Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 10: Ngày chủ nhật - Bài 5: Ôn tập và kể chuyện
A. ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU
1. Ôn luyện, củng cố được các at ,ât, ăt, et, êt, it, ot, ôt, ut, ưt.
2. Sử dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mới.
3.Đánh vần thầm và bước đầu đọc trơn bài học.
4. Thực hiện đúng các bài tập chính tả.
5. Viết đúng cụm từ ứng dụng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
GV : SGV, một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)
- Bảng phụ dùng ghi các nội dung rèn đọc.
- HS : VBT, VTV, bảng con.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 10: Ngày chủ nhật - Bài 5: Ôn tập và kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 10 : NGÀY CHỦ NHẬT Bài 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN A. ÔN TẬP I.MỤC TIÊU 1. Ôn luyện, củng cố được các at ,ât, ăt, et, êt, it, ot, ôt, ut, ưt. 2. Sử dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mới. 3.Đánh vần thầm và bước đầu đọc trơn bài học. 4. Thực hiện đúng các bài tập chính tả. 5. Viết đúng cụm từ ứng dụng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. GV : SGV, một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có) - Bảng phụ dùng ghi các nội dung rèn đọc. - HS : VBT, VTV, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định và kiểm tra bài cũ - Cho HS chơi trò chơi khởi động. - Tiết trước học bài gì ? - Gọi HS đọc bài vần ut, ưt - Đọc cho học sinh viết từ có vần ut, ưt. - Nói câu có vần ut, ưt. - Nhận xét – đánh giá. 2. Ôn tập các vần được học trong tuần. - GTB ghi tựa. - YC HS nêu các vần đã học trong tuần. - Em hãy tìm điểm giống nhau at ,ât, ăt, et, êt, it, ot, ôt, ut, ưt. - Nhận xét – TD - Em hãy tìm thêm từ có vần at ,ât, ăt, et, êt, it, ot, ôt, ut, ưt. - Em hãy đặt câu có từ chứa vần at ,ât, ăt, et, êt, it, ot, ôt, ut, ưt. 3.Luyện tập đánh vần , đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài học. - GV đọc mẫu bài. - YC HS nêu các tiếng có vần đã học trong tuần. - YC HS đánh vần, đọc trơn các tiếng vừa tìm . - Cho HS đọc thành tiếng bài - Tìm hiểu nội dung bài. + Hãy cho biết tên bài em vừa đọc ? + Tác giả của bài này là ai ? + Bài em vừa đọc là thơ hay là văn ? + Có những nhân vật nào được nhắc đến trong bài ? + Kể tên những việc làm của mỗi nhân vật trong bài ? + Em thích nhân vật nào ? Vì sao ? Hoạt động nối tiếp. - Gọi HS đọc các vần - Nhận xét – TD TIẾT 2 4. Tập viết và chính tả a. Tập viết cụm từ ứng dụng. - YC HS đọc cụm từ ứng dụng “ Ngày chủ nhật “ - YC HS tìm từ chứa vần đã học trong tuần. - GV viết mẫu cụm từ và nêu quy trình viết. - YC HS viết cụm từ vào vở. - Thu vở chấm , đánh giá. b. Bài tập chính tả. - HD làm bài tập - YC HS làm bài. - HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài làm 5. Hoạt động mở rộng. - GV giới thiệu chủ đề “ Ngày chủ nhật” - YC học đọc những câu đồng dao, hát, đọc thơ nói về chủ đề vui học. - Nhận xét – TD 6. Củng cố. dặn dò. - Cho HS đọc lại tiếng, từ chứa vần vừa học ôn tập - Dặn HS học bài ở nhà. - Chuẩn bị bài sau “ Kể chuyện Sóc và dúi” - HS tiến hành chơi. - Vần uc, ưc - 2 HS đọc - Lớp viết bảng con. - 3HS - Hs theo dõi. - HS lần lượt nêu. - 1 HS nêu - Nhận xét bạn. - HS nêu tiếp sức. - HS đặt câu. - HS lắng nghe - HS lần lượt nêu. - Đọc CN – ĐT - Đọc đồng thanh. - HS trả lời. - 2 HS đọc - HS đọc CN - ĐT. - HS tìm. - HS lắng nghe và 2 HS nêu lại quy trình viết. - HS viết bài. - HS làm bài. - HS lắng nghe. - HS nêu - HS đọc B. KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU 1. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Sóc và dúi, tên chủ đề Ngày chủ nhật và tranh minh họa. 2. Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh. 3. Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thận. 4. Sử dụng âm lượng , ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn câu chuyện khi kể. 5. Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện. 6. Bồi dưỡngsự yêu thích hoạt động vận động , biết cách chăm sóc bản thân , nhân ái, biết quan tâm tới người khác. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV : SGK, SGV, Tranh minh họa, nội dung chuyện. - HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định và kiểm tra bài cũ - Cho HS chơi trò chơi liên quan đến chủ đề Ngày chủ nhật. - Tuần trước các em đã được học câu chuyện gì ? - Tên câu chuyện là gì ? - Ai là nhân vật chính trong truyện ? - Em thích nhân vật hay chi tiết nào nhất ? Vì sao ? - Nhận xét – đánh giá 2.Luyện tập nghe và nói. - GV giới thiệu bài ghi tựa - GV đọc mẫu - YC HS đánh vấn, đọc trơn tên truyện Sóc và dúi. - Trong các bức tranh có con vật nào ? - Con vật nào xuất hiện nhiều? - Câu chuyện diễn ra ở đâu ? - Có những chuyện gì xảy ra với nhân vật dúi con ? - GDKNS 3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện. - GV kể mẫu câu chuyện. - GV kể lần 2 theo từng đoạn +Chuyện gì xảy ra nếu dúi con bị béo phì ? +Dúi có ra được khỏi hang khi trời mưa to không ? + Mọi người có cứu được dúi con không ? + Sau khi được cứu , em nghĩ dúi con sẽ làm gì ? - HS quan sát tranh vè kể từng đoạn. - YC HS kể nối tiếp từng đoạn. - Nhận xét đánh giá. - Câu chuyện có mấy nhân vật ? - Nhân vật dúi con trong câu chuyện đáng khen hay đáng chê ? Vì sao ? - Qua câu chuyện em nghĩ mình nên làm gì ? 4. Củng cố, dặn dò - Các em vừa học câu chuyện gì ? - Trong câu chuyện em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao? - GDKNS - YC HS nghe, kể truyện thêm ở nhà - Chuẩn bị tiết học sau “ chủ đề : “ Bạn bè“ - HS tiến hành chơi - Câu chuyện cho nhau đồ chơi. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS đọc CN - ĐT. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS kể từng đoạn theo nhóm 4. - HS kể nối tiếp. - Nhận xét bạn - HS trả lời.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.doc