Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 14 (Thứ 5+6) - Năm học 2022-2023 - Hoàng Thị Hồ Lam

docx 15 trang Hải Thư 26/08/2025 720
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 14 (Thứ 5+6) - Năm học 2022-2023 - Hoàng Thị Hồ Lam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 14
 Thứ năm ngày 8 tháng 12 năm 2022
 Toán
 LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được 
phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10.
 - Năng lực tư duy và lập luận: Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, 
năng lực giao tiếp khi nêu được phép tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế 
(qua tranh vẽ).
 - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép 
tính và câu trả lời cho bài toán, 
 2. Năng lực chung: 
 Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài 
tập phép cộng, trừ trong phạm vi 10.
 3. Phẩm chất: 
 Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2, Học sinh: Bảng con , vở ô li, Bộ đồ dùng Toán 1
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động khởi động: 3’ 
-GV tổ chức trò chơi tìm ra đi Nhím nâu vượt -HS chơi
đường tìm về nhà bằng cách trả lời các câu hỏi
-GV giới thiệu bài -HS lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập: 23’
Yêu cầu: Củng cố thực hiện tinh (tỉnh nhẩm) 
cộng, trừ trong phạm vi 10.
 Bài 1: 
- GV giải thích yêu cầu của đề bài -HS lắng nghe
-GV cho HS nhắc lại yêu cầu của đề bài -HS nhắc lại
-GV hướng dẫn HS tính (hoặc nhấm) tim ra kết - HS lắng nghe
quả các phép tỉnh rối tim chú ong chứa phép 
tính có kết quả bằng 4.
- GV yêu cầu HS làm -HS làm
- GV chữa bài -HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS đọc lại các phép tính -HS đọc
Bài 2: 
- GV giải thích yêu cầu của đề bài -HS lắng nghe
-GV cho HS nhắc lại yêu cầu của đề bài -HS nhắc lại
-GV hướng dẫn HS tính nhẩm (dựa vào bảng - HS lắng nghe
cộng, trừ trong phạm vi 10), từ đó tìm số thích hợp còn thiếu trong mỗi phép tinh, biết kết quả 
phép tính đều là 5.
- GV yêu cầu HS làm -HS làm
- GV chữa bài -HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS đọc lại các phép tính -HS đọc
Bài 3: 
- GV giải thích yêu cầu của đề bài -HS lắng nghe
-GV cho HS nhắc lại yêu cầu của đề bài -HS nhắc lại
-GV hướng dẫn HS tính nhẩm (dựa vào bảng - HS lắng nghe
cộng, trừ trong phạm vi 10) để tìm ra kết quả -HS làm
các phép tính ghi trên mỗi quả bưởi. -HS lắng nghe
 HS dựa vào kết quả của câu a để tìm ra số quả 
bưởi ghỉ phép tính có kết quả bằng 5. -HS trả lời
- GV yêu cầu HS làm -HS lắng nghe
- GV chữa bài
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:3’
-Hôm nay, em cảm nhận tiết học thế nào?
- GV tổng kết bài học.
- Nhận xét, dặn dò.
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 ______________________________________________
 Tiếng Việt
 BÀI 65: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nắm vững cách đọc các vần iêng, iêm, yên ,iêt, iêu, yêu, ong, ông, ung, 
ưng, iêc, iên, iêp ;cách đọc các tiếng, từ ngữ, cầu, đoạn có các vần iêng, iêm, yên 
,iêt, iêu, yêu, ong, ông, ung, ưng, iêc, iên, iêp
 - Phát triển kỹ năng viết thông qua viết cầu có từ ngữ chứa một số vần đã 
học.
 - Phát triển kỹ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe kể chuyện Lửa, 
mưa và con hổ hung hãn trả lời câu hỏi về những gì đã nghe và kể lại câu chuyện. 
 2. Năng lực chung:
 Giao tiếp và hợp tác : qua câu chuyện kể Lửa, mưa và con hổ hung hăng 
nhằm rèn cho HS kĩ năng suy luận, đánh giá và có ý thức khiêm tốn trong giao 
tiếp.
 . Phẩm chất: Chăm chỉ : HS biết theo dõi GV, bạn kể câu chuyện và kể được từng đoạn 
câu chuyện, cả câu chuyện.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh
 TIẾT 1
1. Ôn và khởi động -HS viết
- HS viết iêng, iêm, yên ,iêt, iêu, yêu, ong, ông, ung, ưng, iêc, iên, iêp
2. Đọc âm, tiếng, từ ngữ
- Đọc vần: HS (cá nhân) đánh vần các vần . 
- Đọc từ ngữ: HS (cá nhân) đọc thành tiếng các -HS đọc
từ ngữ. GV có thể cho HS đọc một số từ ngữ; - HS đọc
những từ ngữ còn lại, HS tự đọc ở nhà.
3. Đọc đoạn
-GV yêu cầu HS đọc thầm cả đoạn, tìm tiếng có 
chứa các vần đã học trong tuần. - HS đọc
- GV đọc mẫu.
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cả đoạn (theo -HS lắng nghe
cá nhân). -Một số (4 5) HS đọc 
- GV yêu cầu HS trả lời một số cầu hỏi về nội 
dung đoạn văn đã đọc: -HS trả lời
Trái đất của chúng ta thế nào? -HS trả lời
 Sự sống trên trái đất ra sao? -HS trả lời
 Chúng ta cần làm gì cho sự sống trên trái đất?
4. Viết câu
- GV hướng dẫn viết vào vở Tập viết 1, tập một -HS lắng nghe
cầu “Núi rừng trùng điệp” (chữ cỡ vừa trên một 
dòng kẻ). Số lần lặp lại tuỳ thuộc vào thời gìan -HS viết 
cho phép và tốc độ viết của HS.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS. -HS lắng nghe
 TIẾT 2
5. Kể chuyện
a. Văn bản
 LỬA, MƯA VÀ CON HỔ HUNG HĂNG
Trong khu rừng nọ có một con hổ rất hung hăng. 
Một hôm, đang đi thì hổ tháy một "con vật" gì đỏ 
rực cứ nhảy múa bập bùng. Hổ liên quát to:
- Ngươi là con vật gì? Sao người thấy ta mà không cúi chào hả?
"Con vật lạ” ấy reo cười thích thú:
- Tôi không phải là con vật, tôi là lửa.
Lửa vừa nói, vừa nhảy múa. Hồ tức quá liên lao 
vào lửa. Ngay lập túc, hồ thẩy bỏng rát lưng, ở 
mặt. Hổ đành quay đầu bỏ chay. Lủa chẳng 
buông tha mà còn đuổi theo hổ. Hổ la lên: “Nóng 
quá! Thôi ta thua rối!" và nhảy ùm xuống dòng 
nước trước mặt. Nước làm những vết bỏng dịu 
bởt, nhưng dấu cháy xém trên tấm áo lông vàng 
thì mãi còn cho đến tận bây giờ.
Hổ còn chưa hoàn hồn thì lại thấy cái gì đó lộp 
độp đập trên lưng mình. Hổ ngơ ngác nhìn quanh 
và hỏi với giọng cau bực:
- Đứa nào ném sỏi vào ta đấy!
Tôi không ném sỏi lên người anh, tôi là mưa.
- Mưa là con vật nào sao ta chưa biết mặt?
 Mưa đá:
- Tôi là nước từ trên trời đổ xuống chứ không 
phải con vật, anh hổ ngốc nghếch ạ!
Hổ gắm lên:
- Mi hỗn thật, dám chê ta ngốc nghếch sao! Ta sẽ 
cho ngươi biết tay.
- Chợt nó nhìn thấy hai người thợ săn từ xa đi 
tới. Hổ sợ quá vội quay đầu chạy trốn.
Mưa nói với hổ:
- Đừng sợ. Hãy xem tôi đây!
Nói rồi mưa trút xuống ào ào. Hai người thợ săn 
vội vã trở về nhà. Hổ thoát nạn, tự thấy xấu hổ. 
Từ đó, hổ không còn tính hung hăng như trước 
nữa.
