Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 1: Cơ thể chúng ta - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Giới thiệu bài:
Y/C thực hiện bài “Thể dục buổi sáng”
→ Qua các hoạt động thể dục của bài hát. Các em thấy từng phần và từng bộ phận của chúng ta đều hoạt động. Vậy tên gọi các phần, các bộ phận và tác dụng đó như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài “Cơ thể chúng ta”
Ghi tựa bài
HĐ 1: Quan sát các bộ phận bên ngồi của cơ thể
Yêu cầu đôi bạn quan sát các bộ phận bên ngồi của cơ thể mà em thấy được
Treo tranh trang 4: Chỉ và nêu tên các bộ phận bên ngồi của cơ thể
→ Trất cả các bộ phận mà em chỉ và nêu tên gọi, gọi chung là các bộ phận bên ngồi của cơ thể
HĐ 2: Quan sát các phần cơ thể
Treo từng tranh giới thiệu và HD quan sát
Yêu cầu quan sát và nêu các hoạt động của các phần trong cơ thể và tác dụng.
Nhóm 1: Quan sát tranh 1. Bạn gái trong tranh đang làm gì?
Nhóm 2: Quan sát tranh 2. Bạn gái trong tranh đang làm gì?
Nhóm 3: Các bạn nam đang làm gì?
HD trình bày theo hệ thống câu hỏi:
Tự nhiên xã hội CƠ THỂ CHÚNG TA I. Mục tiêu: - Kể được tên và các phần bộ phận chính trong cơ thể. - Nhận biết được một số cử động của đầu, cổ , mình và chân tay. - Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa theo sách giáo khoa - Sách Giáo khoa và bài tập TN III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Kiểm tra SGK và vở bài tập TNXH 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Y/C thực hiện bài “Thể dục buổi sáng” → Qua các hoạt động thể dục của bài hát. Các em thấy từng phần và từng bộ phận của chúng ta đều hoạt động. Vậy tên gọi các phần, các bộ phận và tác dụng đó như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài “Cơ thể chúng ta” Ghi tựa bài HĐ 1: Quan sát các bộ phận bên ngồi của cơ thể Yêu cầu đôi bạn quan sát các bộ phận bên ngồi của cơ thể mà em thấy được Treo tranh trang 4: Chỉ và nêu tên các bộ phận bên ngồi của cơ thể → Trất cả các bộ phận mà em chỉ và nêu tên gọi, gọi chung là các bộ phận bên ngồi của cơ thể HĐ 2: Quan sát các phần cơ thể Treo từng tranh giới thiệu và HD quan sát Yêu cầu quan sát và nêu các hoạt động của các phần trong cơ thể và tác dụng. Nhóm 1: Quan sát tranh 1. Bạn gái trong tranh đang làm gì? Nhóm 2: Quan sát tranh 2. Bạn gái trong tranh đang làm gì? Nhóm 3: Các bạn nam đang làm gì? HD trình bày theo hệ thống câu hỏi: Cúi xuống, cười, áp má, ăn là các hoạt động thuộc phần nào cơ thể? Ngữa lên, cúi xuống nhờ bộ phận nào? Cười và ăn nhờ bộ phận nào? Chị và bé áp má nhau ở bộ phận nào? → Mắt, mũi, miệng, má, cổ là các bộ phận thuộc phần đầu của cơ thể Bạn cúi xuống nhặt con mèo nhờ bộ phận nào? → Ngực, lưng, bụng thuộc phần mình của cơ thể Bạn đá banh bằng gì? Động tác thể dục của bạn là động tác gì? Muốn chạy được xe đạp bạn phải nhờ đến bộ phận nào của cơ thể? → Các bộ phận tay và chân thuộc phần tay chân → Cơ thể chúng ta gồm mấy phần? Phần đầu gồm các bộ phận nào? Phần mình gồm các bộ phận nào? Phần tay chân gồm các bộ phận nào? HĐ 3: Tập Thể Dục Hướng dẫn HS thực hiện bài tập thư giãn “Cúi mãi mỏi lưng Viết mãi mỏi tay Thể dục thế này là hết mệt mỏi” → Chúng ta phải tích cực HĐ để giúp cơ thể chúng ta nhanh nhẹn và khỏe mạnh 4. Củng cố, dặn dò: Trò chơi: ráp nối các phần của cơ thể Luật chơi: Sau một bài hát tổ nào tạo hình xong, tổ đó thắng Hãy chỉ, nêu tên gọi của các bộ phần và các phần trong cơ thể. Nhận xét tiết học Dặn làm BT 1 ở VBT, chuẩn bị sau. Cả lớp hát và thực hiện các hoạt động Nhắc tựa Đôi bạn cùng quan sát lẫn nhau Cả lớp phát biểu Tóc, Mắt, mũi, miệng, rốn Kết bạn học nhóm Thảo luận tìm việc nêu nội dung tranh Các nhóm trình bày và thể hiện động tác, TLCH. Cổ Miệng Má Lưng Chân Tay Tay, chân 3 phần: Đầu, mình và tay chân Thực hiện động tác theo lời ca Tham gia trò chơi HS thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_1_co_the_chung_ta_nam_hoc.doc