Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Bé và bà - Bài 5: Ôn tập và kể chuyện

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Bé và bà - Bài 5: Ôn tập và kể chuyện

I.MỤC TIÊU

Giúp học sinh

 Củng cố được các âm chữ, dấu ghi thanh: ơ, . , ô, ~, v, e, ê.

 Sử dụng được các âm chữ và dấu ghi thanh được học trong tuần để tạo tiếng mới.

 Đánh vần và đọc đúng câu ứng dụng.

 Viết được cụm từ ứng dụng.

 Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập.

 Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động tập viết chữ, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.

II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 SHS, SGV, VTV

 Thẻ các âm chữ đã học trong tuần.

 Một số tranh ảnh, mô hình minh họa.

 Chuẩn bị một số từ đính trên quả.

 

docx 9 trang chienthang2kz 13/08/2022 17551
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Bé và bà - Bài 5: Ôn tập và kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 2: BÉ VÀ BÀ
BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN 
A.ÔN TẬP ( 2 tiết)
I.MỤC TIÊU
Giúp học sinh
Củng cố được các âm chữ, dấu ghi thanh: ơ, . , ô, ~, v, e, ê.
Sử dụng được các âm chữ và dấu ghi thanh được học trong tuần để tạo tiếng mới.
Đánh vần và đọc đúng câu ứng dụng.
Viết được cụm từ ứng dụng.
Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập.
Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động tập viết chữ, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
SHS, SGV, VTV
Thẻ các âm chữ đã học trong tuần.
Một số tranh ảnh, mô hình minh họa.
Chuẩn bị một số từ đính trên quả.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu: 
+ Tạo tâm thế thoải mái. Ôn lại các kiến thức đã học
Phương pháp: Hái quả
Cách tiến hành :
• HS chơi : Hái quả
• Luật chơi : HS lên hái quả và đọc từ ngữ có trong quả
• Nếu như bạn nào đọc đúng thì sẽ đem về cho tổ mình 1 bông hoa điểm thưởng.
2.Ôn tập các âm chữ được học trong tuần
Mục tiêu: Ôn tập lại âm chữ đã học.
Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, nhóm.
Cách tiến hành :
HS mở sách trang 28, giáo viên giới thiệu bài học hôm nay: Ôn tập và kể chuyện.
Nhìn vào tranh, cô mời HS đọc các âm chữ, dấu thanh được trình bày trong sách.
HS tìm một số từ ngữ có tiếng chứa âm chữ, dấu thanh vừa học và đặt câu với những tiếng đó. 
HS nói câu có từ ngữ có tiếng chứa âm chữ vừa được học trong tuần.
Tùy năng lực HS mà GV cho HS nói từ ngữ hoặc câu.
HS quan sát bảng ghép các âm chữ , bảng ghép âm chữ với dấu thanh và đánh vần các chữ được ghép. 
Sau đó các em sẽ đọc cho bạn kế bên nghe.
3.Luyện tập đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu nội dung câu ứng dụng.
Mục tiêu: Đánh vần và đọc đúng câu ứng dụng.
Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, nhóm.
GV đọc mẫu: Bố và bé vẽ cà. ( Nhắc HS chữ B được in hoa).
HS đọc .
GV cho HS đọc trơn và hỏi:
Những ai vẽ cò ?
Bố và bé vẽ gì?
HS nhận xét câu trả lời của bạn.
TIẾT 2
4.Tập viết và chính tả.
Mục tiêu: HS viết được cụm từ ứng dụng.
Phương pháp: Trực quan, thực hành.
4.1: Viết cụm từ ứng dụng
GV đưa bảng phụ viết sẵn từ: bé và bà
HS nhận diện từ bé và bà
GV cho HS phân tích bé và bà : những con chữ nào cao 2 ô li và con chữ b cao mấy ô li.
GV viết trên bảng.
HS viết vở tập viết.
HS nhận xét bài viết của mình và của bạn.
4.2.Viết số 0
GV cho HS quan sát số 0 trên bảng phụ.
Số 0 cao mấy ô li?
GV hướng dẫn cách viết: Số 0 gồm 1 nét cong kín
GV viết mẫu.
HS viết vở.
HS nhận xét bài viết của mình và của bạn.
5. Hoạt động mở rộng
Mục tiêu: Giúp HS mở rộng vốn từ và phát triển lời nói chủ đề Bé và bà
Phương pháp: Vấn đáp.
Em hãy đọc bài thơ hoặc hát bài hát nói về chủ đề: Bé và bà
6.Củng cố, dặn dò:
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học, chuẩn bị bài sau.
Phương pháp: Vấn đáp
HS đọc lại các từ chứa âm chữ và dấu thanh đã học.
Chuẩn bị bài: kể chuyện: Bé và bà
HS chơi trò chơi
HS mở sách,
 HS quan sát và đọc: ơ, . , ô, ~, v, e, ê.
Vò, vỏ,vồ, vở vẽ, có vé, vỗ về, bé vẽ cá, 
HS nêu
HS đọc
HS đọc
HS đọc cho bạn kế bên nghe
HS nêu
bố và bé
vẽ cò
HS quan sát
Con chữ e,a,v cao 2 ô li, con chữ b cao 5 ô li.
HS quan sát
HS viết vào vở
HS nhận xét.
Số 0 cao 2 ô li
HS quan sát
HS viết vào vở
HS nhận xét
HS nêu
HS đọc
HS lắng nghe
B.KỂ CHUYỆN (1 tiết )
I.MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Bé và bà và tranh minh họa.
Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
Sử dụng âm lượng phù hợp khi kể.
Bày tỏ cảm xúc của bản thân với các nhân vật trong câu chuyện.
Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
SHS, SGV
Tranh minh họa
Các vật dựng sắm vai.
Nội dung câu chuyện “ Bé và bà”
Clip bài hát: “ Cháu yêu bà ’’.
Các câu hỏi gợi ý
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu: 
+ Tạo tâm thế thoải mái. 
+ HS thấy được tình cảm của Bà cháu
Phương pháp: Hỏi – Đáp
Cách tiến hành :
. Đặt câu hỏi gợi lại bài cũ :
+ Ở tiết kể chuyện trước các em đã được nghe câu chuyện gì ?
+ Trong câu chuyện gồm những nhân vật nào ?
+ Em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
. Nhận xét
2.Luyện tập nghe và nói
Mục tiêu: 
+ Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện, tên chủ đề và tranh minh họa.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.
Phương pháp: trực quan, nhóm.
Cách tiến hành :
Treo tranh
Hướng dẫn hs quan sát theo thứ tự
HS thảo luận nhóm 4
 Phán đoán nội dung câu chuyện qua các câu hỏi gợi ý :
+ Câu chuyện gồm những nhận vật nào ?
+ Nhân vật nào xuất hiện nhiều nhất ?
+ Có những chuyện gì xảy ra với từng nhân vật ?
Gọi đại diện lên trình bày
Tổ chức nhận xét,Hs nhận xét lẫn nhau, Gv nhận xét chung.
Chốt và giới thiệu tên truyện.
Cho Hs đánh vần và đọc trơn tên truyện.
3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện 
Mục tiêu: 
+ Kể được từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu hỏi gợi ý.
+ Trả lời câu hỏi đúng, đủ ý về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
+ Biết sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
+ Biết bày tỏ cảm xúc bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
Phương pháp: Luyện tập thực hành, nhóm.
Cách tiến hành :
+ Kể mẫu lần 1 toàn câu chuyện.
+ Kể mẫu lần 2 theo từng đoạn kết hợp tranh minh họa.
+ Hướng dẫn Hs phân tích từng tranh qua các câu hỏi :
• Tranh 1 : Bà thường làm gì cho Na ?
• Tranh 2 : Ba mẹ đã làm gì khi bà bị bệnh ?
• Tranh 3 : Thái độ của Na như thế nào khi bà khỏe lại ?
• Tranh 4 : Khi bà khỏi bệnh , cả nhà có thái độ như thế nào ?
 → Chia HS theo nhóm 4 : Tập kể chuyện theo từng đoạn kết hợp tranh minh họa
Quan sát, hỗ trợ các nhóm nếu gặpphải khó khăn.
Mời đại diện một số nhóm lên kể lại câu chuyện trước lớp.
Tổ chức nhận xét : học sinh nhận xét lẫn nhau , Gv nhận xét chung.
Yêu cầu Hs thảo luận nhóm đôi tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện theo các gợi ý sau ;
+ Câu chuyện khuyên em điều gì ?
+ Em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
+ Nếu em là Na, em sẽ hành động như thế nào khi bà bị bệnh ?
Mời đại diện trình bày ý kiến thảo luận.
Tổ chức nhận xét : Hs nhận xét lẫn nhau, Gv nhận xét chung.
4.Củng cố - dặn dò :
Mục tiêu: 
+ Khắc sâu nội dung câu chuyện vừa học.
+ Biết áp dụng vào cuộc sống.
Phương pháp : Đóng vai
Cách tiến hành : 
+ Chia tổ
 Tổ chức hoạt động hóa trang thành các nhân vật.
Yêu cầu phân vai và kể lại câu chuyện theo hình thức thi đua theo tổ.
Nhận xét, đánh giá.
→ Chốt : Các em nên biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình
Dặn dò : Kể lại câu chuyện cho bố mẹ nghe.
HS hát “ Cháu yêu bà’’
HS nêu
HS quan sát và lắng nghe
 Thảo luận nhóm
HS nêu.
Lên kể trước lớp
Nhận xét nhau, lắng nghe nhận xét từ Gv
Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe
Lắng nghe, quan sát
Theo dõi , thực hiện theo yêu cầu
Tập kể chuyện theo nhóm
Kể lại câu chuyện trước lớp
Nhận xét nhau, lắng nghe nhận xét từ Gv.
Trao đổi với các bạn theo các gợi ý.
Trình bày ý kiến trước lớp.
Thực hiện theo yêu cầu
Lắng nghe
Lắng nghe, áp dụng cuộc sống.
Lắng nghe ,thực hành

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx