Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 3: Đi chợ - Bài 4: Ch, kh
I. MỤC TIÊU
Bài học giúp học sinh hình thành các phẩm chất và các năng lực sau đây:
1. Phẩm chất
Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, khơi gợi tình yêu thiên nhiên,
Biết quan tâm, chia sẻ với mọi người.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ, tự học: HS nhận nhiệm vụ học tập với 1 tâm thế sẵn sàng. HS tích cực tương tác để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS tham gia hoạt động nhóm, chia sẻ, đánh giá và tự đánh giá.
+ Năng lực giải quyết vấn đề mang tính sáng tạo cao: HS dựa trên vốn sống thực tế để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 3: Đi chợ - Bài 4: Ch, kh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 3 : ĐI CHỢ Bài 4: CH, KH I. MỤC TIÊU Bài học giúp học sinh hình thành các phẩm chất và các năng lực sau đây: 1. Phẩm chất Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, khơi gợi tình yêu thiên nhiên, Biết quan tâm, chia sẻ với mọi người. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung + Năng lực tự chủ, tự học: HS nhận nhiệm vụ học tập với 1 tâm thế sẵn sàng. HS tích cực tương tác để hoàn thành nhiệm vụ học tập. + Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS tham gia hoạt động nhóm, chia sẻ, đánh giá và tự đánh giá. + Năng lực giải quyết vấn đề mang tính sáng tạo cao: HS dựa trên vốn sống thực tế để thực hiện nhiệm vụ học tập. 2.2 Năng lực đặc thù: Hình thành cho HS năng lực ngôn ngữ - Đọc: + Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ của ch, kh ;nhận diện cấu tạo tiếng, đánh vần đồng thanh lớn các tiếng chợ, khế + Đánh vần, đọc trơn,hiểu nghĩa các từ mở rộng; đọc được câu ứng dụng và hiểu nghĩa của câu ứng dụng mức độ đơn giản + Đọc được từ mở rộng, từ ứng dụng và hiểu nghĩa từ mở rộng, từ ứng dụng ở mức độ đơn giản. - Viết: + Viết được các chữ lch, kh và các tiếng chợ, khế + Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng độ cao, khoảng cách - Nói – Nghe: + Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được tên chủ đề gọi ra, sử dụng được 1 số từ khoá xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề Đi chợ. + Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên gọi chứa ch, kh + Nói được câu có tiếng chứa từ ngữ chứa tiếng có âm được học. + Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi. Biết nhận xét câu trả lời của bạn. II. CHUẨN BỊ Chuẩn bị của giáo viên - Tranh trong SGK trang 36, 37 - Bài hát “ Bà Còng đi chợ “ - Mẫu các chữ ghi âm ch, kh, chữ ghi tiếng, ghi từ có chứa âm ch, kh Chuẩn bị của học sinh: VTV, bảng con, phấn, giẻ lau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Tiết 1 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Hoạt động 1: + Ổn định lớp: Hát bài “ Bà Còng đi chợ “ + Khởi động: - Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới. - Cách thực hiện: + GV giới thiệu bức tranh trong SGK trang 32 kèm yêu cầu thảo luận nhóm đôi: + Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? GV chốt Bài : CH, KH - HS hát và nêu chủ đề Đi chợ - HS lắng nghe, nhắc lại tựa bài 2. Hoạt động 2: Nhận diện âm chữ mới, tiếng có âm mới - Mục tiêu: Nhận diện được sự tương hợp giữa các âm , luyện đọc từ khóa - Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, nhóm ,lớp a. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng có âm CH, ch - GV đưa tranh cho HS quan sát và hỏi tranh vẽ gì? - Tranh vễ cảnh chợ - Các em thử đánh vần tiếng chợ - GV đưa ra mô hình giống trong sách và hướng dẫn dẫn phân tích luyện đọc - Khắc sâu âm ch Chốt : chúng ta vừa học xong âm ch . Các em tìm thêm tiếng có âm ch b.Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng có âm KH, kh ( tương tự âm ch) - So sánh ch, kh - Luyện đọc lại bài ch, chợ, kh, khế - HS trả lời - HS đọc chợ ( cá nhân, nhóm) - HS đánh vần - HS đọc ch, ơ, chợ ( cá nhân, nhóm, lớp ) - HS đọc, phân tích, âm ch - HS so sánh ch, kh - HS đọc bài, phân tích tiếng chợ, khế 3.Hoạt động 3 : Tập viết: - Mục tiêu: + Viết được các chữ ch, kh và các tiếng chợ, khế + Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng độ cao, khoảng cách - Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân a. Luyện viết bảng con: chữ ch, chợ, kh, khế Viết chữ ch + GV : hướng dẫn cách viết và viết mẫu chữ ch + Yêu cầu HS viết vào bảng con chữ ch Viết chữ chợ + GV : yêu cầu nêu cách viết chữ chợ + GV : vừa viết vừa hướng dẫn, yêu cầu học sinh viết Viết chữ kh, khế GV yêu cầu học sinh nhận xét bài của mình và của bạn. b. Luyện viết vào vở: chữ ch, chợ, kh, khế + GV nhắc nhở tư thế ngồi viết + luyện viết vào vở + GV cho học sinh chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài của mình. - HS nhắc lại cách viết - HS viết vào bảng con chữ ch - HS nêu cách viết - HS viết vào bảng con chữ chợ -HS : ngồi thẳng lưng , cầm bút đúng quy định -HS : tô 1 hàng chữ ch,1chữ chợ, tô 1 hàng chữ kh, tô 1 chữ khế - HS đánh giá . Củng cố, dặn dò: -Hãy nói những chữ có ch, kh - Xem trước sách tiếng việt trang 37 - HS : trả lời - HS xem bài Tiết 2 5. Hoạt động 5: Ôn tiết 1 Cho học sinh luyện đọc lại: ch, chợ, kh, khế 6. Hoạt động 6: Luyện đánh vần, đọc trơn 6.1. Đánh vần, đọc trơn từ mở rộng, hiểu nghĩa các từ mở rộng - Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về sự vật , hiểu nghĩa các từ mở rộng, - Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ cá nhân, nhóm đôi - GV luyện đọc và tìm hiểu nghĩa các từ : chả, kho , khô, chà là - GV tìm thêm một số tiếng có ch, kh - HS đọc cá nhân, nhóm - HS: chuối, chỉ, chì, khen, khỉ 6.2 Đánh vần, đọc câu ứng dụng - Mục tiêu: Nhận diện chữ D in hoa, luyện đọc câu, tìm hiểu nghĩa câu - Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân -GV giới thiệu câu : Bà cho bé khế và chà là - Luyện đọc cho học sinh -GV hỏi : “Ai cho bé khế và chà là” -GV hỏi : “ Khế và chà là bà dành cho ai ? ” - Luyện đọc lại từ và câu thêm 1 lần nữa và tìm tiếng có ch, kh - Học sinh đọc nhóm, cá nhân - Học sinh trả lời: Bà cho bé khế và chà là. - Học sinh trả lời: Khế và chà là bà dành cho bé. - Học sinh đọc bài tìm tiếng có ch, kh trong câu 7. Hoạt động 7: Hoạt động mở rộng - Mục tiêu: Phát hiện nội dung tranh, nói câu liên quan đến tranh - Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ nhóm, trò chơi - GV yêu cầu thảo luận nhóm 2 cho biết tranh vẽ gì? - GV cho học sinh tham gia trò chơi đi chợ: Mua gì? Bán gì? - HS thảo luận nhóm và nói : Cuộn chỉ, cái chổi, khuôn bánh - HS tham gia trò chơi 4. Tổng kết giờ học GV nhận xét về giờ học: + Ưu điểm, nhược điểm (nếu có) + Dặn dò chuẩn bị bài Thực hành tiết 9
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx