Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Nhà ở của em

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Nhà ở của em

Hoạt động khởi động:

a. Mục tiêu:

- Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nói lên tình cảm của bản thân đối với ngôi nhà của mình, từ đó dẫn dắt vào bài mới.

b. Cách tiến hành:

- GV chia lớp thành nhóm 4 và tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh tay?

- GV phổ biến luật chơi: GV phát cho mối nhóm 1 số mảnh bìa (được cắt ra từ hình 1 ngôi nhà hoàn chỉnh) và yêu cầu HS nhanh tay ghép lại thành hình ngôi nhà. Nhóm nào ghép nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

-GV nhận xét, tuyên dương.

-GV đặt câu hỏi: Em có yêu ngôi nhà của mình không? Vì sao?

- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới.

- GV nói tên bài và viết lên bảng: Bài 3: Nhà ở của em (Tiết 1)

2. Hoạt động 1: Đặc điểm ngôi nhà và các phòng trong nhà

a. Mục tiêu:

- HS biết được đặc điểm của ngôi nhà và các phòng trong nhà.

b. Cách tiến hành

- GV giới thiệu tranh trong SGK trang 16, dẫn dắt HS: Bạn An đang giới thiệu về ngôi nhà của mình với bạn.

- Y/C HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Nhà của An ở đâu? Trong nhà An có

docx 8 trang thuong95 36300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Bài 3: Nhà ở của em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TNXH
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Bài 3: NHÀ Ở CỦA EM 
Thời lượng: 2 tiết
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
*Sau bài học, HS:
-Nêu được địa chỉ và đặc điểm của ngôi nhà em ở.
-Nêu được một số đặc điểm xung quanh nơi ở của em.
-Sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
1. Phẩm chất:
-Nhân ái: Các em yêu thích ngôi nhà của mình.
-Chăm chỉ: Tự giác sắp xếp nhà ở, đồ dùng cá nhân, gọn gàng, ngăn nắp. 
-Trung thực: Ghi nhận kết quả việc làm của mình một cách trung thực.
-Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ, giữ gìn ngôi nhà của mình.
2. Năng lực chung:
-Tự chủ và tự học: Tự mang theo tranh ảnh ngôi nhà của mình để giới thiệu cùng bạn.
-Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ cùng bạn về ngôi nhà em ở.
-Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Làm được những việc phù hợp với khả năng của mình để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp.
3. Năng lực đặc thù:
-Nhận thức khoa học: Kể được địa chỉ và các phòng chính của ngôi nhà.
-Tìm hiểu môi trường TN- XH xung quanh: Mô tả được đặc điểm xung quanh ngôi nhà. Biết được chức năng của từng phòng trong nhà.
-Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Thực hiện một số việc phù hợp với khả năng của mình để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: Tranh ảnh minh hoạ trong SGK, một số ảnh bìa ngôi nhà đã cắt rời.
- Học sinh: SGK, ảnh chụp hoặc tranh vẽ ngôi nhà của mình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
TIẾT 1
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nói lên tình cảm của bản thân đối với ngôi nhà của mình, từ đó dẫn dắt vào bài mới.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành nhóm 4 và tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh tay?
- GV phổ biến luật chơi: GV phát cho mối nhóm 1 số mảnh bìa (được cắt ra từ hình 1 ngôi nhà hoàn chỉnh) và yêu cầu HS nhanh tay ghép lại thành hình ngôi nhà. Nhóm nào ghép nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
-GV nhận xét, tuyên dương.
-GV đặt câu hỏi: Em có yêu ngôi nhà của mình không? Vì sao?
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới. 
- GV nói tên bài và viết lên bảng: Bài 3: Nhà ở của em (Tiết 1)
2. Hoạt động 1: Đặc điểm ngôi nhà và các phòng trong nhà
a. Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm của ngôi nhà và các phòng trong nhà.
b. Cách tiến hành
- GV giới thiệu tranh trong SGK trang 16, dẫn dắt HS: Bạn An đang giới thiệu về ngôi nhà của mình với bạn.
- Y/C HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Nhà của An ở đâu? Trong nhà An có những phòng nào?
-GV nhận xét.
-GV hỏi thêm 1 số câu hỏi mở rộng:
+ Phòng khách thường dùng để làm gì?
+Phòng ngủ thường dùng để làm gì?
+Phòng bếp thường dùng để làm gì?
+Phòng ăn thường dùng để làm gì?
-GV nhận xét.
=> Kết luận: Trong nhà thường có phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ và nhà vệ sinh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.
*NGHỈ GIỮA TIẾT
3. Hoạt động 2: Đặc điểm xung quanh nhà ở 
a. Mục tiêu: 
-HS nêu một số đặc điểm xung quanh các ngôi nhà ở vùng thôn quê và miền núi.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS tạo thành các nhóm đôi, quan sát các tranh 1,2 trong SGK trang 17, thảo luận về yêu cầu “Nêu đặc điểm xung quanh của những ngôi nhà trong tranh”.
-GV tổ chức cho một số nhóm chia sẻ trước lớp.
-GV nhận xét.
-Các em đã tìm hiểu về nhà bạn An ở đô thị, nhà ở miền quê , nhà ở miền núi. Vậy điểm khác nhau giữa nhà ở thành thị, nhà ở nông thôn và nhà ở miền núi là gì?
- GV nhận xét.
=> Kết luận: Mỗi nhà có đặc điểm xung quanh khác nhau.
4. Hoạt động 3: Kể về ngôi nhà của em
a. Mục tiêu:
- HS nêu được địa chỉ nơi ở của gia đình, đặc điểm ngôi nhà, các phòng trong nhà và một số đặc điểm xung quanh nơi ở.
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Nói địa chỉ nhà
- GV nêu câu hỏi: “Em có biết địa chỉ nhà mình không?” và tổ chức cho HS thi đua nói địa chỉ nhà ở của mình (đối với những HS chưa biết địa chỉ nhà, GV tìm hiểu và hướng dẫn các em ghi nhớ địa chỉ nhà của mình).
Bước 2: Kể về ngôi nhà của mình
- GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm đôi về ngôi nhà của mình theo một số câu hỏi gợi ý: Nhà bạn ở đâu? Xung quanh nhà bạn có những gì?
-GV tổ chức cho một số nhóm chia sẻ trước lớp.
-GV nhận xét.
=> Kết luận: Nhà là nơi em ở.
4. Củng cố – dặn dò
-GV hỏi lại về bài học.
-GV liên hệ thực tế, GD KNS.
* Hoạt động tiếp nối: 
-GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh về nơi ở của gia đình mình, tranh mô tả rõ các phòng trong ngôi nhà và đặc điểm xung quanh nơi ở.
- HS lắng nghe luật chơi.
- HS chơi trò chơi.
-HS nhận xét.
-HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài.
* Dự kiến sản phẩm:
-Các em tham gia trò chơi đầy đủ.
- Câu trả lời của HS. 
* Tiêu chí đánh giá:
-Tham gia trò chơi đầy đủ.
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-HS nhận xét.
-HS trả lời.
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
* Dự kiến sản phẩm:
-Các câu trả lời của HS về địa chỉ, tên và lợi ích các phòng trong nhà An.
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.
-HS quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét và đóng góp ý kiến.
-HS trả lời.
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
* Dự kiến sản phẩm:
-Câu trả lời của HS.
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.
-HS thi đua nói về địa chỉ nhà của mình.
-HS thảo luận theo nhóm đôi.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét và đóng góp ý kiến.
* Dự kiến sản phẩm:
-Câu trả lời của HS về địa chỉ, đặc điểm xung quanh ngôi nhà của mình..
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.
-HS nhắc lại tên bài.
-HS lắng nghe, vận dụng.
TIẾT 2
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: 
a. Mục tiêu:
-Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung của tiết học trước.
b. Cách tiến hành:
-GV cho HS hát bài: Nhà của tôi.
-GV yêu cầu HS nêu nhanh địa chỉ nhà mình đang ở.
-GV dẫn dắt vào bài mới.
-GV nói tên bài và viết lên bảng: Bài 3: Nhà ở của em (Tiết 2).
2. Hoạt động 1: Sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng
a. Mục tiêu:
-HS nêu được sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng.
b. Cách tiến hành: 
-GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK trang 18 và trả lời câu hỏi: Chuyện gì xảy ra với bạn An? Vì sao?
- GV: Em thấy trong phòng bạn An đồ dùng bừa bộn nên khi bạn cần đến sách toán để học và soạn bài thì không nhớ đã để ở đâu và phải hỏi mẹ. 
- GV hỏi: Nếu là bạn của An, em sẽ khuyên An như thế nào?
-GV nhận xét.
- GV GD KNS: Đối với đồ dùng cá nhân ta phải sắp xếp gọn gàng để có thể dễ dàng sử dụng các đồ dùng khi cần mà không phải mất thời gian tìm kiếm, phòng tránh được một số bệnh.
=> Kết luận: Em cần sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
*NGHỈ GIỮA TIẾT
3. Hoạt động 2:Những việc làm để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp
a. Mục tiêu:
-HS nêu được một số việc làm phù hợp để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp.
b. Cách tiến hành: 
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS, yêu cầu mỗi nhóm quan sát tranh 1,2,3 trong SGK trang 19 và trả lời câu hỏi:
+ Kể những việc An đã làm dưới đây. 
+Việc làm đó có tác dụng gì?
-GV tổ chức cho một số nhóm chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét.
-GV GD KNS: Các em phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ.
=> Kết luận: Dọn dẹp các đồ dùng trong nhà sẽ giúp nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. 
4. Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
a. Mục tiêu:
-HS kể được những việc đã làm để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp.
 b. Cách tiến hành: 
- GV chia lớp thành các nhóm đôi HS, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận câu hỏi: Để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp, em sẽ làm gì?
-GV tổ chức cho một số nhóm chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét.
-GV GD KNS: Các em làm những việc phù hợp với khả năng để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp.
=> Kết luận:: Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.(Tục ngữ).
4. Củng cố – dặn dò:
-GV hỏi lại về bài học.
-GV hướng dẫn HS đọc từ khóa của bài: Nhà ở – Gọn gàng – Ngăn nắp.
* Hoạt động tiếp nối: 
- GV khuyến khích, động viên HS làm những việc phù hợp với khả năng để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp.
- Quan sát các đồ dùng trong nhà để chuẩn bị cho bài học sau.
-HS hát và vỗ tay theo yêu cầu.
-HS trả lời.
- HS nhắc lại tên bài.
* Dự kiến sản phẩm:
- Các em tham gia hát đầy đủ.
-Câu trả lời của các em về địa chỉ nhà mình đang ở.
* Tiêu chí đánh giá:
- Ý thức khi hát và trả lời lời đúng câu hỏi của GV.
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-HS trả lời.
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
* Dự kiến sản phẩm:
- Quan sát tốt nội dung tranh.
-Các câu trả lời của HS.
-Lời khuyên của HS dành cho An.
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.
-HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét và đóng góp ý kiến.
-HS lắng nghe.
* Dự kiến sản phẩm:
-Các câu trả lời của HS về việc làm của An và lợi ích của những việc làm đó.
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét và đóng góp ý kiến.
-HS lắng nghe.
* Dự kiến sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.
-HS nhắc lại tên bài.
-HS đọc.
Rút kinh nghiệm: 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_chan_troi_sang_tao_bai_3_nha_o.docx