chuyện.
Nội dung câu chuyện.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx