Giáo án Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

Giáo án Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

Tiết 2: Tiếng Việt:

TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN (Tiết 2)

I. Mục tiêu:

- Tô, viết được nét thẳng, nét ngang, nét xiên phải, xiên trái.

- Xác định vị trí ô li, dòng kẻ viết, dòng kẻ trên, dòng kẻ dưới.

II. Đồ dùng dạy học

1. HS:

- SGK TV1 tập 1, vở BTTV 1 tập 1, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.

2. GV:

 - Như HS. Tranh minh họa tư thế ngồi viết.

III. Hoạt động dạy học:

 

docx 23 trang Kiều Đức Anh 25/05/2022 2810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
 Sáng thứ hai, ngày 7 tháng 9 năm 2020
Tiết 2: Tiếng Việt:
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Sau bài học,HS:
- Nói và đáp lại lời chào hỏi, giới thiệu tên mình với thầy cô giáo và các bạn, nghe, hiểu các hướng dẫn, yêu cầu của giáo viên, biết giơ tay phát biểu khi đến lượt mình phát biểu.
- Gọi tên, phân biệt được các đồ dùng , sách vở.
- Ngồi đúng tư thế khi đọc,viết ,cầm bút đúng cách.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
- SGK TV1 tập 1, vở BTTV 1 tập 1, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV: 
 - Như HS. Tranh minh họa tư thế ngồi viết. 
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 A. Khởi động:
- Cả lớp hát bài: Rửa mặt như mèo
B. Hoạt động chính:
1. Chào hỏi, làm quen thầy cô và các bạn:
- GV hướng dẫn HS tư thế đứng dậy chào, cách chào: HS làm vài lần.
- GV giới thiệu tên mình: 1 số HS nhắc lại tên cô.
- GV lưu ý HS cách trả lời đầy đủ câu: Thưa cô, cô tên là ạ!
- GV hỏi tên 1 số bạn. GV lưu ý HS cách trả lời đầy đủ câu: HS trả lời: Thưa cô, e, tên là ạ!
- GVHDHD làm quen với nhau: 2 HS lên bảng làm mẫu:
HS1: Chào bạn, mình tên là bạn tên là gì?
HS 2: Mình tên là 
+ HS đổi vai cho nhau
+ HS thực hành trong nhóm.
- GV nhận xét. Lưu ý HS thái độ khi làm quen.
2. Làm quen với đồ dùng, sách vở:
- Gv giới thiệu quyển sách TV 1:
+ Đây là sách gì?
+ Sách TV dùng để làm gì?
 dùng để học
- GV giới thiệu qua công dụng của sách TV
- GV giới thiệu tương tự vở BTTV, đồ dùng học môn TV.
+ Để sách vở. đồ dùng học tập được bền đẹp, chúng ta cần phải làm gì?
- GV nhận xét, GV hướng dẫn ý thức giữ gìn sách vở, đồ dùng HT
3. Giới thiệu tư thế ngồi đọc, viết, cách cầm bút.
- GV giới thiệu tranh tư thế ngồi học đúng
- GV hướng dẫn, làm mẫu tư thế ngồi đọc, viết
- GV chỉnh sửa cho HS
- GV hướng dẫn HS cách cầm bút
- GV quan sát, chỉnh sửa.
 HS hát
- HS thực hiện đứng dậy chào
- Một số hs nhắc lại tên cô
- HS nghe GV hỏi và trả lời
- HS lên bảng làm mẫu
- HS làm việc theo cặp
- HS lấy sách TV để lên bàn
HS trả lời: Thưa cô đó là sách Tiếng Việt
 dùng để học
+ HS lắng nghe
+ HS trả cá nhân lời theo hiểu biết 
- HS quan sát
- HS thực hành
Tiết 2: Tiếng Việt:
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Tô, viết được nét thẳng, nét ngang, nét xiên phải, xiên trái.
- Xác định vị trí ô li, dòng kẻ viết, dòng kẻ trên, dòng kẻ dưới.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
- SGK TV1 tập 1, vở BTTV 1 tập 1, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV: 
 - Như HS. Tranh minh họa tư thế ngồi viết. 
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1.Tập viết nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải
a. GV giới thiệu các nét
- GV hướng dẫn HS với các ô vuông, dòng kẻ li.
- GV giới thiệu các nét ẩn trong tranh vẽ.
b.GV hướng dẫn HS viết các nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải vào bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét thẳng 
- GV lưu ý HS tọa độ các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- GV quan sát, uốn nắn cho HS.
- GV nhận xét.
- GV HS tương tự với các nét còn lại.
c. HDHS viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút, uốn nắn.
- GV quan sát.
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV hướng dẫn HD cách chào hỏi các thầy cô giáo khác, các cô chú nhân viên trong trường: HS thực hành sắm vai
- GV chỉ các nét vừa học không theo thứ tự: HS đọc
- HS về nhà tìm các nét ẩn trong đồ vật. Trao đổi với người thân về sách vở, đồ dùng học tập cũng như công dụng của chúng
- GVNX giờ học.
- HS quan sát
- HS quan sát tranh và tìm các nét trong tranh
- HS quan sát
- HS viết vào bảng con
- HS nhắc lại tư thế ngồi viết
- HS viết vào vở TV.
 Chiều hai ngày 7 tháng 9 năm 2020 
Tiết 1: Tiếng Việt:
BÀI 2: CHỮ CÁI a, b, c, d, đ, e - A, B, C, D, Đ, E (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
- Nhận biết được các chữ cái in thường a,b, c, d, đ, e và in hoa A, B, C, D, Đ, E
II. Đồ dùng dạy học
HS: Vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi: Thi kể nối tiếp: HS thi kể nhanh tên các bạn trong lớp theo hình thức nối tiếp. GV chia thành 2 đội, mỗi đội có 1 phút để kể, đội nào kể được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
- GVNX. Tổng kết trò chơi
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
 a b c d đ e
 A B C D Đ E
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu? Chẳng hạn:
+ GV: Có 6 chữ cái ẩn nấp trong căn bếp kì diệu, ví dụ chữ a đang trốn trong ấm trà.
+ HS mở SGK trang 12, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu 
- GV giới thiệu các nét 
- GV chỉ cho HS đọc các nét
3.Tập viết các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu vào bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét móc xuôi 
- GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét, điểm đặt bút, dừng bút: nét móc ngược cao 2 li, rộng 1 li, 
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- GV nhận xét.
- GV hướng dẫn tương tự với các nét còn lại.
 - HS chơi trò chơi
- HS đọc được các chữ cái in thường, in hoa theo lớp, nhóm, cá nhân
HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái ấm nói : chữ a
+ chỉ vào lọ hoa nói: chữ d
- HS quan sát
- HS đọc
- HS quan sát, viết trên không trung
- HS viết bảng con. 
- HS nhận xét bài của 1 số bạn
Tiết 2: Tự học
LUYỆN TIẾNG VIÊT
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc các chữ cái in thường a, b, c, d, đ và in hoa A, B, C, D, E .
- Luyện viết nét thẳng, nét ngang, nét xiên phải, nét xiên trái,cong trái, nét cong phải, nét cong kín.
II. Hoạt động dạy học:
- GV gọi hs đọc lại các chữ thường và chữ hoa đã học theo lớp, nhóm, cá nhân.
- Luyện viết các nét vào vở luyện viết
- GV theo dõi giúp đỡ hs còn gặp khó khăn
- Gv nhận xét bài viết của HS
Tiết 3: Tự học
LUYỆN TIẾNG VIỆT
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc các chữ cái in thường a, b, c, d, đ và in hoa A, B, C, D, E . 
- Luyện viết nét thẳng, nét ngang, nét xiên phải, nét xiên trái,cong trái, nét cong phải, nét cong kín.
II. Hoạt động dạy học:
- GV gọi hs đọc lại các chữ thường và chữ hoa đã học theo lớp, nhóm, cá nhân.
- Luyện viết các nét vào vở luyện viết
- GV theo dõi giúp đỡ hs còn gặp khó khăn
- Gv nhận xét bài viết của HS
 Sáng thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Toán
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I. Mục tiêu:
- Bước đầu yêu cầu đạt được trong học tập toán 1.
- Giới thiệu các hoạt động chính khi học môn toán lớp 1
- Làm quen với đồ dùng học tập của môn toán lớp 1
II. Đồ dùng dạy học
HS: sgk toán tập 1, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. GV HD HS sử dụng sách Toán Một.
- HS quan sát.
2. HD HS mở sách Toán Một.
- HS cả lớp mở sách Toán Một.
3. GV giới thiệu gọn về sách Toán Một
- Giới thiệu từ bìa 1 đến bài Tiết học đầu tiên.
4. Giới thiệu yêu cầu khi học Toán Một
+ Đếm, đọc số, viết số, so sánh hai số.
+ Làm tính cộng, tính trừ.
+ Biết giải các bài toán.
+ Biết đo độ dài, xem lịch
 5. Dặn dò
- Nhận xét giờ học
Hs quan sát
Hs mở sgk
 Lắng nghe
Lắng nghe
Tiết 2: Tiếng Việt:
BÀI 2: CHỮ CÁI a, b, c, d, đ, e - A, B, C, D, Đ, E (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
Nhận biết được các chữ cái in thường a, b, c, d, đ và in hoa A, B, C, D, E
Tô, viết được nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc hai đầu 
II. Đồ dùng dạy học
HS: Vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tìm và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: a, b, c, d, đ, e
- GV đọc tên chữ: HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn, HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc
b. Chữ cái in hoa: A, B, C, D, Đ, E
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, hướng dẫn HS thực hành. 
- GV quan sát, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ
- Cho các nhóm tìm nhanh các cặp sinh đôi 
- GV nhận xét
2. Hướng dẫn HS viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GV nhận xét vở của 1 số HS
3. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự: HS đọc.
- HS về nhà tìm các nét, chữ cái ẩn trong đồ vật. xung quanh. 
- GV nhận xét giờ học.
- HS đọc
- HS thực hiện
- HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt đổi cho nhau
- HS đọc
 - HS các nhóm tìm và giơ theo
- Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm đúng
- HS viết vở TV
Tiết 3: Tiếng Việt:
BÀI 3: CHỮ CÁI g, h, I, k, l, m – G, H, I, K, L, M ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
 - Nhận biết được các chữ cái in thường g, h, I, k, l, m và in hoa G, H, I, K, L, M
II. Đồ dùng dạy học
 HS: Vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi: Tìm Anh em sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in thường, in hoa theo cặp (a- A, b- B, c- C, d- D, đ- Đ, e- E) 
- HS chơi
- GVNX. 
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
 g h i k l m
 G H I K L M
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu? 
- GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín 
- GV giới thiệu các nét 
- GV chỉ cho HS đọc các nét 
- GV cho HS tạo hình các nét bằng các ngón tay
3.Tập viết các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín vào bảng con
- GV hướng dẫn HS viết nét cong trái: HS quan sát.
- GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét, điểm đặt bút, dừng bút: nét cong trái cao 2 li, rộng 1 li rưỡi, 
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- GV nhận xét.
- GV hướng dẫn HS tương tự với các nét còn lại.
 - HS chơi trò chơi
- HS đọc được các chữ cái in thường, in hoa theo lớp, nhóm, cá nhân
- HS mở SGK trang 14, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái móc áo nói : chữ g
+ chỉ vào ghế nói: chữ h 
- HS quan sát
- HS đọc
- HS làm theo
- HS quan sát, viết trên không trung
- HS viết bảng con. 
- HS nhận xét bài của 1 số bạn
Tiết 2: Tự học
LUYỆN TIẾNG VIỆT
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc các chữ cái in thường g, h, I, k, l, m và in hoa G, H, I, K, L, M
- Luyện viết nét thẳng, nét ngang, nét xiên phải, nét xiên trái,cong trái, nét cong phải, nét cong kín.
II. Hoạt động dạy học:
- GV gọi hs đọc lại các chữ thường và chữ hoa đã học theo lớp, nhóm, cá nhân.
- Luyện viết các nét vào vở luyện viết
- GV theo dõi giúp đỡ hs còn gặp khó khăn
- Gv nhận xét bài viết của HS
Chiều thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2020
Tiết 3: Tiếng Việt:
BÀI 3: CHỮ CÁI g, h, I, k, l, m – G, H, I, K, L, M ( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được các chữ cái in thường g, h, I, k, l, m và in hoa G, H, I, K, L, M
- Tô, viết được nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín.
II. Đồ dùng dạy học
 	HS: Vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Tìm và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: g, h, I, k, l, m 
- GV đọc tên chữ: HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc, HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn
- GV nhận xét.
b. Chữ cái in hoa: G, H, I, K, L, M
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, hướng dẫn HS thực hành.
- GV quan sát, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự 
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ 
- Cho các nhóm tìm nhanh các cặp sinh đôi: Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm đúng
- GV nhận xét.
2. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ thể
- GV tạo hình mẫu các chữ in hoa: I
+ Đố các con cô đang tạo hình chữ gì?
- GV giới thiệu tranh SGK
 - GV quan sát, hướng dẫn.
3. Viết vở tập viết
- GV hướng dẫn HS tô, viết các nét trong vở Tập viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GV nhận xét vở của 1 số HS
4. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự.
- HS về nhà tìm các nét, chữ cái ẩn trong đồ vật xung quanh. 
- GV nhận xét giờ học.
- HS đọc
- HS thực hiện
- HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt đổi cho nhau
- HS đọc
 - HS các nhóm tìm và giơ theo
- Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm đúng
+ HS quan sát GV làm trả lời chữ I
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng hành động cơ thể
- HS thực hành tạo hình 
- HS viết vở TV
- HS đọc
Tiết 2: Tự học
LUYỆN TIẾNG VIỆT
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc các chữ cái in thường a, b, c, d, đ và in hoa A, B, C, D, E .g, h, I, k, l, m và in hoa G, H, I, K, L, M
- Luyện viết nét thẳng, nét ngang, nét xiên phải, nét xiên trái,cong trái, nét cong phải, nét cong kín.
II. Hoạt động dạy học:
- GV gọi hs đọc lại các chữ thường và chữ hoa đã học theo lớp, nhóm, cá nhân.
- Luyện viết các nét vào vở luyện viết
- GV theo dõi giúp đỡ hs còn gặp khó khăn
III. Gv nhận xét bài viết của HS
Biểu dương bài viết tốt và khuyết khích hs cố gắng 
IV. Dặn dò về nhà.
Tiết 3: HĐTN
CHÀO NĂM HỌC MỚI
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được ngày khai giảng là ngày đầu tiên của năm học.
- Tự tin tham gia lễ khai giảng và cảm thấy vui, hạnh phúc khi được thầy cô và các anh chị chào đón 
- Biết yêu trường, yêu lớp.
- Rèn luyện kĩ năng hợp tác trong hoạt động,tính tự chủ, tự tin, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỉ luật, biết lắng nghe.
II. Hình thức tổ chức
Tổ chức ngoài trời tiết chào cờ
 Sáng thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Toán
BÀI 1: CÁC SÔ 0, 1, 2, 3, 4, 5 ( Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Phát triển các kiến thức.
- Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp được các số từ 0 đến 5.
2. Phát triển các năng lực.
	- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. Chuẩn bị:
	- Bộ đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài :
Hôm nay chúng ta học bài 1: Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5
- Hát
- Lắng nghe
2. Khám phá
- GV cho hs quan sát tranh trang 8
- HS quan sát
- GV chỉ vào các bức tranh đầu tiên và hỏi: 
+ Trong bể có bao nhiêu con cá?
+ Có mấy khối vuông?
+ Vậy ta có số mấy?
- GV giới thiệu số 1
- GV chuyển sang các bức tranh 
thứ hai. GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm “một”, rồi chỉ vào con cá thứ hai rồi đếm “hai”, sau đó GV giới thiệu “Trong bể có hai con cá”, đồng thời viết số 2 lên bảng. 
- GV thực hiện tương tự với các bức tranh giới thiệu 3, 4, 5còn lại.
- Bức tranh cuối cùng, GV chỉ tranh và đặt câu hỏi: 
+ Trong bể có con cá nào không? 
+ Có khối vuông nào không?”
+ GV giới thiệu “Trong bể không có con cá nào, không có khối vuông nào ”, đồng thời viết số 0 lên bảng. 
- GV gọi HS đọc lại các số vừa học.
- HS quan sát đếm và trả lời câu hỏi
+ Trong bể có 1 con cá.
+ Có 1 khối vuông
+ Ta có số 1
- HS quan sát, vài HS khác nhắc lại.
- HS theo dõi, nhận biết số 2
- HS theo dõi và nhận biết các số : 3, 4, 5.
- HS theo dõi, quan sát bức tranh thứ nhất và trả lời câu hỏi.
+ Không có con cá nào trong bể
+ Không có khối ô vuông nào
+ HS theo dõi nhận biết số 0 và nhắc lại.
- HS đọc cá nhân- lớp: 1, 2, 3, 4, 5, 0
* Nhận biết số 1, 2, 3, 4, 5
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 1 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- HS làm việc cá nhân lấy 1 que tính rồi đếm : 1
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 2 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- HS làm việc cá nhân lấy 2 que tính rồi đếm : 1, 2
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 3 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- HS làm việc cá nhân lấy 3 que tính rồi đếm : 1, 2, 3
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 4 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- HS làm việc cá nhân lấy 3 que tính rồi đếm : 1, 2, 3, 4
- GV yêu cầu học sinh lấy ra 5 que tính rồi đếm số que tính lấy ra.
- HS làm việc cá nhân lấy 3 que tính rồi đếm : 1, 2, 3, 4, 5
Viết các số 1, 2, 3, 4, 5 
- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn HS viết lần lượt các số
* Viết số 1
- GV hướng dẫn viết số 1,2,3,4,5,0
- GV cho học sinh viết bảng con
- GV theo dõi giúp đỡ hs
- Theo dõi, viết theo trên không trung.
- Viết bảng con 
3.Hoạt động thực hành
Bài 1: Tập viết số.
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV chấm các chấm theo hình số lên bảng 
- GV hướng dẫn HS viết các số theo chiều mũi tên được thể hiện trong SGK.
- GV cho HS viết bài
- HS theo dõi
- HS quan sát
- Theo dõi hướng dẫn của GV
- HS viết vào vở 
Bài 2: Số ? 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hỏi về nội dung các bức tranh con mèo: Bức tranh vẽ mấy con mèo?
- Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy?
- GV cho HS làm phần còn lại.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- Vẽ 1 con mèo
- Điền vào số 1
- Làm vào vở.
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
Bài 3: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đếm số lượng các chấm xuất hiện trên mỗi mặt xúc xắc.
- GV hướng dẫn HS mối quan hệ giữa số chấm xúc sắc và số trên mỗi lá cờ.
- Tùy theo mức độ tiếp thu của HS mà GV có thể yêu cấu HS làm luôn bài tập hoặc cùng HS làm ví dụ trước.
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát đếm 
- HS phát hiện quy luật : Số trên mỗi lá cờ chính là số chấm trên xúc sắc.
- HS làm bài
- HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
4. Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Từ ngữ toán học nào em cần chú ý?
- Số 0 giống hình gì?
- Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn.
Tiết 2: Đạo đức
Cô Đường dạy
Tiết 3: Tiếng việt
BÀI 4: CHỮ CÁI n, o, p, q, r, s – N, O, P, Q, R, S (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
 - Nhận biết được các chữ cái in thường n, o, p, q, r, s và in hoa N, O, P, Q, R, S
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV: 
 - Bộ ĐDTV
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in thường, in hoa theo cặp ( g- G, h- H, i- I, k- K, l- L, m- M) 
- HS chơi
- GVNX. 
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
 n o p q r s
 N O P Q R S
- HS đọc được các chữ cái in thường, in hoa
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu? 
 Gọi hs lên bảng chỉ
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái cầu trượt nói : chữ n
+ chỉ vào bánh xe: chữ o
- GV nhận xét.
2. GV giới thiệu các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa 
- GV giới thiệu các nét: 
- GV chỉ cho HS đọc các nét: 
3.Tập viết các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa vào bảng con
- GV hướng dẫn viết nét khuyết trên: GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét, điểm đặt bút, dừng bút: nét cong trái cao 5 li, rộng 1 li rưỡi, 
- GV quan sát, uốn nắn cho HS.
- GV nhận xét.
- GV hướng dẫn HS tương tự với các nét còn lại.
4. Củng cố.
- HS chơi trò chơi
-HS lắng nghe
- HS đọc được các chữ cái in thường, in hoa theo lớp, nhóm, cá nhân
- HS mở SGK trang 16, quan sát tranh
- HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh
- HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái cầu trượt nói : chữ n
+ chỉ vào bánh xe nói: chữ o 
- HS quan sát
- HS đọc
- HS làm theo
- HS quan sát, viết trên không trung
- HS viết bảng con. 
- HS nhận xét bài của 1 số bạn
Tiết 4:TN&XH
Cô Đường dạy
Chiều thứ tư, ngày 9 tháng 9 năm 2020
Tiết 1:TN&XH
Cô Đường dạy
Tiết 2: Tiếng việt
BÀI 4: CHỮ CÁI n, o, p, q, r, s – N, O, P, Q, R, S (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
 - Nhận biết được các chữ cái in thường n, o, p, q, r, s và in hoa N, O, P, Q, R, S
 - Tô viết được các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV: 
 - Bộ ĐDTV 
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 3. Tìm và đọc chữ cái:
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q, r, s 
- GV đọc tên chữ
- GVNX
b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, HDHS thực hành.
- GVQS, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự.
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ.
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào tìm được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ thắng cuộc
- GVNX
- GV giới thiệu thêm chữ ô, ơ
4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ thể
- GV giới thiệu tranh SGK
- GV quan sát, HD
5. HDHS viết vở tập viết
- GVHDHS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GVNX vở của 1 số HS
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự
- GVNX giờ học.
- HS đọc
- HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn
- HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc
- HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt đổi cho nhau
- HS đọc
- HS các nhóm tìm và giơ theo
- Các nhóm chơi
- HS lấy chữ ô, ơ trong bộ đồ dùng
- HS đọc
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng hành động cơ thể
- HS thực hành tạo hình 
- HS viết vở TV
- HS đọc
Tiết 3: Tự học
Luyện Tiếng Việt
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc các chữ cái in thường g, h, I, k, l, m và in hoa G, H, I, K, L, M và n, o, p, q, r, s in hoa N, O, P, Q, R, S
- Tập viết được các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.
II. Hoạt động dạy học:
- GV gọi hs đọc lại các chữ thường và chữ hoa đã học theo lớp, nhóm, cá nhân.
- Luyện viết các nét vào vở luyện viết
- GV theo dõi giúp đỡ hs còn gặp khó khăn
- Gv nhận xét bài viết của HS
Sáng Thứ năm, ngày 10 tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Tiếng việt
BÀI 5: CHỮ CÁI t, u, v, x, y – T, U, V, X, Y (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
 - Nhận biết được các chữ cái in thường t, u, v, x, y và in hoa T, U, V, X, Y
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV: 
 - Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, bảng phụ viết các nét, 
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in thường, in hoa theo cặp ( n- N, o- O, p- P, q- Q, r- R, s- S) 
- GVNX. 
- GV giới thiệu vào bài, ghi bảng
 t u v x y 
 T U P X Y 
B. Hoạt động chính:
1. Tìm chữ cái trong tranh
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ cái trốn ở đâu? 
- GVNX
2. GV giới thiệu các nét ôn tập nét thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu
- GV cho HS lại các nét trên bảng phụ
3.Tập viết các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa vào bảng con
- GVHDHS nhận xét lại độ cao, rộng của các nét
- GV quan sát, uốn nắn cho HS
- GV nhận xét, biểu dương.
- HS chơi
- HS đọc ĐT các chữ cái in thường, in hoa
- HS mở SGK trang 18, quan sát tranh
- HS lên vừa chỉ vừa nêu tên chữ:
+ chỉ vào cái cột đèn nói : chữ t
+ chỉ vào cái xích đu nói: chữ u
- HS đọc
- HS quan sát
- HS viết bảng con lần lượt từng nét.
- HSNX bài của 1 số bạn
Tiết 2: Tiếng việt
BÀI 5: CHỮ CÁI t, u, v, x, y – T, U, V, X, Y (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
 - Nhận biết được các chữ cái in thường t, u, v, x, y và in hoa T, U, V, X, Y
- Luyện viết được các nét thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong phải, cong trái, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV: 
 - Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, bảng phụ viết các nét, 
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Tìm và đọc chữ cái theo cặp in thường, in hoa
a. Chữ cái in thường:
- GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q, r, s 
- GV đọc tên chữ
- GVNX
b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S
- GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, HDHS thực hành.
- GVQS, hướng dẫn
- GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự.
- GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ.
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào tìm được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ thắng cuộc
- GVNX
- GV giới thiệu thêm chữ ư
4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ thể
- GV giới thiệu tranh SGK
- GVHDHS chơi trò: Tập thể dục chữ cái
- GVNX
5. HDHS viết vở tập viết
- GVHDHS viết các nét vào vở TV
- GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- GVNX vở của 1 số HS
C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự
- GVNX giờ học.
- HS đọc
- HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn
- HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc
- HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt đổi cho nhau
- HS đọc
- HS các nhóm tìm và giơ theo
- Các nhóm chơi
- HS lấy chữ ư trong bộ đồ dùng
- HS đọc
- HS quan sát tranh, nêu tên các chữ cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng hành động cơ thể: T, U, V, X, Y
- HS chơi 
- HS viết 
- HS đọc
Tiết 3: Toán
BÀI 1: CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5.( Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Phát triển các kiến thức.
- Củng cố đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 5.
- Sắp xếp được các số từ 5 đến 0.
- Phân biệt được các củ cà rốt đã tô màu và chưa tô maufrooif nêu kết quả
- HS phân biệt được các con số và tìm ra được con gà ghi số 2
2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất.
- Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- Bộ đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp.
Bài cũ
Thực hành
Bài 1: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đếm số lượng các con vật trong mỗi hình và nêu kết quả
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
HS hát
HS đọc các số từ 0 đến 5 và ngược lại
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát đếm 
-HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
Bài 2: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS tìm các số thích hợp điền vào chỗ trống
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát tìm số 
-HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
Bài 3: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS phân biệt các củ cà rốt đã tô màu và chưa tô màu rồi nêu kết quả
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát và đếm 
-HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
Bài 4: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS phân biệt các củ cà rốt đã tô màu và chưa tô màu rồi nêu kết quả
- GV mời HS lên bảng chia sẻ
- GV cùng HS nhận xét
- HS nhắc lại y/c của bài
- HS quan sát và đếm 
-HS nêu miệng
- HS nhận xét bạn
4. Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
Tiết 4: Tự học
LUYỆN TOÁN
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc, viết các số 0 đến 5
- Luyện viết các số vào vở ô li.
II. Hoạt động dạy học:
- GV gọi hs đọc lại các số đã học theo lớp, nhóm, cá nhân.
- Luyện viết các số vào vở luyện viết
- GV theo dõi giúp đỡ hs còn gặp khó khăn
III. Gv nhận xét bài viết của HS
Nhận xét bài viết hs, 
Chiều Thứ năm, ngày 10 tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Âm nhạc
Cô Yến dạy
Tiết 2: Thể dục
Thầy Nho dạy
Tiết 3: Mĩ thuật
Thầy Hoàn dạy
 Thứ sáu, ngày 11 tháng 9 năm 2020
Tiết 1:Tiếng việt
TẬP VIẾT
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
- Luyện viết được các nét thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong phải, cong trái, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Sách TV1 tập 1, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV: 
 - Sách TV1 tập 1, bảng phụ viết các nét.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Ổn định lớp
B. Dạy bài mới
Gv giới thiệu và ghi mục lên bảng
1.GV giới thiệu các nét: 
- Cong trái, cong phải, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa.
2. Viết bảng con:
- GV cho HS nhắc lại độ cao, độ rộng các nét
- GV nhắc lại tọa độ các nét
- GV viết mẫu lần lượt từng nét
- GV quan sát, uốn nắn
3. Viết vở Tập viết:
- GVHDHS viết các nét vào vở Tập viết
- GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
4. Củng cố
- GVNX vở của 1 số HS
-HS hát
- HS quan sát
- HS đọc tên các nét
- HS nhắc lại
- HS viết bảng con
- HS viết vở tập viết
Tiết 2: Kể chuyện
XEM – KỂ: BUỔI SÁNG CỦA BÉ 
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh:
- Kể được 4- 5 câu bé làm buổi sáng.
- Nhận biết được những thói quen tốt buổi sáng.
- Bước đầu hình thành ý thức tự phục vụ, trách nhiệm với bản thân.
II. Đồ dùng dạy học
1. HS:
Sách TV1 tập 1, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
2. GV: 
 - Sách TV1 tập 1, bảng phụ viết các nét.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Giới thiệu bài
+ Buổi sáng các con đã tự làm được những việc gì?
- GV giới thiệu vào bài
2. Kể theo từng tranh
- GV kể chuyện theo từng tranh.
- GV trình chiếu tranh 1:
+ Nghe tiếng chuông reo, bé làm gì?
- GV lưu ý HS trả lời thành câu.
- GV trình chiếu tranh 2:
+ Bé làm gì?
* Tranh 3:
+ sau đó bé làm gì?
* Tranh 4:
+ cuối cùng, bé làm gì?
+ Bé đến trường cùng ai?
+ Khi đến trường bé cảm thấy thế nào?
+ Vì sao con biết bé vui?s
3. kể toàn bộ câu chuyện:
3.1. Kể nối tiếp câu chuyện trong nhóm
- GVHDHS kể lại câu chuyện theo nhóm 2
3.2. Kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm. Lưu ý HS nói được một câu chuyện có liên kết theo các mức độ, chẳng hạn:
- Mức 1: Nghe tiếng chuông reo, bé ngồi dậy. Bé đánh răng, rửa mặt. Sau đó bé ăn sáng. Cuối cùng bé đi học. Bé cảm thấy rất vui.
- Mức 2: Buổi sáng, nghe tiếng chuông reo, bé choàng tỉnh dậy. Bé đánh răng, rửa mặt thật sạch. Sau đó bé ăn cháo và uống sữa. Cuối cùng bé cùng mẹ đi đén trường. bé cảm thấy rất vui.
3.3. Kể toàn bộ câu chuyện trước lớp
- GV gọi 1 số HS lên bảng chỉ tranh và kể lại nội dung câu chuyện
4. Mở rộng
+ Bạn nhỏ có gì

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_1_nam_hoc_2020_2021.docx