(Theo Nguyễn Thị Quỳnh)
b. GV kể chuyện, đặt cầu hỏi và HS trả lời 
Lần 1: GV kể toàn bộ cầu chuyện. -HS lắng nghe
Lần 2: GV kể từng đoạn và đặt cầu hỏi. -HS lắng nghe
Đoạn 1: Từ đầu đến cho đến tận bây giờ. GV hỏi 
HS:
1. Tính tình hổ như thế nào? -HS trả lời
2. “Con vật lạ” đầu tiên mà hổ gặp thực ra là gì? -HS trả lời 3. Gặp “con vật lạ” đó, hổ làm gì?
4. Vì sao hổ bị xém lông? -HS trả lời
Đoạn 2: Từ Hổ còn chưa hoàn hồn đến Ta sẽ cho -HS trả lời
ngươi biết tay. GV hỏi HS:
5. Hổ tiếp tục gặp ai?
6. Hổ tưởng mưa làm gi? -HS trả lời
7. Mưa nói gì khiến hổ giận dữ? -HS trả lời
Đoạn 3: Tiếp theo cho đến hết. GV hỏi HS: -HS trả lời
8. Gặp hai người thợ săn, hổ làm gi?
9. Mưa làm gì để giúp hổ? -HS trả lời
10. Thoát nạn, hổ thế nào? -HS trả lời
- GV có thể tạo điểu kiện cho HS được trao đổi -HS trả lời
nhóm để tìm ra cầu trả lời phù hợp với nội dung -HS kể
từng đoạn của cầu chuyện được kể
c. HS kể chuyện 
-GV yêu cầu HS kể lại từng đoạn theo gợi ý của 
tranh và hướng dẫn của GV. Một số HS kể toàn 
bộ cầu chuyện. GV cần tạo điểu kiện cho HS 
được trao đổi nhóm để tìm ra cầu trả lời phù hợp 
với nội dung từng đoạn của cầu chuyện được kể. 
GV cũng có thể cho HS đóng vai kể lại từng -HS kể
đoạn hoặc toàn bộ cầu chuyện và thi kể chuyện. 
- GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi và động 
viên HS. -HS lắng nghe
 IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 Chiều thứ năm ngày 8 tháng 12 năm 2022
 Luyện Tiếng việt
 LUYỆN TẬP 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Giúp HS củng cố về đọc, viết các vần đã học trong tuần iêng, iêm, yên ,iêt, 
iêu, yêu 
 - Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp.
 - Hoàn thành các bài trong vở Tập viết - Phát triển kĩ năng đọc và viết thông qua hoạt động đọc, viết các vần đã học 
trong tuần.
 2. Năng lực chung:
 Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc và viết cơ bản.
 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ: Luyện đọc và viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn 
thành bài viết trong vở.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động(3 phút)
 GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát
 2. Hoạt động luyện tập(25 phút):
 Hoạt động 1: Ôn đọc 
 1. Đọc 
 - GV trình chiếu: iêng, iêm, yên ,iêt, iêu, - HS đọc: cá nhân.
 yêu 
 - GV nhận xét, sửa phát âm.
 2. Đọc các từ ngữ trong vở Tập viết: - HS đọc: 3-4 HS
 - GV yêu cầu HS mở vở Tập viết đọc các 
 từ cần viết trong bài 
 Hoạt động 2: Ôn viết 
 1. Hướng dẫn viết:
 - GV hướng dẫn HS viết vào vở ô li: iêng, - HS viết vở ô ly.
 iêm, yên ,iêt, iêu, yêu, nghiêng, xiêm, 
 yến, kiệt, siêu, yếu. Mỗi chữ (từ) 1 dòng.
 - GV nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút 
 của HS khi viết.
 - Quan sát, nhắc nhở HS viết đúng.
 2. Chấm bài:
 - HS ghi nhớ.
 - GV chữa bài, nhận xét một số bài làm 
 của HS
 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2 
 phút): - HS lắng nghe
 - GV hệ thống kiến thức đã học.
 - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
 Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Củng cố kỉ năng đọc viết
 - Làm được dạng bài điền âm.
 - Củng cố kỉ năng cộng trừ.
 2. Năng lực chung:
 Phát triển kĩ năng giao tiếp và hợp tác, chia sẻ có hiệu quả. 
 3. Phẩm chất: 
 Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Vở BT Toán, vở ô ly
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động - Hát bài
 Gv tổ chức cho hs hát 1 bài
2. Tự học
Gv cho hs tự chọn bạn và luyện đọc lại các bài Hs tự chọn bạn và luyện đọc
đa học trong tuần.
Gv theo doi để bổ sung cho hs. -HS nhận xét
3.Thi đọc trước lớp
Gv tổ chức cho từng cặp bạn thi đọc với nhau Từng cặp hs thi đọc với nhau
- GV cùng HS nhận xét
Gv và hs bình chọn 3 cặp hs đọc tốt nhất. -HS bình chọn
4.Luyện tập
HS nhắc lại: Quy tắc chính tả -HS nhắc lại 
1.Điền l hay n: quả ...a .....a mắng *
2. Điền ng hay ngh : ....ĩ ợi ; ...ế .ỗ
 Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó yêu cầu hs báo Hs làm bài, hs báo cáo kết quả
cáo kết quả
5. Trò chơi học tập về môn Toán( 10 phút) Hs nghe
Trò chơi: Hỏi nhanh đáp nhanh
Gv nêu lần lượt các phép tính cộng tong trừ đa Hs tham gia trò chơi( 10 bạn) 
học, trong thời gian 1 phút bạn nào trả lời đúng 
nhiều phép tính nhất thì bạn đó sẽ là người 
thắng cuộc.
 1. Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, con biết thêm điều gì? HSTL
- Dặn dò: ghi nhớ để vận dụng làm bài tập và áp dụng vào thực tế.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 .................................................................................................................................
 Hoạt động trải nghiệm
 BÀI 10: SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG AN TOÀN TRONG GIA ĐÌNH
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: 
 Sau hoạt động HS có khả năng sau :
 - Kể tên ,nêu được tác dụng của việc sử dụng một số đồ dùng trong gia đình 
Phân biệt được hành động an toàn và không an toàn trong việc sử dụng đồ dùng 
trong nhà 
 - Học sinh biết cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong gia đình.
 2. Năng lực chung : tự giác chấp hành những quy định về việc sử dụng đồ 
dùng trong gia đình an toàn khi giúp đỡ gia đình
 3. Phẩm chất: 
 - Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất có trách nhiệm với bản thân 
và luôn trung thực 
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Giáo viên: Máy tính, bài giảng PP
 Học sinh: -Thẻ mặt cười, mếu 
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động:3’
 GV tổ chức cho HS nghe bài hát Bé quét - HS tham gia
 nhà
 2. Khám phá – kết nối:12’
 Hoạt động 1: Xác định những hành động 
 sử dụng đồ dùng trong nhà an toàn và 
 không an toàn
 GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Kể - HS tham gia trò chơi
 chuyện về đồ dùng gia đình”
 GV nhận xét, bổ sung và khái quát: Có rất - HS lắng nghe
 nhiều đồ dùng gia đình. Mỗi loại đồ dùng 
 đều có đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng 
 riêng. Có những đồ dùng đơn giản, dễ sử 
 dụng, không gây nguy hiểm, nhưng cũng có 
 những đồ dùng có thể gây tai nạn, thương 
 tích nếu không biết sử dụng đúng cách, an 
 toàn Yêu cầu HS mở SGK, quan sát các tranh 
trong HĐ 1
Tổ chức thảo luận nhóm đôi để chỉ ra những - Làm việc nhóm đôi
hành động sử dụng đồ dùng gia đình an toàn 
và không an toàn
Mời đại diện 1 số nhóm HS lên bảng nêu - HS trình bày, lắng nghe
kết quả thảo luận, giải thích lí do vì sao em 
nhận định như vậy
Kết luận: Khi làm việc nhà, các em chú ý - HS lắng nghe
thực hiện những hành động sử dụng đồ 
dùng gia đình an toàn, phù hợp với sức của 
mình; tuyệt đối không được thực hiện 
những hành động sử dụng đồ dùng gia đình 
không an toàn để tránh những tai nạn, 
thương tích có thể xảy ra. 
3. Hoạt động thực hành:8’
Hoạt động 2: Nhận xét các hành vi sử 
dụng đồ dùng gia đình
GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo -HS làm việc nhóm, thực hiện 
luận và nhận xét 2 hành vi được thể hiện theo yêu cầu
trong tranh ở HĐ 2: 
Bạn sờ tay vào ấm điện đang cắm
Một bạn nam cầm kéo đùa với một bạn nữ 
GV gợi ý thảo luận: Hành vi sử dụng đồ 
dùng gia đình của các bạn trong tranh 1, 
tranh 2 có an toàn không? Có thể gây tai 
nạn, thương tích gì? Nếu là bạn của những 
bạn trong tranh, em sẽ khuyên bạn như thế 
nào để đảm bảo an toàn khi sử dụng đồ 
dùng gia đình?
Mời đại diện các nhóm HS trình bày - Đại diện nhóm trình bày
Nhận xét, động viên, khuyến khích phần 
trình bày của các nhóm
Mời 1 số HS nêu điều đã học được và cảm 
nhận của em sau khi tham gia hoạt động 1,2
4.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:7’
Hoạt động 3: thực hành ở gia đình
Yêu cầu HS về nhà thực hiện những việc 
sau:
Chia sẻ với bố mẹ, người thân những điều - HS chia sẻ
đã học hỏi được về việc sử dụng dụng cụ 
gia đình an toàn
Nhờ bố mẹ, người thân hướng dẫn cách sử 
dụng 1 số đồ dùng gia đình bảo đảm an toàn
Thực hành sử dụng một số đồ dùng vào việc giúp đỡ gia đình những việc vừa sức như 
 quét nhà, lau bàn ghế, rửa rau, chăm sóc 
 cây, - HS lắng nghe
 Nghe bố mẹ, người thân nhận xét việc sử 
 dụng đồ dùng gia đình của em
 Tổng kết:
 Gọi 1 số HS chia sẻ những điều học được và - HS chia sẻ
 cảm nhận của các em sau khi tham gia các 
 hoạt động
 GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc - HS lắng nghe, nhắc lại
 lại để ghi nhớ: Mỗi người cần phải biết cách 
 và thực hiện đúng những quy định về sử 
 dụng an toàn đồ dùng trong nhà để đảm 
 bảo an toàn cho bản thân gia đình
 Nhận xét tiết học
 Dặn dò chuẩn bị tiết sau
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 ____________________________________________ 
 Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2022
 Tiếng Việt
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Gìúp HS củng cố về đọc viết các vần đã học trong tuần
 - Phát triển kĩ năng đọc và viết thôn g qua hoạt động đọc, viết các vần - chữ 
đã học trong tuần.
 2. Năng lực chung
 - Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc và viết cơ bản.
 3. Phẩm chất:
 - Chăm chỉ: Luyện đọc và viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn 
thành bài viết trong vở.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Nội dung cho tiết học
 . Học sinh: bảng con , phấn 
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động(3 phút)
 GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát 2. Hoạt động luyện tập(25 phút):
 Hoạt động 1: Ôn đọc 
 1. Đọc 
 Gv cho HStự nhớ và nối tiếp nhau nêu - HS nối tiếp nhau nêu
 các vần đã học trong tuần. GV ghi bảng 
 các vần đó: iêng,iêm,yên, iêt, yêu, iêu 
 Gv tổ chức cho hs ôn lại các vần đó - HS đọc 
 Gv yêu cầu hs tìm các từ chứa vần mới 
 lần lượt theo các vần đã học
 Gv yêu cầu hs nối tiếp nhau tìm từ chứa HS nối tiếp nhau nêu
 vần mới, hs nêu gv ghi bảng. 
 VD: iêng : liệng, 
 iêm: xiêm
 yên: yến
 iêt: việt, 
 Gv tổ chức luyện đọc các từ HS vừa tìm Hs luyện đọc
 Hoạt động 2: Viết
 2. Gv đọc cho hs viết vào vở
 Viết từ: nhiệt kế,con diều, sầu riêng, - HS viết vở ô ly.
 khiêm tốn, yêu mến, khu rừng, 
 3. Viết câu:
 Bé thích đi công viên.
 Nhà bà có cây hồng xiêm.
 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm(2’):
 - GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe
 - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
..................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 ___________________________________
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT LỚP: SƠ KẾT TUẦN, LẬP KẾ HOẠCH TUẦN TỚI.
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề 
nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
 - GDHS chủ đề 4 “An toàn cho em” (tiếp theo) 
 - HS biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn 
 thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng 
lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận 
xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.
 2. Năng lực chung: 
 Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, 
tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống 
tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường 
 3. Phẩm chất: 
 Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm 
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.Giáo viên: Băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trưng bày tranh vẽ, bông hoa 
khen thưởng 
 2.Học sinh: Hoạt động theo cá nhân, Chuẩn bị giấy, bút chì, màu để vẽ 
tranh.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 2’
Mục tiêu: Ổn định tổ chức
 - HS hát theo hướng dẫn 
- GV cho HS hát. của GV
2. Hoạt động luyện tập:9’
* Hoạt động 1: Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại 
trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo -Các trưởng ban nêu ưu 
cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động điểm và tồn tại việc thực 
của lớp trong tuần qua. hiện hoạt động của các 
 ban.
- Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết 
quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp 
đóng góp ý kiến.
- CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của - CTHĐTQ nhận xét 
các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu chung cả lớp.
có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu 
quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban 
đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay).
- CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá - HS nghe.
nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc 
nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có).
- CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - HS nghe.
Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt 
động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ 
nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:
 + Phương pháp làm việc của Hội đồng tự 
quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện 
kỹ năng tự quản cho lớp.
 + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp 
thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong 
tuần.
 + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh 
thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em 
tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn 
luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm 
hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
 + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả 
đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động 
tuần tiếp theo. - HS nghe.
- CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận 
xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực 
hiện tốt hơn.
- CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, 
mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình.
 NGHỈ GIẢI LAO 2’
3. Hoạt động vận dụng:15’
* Hoạt động 1: Xây dựng kế hoạch tuần tới
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch .
trong tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội 
dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch 
thực hiện. - Các ban thực hiện theo 
- Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với CTHĐ.
nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu - Các ban thảo luận và nêu kế 
đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt hoạch tuần tới.
yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt 
được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ 
thể cho từng thành viên trong mỗi ban.
- CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các 
ban báo cáo kế hoạch tuần tới.
- Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch 
tuần tới. - Trưởng ban lên báo cáo.
Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý 
kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện. - CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc 
và kết qủa thảo luận của các ban.
 Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới 
chưa? (Cả lớp trả lời)
- CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng 
thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo 
tay.
- CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý 
kiến.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các 
ban.
* Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
- SH theo chủ đề 
An toàn cho em – An toàn khi vui c
 Vẽ tranh về chủ để “Vui chơi an toàn”
- GV yêu cầu mỗi nhóm tự chọn và vẽ 1 tranh - HS vẽ tranh theo chủ đề.
về chủ đề vui chơi an toàn.
- Khích lệ các nhóm giới thiệu với lớp về bức - Đại diện các nhóm lên giới 
tranh và ý tưởng bức tranh của nhóm mình. thiệu tranh vẽ của nhóm mình.
- Yêu cầu các bạn trong lớp tập trung quan sát, 
chú ý lắng nghe để nhận xét hoặc đặt câu hỏi - HS lắng nghe và đặt câu hỏi 
cho nhóm bạn. nếu có thắc mắc.
- GV khen ngợi sự sáng tạo của các nhóm. - HS lắng nghe.
* Hoạt động 3: Đánh giá
 a) Cá nhân tự đánh giá
GV HD HS tự đánh giá việc thể hiện lòng kính -HS tự đánh giá
yêu thầy cô theo các mức độ dưới đây:
-Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các 
yêu cầu sau:
+Tham gia trò chơi an toàn
+Từ chối sự rủ rê tham gia những trò chơi nguy 
hiểm
-Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng 
chưa thường xuyên
-Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các 
yêu cầu trên, chưa thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
-GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để 
các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau 
về các nội dung trên và thái độ tham gia hoạt 
động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách 
nhiệm, hay không
c) Đánh giá chung của GV
GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra -HS đánh giá lẫn nhau nhận xét, đánh giá chung. -HS theo dõi
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:2’
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS -HS lắng nghe
 IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( NẾU CÓ): 
....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_14_thu_56_nam_hoc_2022_2023_hoan.docx