Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 9: Hoạt động và nghỉ ngơi - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 9: Hoạt động và nghỉ ngơi - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Hoạt động 1: Trò chơi “Hướng dẫn giao thông”

- GV hướng dẫn luật chơi, làm mẫu

+ Cho HS chơi trò chơi

- GV cho HS nói tên các hoạt động và trò chơi có lợi cho sức khoẻ

- Cho HS xung phong lên nói lại cho cả lớp nghe

- GV: Một số hoạt động hoặc trò chơi có lợi cho sức khoẻ: đá banh, đá cầu, chạy đua, nhảy dây, bơi lội,

-GV nhắc nhở HS giữ vệ sinh và an toàn khi vui chơi

Hoạt động 2: Làm việc với SGK

- Cho HS quan sát hình tr. 20, 21: chỉ và nói tên các hoạt động trong hình, nêu rõ hình nào là hình vẽ cảnh nghỉ ngơi, vui chơi, luyện tập thể dục. Nêu ích lợi của từng hoạt động

- GV chỉ định một số HS nói lên kết quả mà em đã thảo luận

- GV: Khi làm việc nhiều hoặc hoạt động quá sức cơ thể sẽ mệt mỏi, lúc đó cần phải nghỉ ngơi cho lợi sức, nếu không nghỉ ngơi sẽ có hại cho sức khoẻ. Có nhiều cách nghỉ ngơi: đi chơi hoặc thay đổi hình thức hoạt động là nghỉ ngơi tích cực

 

doc 2 trang thuong95 2900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 9: Hoạt động và nghỉ ngơi - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Hoạt động và nghỉ ngơi
I/ Mục tiêu:
- HS kể tên được các hoạt động, trò chơi mà em thích. 
- HS biết đi đứng và ngồi học, đi đứng có lợi cho sức khỏe.
- HS có ý thức tự giác thực hiện tốt những điều đã học vào trong cuộc sống hàng ngày. Biết chơi những trò chơi có lợi cho sức khỏe và nghỉ ngơi đúng giờ giấc.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa
- SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Khi đói em phải làm sao?
+ Kể tên những thức ăn mà em dùng hàng ngày.
+ Khi khát em phải làm sao?
+ Em phải uống nước như thế nào?
+ Kể tên những nước uống mà em uống hàng ngày?
+ Muốn cho cơ thể khoẻ mạnh chóng lớn, em phải ăn uống như thế nào?
- Nhận xét.
3/ Bài mới: 
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Trò chơi “Hướng dẫn giao thông”
- GV hướng dẫn luật chơi, làm mẫu
+ Cho HS chơi trò chơi
- GV cho HS nói tên các hoạt động và trò chơi có lợi cho sức khoẻ
- Cho HS xung phong lên nói lại cho cả lớp nghe
- GV: Một số hoạt động hoặc trò chơi có lợi cho sức khoẻ: đá banh, đá cầu, chạy đua, nhảy dây, bơi lội, 
-GV nhắc nhở HS giữ vệ sinh và an toàn khi vui chơi
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
- Cho HS quan sát hình tr. 20, 21: chỉ và nói tên các hoạt động trong hình, nêu rõ hình nào là hình vẽ cảnh nghỉ ngơi, vui chơi, luyện tập thể dục. Nêu ích lợi của từng hoạt động
- GV chỉ định một số HS nói lên kết quả mà em đã thảo luận
- GV: Khi làm việc nhiều hoặc hoạt động quá sức cơ thể sẽ mệt mỏi, lúc đó cần phải nghỉ ngơi cho lợi sức, nếu không nghỉ ngơi sẽ có hại cho sức khoẻ. Có nhiều cách nghỉ ngơi: đi chơi hoặc thay đổi hình thức hoạt động là nghỉ ngơi tích cực
* Nhận biết tư thế đúng sai trong hoạt động hàng ngày
- Cho HS thảo luận tư thế đúng sai trong hình ở tr. 21
- GV chốt lại: Chúng ta cần thực hiện đúng tư thế khi ngồi, khi đi, đứng trong hoạt động hàng ngày để có dáng người đẹp, không cong vẹo cột sống, không bị gù lưng
- GV nhắc lại: khi làm việc mệt thì phải nghỉ ngơi để dưỡng sức và phải chú ý đến tư thế khi đi, đứng, ngồi.
- Ngoài nghỉ ngơi, dưỡng sức đúng ta còn phải biết giữ vệ sinh cơ thể, môi trường sạch sẽ cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Hoạt động 3: Củng cố
Trò chơi hái hoa:
- Kể tên một số trò chơi có lợi cho sức khỏe?
- Em cần nghỉ ngơi khi nào?
- Hoạt động nào mà em thích nhất? Kể ra
- Giờ ra chơi em thường chơi những trò chơi nào?
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Trả lời, bạn nhận xét.
- Quan sát
- Tham gia trò chơi
- Nhóm 2 HS 
- Cá nhân, nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Nhóm 4 HS quan sát
- Nêu kết quả thảo luận, nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Nhóm 2 HS thảo luận, phát biểu, và diễn lại tư thế của các bạn trong hình, nhận xét về cảm giác khi thực hiện tư thế đó
- Cả lớp quan sát và nêu nhận xét về tư thế nào nên học tập, tư thế nào nên tránh
- Lắng nghe
- 4 HS đại diện 4 nhóm hái hoa và TLCH, bạn nhận xét.
- Dặn dò.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_9_hoat_dong_va_nghi_ngoi.doc