Giáo án Tổng hợp Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 20 - Năm học 2020-2021
Bài 100: oi,ây
Bài 100: oi, ây
Các số đến 99
Đọc nhạc: Những người.
Luyện đọc, viết bài 100
Bài 101: ôi, ơi
Bài 101: ôi, ơi
Bài 100, 101
Luyện đọc, viết bài101
Bài 102: ui, ưi
Bài 102: ui, ưi
Luyện tập
Luyện đọc, viết bài 102: ui, ưi
Bài 103: uôi, ươi
Bài 103: uôi, ươi
Luyện tập
Luyện tập các số từ 0-99
Bài 102, 103
Thổi bóng
Luyện kể chuyện Thổi bóng
Ôn tập
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 20 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 1B - TUẦN 20 Từ ngày 20 tháng 18 đến ngày 24 tháng 1 năm 2021 Thứ Tiết Môn Nội dung bài dạy Chuẩn bị 2s 1 HĐTN Sinh hoạt dưới cờ 2 T. Việt Bài 100: oi,ây Máy tính 3 T. Việt Bài 100: oi, ây Máy tính 2c 1 Toán Các số đến 99 Máy tính 2 Â nhạc Đọc nhạc: Những người...... Máy tính 3 HĐCC Luyện đọc, viết bài 100 3s 1 T. Việt Bài 101: ôi, ơi Máy tính 2 T. Việt Bài 101: ôi, ơi Máy tính 3 Tập viết Bài 100, 101 Máy tính 4 TCTV Luyện đọc, viết bài101 4s 1 T. Việt Bài 102: ui, ưi Máy tính 2 T. Việt Bài 102: ui, ưi Máy tính 3 Toán Luyện tập Máy tính 4 HĐGD Luyện đọc, viết bài 102: ui, ưi 5s 1 T. Việt Bài 103: uôi, ươi Máy tính 2 T. Việt Bài 103: uôi, ươi Máy tính 3 Toán Luyện tập Máy tính 4 TC Toán Luyện tập các số từ 0-99 5c 1 Tập viết Bài 102, 103 Máy tính 2 K chuyện Thổi bóng Máy tính 3 TCTV Luyện kể chuyện Thổi bóng 6S 1 T. Việt Ôn tập Máy tính 2 HĐTN 3 HĐTN Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 18 tháng 1 năm 2021. Hoạt động trải nghiệm: SINH HOẠT DƯỚI CỜ I. Mục tiêu: HS có khả năng: - Học sinh nắm được kế hoạch hoạt động trong tuần. - Học sinh thảo luận để tìm biện pháp thực hiện. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HS tham gia lễ chào cờ 2. Sinh hoạt lớp HĐ1: Giáo viên phổ biến kế hoạch tuần của lớp - Duy trì nề nếp hoạt động của lớp đã đề ra; - Đi học đầy đủ đúng giờ; - Dạy học theo kế hoạch hoàn thành chương trình tuần 20; - Thường xuyên chấm, chữa bài, kiểm tra việc học ở nhà; - Vệ sinh lớp học, cá nhân sạch sẽ; - Tham gia chăm sóc cậy,hoa. - Tham gia HĐTN vui vẻ, bổ ích HĐ2: Đăng kí làm việc tốt - GV kiểm tra nhận xét 3. Tổng kết dặn dò HS cả lớp tham gia HS vào lớp Học sinh lắng nghe Lớp thảo luận tìm giải pháp Đại diện lớp trưởng, tổ trưởng lên ký cam kết thực hiện. HS đăng kí Tiếng Việt : Bài 100: I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: + Nhận biết các vần oi, ây ; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần oi, ây + Nhìn chữ tìm đúng tiếng có các vần oi, ây + Đọc đúng hiểu bài Tập đọc Sói và dê + Viết đúng vần oi, ây và từ con voi, cây dừa (trên bảng con) 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: + Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. + Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II.Chuẩn bị: Máy tính III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (1-5 phút) - GV mời HS đọc - GV nhận xét + Giới thiệu bài – Ghi mục bài HĐ2: Chia sẻ và khám phá. (10-12 phút) a. Dạy vần oi GV chỉ vần oi đọc - Đưa tiếng voi vào mô hình b. Dạy vần ây ( tương tự) c. Củng cố: - Các em vừa học vần mới nào? - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? HĐ 3. Mở rộng vốn từ(10-12 phút) BT2: GV nêu yêu cầu bài tập : - Tiếng nào có vần oi, ây - GV tổ chức trò chơi - GV giải nghĩa từ khó: BT4: Tập viết - Cho HS xem quy trình viết, GV hướng dẫn quy trình viết - GV nhận xét. BT3: Tập đọc. - Giới thiệu hình minh họa. - Đọc mẫu - Đếm câu. - Luyện đọc từ: gặm cỏ, bỗng thấy, bình tĩnh, sói, ngon miệng - Tìm hiểu bài HĐ3. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Hát - HS đọc: Chú gà quan trọng - Lắng nghe - HS đọc oi: L – N - CN - Quan sát – nói voi - Đọc: L – N – CN - Phân tích: voi CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - Phân tích oi : CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - oi, ây - con voi, cây dừa - HS chú ý - HS: nói tiếng có vần oi,ây - HS nói tiếng ngoài bài có vần oi,ay - HS theo dõi - HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ oi, ây, con voi, cây dừa -Về nhà viết lại chữ oi, ây, con voi, cây dừa vào vở - HS theo dõi - Lần 1: Đọc thầm – CN - Lần 2: Đọc nối tiếp câu - CN - Lần 3: N2. 2- 3 nhóm thể hiện - Lần 4: 1 em đọc lại bài - Lần 4: Đọc đồng thanh - L - Lần 5: Đọc toàn bài : CN - L - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm nêu kq - HS nêu lại nội dung - Đọc bài ở nhà Toán: CÁC SỐ ĐẾN 99 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Bước đầu nắm được cấu tạo số, từ đó biết đọc, viết, xếp thứ tự, so sánh các số có hai chữ số. 2.Phát triển năng lực - Biết đầu thấy được sự khái quát hóa trong việc hình thành các số trong phạm vi 10. - Hs hứng thú và tự tin trong học tập II. Chuẩn bị: Máy tính, bộ đồ dùng toán 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (4-5 phút) - KT sự chuẩn bị - Giới thiệu bài. 2. Khám phá (10-12phút) HĐ1: Khám phá: Các số đến 99 - Cho Hs quan sát hình ảnh số quả cà chua - GV giới thiệu số 24: gồm 2 chục, 4 đơn vị, cách viết, cách đọc - Tương tự như thế giới thiệu đến số 99 + Gv củng cố só lớn nhất, số bé nhất trong dãy số từ 20- 99đây là các số có 2 chữ số. 3. Hoạt động: Làm bài tập Bài 1: - Gv nêu mẫu Củng cố cấu tạo số Bài 2: Số Bài 3: GV HD HS làm Chấm, nhận xét bài làm 4. Củng cố: Đọc các số từ 10 đến 99 GV: Qua tiết học này cho em biết thêm điều gì? - Chuẩn bị bài sau - HS quan sát - Hs chú ý - Hs đọc - HS đọc các số có hai chữ số - HS nêu miệng HS lần lượt nêu HS làm vào vở Âm nhạc - Đọc nhạc: NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ – RÊ MI - Thường thức âm nhạc: NHẠC SĨ VÔN-GANG A-MA-ĐỚT MÔ DA - Vận dụng sáng tạo: DÀI - NGẮN I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất: - Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát triển năng khiếu âm nhạc. 2. Năng lực: - Đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô Rê Mi kết hợp ghép với nhạc đệm, gõ đệm. Cảm nhận được cao độ đi lên của các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. - Nhớ được nội dung câu chuyện thần đồng âm nhạc Mô- da, bước đầu biết quan sát tranh và kể lại câu chuyện theo cách nhớ của HS. - Cảm nhận được tính chất âm nhạc trong sáng nhẹ nhàng, bức tranh mùa xuân yên bình qua bài hát Khát vọng mùa xuân của Mô- da. - Phân biệt và thể hiện được yếu tố dài - ngắn theo yêu cầu. II. Chuẩn bị - Một số nhạc cụ để biểu diễn: trống, thanh phách, Máy chiếu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên HĐ1: Khởi động (1-5phút) Tổ chức cho HS chơi “Những người bạn cyar Đô – Rê –Mi” - GV chia lớp thành 5 nhóm mỗi nhóm mang tên 1 nốt nhạc - Phổ biến luật chơi: Cô gọi tên nốt nào nhóm đó đứng dạy đọc tên nốt và đưa thế bàn tay đúng tên nốt. - Từ chậm đến nhanh nhóm nào không phát hiện tên mình hoặc làm sai thế nay là thua yêu cầu hát tặng lớp 1 bài. HĐ2: Ôn tập bài các bài hát (10-15 phút) - GV mở nhạc đệm và yêu cầu HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm trống con theo nhịp/ phách bằng nhiều hình thức: cá nhân/ cặp/ nhóm/ cả lớp. HĐ 3: Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Vôn-gang A-ma-đớt Mô-da * Thần đồng âm nhạc Mô-da - Tìm hiểu nội dung câu chuyện. * Tranh 1: Gia đình Mô- da có truyền thống âm nhạc. ? Có những nhân vật nào trong tranh? ? Bố, mẹ, chị của Mô- da đang làm gì? * Tranh 2: tài năng của Mô- da được bộc lộ từ bé. ? Mô- da có khả năng đặc biệt như thế nào? - GV đọc câu cuối chậm để HS cảm nhận về câu chuyện. ? Em thấy cần học Mô- da đức tính gì? ? Vì sao Mô- da được gọi là thần đồng - GV nhận xét – đánh giá. - GV hỏi: ? Em thích nhất bức tranh nào trong câu chuyện? vì sao? - Giáo dục, nuôi dưỡng tình yêu đối với âm nhạc. Tinh thần rèn luyện và phát triển năng khiếu âm nhạc. Nghe bài hát: Khát vọng mùa xuân - Giới thiệu về bài hát. - Tìm hiểu về nội dung và tính chất âm nhạc của bài hát. ? Bài hát nói về cảnh đẹp mùa nào trong năm ? Tính chất âm nhạc nhẹ nhàng du dương hay nhanh và dữ dội ? Có những hình ảnh nào trong bài hát ? Cảm xúc của em khi nghe xong bài hát Khát vọng mùa xuân. - GV cho HS nghe và vận động theo ý thích. HĐ4: Vận dụng - Sáng tạo:Dài – ngắn * Đọc và thể hiện các âm thanh theo hình - ? ?Đây là âm thanh gì? ? âm thanh gì quanh ta có yếu tố dài ngắn? HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) Hát thuộc bài, Chuẩn bị bài sau Hoạt động của học sin - Lắng nghe, quan sát, trải nghiệm và thực hiện theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện. - Quan sát tranh trên bảng/ SGK, Tài năng Mô- da bộc lộ từ rất bé: Biết chơi đàn piano, vi-ô-lông, sáng tác nhạc, đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới Mẹ cũng là một ca sĩ hát rất hay) Chăm chỉ - GV yêu cầu 1 - 2 HS kể chuyện về Mô-da theo tranh. + Mùa xuân + Nhẹ nhàng, du dương. + Cây lá xanh tươi, chim hót, hoa nở, suối chảy trong lành + HS trả lời theo cảm nhận. - HS thực hiện. - GV cho HS quan sát/ nghe tiếng tàu hoả và mô phỏng dài - ngắn. - HS lắng nghe và chơi trò chơi. Hoạt động củng cố: LUYỆN ĐỌC, VIẾT BÀI 100 I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được bài 100 và viết đúng đẹp vần oi, ây, con voi, cây dừa . Đọc đúng bài Sói và dê. Làm đúng BT ở vở Thực hành TV. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài 100 (10-12 phút) - GV YCHS mở SGK bài 100 - Gọi HS đọc - Nhận xét Nhận xét HĐ3: Làm BT ở vở thực hành TV (15-18 phút) - Gv hỗ trợ Hs- Nhận xét HĐ4. Viết Nhận xét Theo dõi, nhắc nhở HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Chuẩn bị bài sau HS nhắc lại bài vừa học - HS mở SGK lần lượt đọc( L- N- CN) Thi đọc đoạn, bài Đại diện tổ báo cáo HS đọc L- CN - HS mở vở Thực hành Tv làm bài HS luyện viết oi, ây, con voi, cây dừa . vào bảng con HS luyện viết oi, ây, con voi, cây dừa vào vở - Thực hiện ở nhà Thứ ba ngày 19 tháng 1 năm 2021 Tiếng Việt : Bài 102: ôi, ơi I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: + Nhận biết các vần ôi,ơi; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ôi,ơi. + Nhìn chữ tìm đúng tiếng có các vần ôi,ơi + Đọc đúng hiểu bài Tập đọc Ong và bướm + Viết đúng vần ôi,ơi và từ trái ổi, bơi lội (trên bảng con) 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: + Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. + Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II.Chuẩn bị: Máy tính III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (1-5 phút) - GV mời HS đọc - GV nhận xét + Giới thiệu bài – Ghi mục bài HĐ2: Chia sẻ và khám phá. (10-12 phút) a. Dạy vần ôi GV chỉ vần ôi đọc - Đưa tiếng ổi vào mô hình b. Dạy vần ây ( tương tự) c. Củng cố: - Các em vừa học vần mới nào? - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? HĐ 3. Mở rộng vốn từ(10-12 phút) BT2: GV nêu yêu cầu bài tập : - Tiếng nào có vần ôi,ơi, - GV tổ chức trò chơi - GV giải nghĩa từ khó: BT4: Tập viết - Cho HS xem quy trình viết, GV hướng dẫn quy trình viết - GV nhận xét. BT3: Tập đọc. - Giới thiệu hình minh họa. - Đọc mẫu - Đếm câu. - Luyện đọc từ: bướm tráng, vườn hồng, không thích - Tìm hiểu bài HĐ3: Hướng dẫn học thuộc bài thơ - Nhận xét tuyên dương HĐ4. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Hát - HS đọc: Sói và dê - Lắng nghe - HS đọc ôi: L – N - CN - Quan sát – nói ổi - Đọc: L – N – CN - Phân tích: ổi CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - Phân tích ôi : CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - ôi, ơi - trái ổi, bơi lội - HS chú ý - HS: nói tiếng có vần ôi,ơi - HS nói tiếng ngoài bài có ôi, ơi - HS theo dõi - HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ oi, ây, con voi, cây dừa -Về nhà viết lại chữ ôi, ơi , trái ổi, bơi lội vào vở - HS theo dõi - Lần 1: Đọc thầm – CN - Lần 2: Đọc nối tiếp câu thơ - CN - Lần 3: N2. 2- 3 nhóm thể hiện - Lần 4: 1 em đọc lại bài - Lần 4: Đọc đồng thanh - L - Lần 5: Đọc toàn bài : CN - L - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm nêu kq - HS nêu lại nội dung - HS đọc thầm - HS thi đọc - Đọc bài ở nhà Tập viết: Bài 100,101 I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ - Tô đúng, viết đúng các vần, tiếng : oi, ây, ôi, ơi và từ trái ổi, bơi lội , con voi, cây dừa chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoang cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện viết TV. 2. Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thảm mĩ khi viết chữ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Luyện tập(15-20 phút) GH ghi bảng các chữ ung, uc,ưng, ưc và các từ sung, cúc, lưng, cá mực Cho HS xem lại quy trình viết Nêu độ cao các con chữ GV nhắc nhở HS tư thế ngòi viết, cách cầm bút, viết đúng quy trình Kiểm tra, nhận xét, chữa bài HĐ4: Củng cố dặn dò (1-2 phút) Chuẩn bị bài sau. HS đọc lại HS xem HS nêu HS luyện viết vào vở Luyện viết TV Tăng cường Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC, VIẾT BÀI 101 I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được bài 89 và viết đúng đẹp vần ôi, ơi , trái ổi, bơi lội ; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ôi, ơi. Đọc đúng bài Ong và bướm. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài 101 (10-12 phút) - GV YCHS mở SGK bài 101 - Gọi HS đọc - Nhận xét Nhận xét HĐ3: Luyện viết (15-18 phút) - Nhận xét HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Đọc viết lại các nét cơ bản HS nhắc lại bài vừa học - HS mở SGK lần lượt đọc( L- N- CN) Luyện đọc nhóm đôi Đại diện nhóm đọc HS đọc L- CN - HS lần lượt viết vần ôi, ơi , trái ổi, bơi lội vào bảng con - HS lần lượt viết đẹp vần ôi, ơi , trái ổi, bơi lội vào vào vở Thứ tư ngày 20 tháng 1 năm 2021 Tiếng Việt : Bài 102: ui. ưi I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: + Nhận biết các vần ui,ưi; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ui,ưi; + Nhìn chữ tìm đúng tiếng có các vần ui,ưi; + Đọc đúng hiểu bài Tập đọc Hạt nắng bé con + Viết đúng ui,ưi và ngọn núi, gửi thư (trên bảng con) 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: + Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. + Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: Máy chiếu III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (1-5 phút) - GV đọc: đĩa xôi, cái chổi, đồ chơi... - GV nhận xét + Giới thiệu bài – Ghi mục bài HĐ2: Chia sẻ và khám phá. (10-12 phút) a. Dạy vần ui GV chỉ vần ui đọc - Đưa tiếng núi vào mô hình b. Dạy vần ưi ( tương tự) c. Củng cố: - Các em vừa học vần mới nào? - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? HĐ 3. Mở rộng vốn từ(10-12 phút) BT2: GV nêu yêu cầu bài tập : - Tiếng nào có vần, tiếng có vần ui ưi - GV tổ chức trò chơi - GV giải nghĩa từ khó: BT4: Tập viết - Cho HS xem quy trình viết, GV hướng dẫn quy trình viết - GV nhận xét. BT3: Tập đọc. - Giới thiệu hình minh họa. - Đọc mẫu - Đếm câu. - Luyện đọc: laane thẩn, ưỡn ngực, sà xuống, ướt nhẹp, gật gù. - Tìm hiểu bài HĐ3. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Hát - HS đọcviết vào bảng con - Lắng nghe - HS đọc ui: L – N - CN - Quan sát – nói chuông - Đọc: L – N – CN - Phân tích: núi CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - Phân tích ui : CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - So sánh vần: ui, ưi vần ui, ưi ngọn núi, gửi thư - Hs chú ý - HS: nói tiếng có vần vần ui, ưi - HS nói tiếng ngoài bài có vần ui,ưi - HS theo dõi - HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ ngọn núi, gửi thư -Về nhà viết lại ngọn núi, gửi thư vào vở - HS theo dõi - Lần 1: Đọc thầm – CN - Lần 2: Đọc nối tiếp câu - CN - Lần 3: N2. 2- 3 nhóm thể hiện - Lần 4: đọc nối tiếp đoạn - Lần 5: Đọc toàn bài : CN - L - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nêu kq - HS đọc lại nội dung - Đọc bài ở nhà Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được cấu tạo số, từ đó biết đọc, viết, xếp thứ tự, so sánh các số có hai chữ số. 2.Phát triển năng lực - Biết đầu thấy được sự khái quát hóa trong việc hình thành các số trong phạm vi 10. - Hs hứng thú và tự tin trong học tập II. Chuẩn bị: Máy tính, bộ đồ dùng toán 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (4-5 phút) - KT bài về nhà - Giới thiệu bài. HĐ2. Luyện tập Bài 1: a: GVHD nêu mẫu Củng cố cấu tạo các số có hai chữ số Bài 2: Số Bài 3: GV HD HS làm nhận xét bài làm Bài 4: HĐ3: Củng cố Đọc các số từ 10 đến 99 GV: Qua tiết học này cho em biết thêm điều gì? - Chuẩn bị bài sau - HS quan sát - HS đọc lại - HS làm tiếp các ý b. c. d - HS đọc - HS làm vào bảng con - HS nêu lại Thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm nêu Thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm nêu a: Kq 1, 2, 8 b: 30, 50 Hoạt động giáo dục LUYỆN TV ĐỌC, VIẾT BÀI 102 I. Mục tiêu: - HS nhớ được, đọc được bài 102 và viết đúng đẹp vần ui, ưi, ngọn núi, gửi thư cở chữ nhỏ; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần ui, ưi. Đọc đúng bài Hạt nắng bé con II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài 102 (10-12 phút) - GV YCHS mở SGK bài 102 - Gọi HS đọc - Nhận xét Nhận xét HĐ3: Luyện viết (15-18 phút) - Nhận xét - Theo dõi HD thêm - Chấm nhậ xét bài viết HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Đọc viết lại các nét cơ bản HS nhắc lại bài vừa học - HS mở SGK lần lượt đọc( L- N- CN) Luyện đọc nhóm đôi Đại diện nhóm đọc HS đọc L- CN - HS lần lượt viết vần vần ui, ưi, ngọn núi, gửi thư, vào bảng con - HS lần lượt viết đẹp vần vần ui, ưi, ngọn núi, gửi thư vào vở cở chữ nhỏ Thứ năm ngày 21 tháng 1 năm 2021 Tiếng Việt : Bài uôi, ươi I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù – năng lực ngôn ngữ: + Nhận biết các vần uôi, ươi đánh vần đúng, đọc đúng tiếng vần uôi, ươi + Nhìn chữ tìm đúng tiếng có các vần uôi, ươi + Đọc đúng hiểu bài Tập đọc Cá và chim + Viết đúng vần uôi, ươi, dòng suối, quả bưởi (trên bảng con) 2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất: + Khơi gợi tình yêu thiên nhiên. + Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II.Chuẩn bị:. Máy tính III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (1-5 phút) - GV đọc: gửi quà, mùi thơm, xui khiến... - GV nhận xét + Giới thiệu bài – Ghi mục bài HĐ2: Chia sẻ và khám phá. (10-12 phút) a. Dạy vần uôi GV chỉ vần uôi đọc - Đưa tiếng suốivào mô hình b. Dạy vần ươc ( tương tự) c. Củng cố: - Các em vừa học vần mới nào? - Các em vừa học tiếng mới là tiếng gì? HĐ 3. Mở rộng vốn từ(10-12 phút) BT2: GV nêu yêu cầu bài tập : - Tiếng nào có vần uôi, ươi - GV tổ chức trò chơi - GV giải nghĩa từ khó: BT3: Tập đọc. - Giới thiệu hình minh họa. - Đọc mẫu - Đếm câu. - Luyện đọc: dưới suối, bơi, thích lắm - Tìm hiểu bài BT4: Tập viết - Cho HS xem quy trình viết, GV hướng dẫn quy trình viết - GV nhận xét. HĐ3. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - HS viết vào bảng con - Lắng nghe - HS đọc ông: L – N - CN - Quan sát – nói suối - Đọc: L – N – CN - Phân tích: gsuối CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - Phân tích uôi : CN – L - N - Đánh vần và đọc : CN – L – N - So sánh vần: uôi, ươi uôi, ươi dòng suối, quả bưởi - HS chú ý - HS: nói tiếng có vần uôi, ươi - HS nói tiếng ngoài bài có vần uôi, ươi - HS theo dõi - Lần 1: Đọc thầm – CN - Lần 2: Đọc nối tiếp câu - CN - Lần 3: N2. 2- 3 nhóm thể hiện - Lần 4: 1 em đọc lại bài - Lần 4: Đọc đồng thanh - L - Lần 5: Đọc toàn bài : CN - L - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm nêu - HS đọc lại nội dung - HS theo dõi - HS viết bài cá nhân trên bảng con chữ uôi, ươi, dòng suối, quả bưởi -Về nhà viết lại chữ uôi, ươi, dòng suối, quả bưởi vào vở - Đọc bài ở nhà Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng có cấu tạo các số từ 0- 99 , đọc, viết, xếp thứ tự, so sánh các số có hai chữ số. 2.Phát triển năng lực - Biết đầu thấy được sự khái quát hóa trong việc hình thành các số trong phạm vi 99. - HS hứng thú và tự tin trong học tập II. Chuẩn bị: Máy tính, bộ đồ dùng toán 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1. Khởi động (4-5 phút) - KT bài về nhà - Giới thiệu bài. HĐ2. Luyện tập Bài 1: GV kẻ sẵn khung BT1 lên bảng Củng cố các số từ 0- 99 H: số có 1 chữ số? H: số có 2 chữ số? H: Các số tròn chục? Bài 2: Số GV HD HS làm Chấm, nhận xét bài làm Củng có cấu tạo số HĐ3: Củng cố - Đọc các số từ 0 đến 99 - Chuẩn bị bài sau - HS quan sát - HS lần lượt lên điến số còn thiếu - HS đọc lại 0,1 .9 10,11,12 .99 10,20, 90 - HS lam vào vở 37 gồm 3 chụ và 7 đơn vị . Tăng cường toán: LUYÊN TẬP CÁC SỐ từ 1- 99 I. Mục tiêu: - Củng có cấu tạo các số từ 0- 99 , đọc, viết, xếp thứ tự, so sánh các số có hai chữ số. II. Chuẩn bị:: Vở thực hành Toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động (1-2 phút) - Giới thiệu bài. HĐ2. Hoàn thành vở TH - GV HD học sinh làm bài - Theo dõi và nhắc nhở HĐ3: Kết thúc (1- 2’) - Nhận xét tiết học. - Đọc các số từ 0- 99 - HS tự làm bài - Chuẩn bị bài sau. Tập viết: Bài: 102, 103 I. Mục tiêu: 1. Phát triển các năng lực đặc thù- năng lực ngôn ngữ - Tô đúng, viết đúng các vần ui, ưi, ngọn núi, gửi thư , uôi, ươi, dòng suối, quả bưởi chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, 2.Góp phần phát triển năng lực chung và phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thảm mĩ khi viết chữ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khở động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Luyện tập(15-20 phút) GV cho HS đọc lại vần ui, ưi, ngọn núi, gửi thư , uôi, ươi, dòng suối, quả bưởi Cho HS xem lại quy trình viết GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút, viết đúng quy trình Kiểm tra, nhận xét, chữa bài HĐ3: Củng cố dặn dò (1-2 phút) Chuẩn bị bài sau. HS đọc HS xem lại quy trình viết HS luyện viết vào vở Luyện viết TV - Luyện viết ở nhà. Kể chuyện: Bài 104 : THỔI BÓNG I. Mục tiêu: - Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. - Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. - Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Khi tham gia các trò ch ơi không nên hiếu thắng, không nên tức giaanjkhi thua cuộc. Qua trò chơi có thể nhìn thấy]u điểm của các bạn để học hỏi, làm cho mình tiến bộ hõn. II. Chuẩn bị: Máy tính III. Các hoạt động daỵ học: Hoạt động của GV Hoạt động học tập của HS HĐ1: Khởi động (1-2 phút) HS kể lại tên các chuyện đã học Gv giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: HĐ2: Hoạt động chia sẻ và giới thiệu(3-5 phút) Cho HS quan sát tranh Giới thiệu các nhân vật trong truyện qua tranh ảnh Gv giới thiệu bối cảnh câu truyện, tạo hứng thú cho học sinh. HĐ3: Khám phá và luyện tập(20-25 phút) GV cho hs mở SGK câu truyện/ nghe kể chuyện GV dựa vào các tranh cho HS nghe kể lần 1 GV dựa vào tranh kể lần 2- hỏi các câu hỏi theo từng tranh GV hỏi câu hỏi dưới tranh Hướng dẫn, khuyến khích hs kể câu chuyện từng tranh dựa vào câu hỏi vừa trả lời GV nhận xét – tuyên dương Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện GV: Câu chuyện cho em biết điều gì? HĐ4: Củng cố, dặn dò(1-2 phút) GV nhận xét tiết học – kể chuyện cho người thân nghe. HS kể- Hs khác nhận xét HS đoán nội dung câu chuyện HS nhắc và phân biệt các nhân vật HS ghi nhớ HS mở SGK chú ý quan sát/ lắng nghe HS lắng nghe HS lắng nghe và trả lời câu hỏi HS trả lời HS kể cá nhân, nhóm, tổ Khi tham gia các trò ch ơi không nên hiếu thắng, không nên tức giaanjkhi thua cuộc. Qua trò chơi có thể nhìn thấy]u điểm của các bạn để học hỏi, làm cho mình tiến bộ hõn. Câu chuyện ca ngợi ông lão . HS lắng nghe - Chuẩn bị bài sau Tăng cường Tiếng Việt LUYỆN KỂ CHUYỆN THỔI BÓNG I. Mục tiêu: - Luyện đọc bài. Cá và chim - Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện, kể lại toàn bộ câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Khi tham gia các trò ch ơi không nên hiếu thắng, không nên tức giaanjkhi thua cuộc. Qua trò chơi có thể nhìn thấy]u điểm của các bạn để học hỏi, làm cho mình tiến bộ hõn. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Khởi động (1-2 phút) - Nhận xét HĐ2. Đọc bài 1-3 (10-12 phút) - GV YCHS mở SGK bài 103 - Gọi HS đọc - Nhận xét Nhận xét HĐ3: Luyện kể chuyện (15-18 phút) - Cho HS nghe lại chuyện - Nhận xét - Theo dõi HD thêm HĐ4. Hoàn thành vở TH GV gợi ý HĐ5. Củng cố dặn dò (1-2 phút) - Đọc viết lại các nét cơ bản HS nhắc lại bài vừa học - HS mở SGK lần lượt đọc( L- N- CN) Luyện đọc nhóm đôi Đại diện nhóm đọc HS đọc L- CN - HS nghe chuyện - Nhóm đôi kể chuyện theo tranh - Đại diện nhóm kể Thi kể toàn bộ chuyện HS hoàn thành BT ở vở TH Thứ sáu ngày 22 tháng 01 năm 2021 Tiếng Việt: Bài 105: ÔN TẬP I. Mục tiêu: - Đọc đúng bài Tập đọc Gà và vịt - Chép đúng 1 câu trong bài/ không mắc quá 1 lỗi. II. Chuẩn bị: Máy tính III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên HĐ1. Khởi động (1-2 phút) Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC của bài học HĐ2. Luyện tập (25-30 phút) BT1: Tập đọc - GV chỉ hình minh hoạ, giới thiệu bài Gà và vịt - GV đọc mẫu. - Luyện đọc từ ngữ: Thì thầm, buộc, sửng sốt, quý, vờ vịt. Luyện đọc câu GV: Bài có 8 câu. / GV chỉ từng câu, HS đọc. - Thi đọc GV nêu câu hỏi BT3: Tập chép - GV chiếu câu văn lên bảng - Cả lớp đọc thầm câu văn; chú ý những từ các em dễ viết sai. - HS viết xong, soát lại bài; đổi bài để sửa lồi cho nhau. GV chữa bài cho HS, nhận xét chung HĐ3. Củng cố, dặn dò: (1-2 phút) - Tập đọc, viết bài ở nhà Hoạt động của học sinh - Hs chú ý lắng nghe - HS chú ý - HS đọc cá nhân , lớp - HS luyện đọc câu: đọc nối tiếp câu - Từng cặp đọc bài - HS thi đọc: 2- 3 em - HS trả lời - HS đọc trên bảng câu văn cần tập chép - HSviết vào vở - HS soát bài - HS lắng nghe - Thực hiện ở nhà Hoạt động trải nghiệm: SINH HOẠT LỚP : SƠ KẾT TUẦN, LẬP KẾ HOẠCH TUẦN TỚI I. Mục tiêu - Học sinh nắm được ưu, khuyết điểm trong tuần qua để khắc phục. - Học sinh thảo luận bầu cá nhân xuất sắc trong tuần qua. - Lập kế hoạch hoạt động cho tuàn tới. II. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Đánh giá hoạt động tuần qua. - Mời học sinh được tuyên dương lên biểu dương trước lớp - Nhắc nhở những bạn mắc lỗi để sữa chữa. -GV nhẫn xét chung. 2. Xây dựng kế hoạch tuần tới - GV chốt nội dung họa động của tuần tới chung của lớp. 3. Dặn dò - Lần lượt 3 tổ trưởng lên báo cáo đánh giá hoạt động của tổ mình trong tuần qua. - Ý kiến của cá nhân. - 3 tổ thảo luận đề ra kế hoạch của tổ trong tuần tới về nề nếp, học tập và các hoạt động khác. - Tổ trướng lên triển khai kế hoạch của tổ mình.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_1_tuan_20_nam_hoc_2020_2021.doc