Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 12: Trung thu - Bài 5: Kể chuyện: Sự tích đèn trung thu
I. Mục tiêu: Gíup HS:
1. Phán đoán được nội dung câu chuyện dựa trên tên truyện, tên chủ đề và tranh minh họa.
2. Nhận diện các yếu tố tự diễn biến của một câu chuyện.
3. Kể từng đoạn câu chuyện dựa trên tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
4. Trả lời câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến câu chuyện với bản thân.
5. Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
6. Biết bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
7. Phẩm chất nhân ái: biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè.
II. CHUẨN BỊ
GV: Hộp quà (Khởi động), tranh minh họa
HS: SGK, VBT
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 12: Trung thu - Bài 5: Kể chuyện: Sự tích đèn trung thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 12: TRUNG THU BÀI 5: KỂ CHUYỆN: SỰ TÍCH ĐÈN TRUNG THU Mục tiêu: Gíup HS: Phán đoán được nội dung câu chuyện dựa trên tên truyện, tên chủ đề và tranh minh họa. Nhận diện các yếu tố tự diễn biến của một câu chuyện. Kể từng đoạn câu chuyện dựa trên tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh. Trả lời câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến câu chuyện với bản thân. Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể. Biết bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện. Phẩm chất nhân ái: biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè. CHUẨN BỊ GV: Hộp quà (Khởi động), tranh minh họa HS: SGK, VBT CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động (3 phút) - Mục tiêu: xây dựng nội dung câu chuyện và tên truyện và tranh minh họa - PP: vấn đáp và trực quan - Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp - GV: + Các con có từng rước đèn đêm Trung thu chưa? + Các con rước đèn với những ai? + Đèn của các con có hình gì? Để biết xem được vì sao Trung thu phải rước đèn thì hôm nay cô sẽ kể cho các con câu chuyện: Sự tích đèn Trung thu Luyện tập nghe và nói (15 phút) - Đánh vần và đọc trơn tên truyện “Sự tích đèn Trung thu” - Cho HS xem 4 tranh câu chuyện - Dựa vào hình vẽ phán đoán và trao đổi với bạn về nội dung câu chuyện theo nhóm 4. + Trong các bức tranh, nhân vật nào các con nhìn thấy nhiều nhất? + Câu chuyện diễn ra ở đâu ? + Có chuyện gì xảy ra với từng nhân vật Cuội? + Hằng năm các bạn làm lồng đèn để làm gì? GV CHỐT Ý - GV giới thiệu tên câu chuyện. - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 kể lại nội dung câu chuyện theo từng tranh. Nhóm Thỏ (đối tượng HS giỏi). Nhóm Mèo (đối tượng HS khá). Nhóm Hổ (đối tượng HS trung bình). Nhóm Sư Tử (đối tượng HS chậm tiếp thu). Lưu ý: HS phải kể theo thứ tự từng tranh. Chú ý hỗ trợ nhóm Hổ và nhóm Sư Tử. 3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện (10 phút) - MT: Nghe, quan sát tranh và kể lại câu chuyện, biết chia sẻ cùng bạn - Hình thức: Nhóm, lớp, cá nhân - GV kể mẫu lần 1 toàn bộ câu chuyện. ( không có tranh) - GV kể mẫu lần 2 theo từng đoạn. (xem tranh) - GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, đọc câu chủ đề dưới từng tranh Lưu ý: HS phải kể theo thứ tự từng tranh. Gv theo dõi giúp đỡ các nhóm GV CHỐT Ý - HS đánh giá nhận xét về các nhân vật: + Trong câu chuyện có những ai? + Các bạn nhìn thấy Cuội ở đâu? + Nhờ đâu Cuội có thể nhận ra các bạn? + Qua câu chuyện, em biết thêm được gì từ mặt trang và chú Cuội? + Em thích nhân vật nào? Vì sao? 4.Củng cố HS nhắc lại bài, tên truyện? Kể lại câu chuyện cho ba mẹ anh chị em nghe - Lắng nghe - HS trả lời câu hỏi -HS quan sát HS trao đổi và kể chuyện theo nhóm - Chú Cuội - Ở một làng quê - Cuội cứu người bị đuối nước -Để Cuội nhận ra các bạn HS trình bày trước lớp – HS đánh giá và bổ sung. - HS quan sát tranh - HS trao đổi nhóm 4 kể lại nội dung câu chuyện theo từng tranh. -HS trao đổi nhóm 4 để kể lại nội dung câu chuyện theo từng tranh – HS đánh giá và bổ sung. Cuội và các bạn Ngồi dưới gốc đa trên mặt trăng Nhờ lồng đèn, múa sư tử -HS trả lời theo hiểu biết. Dự kiến sản phầm: HS Giỏi, Khá (nhóm Thỏ, Mèo) kể lại được câu chuyện mạch lạc HS TB (nhóm Hổ) kể lại câu chuyện ngắn gọn, dạng trả lời câu hỏi HS chậm (nhóm Sư Tử) kê lại câu chuyện chưa mạch lạc, diễn đạt theo ý chưa hết nội dung câu chuyện.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx