Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 6: Trường học của chúng mình

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 6: Trường học của chúng mình

*Hoạt động 1: Khởi động

- Mục tiêu của hoạt động này là khai thác những kinh nghiệm của HS liên quan đến Trường học của chúng mình; đồng thời, gây hứng thú để HS chú ý vào bài học.

- Tiến hành:

+ GV có thể tổ chức cả lớp xem video hoặc nghe bài hát “Em yêu trường em”

+ GV yêu cầu HS nói cho nhau nghe tên trường và địa chỉ

+ GV giới thiệu bài: Trường học của chúng mình

* Hoạt động 2: Khám phá

- Mục tiêu của hoạt động này là HS nói được các hoạt động ở trường học.

+ Cách tiến hành: Yêu cầu HS quan sát hình 2 đến 8 trang 22-23.

+ Thảo luận nhóm 6:

- Nội dung thảo luận: Các bạn và thầy cô giáo trong mỗi hình đang làm gì? ở đâu?

+ Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét chia sẻ.

+ Giáo viên chốt ý: Trường học có: phòng học, phòng giáo viên, phòng thư viện, phòng y tế, Trường học còn có sân trường, vườn trường

* Hoạt động 3: Luyện tập

- Mục tiêu: HS biết giới thiệu về trường lớp của chúng mình và những điều mình thích

+ Cách tiến hành:

- GV cho HS xem video về trường học của em

- Yêu cầu HS nói cho nhau nghe về trường lớp của em theo cặp đôi.

- Tổ chức cho HS cùng chơi “Chúng mình làm hướng dẫn viên” và nói về những điều mình thích về trường (Bạn thích nhất nơi nào trong trường, bạn thích những hoạt động nào ở trường).

 

docx 3 trang thuong95 11251
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 6: Trường học của chúng mình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI 6: TRƯỜNG HỌC CỦA CHÚNG MÌNH
I.Mục đích, yêu cầu: 
Giúp HS biết: 
 - Trường học là nơi các em đến học hàng ngày.
 - Nói được tên trường và địa chỉ trường học của em. 
 - Kể được tên các phòng học, các hoạt động học tập và vui chơi trong trường.
 - Yêu quý mái trường, có ý thức giữ gìn trường học sạch đẹp và tích cực tham gia vào các hoạt động ở trường.
II. Chuẩn bị: 
- Giáo viên: video về trường học, tranh ảnh minh họa như trong SGK và dụng cụ để tổ chức trò chơi.
- Học sinh: Sách giáo khoa
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
*Hoạt động 1: Khởi động
- Mục tiêu của hoạt động này là khai thác những kinh nghiệm của HS liên quan đến Trường học của chúng mình; đồng thời, gây hứng thú để HS chú ý vào bài học.
- Tiến hành:
+ GV có thể tổ chức cả lớp xem video hoặc nghe bài hát “Em yêu trường em” 
+ GV yêu cầu HS nói cho nhau nghe tên trường và địa chỉ 
+ GV giới thiệu bài: Trường học của chúng mình
* Hoạt động 2: Khám phá
- Mục tiêu của hoạt động này là HS nói được các hoạt động ở trường học.
+ Cách tiến hành: Yêu cầu HS quan sát hình 2 đến 8 trang 22-23. 
+ Thảo luận nhóm 6: 
- Nội dung thảo luận: Các bạn và thầy cô giáo trong mỗi hình đang làm gì? ở đâu?
+ Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét chia sẻ. 
+ Giáo viên chốt ý: Trường học có: phòng học, phòng giáo viên, phòng thư viện, phòng y tế, Trường học còn có sân trường, vườn trường
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu: HS biết giới thiệu về trường lớp của chúng mình và những điều mình thích
+ Cách tiến hành: 
- GV cho HS xem video về trường học của em 
- Yêu cầu HS nói cho nhau nghe về trường lớp của em theo cặp đôi.
- Tổ chức cho HS cùng chơi “Chúng mình làm hướng dẫn viên” và nói về những điều mình thích về trường (Bạn thích nhất nơi nào trong trường, bạn thích những hoạt động nào ở trường).
- Các nhóm khác nhận xét
+ Giáo viên chốt ý: Trường học là ngôi nhà thứ hai của em. Ở trường có thầy cô giáo và bạn bè. Đến trường em được học tập và vui chơi. Em cần có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
* Hoạt động 4: Vận dụng
 - Mục tiêu của hoạt động giúp HS yêu quý mái trường, có ý thức giữ gìn trường học sạch đẹp và tích cực tham gia vào các hoạt động ở trường.
- Tiến hành: 
+ Qua bài học em biết thêm điều gì về trường học của chúng mình?
+ Em sẽ làm gì để trường lớp chúng mình luôn sạch đẹp?
- Dặn dò: Em cần giới thiệu về trường học của chúng mình với những người gặp gỡ.
- Nhận xét tiết học.
- Cả lớp xem video
- HS trả lời.
- HS nhắc tựa
- Hs quan sát tranh.
- HS thảo luận.
- HS lắng nghe.
-HS quan sát
- HS quan sát hình trong SGK và thảo luận theo nhóm 6.
- HS lắng nghe.
-HS trả lời
-HS thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx