Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Con người nơi em sống (Tiết 1+2)

docx 7 trang Hải Thư 13/11/2025 450
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Con người nơi em sống (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 11: Con người nơi em sống (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Kể được một số công việc của người dân xung quanh.
- Nói được công việc của bố mẹ và hình thành dự định, mơ ước của mình về công 
việc, nghề nghiệp sau này.
2. Năng lực
-NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống. 
3. Phẩm chất
- Biết ơn người lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides, video, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS
 1. Khởi động (3-5 phút)
 - Hát “Em yêu cô chú công nhân”. - Cả lớp hát.
 - Giới thiệu vào bài.
 2. Khám phá (10-12 phút)
 Hoạt động 1:
 - GV đưa 4 bức tranh lên màn hình. - HS quan sát.
 - GV cho HSTL nhóm 2 và trả lời câu - HSTL.
 hỏi: * Dự kiến HSTL:
 ? Những người trong hình đó là ai? + Những người trong hình là bác sĩ, kĩ 
 ? Công việc của họ là gì? sư xây dựng, bác nông dân, chú lính cứu 
 hỏa.
 + Công việc của họ là: bác sĩ – khám, 
 chữa bệnh; chú kĩ sư xây dựng – thiết kế 
 nhà; bác nông dân – gặt lúa; chú lính 
 cứu hỏa – chữa cháy, 
 - GV đưa thêm câu hỏi:
 ? Công việc của bác sĩ đem lại lợi ích - Công việc đó giúp con người hết ốm 
 gì? đau.
 ? Công việc của kĩ sư xây dựng đem lại - Thiết kế xây dựng được những ngôi 
 lợi ích gì? nhà. ? Công việc của bác nông dân đem lại 
lợi ích gì? - Có thóc gạo để ăn.
? Công việc của lính cứu hỏa đem lại lợi 
ích gì? - Dập cháy.
 Chốt : Chúng ta phải trân trọng những 
người lao động và thành quả của họ. - HS lắng nghe.
Hoạt động 2:
- GV đưa 3 bức tranh/sgk 47.
? Nêu tên công việc của 3 người trong - HS quan sát.
tranh? - Nấu ăn, bán hàng, cảnh sát giao thông.
? Cô đầu bếp đang làm gì?
? Cô ấy làm ở đâu? - Đang nấu ăn.
? Người bán hàng đang làm gì? - Trong nhà bếp.
? Họ làm ở đầu? - Đang thanh toán tiền cho khách hàng.
? Chú công an có nhiệm vụ gì? - Trong siêu thị.
 - Điều khiển các phương tiện giao thông 
? Công việc chú thường đứng ở đâu? đi lại.
? Những công việc trên đem lại lợi ích - Trên con đường.
gì? - Cô đầu bếp sẽ giúp cho các vị khacsh 
 hàng được thưởng thức những món ăn 
 ngon. Người bán hàng vừa thu tiền và 
 vừa quản lý mặt hàng trong siêu thị. Chú 
 CSGT giúp cho các tuyến đường không 
? Ngoài những công việc trên, em còn bị tác và tai nạn.
biết tới những công việc nào nữa? - Bộ đội, giáo viên, luật sư, công an, 
? Công việc đó được diễn ra ở đâu? nhân viên,....
? Những công việc đó, mang lại lợi ích - Trường học, văn phòng, tiểu đoàn,...
gì? - HS nêu.
? Những công việc em nêu, em thích 
nhất công việc gì? Vì sao? - Giáo viên. Vì mang lại kiến thức cho 
 Chốt : Mỗi một công việc đều đem lại HS.
lợi ích riêng cho xã hội. Vừa giúp cho đất 
nước được phát triển và cũng vừa cung cấp 
nguồn sống hoặc vui chơi cho nhu cầu 
người dân.
3. Thực hành (8-10 phút) - GV cho HSTL nhóm đôi và chia sẻ cho 
bạn cùng bàn: Kể về công việc của bố mẹ - HSTL.
và người thân. - HS nêu.
? Nêu lợi ích công việc đó?
4. Vận dụng ( 5-6 phút)
- GV cho HS vẽ về ước mơ của mình. - HS vẽ.
 - HS chia sẻ bức tranh.
- Y/c đoán tranh bạn vẽ - HS NX, đoán tên nghề nghiệp.
5. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút)
? Qua bài học, em học được gì? - Biết thêm nhiều công việc và biết nơi 
 làm của công việc đó.
- HD BTVN: Kể cho bố me, anh chị về 
công việc ước mơ của mình sau này. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 11: Con người nơi em sống (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Tiếp tục hệ thống hóa kiến thức đã học về trường học.
- Lập kế hoạch đề án “ Làm xanh trường lớp”
2. Năng lực
- Có ý thức tuyên truyền để các bạn biết cách phòng tránh với các tình huống nguy 
hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động ở trường và thực hiện việc giữ vệ sinh trường 
học.
3. Phẩm chất
- Yêu quý trường lớp, bạn bè, thầy cô và tham gia các hoạt động ở trường một cách 
an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides,video, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3-5’) 
 - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời.
 ? Em ước mơ làm công việc gì?
 ? Vì sao em lại thích làm công việc đó?
 - GV khuyến khích, tuyên dương.
 - GV giới thiệu bài.
 2. Thực hành (12 -15’)
 * Hoạt động 1:
 - GV hướng dẫn HS quan sát tranh 1, 2, - HS quan sát.
 3/SGK 48-49.
 + Tranh 1:
 ? Đây là công việc gì? - Nghề nông dân.
 ? Lợi ích của công việc đó là gì? - Đem lại những hạt gạo trắng ngần 
 và nguồn thức ăn cho con người.
 Công việc của bác nông dân rất vất vả. 
 Chúng mình phải trân trọng người nông 
 dân và thành quả lao động của họ. - HSTL nhóm 2.
 - Tương tự GV y/c HSTL nhóm 2 trong * Dự kiến HSTL: thời gian (2’) và trả lời câu hỏi cho 2 bức + Tranh 2: Công việc thợ xây. Công 
tranh còn lại: việc này xây dựng ngôi nhà giúp cho 
? Đây là công việc gì? mọi người ở được thoải mái, hạnh 
? Lợi ích của công việc đó là gì? phúc.
 + Tranh 3: Công việc giáo viên. Công 
 việc này để dạy dỗ các bạn HS. Giúp 
 HS đạt được kết quả cao, thành tích 
- GV tổ chức cho HS đại diện chia sẻ. tốt.
 - HS đại diện nhóm chia sẻ.
- GV NX, tuyên dương. - HS NX.
* Hoạt động 2:
- Y/c HS quan sát tranh SGK/48. - HS quan sát.
- GV cho HSTL nhóm 4 thời gian (2’) và - HSTL nhóm 4.
trả lời câu hỏi: * Dự kiến HSTL:
? Nói tên những công việc và lợi ích của + Tranh 4: Đan lát thủ công. Lợi ích 
những công việc đó? công việc này là làm giỏ.
 + Tranh 5: Thợ mộc. Lợi ích công 
 việc này là làm ra tủ, bàn, ghế, kệ 
 sách,...
 + Tranh 6: Chăn nuôi bò sữa. Lợi ích 
- GV tổ chức cho HS đại diện chia sẻ. công việc này là vắt sữa bò.
 - HS chia sẻ.
 - HS NX.
- GV NX, tuyên dương.
3. Vận dụng (10-12’)
- GV y/c HS quan sát tranh 1, 2 SGK/49. - HS quan sát.
? Tranh 1, các bạn nhỏ làm việc gì? Việc - Các bạn đang thu gom giấy rác. Việc 
làm đó đem lại lợi ích gì? làm đó giúp môi trường được sạch sẽ.
? Tranh 2, bạn nữ đang làm gì? - Bạn nữ đang bẻ hoa.
? Việc làm của bạn nữ em có đồng tình - Không. Vì cây hoa sẽ bị chết và làm 
không? Vì sao? hỏng cảnh quan
? Nếu em ở trong tình huống đó, em sẽ - Bạn không nên bẻ hoa ở nơi công 
khuyên bạn như thế nào? cộng. Việc làm đó cây hoa sẽ bị chết.
- GV NX, tuyên dương.
? Ngoài các công việc đem lại lợi ích ở + Lính cứu hỏa sẽ dập tắt được đám trong sách cung cấp, em còn biết tới các cháy.
công việc nào khác đem lại lợi ích? + Nấu ăn đem lại thức ăn cho khách 
 hàng thưởng thức.
 + CSGT giúp giữ trật tự an ninh 
 đường phố.
 + Ca sĩ đem lại giải trí cho người 
 nghe.
 + Phi công giúp các hành khách có 
 thể di chuyển các địa điểm xa.
 Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các em cũng có thể 
làm rất nhiều việc có ích cho gia đình cộng 
đồng.
? Em hãy chia sẻ một số công việc mà em + Nấu cơm, quét nhà, nhặt rác, ủng hộ 
đã từng tham gia ở gia đình, cộng đồng? sách, tưới cây,...
- GV chiếu video về một số công việc khác - HS quan sát.
mà các em chưa biết và lợi ích của những 
công việc đó.
? Qua video, em có cảm nhận gì? - Mỗi công viêc đều có khó khăn, vất 
 vả riêng. Chúng ta cần phải trân trọng 
 về thành quả lao động của họ.
 - Em sẽ đi tham gia tình nguyện để 
 giúp các bạn trẻ nhỏ.
* Tổng kết
- GV cho HS đọc lời chốt ông Mặt Trời. - HS đọc.
- GV cho HS quan sát tranh ở cuối bài. - Quan sát.
? Bức tranh vẽ gì? - Chào mừng ngày nhà giáo VN 
? Bạn Hoa và Minh đang làm gì? 20/11. 
? Việc làm của 2 bạn có ý nghĩa gì? -.... tặng hoa cho cô giáo.
4. Củng cố, dặn dò (2-3’) - Biết ơn thầy cô giáo của mình.
? Qua bài học, em đã thêm được điều gì?
 - Lợi ích của từng công việc.
 - Biết trân trọng những công việc.
 - Đóng góp những công việc có ích 
- Nhận xét giờ học. nơi em sống.
- Chuẩn bị bài tiếp theo. - HS NX tiết học.
 - HS lắng nghe. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_11_con_nguoi.docx