Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 21: Ôn tập chủ đề thực vật và động vật
- Lựa chọn một sản phẩm mình thích trong bộ sưu tập của cá nhân để giới thiệu trong nhóm.
- Các nhóm tạo sản phẩm của nhóm, trình bày và sắp xếp theo
+ Hình ảnh về thực vật
+ Hình ảnh về động vật
+ Các sản phẩm sáng tạo: Tự vẽ hay cắt, dán.
- Các nhóm trình bày sản phẩm và đại diện các nhóm giới thiệu sản phẩm
- HS trong lớp hỏi thêm thông tin về sản phẩm của nhóm bạn:
+ Con vật tên là gì? Có ích lợi gì? Có gây nguy hiểm không?
+ Cây tên là gì? Có ích lợi gì? điều gì xảy ra nếu chạm vào?
- Các nhóm nhận xét nhóm có sản phẩm đẹp, đa dạng hình ảnh nhất.
- Lắng nghe
- Quan sát và đọc nội dung ô chữ
- Quan sát hình, nói được tên các cây, con vật thuộc nhóm "Cây và con vật có ích đối với con người" hay "Cây và con vật có thể gây hại hoặc nguy hiểm đối với con người"
- Từng cặp HS trao đổi so sánh kết quả sắp xếp hình ảnh.
- Lắng nghe và thực hiện.
Bài 21: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu: - Trình bày và sắp xếp được cây và con vật vào sơ đồ cho sẵn; giới thiệu được về một cây hoặc con vật mình biết hoặc yêu thích. - Xác định một số dấu hiệu không an toàn qua tình huống và lựa chọn được cách xử lí an toàn cho bản thân. - Làm được một sản phẩm về chủ đề ( tranh vẽ, sưu tập về cây, con vật; hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây, con vật ...). - Nhận xét được những việc đã làm liên quan đến tìm hiểu, chăm sóc cây, con vật và tự bảo vệ bản thân phòng tránh con vật gây nguy hiểm II. Đồ dùng dạy học - GV: 6 thẻ hình cây, con vật có ích hoặc nguy hiểm - HS: Sản phẩm tự sưu tầm (tranh ảnh, tranh vẽ, cây, con vật) về chủ đề. + Dây kẹp để treo, đính sản phẩm theo nhóm. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Cho HS hát bài Lí cây xanh - GTB: Ghi bảng HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - YC HS hoạt động nhóm 4 - YC các nhóm trình bày sản phẩm - Nhận xét HĐ2: Chọn hình phù hợp với ô chữ - YC HS hoạt động nhóm đôi HD HS thảo luận. - Nhận xét và yêu cầu HS liệt kê thêm các con vật khác nữa và xếp chúng vào nhóm. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ3: Xử lí tình huống a. Quan sát và mô tả tình huống - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi và HD HS thảo luận và trả lời câu hỏi theo nhóm. + Bạn nhỏ và em gái đang làm gì? Em gái muốn điều gì? + Đây có phải con chó của hai anh em hay của gia đình khác? b. Xử lí tình huống - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi và HD HS thảo luận. - YC HS trình bày - Nhận xét và cùng học sinh phân tích các phương án đó có phù hợp hay không HĐ4: Bạn đã làm những việc nào dưới đây? Việc nào không nên làm? - YC HS quan sát hình, nói được việc làm của các bạn trong từng hình - YC HS kể trước lớp - Nhận xét, khen ngợi - YC học sinh chia sẻ - YC HS kể thêm một số việc làm khác tương tự như các bạn nhỏ trong hình. * Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò chuẩn bị bài 22 - Hát - Lựa chọn một sản phẩm mình thích trong bộ sưu tập của cá nhân để giới thiệu trong nhóm. - Các nhóm tạo sản phẩm của nhóm, trình bày và sắp xếp theo + Hình ảnh về thực vật + Hình ảnh về động vật + Các sản phẩm sáng tạo: Tự vẽ hay cắt, dán. - Các nhóm trình bày sản phẩm và đại diện các nhóm giới thiệu sản phẩm - HS trong lớp hỏi thêm thông tin về sản phẩm của nhóm bạn: + Con vật tên là gì? Có ích lợi gì? Có gây nguy hiểm không? + Cây tên là gì? Có ích lợi gì? điều gì xảy ra nếu chạm vào? - Các nhóm nhận xét nhóm có sản phẩm đẹp, đa dạng hình ảnh nhất. - Lắng nghe - Quan sát và đọc nội dung ô chữ - Quan sát hình, nói được tên các cây, con vật thuộc nhóm "Cây và con vật có ích đối với con người" hay "Cây và con vật có thể gây hại hoặc nguy hiểm đối với con người" - Từng cặp HS trao đổi so sánh kết quả sắp xếp hình ảnh. - Lắng nghe và thực hiện. - Quan sát hình mô tả tình huống và trả lời câu hỏi: + Bạn nhỏ và em gái đi ngang qua cổng một ngôi nhà. Em gái muốn chơi với con chó. + Con chó là của một gia đình mà họ đi ngang qua. - HS thảo luận đưa ra và lí giải cho phương án trả lời. - 4 HS trình bày cách xử lí của mình - Thực hiện - Thảo luận theo cặp - Tự nhận xét đã thực hiện được những việc nào giống như việc của các bạn trong hình, việc nào chưa thực hiện được và nêu lí do chưa thực hiện - 4 HS kể trước lớp những việc nào giống như việc của các bạn trong hình. - Lắng nghe và nhận xét bạn - Chia sẻ và rút kinh nghiệm những việc làm chưa đúng. - Thực hiện. - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx