Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 11: Bạn bè - Bài: Bạn mới của khỉ con
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Phán đoán được nội dung câu chuyện dựa trên tên truyện, tên chủ đề và minh họa.
- Nhận diện các yếu tố tự diễn biến của một câu chuyện, kể từng đoạn câu chuyện dựa trên tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến câu chuyện với bản thân.
- Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
- Biết bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
- Bồi dưỡng phẩm chất trung thực, tin yêu việc làm trung thực, những hành động đẹp, biết quý trọng bạn bè.
-Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác thông qua các hoạt động nhóm; giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động thực hành kể chuyện.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 11: BẠN BÈ BÀI : BẠN MỚI CỦA KHỈ CON A. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Phán đoán được nội dung câu chuyện dựa trên tên truyện, tên chủ đề và minh họa. - Nhận diện các yếu tố tự diễn biến của một câu chuyện, kể từng đoạn câu chuyện dựa trên tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh. - Trả lời câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến câu chuyện với bản thân. - Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể. - Biết bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện. - Bồi dưỡng phẩm chất trung thực, tin yêu việc làm trung thực, những hành động đẹp, biết quý trọng bạn bè. -Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác thông qua các hoạt động nhóm; giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động thực hành kể chuyện. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: - Sách GV, tranh ảnh. Học sinh: - SGK. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Giáo viên Học sinh Luyện tập nghe và nói (10 phút) - Yêu cầu HS đọc tên truyện. - Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi gợi ý nhằm phán đoán nội dung câu chuyện. + Trong các bức tranh có những con vật nào? + Câu chuyện diễn ra ở đâu? - GV giới thiệu bài mới. Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện (15 phút) - MT: Nghe, quan sát tranh và kể lại câu chuyện, biết chia sẻ cùng bạn - Hình thức: Nhóm, lớp, cá nhân - GV kể mẫu lần 1 toàn bộ câu chuyện (không có tranh) - GV kể mẫu lần 2 theo từng đoạn (xem tranh) - HS quan sat từng tranh, đọc câu chủ đề dưới từng tranh. Trao đổi nhóm 4 để kể lại nội dung câu chuyện theo từng tranh. Lưu ý: HS phải kể theo thứ tự từng tranh. GV theo dõi giúp đỡ các nhóm - HS đánh giá nhận xét về các nhân vật: + Trong câu chuyện có mấy nhân vật? + Nhờ đâu mà khỉ con hiểu người bạn mới không hề lười biếng? + Qua câu chuyện, em biết thêm điều gì về mèo và cú mèo? + Em thích nhân vật nào? Vì sao? Củng cố HS nhắc lại bài, tên truyện? Kể lại câu chuyện cho ba mẹ anh chị em nghe. - HS đọc. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh và lắng nghe. - HS trao đổi và kể chuyện theo nhóm. - Trình bày trước lớp – HS đánh giá và bổ sung. - HS trả lời.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx