Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 27: Bạn cùng học cùng chơi - Bài 4: Đôi bạn và hai chú chim non
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Đôi bạn và hai chú chim non , tên chủ đề bạn cùng học cùng chơi và tranh minh họa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 27: Bạn cùng học cùng chơi - Bài 4: Đôi bạn và hai chú chim non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 27: BẠN CÙNG HỌC CÙNG CHƠI Bài4: Đôi bạn và hai chú chim non I/ MỤC TIÊU Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Đôi bạn và hai chú chim non , tên chủ đề bạn cùng học cùng chơi và tranh minh họa. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân. Năng lực đặc thù: Phát triển năng lực về văn học: + Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh. + Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện Phát triển năng lực về ngôn ngữ: + Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện + Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: biết yêu thương các loài động vật. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: - SHS, SGV - Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có) - Tranh minh hoạ của câu chuyện 2. HS: - SHS III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH 1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội dung đã học từ bài trước - Cho HS nghe bài hát chim chích bông - Gọi 3 HS lên nhắc lại câu chuyện đã học tuần trước : câu chuyện tên gì? Câu chuyện kể về ai? Em thích điều gì nhất? - GV mời HS nhận xét bạn - GV nhận xét. 2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói * Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Đôi bạn và hai chú chim non , tên chủ đề bạn cùng học cùng chơi và tranh minh họa.. - GV gọi HS đọc tên câu chuyện GV đưa ra 4 bức tranh yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH: + Trong các bức tranh có mấy nhân vật? +Hai nhân vật trao đổi vói nhau chuyện gì? +Cuối cùng hai bạn đã làm gì? GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện -GV tổ chức HS trình bày trước lớp - GV mời 3 HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo phán đoán của mình 3/ Hoạt động 3: Nghe kể chuyện * Mục tiêu: HS nghe và nắm được nội dung câu chuyện. Học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân - Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện -Lần 2: GV kể kết hợp tranh. GV lưu ý HS lắng nghe kể từng đoạn và quan sát tranh minh họa theo đúng trật tự diễn biến nội dung câu chuyện (GV sử dụng câu chủ đề đoạn dưới mỗi bức tranh để giúp HS nhớ từng đoạn truyện) + Tranh 1: Hai bạn Lâm và Nam tìm thấy 2 chú chim non + Tranh 2: Nam nói với Lâm . + Tranh 3: Hai chú chim mừng rỡ khi gặp lại nhau. + Tranh 4: Hai bạn quyết đinh chăm vài hôm rồi trả về với bố mẹ chúng Gv yêu cầu HS sắp xếp 4 bức tranh theo diễn biến câu chuyện sau đó kể lại câu chuyện trong nhóm GV tổ chức cho HS kể chuyện trước lớp theo đoạn. GV gọi 3 lượt kể, tổ chức cho HS nhận xét bổ sung chú ý giọng kể, giọng nhân vật GV Khuyến khích HS năng khiếu kể lại toàn bộ câu chuyện. - GV hướng dẫn HS đánh giá, nhận xét - GV nêu một số câu hỏi giúp HS nhớ nội dung câu chuyện: + Em thích nhân vật nào? Vì sao? +Nếu em là Lâm em sẽ nói gì khi Nam bảo chia 2 con chim non ra để nuôi? + Nếu sau này em tìm được chim non như 2 bạn thì em sẽ làm gì? + Em học được điều gì qua câu chuyện này? -GV nhận xét chốt ý thông qua các ý kiến HS vừa nêu. Giáo dục HS yêu thương, bảo vệ động vật gắn liền với bảo vệ môi trường 4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò * Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học. Có sự chuẩn bị cho bài mới - Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên câu chuyện, nhân vật, điều mà HS thích nhất, vì sao? - GV tổ chức thi đua nói về lợi ích của loài chim với con người - GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc - HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài kể chuyện: Câu chuyện về giấy kẻ Cả lớp hát và vậ động theo nhạc 3 HS đọc và trả lời câu hỏi + Chuyện: ghế và bàn + Chuyện kể về bạn Nam + em thích việc Nam đã lau dọn bàn ghế . HS nhận xét bạn HS lắng nghe, - HS đọc tên câu chuyện: Đôi bạn và chú chim non. + Có 2 nhân vật: Nam , Lâm +Hai bạn trao đổi về hai chú chim non + Hai bạn thả hai conchim về với bố mẹ HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán nội dung câu chuyện -Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung - HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo phán đoán của mình - HS nghe GV kể và liên hệ nội dung câu chuyện với những phán đoán lúc trước của mình. - HS lắng nghe GV kể chuyện từng tranh và ghi nhớ diễn biến câu chuyện -HS thảo luận nhóm 4 sắp xếp lại 4 bức tranh theo diễn biến câu chuyện sau đó kể lại câu chuyện trong nhóm. -HS kể trước lớp: Kể lần lượt từng đoạn. GV lưu ý HS kể với âm lượng to để cả lớp cùng nghe. -HS nghe, nhận xét bổ sung - HS xung phong kể chuyện. cá nhân, nhóm , sắm vai . - HS đánh gí, nhận xét bạn + Em thích ..vì .. + Em sẽ nói ..(không nên) + Em sẽ (tìm cách đưa chúng về với bố mẹ) +( chim non cần ở với ba mẹ , anh chị em; cần yêu thương các loài động vật,; cách chăm sóc tố nhất là cho các loài vật sống trong môi trường của chúng ..) HS lắng nghe - HS nhắc: Đôi bạn và hai chú chim non; Nam và Lâm.; em thích.....vì........ -HS thi đua theo tổ. mỗi đáp án đúng được 1 điểm: bắt sâu bọ, bắt chuột,cho tiếng hót, làm cảnh, phát tán rừng cây, hút mật, thụ phấn, săn mồi cho con người, phục vụ du lịch, .. - HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.doc