Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 29: Đường đến trường - Bài 4: Chuyện hai chú thỏ

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 29: Đường đến trường - Bài 4: Chuyện hai chú thỏ

I.MỤC TIÊU:

I/ MỤC TIÊU

1. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Chuyện hai chú thỏ , tên chủ đề Đường đến trường và tranh minh họa.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.

2. Năng lực đặc thù:

- Phát triển năng lực về văn học:

+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.

+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.

- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:

+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện.

+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể trong nhóm và trước lớp.

3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: không ghen tị, tranh giành với người khác.

 

docx 4 trang chienthang2kz 13/08/2022 6752
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 29: Đường đến trường - Bài 4: Chuyện hai chú thỏ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
 BÀI 4 : CHUYỆN HAI CHÚ THỎ
I.MỤC TIÊU: 
I/ MỤC TIÊU
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Chuyện hai chú thỏ , tên chủ đề Đường đến trường và tranh minh họa.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn. 
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
Năng lực đặc thù:
Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.
Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện.
+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể trong nhóm và trước lớp.
 Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: không ghen tị, tranh giành với người khác.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
GV: 
- SHS, SGV
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Tranh minh hoạ của câu chuyện
2. HS: 
- SHS
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học
Hoạt động cá nhân
ĐDDH: SGK
- Yêu cầu HS đọc bài thơ : Đường và chân
-Trả lời câu hỏi: 
+ Tên câu chuyện đã học?
+ Câu chuyện kể về ai và cái gì?
+ Em thích chi tiết nào nhất ? Vì sao?
Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói.
Mục tiêu: (1,2,3)
Hình thức: Nhóm đôi
Đánh giá: HS tự đánh giá, các bạn đánh giá qua câu trả lời, GV đánh giá quá trình HĐ của học sinh.
ĐDDH: Tranh câu chuyện Chuyện hai chú thỏ
-GV giới thiệu cách ghi nhớ trật tự diễn biến của câu chuyện dựa vào số thứ tự của tranh minh họa, từ ngữ chỉ trật tự diễn biến có trong câu chuyện.
-Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 3: Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện.
Mục tiêu: (4,5,6,7,8)
Hình thức: Nhóm 4
ĐDDH: Tranh câu chuyện Chuyện hai chú thỏ
Đánh giá: HS nhận xét,đánh giá về các nhân vật nội dung câu chuyện; GV đánh giá quá trình hợp tác nhóm.
GV hướng dẫn cách đóng vai
Gv kể lần thứ nhất toàn bộ câu chuyện( có thể sử dụng câu hỏi kích thích phóng đoán của HS)
-GV kể lần thứ hai từng đoạn
- GV đọc bài thơ Chuyện hai chú thỏ, nói thêm : những câu chuyện cũng có thể viết dưới dạng thơ.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
Mục tiêu: Khắc sâu nội dung bài, giáo dục thái độ. Có sự chuẩn bị cho tiết học sau.
Phương pháp: Hỏi đáp.
Hỏi lại tên truyện.
-GV nhận xét, đánh giá tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà đọc và kể lại từng đoạn câu chuyện.
-Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau bài : Làng em buổi sáng
- HS thực hiện theo yêu cầu
-Nhận xét 
- GV nhận xét
- HS xem và ghi nhớ.
-HS đọc trơn tên truyện.
-Phán đoán, trao đổi với bạn về nội dung câu chuyện.
Câu hỏi gợi ý:
+Trong tranh có những nhân vật nào?
+ Nhân vật nào xuất hiện nhiều nhất?
+Câu chuyện diễn ra ở đâu?
+ Có những chuyện gì xảy ra với 2 chú thỏ?
- HS quan sát tranh, dùng cụm từ gợi ý dưới tranh để ghi nhớ nội dung truyện.
-HS kể từng đoạn câu chuyện.
-HS đóng vai 3 nhân vật, GV dẫn chuyện
-HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật và nội dung câu chuyện.
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS nhắc lại tên truyện, nhân vật HS yêu thích, lí do yêu thích.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx