Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 12: Người dân trong cộng đồng

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 12: Người dân trong cộng đồng

HĐ1: Hằng ngày, bạn thường gặp những ai? Họ làm những công việc gì? Hoạt động cả lớp:

- HS nghe bài hát ““Ước mơ của bé”, suy nghĩ và trả lời:

+ Bạn nhỏ trong bài hát mơ ước làm những công việc gì? Những công việc đó mang lại lợi ích gì cho mọi người?

+ Thường ngày bạn gặp những ai? Họ làm những công việc gì?

 GV giới thiệu bài học.

2.Hoạt động khám phá:

HĐ2: Nói về công việc của những người trong hình. Những việc làm đó có lợi ích gì?

a) Quan sát và khai thác nội dung các hình từ 1 đến 4.

Hoạt động cặp đôi:

 - Từng cặp HS quan sát các hình từ 1 đến 4, thảo luận và trả lời câu hỏi:

+ Trong mỗi hình, mọi người đang làm gì? Họ đang làm việc đó ở đâu?

+ Công việc đó mang lại lợi ích gì?

 

docx 4 trang thuong95 7930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 12: Người dân trong cộng đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI SOẠN MÔN TNXH LỚP 1
 CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Bài 12: Người dân trong cộng đồng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nêu được lợi ích của một số công việc của người dân trong cộng đồng.
- Đặt được câu hỏi và trả lời về một số công việc của người dân trong cộng đồng.
- Nói được công việc yêu thích của bản thân.
- Chia sẻ một việc đã làm mang lại lợi ích cho cộng đồng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1.Chuẩn bị của GV:
- Bài hát “Ước mơ của bé”, tác giả Nguyễn Kim Nguyệt.
- Tranh, ảnh về một số công việc phổ biến,đặc trưng của người dân ở địa phương.
2.Chuẩn bị của HS:
Tranh, ảnh về một số công việc của người dân ở địa phương .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động khởi động:
HĐ1: Hằng ngày, bạn thường gặp những ai? Họ làm những công việc gì? Hoạt động cả lớp: 
- HS nghe bài hát ““Ước mơ của bé”, suy nghĩ và trả lời: 
+ Bạn nhỏ trong bài hát mơ ước làm những công việc gì? Những công việc đó mang lại lợi ích gì cho mọi người? 
+ Thường ngày bạn gặp những ai? Họ làm những công việc gì?
 GV giới thiệu bài học.
2.Hoạt động khám phá:
HĐ2: Nói về công việc của những người trong hình. Những việc làm đó có lợi ích gì?
Quan sát và khai thác nội dung các hình từ 1 đến 4. 
Hoạt động cặp đôi:
 - Từng cặp HS quan sát các hình từ 1 đến 4, thảo luận và trả lời câu hỏi: 
+ Trong mỗi hình, mọi người đang làm gì? Họ đang làm việc đó ở đâu? 
+ Công việc đó mang lại lợi ích gì?
Hoạt động cả lớp: 
- Một số đại diện cặp HS trả lời câu hỏi trước lớp. 
GV kết luận:
+ Hình 1: Người nông dân đang thu hoạch lúa trên cánh đồng, người nông dân làm ra lúa gạo để làm thức ăn cho chúng ta. 
+ Hình 2: Bác sĩ đang khám, chữa bệnh cho một bạn nhỏ ở trạm y tế hoặc bệnh viện. Bác sĩ chữa bệnh và bảo vệ sức khoẻ cho chúng ta.
 + Hình 3: Cô bán bánh ở cửa hàng bánh, cung cấp đồ ăn khi cần. 
+ Hình 4: Cô cảnh sát giao thông đang điều khiển giao thông trên đường phố, giúp cho giao thông được an toàn và thông suốt. 
- GV giới thiệu một số hình ảnh một số công việc khác của người dân trong cộng đồng và các vùng miền khác nhau.
GV kết luận: Những người dân trong cộng đồng làm các công việc khác nhau. Mỗi công việc đều mang lại lợi ích cho mọi người. Do đó, chúng ta cần biết ơn và trân trọng công việc của họ.
HĐ3: Việc làm của các bạn trong mỗi hình có lợi ích gì?
Cho HS quan sát hoạt động sắm vai nội dung hình 5 và 6. 
Hoạt động cặp đôi: 
- Các nhóm HS quan sát các bạn thực hành, trả lời câu hỏi: 
+ Các bạn trong từng tình huống đang làm gì? 
+ Những việc đó giúp ích gì cho cộng đồng?
 Hoạt động cả lớp: Một số đại diện nhóm HS trả lời câu hỏi trước lớp. Những HS khác có thể bổ sung câu trả lời, GV kết luận: 
- Tình huống 1: Hai bạn nhỏ đang bỏ rác vào thùng rác. Việc bỏ rác vào thùng rác nhằm giữ cho đường phố sạch sẽ, cô lao công sẽ đỡ vất vả.
 - Tình huống 2: Hai bạn nhỏ đang tưới cây, giúp cho cây tươi tốt và nơi sống của các bạn xanh, đẹp hơn.
Liên hệ bản thân. 
Hoạt động cặp đôi:
 - Từng cặp HS lần lượt hỏi và trả lời: Bạn đã làm được những việc gì có ích cho cộng đồng?
 - GV hướng dẫn cho HS nhớ lại những việc làm của mình nhằm giúp cho nơi các em sống sạch, đẹp, mọi người gắn bó với nhau hơn. 
Hoạt động cả lớp:
 - Một số cặp HS xung phong lên thực hành hỏi - trả lời trước lớp (mỗi bạn hỏi, trả lời ít nhất một câu).
 - GV sửa cách hỏi và trả lời của HS. 
- GV tuyên dương những bạn đã làm nhiều việc tốt.
3.Hoạt động luyện tập
 HĐ4: Giới thiệu về công việc của những người xung quanh bạn. 
Hoạt động cặp đôi: (Gợi ý cho HS biết những người trong gia đình em)
Từng cặp HS đọc câu hỏi và trả lời của hai bạn nhỏ. Thực hành theo hình. Tiếp theo, đặt câu hỏi và trả lời với bạn về những người thân khác. 
Ví dụ: - Bố bạn làm nghề gì? - Bố tớ làm ... 
Hoạt động cả lớp:
- Một số cặp HS thực hành hỏi và trả lời trước lớp về công việc của những người xung quanh. 
- GV hướng dẫn câu hỏi, câu trả lời của các cặp HS để giúp các em hỏi và trả lời được đúng. 
4.Hoạt động vận dụng
HĐ5: Sưu tầm hình ảnh và nói về công việc mơ ước của bạn.
Hoạt động cá nhân: 
GV yêu cầu HS suy nghĩ về một công việc HS muốn làm sau này và sưu tầm một hình ảnh về công việc đó. 
Hoạt động cả lớp:
 - Một số cặp HS thực hành hỏi và trả lời trước lớp. 
- GV hướng dẫn câu hỏi - trả lời của HS để giúp các em hỏi và trả lời được đúng.
Học sinh hát bài “Ước mơ của bé”
- HS trả lời 
-HS Hoạt động cặp đôi
-HS Hoạt động cả lớp
-HS lắng nghe
HS lắng nghe.
-HS Hoạt động cặp đôi
-HS chia sẻ trước lớp
-HS hoạt động cặp đôi
-HS hoạt động cả lớp.
-HS hoạt động cặp đôi
-HS hoạt động trước lớp
-HS trả lời.
-HS hoạt động cả lớp.
-HS lắng nghe.
	- Nhận xét tiết học.
----------------------- HẾT------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx