Giáo án Tổng hợp Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021
* Bài 4: Số ?
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại y/c của bài.
- GV yêu cầu đếm số lượng các sự vật có trong hình và điền vào ô tương ứng với mỗi hình.
- HS đếm
- GV mời HS nêu kết quả.
-HS nêu câu trả lời.
- GV cùng HS nhận xét.
Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về đọc, đếm, viết lại các số từ 0 đến 5.
Tiếng Việt
Bài 1: A - a
I. Mục tiêu
Giúp HS:
1.Năng lực
+ Đọc: Nhận biết và đọc đúng âm a.
+ Viết: Viết đúng chữ a
+ Nói và nghe: Phát triển kĩ năng nói lời chào hỏi; kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa qua các tình huống reo vui”a”, tình huống cần nói lời chào hỏi (chào gặp mặt, chào tạm biệt).
2. Phẩm chất: Giúp học sinh cảm nhận tình cảm gia đình, kính trọng những người trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên
- Nắm vững đặc điểm phát âm của âm a
- Năm vững cấu tạo, cách viết chữ a
TUẦN 2 Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2020 TOÁN BÀI 1: CÁC SÔ 0, 1, 2, 3, 4, 5 I. Mục tiêu: 1. Phát triển các kiến thức. - Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 5. - Sắp xếp được các số từ 0 đến 5. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II. Chuẩn bị: - Tranh SGK, mẩu vật. - Bộ đồ dùng học toán. III. Các hoạt động dạy học: Tiết 3: * Bài 1: Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài - GV yêu cầu HS đếm số lượng các con vật trong mỗi hình và khoanh tròn vào số ứng với số lượng mỗi con vật. - HS quan sát đếm. - GV mời HS lên bảng chia sẻ -HS khoanh vào số thích hợp - GV cùng HS nhận xét bạn. * Bài 2: Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài - GV yêu cầu HS đếm số lượng thùng trên xe a) Vậy cần phải thêm mấy thùng nữa để trên xe có 3 thùng? - HS quan sát, đếm . -HS nêu câu trả lời thích hợp. Tương tự với câu b) Hs tìm kết quả đúng - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét bạn. * Bài 3: Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài - GV yêu cầu HS tìm số thích hợp để điền vào ô trống thích hợp. - HS đếm thêm để tìm số thích hợp - GV mời HS nêu kết quả -HS nêu câu trả lời. - GV cùng HS nhận xét bạn * Bài 4: Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài. - GV yêu cầu đếm số lượng các sự vật có trong hình và điền vào ô tương ứng với mỗi hình. - HS đếm - GV mời HS nêu kết quả. -HS nêu câu trả lời. - GV cùng HS nhận xét. Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về đọc, đếm, viết lại các số từ 0 đến 5. ______________________________________ Tiếng Việt Bài 1: A - a I. Mục tiêu Giúp HS: 1.Năng lực + Đọc: Nhận biết và đọc đúng âm a. + Viết: Viết đúng chữ a + Nói và nghe: Phát triển kĩ năng nói lời chào hỏi; kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa qua các tình huống reo vui”a”, tình huống cần nói lời chào hỏi (chào gặp mặt, chào tạm biệt). 2. Phẩm chất: Giúp học sinh cảm nhận tình cảm gia đình, kính trọng những người trong gia đình. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên - Nắm vững đặc điểm phát âm của âm a - Năm vững cấu tạo, cách viết chữ a - Cần biết tình huống reo lên”A!A” - Cần biết bác sĩ nhi khoa đã vận dụng đặc điểm phát âm của âm a vào việc khám chữa bệnh. - Tranh trong SGK, chữ mẫu a. 2. Học sinh - Các kiến thức kinh nghiệm thực tế của các em - Đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Tiết 1 1. Ôn và khởi động - Cho HS chơi trò chơi “Nhìn hình đoán nét” - Hướng dẫn HS cách chơi và luật chơi -Hs thực hiện theo hướng dẫn - Tiến hành chơi. - GV nhận xét tuyên dương - GV: Chúng ta đã được học các nét cơ bản, hôm nay cô sẽ dạy các bạn bài đầu tiên về âm, chúng ta xem đó là âm gì? Nó có cấu tạo và được viết bởi những nét nào nhé. 2. Nhận biết - GV treo tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời: - HS quan sát tranh trả lời câu hỏi + Bức tranh vẽ ai? + Tranh vẽ Nam và Hà. + Nam và Hà đang làm gì? + Hai bạn và cả lớp có vui không? .. - GV chốt và nói câu vè nội dung tranh theo SGK: Nam và Hà ca hát. - GV đọc mẫu, chú ý các cụm từ. GV nhấn vào các tiếng chứa âm a để gây chý ý cho HS phát hiện âm . - Vậy các tiếng trong câu đều chứa âm gì? - HS nêu: chứa âm a - GV giới thiệu và ghi tên bài lên bảng. 3. Đọc *Đọc mẫu - Hs lắng nghe - GV viết chữ a lên bảng, đọc mẫu - GV gọi HS - HS đọc CN- N- ĐT - GV theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS 4. Viết bảng - GV treo mẫu chữ, HS quan sát + Chữ a được viết bởi những nét nào? - Nét công kín và nét móc ngược - GV viết mẫu, nêu quy trình viết và cách viết chữ a (cỡ vừa) - Yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con - Theo dõi, nhận xét. Tiết 2 5. Viết vở - GV hướng dẫn HS tô chữ a - HS viết vở (chữ viết thường, cỡ chữ vừa) - GV quan sát giúp đỡ học sinh - Thu và nhận xét bài 6. Đọc - GV đọc mẫu a - Hs lắng nghe - Yêu cầu HS đọc - Hs đọc CN-N-ĐT - Cho HS quan sát tranh và hỏi: + Tranh 1: Nam và các bạn đang chơi trò gì? Vì sao các bạn vỗ tay reo “a” - Nam và các bạn chơi thả diều. Các bạn thích thú vỗ tay reo”a” khi thấy diều của Nam bay lên cao + Tranh 2: Hai bố con đang vui chơi ở đâu? Họ reo to “a” vì điều gì? - HS nêu. - GV kết luận và liên hệ một số tình huống cần nói a 7. Nói theo tranh - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SHS - Hs thực hiện theo hướng dẫn - GV nêu câu hỏi lần lượt từng tranh + Tranh vẽ cảnh ở đâu? + Họ đang làm gì? + Theo em Nam sẽ nói gì với bố ? + Bạn Nam sẽ chào bố như thế nào? -Hs nêu lần lượt câu trả lời - GV chốt thống nhất câu trả lời VD: Tranh vẽ trường học Nam chào tạm biệt bố để vào lớp Con chào bố ạ . -Hs lắng nghe và ghi nhớ - GV cho HS phân vai thực hiện hai tình huống trên -HS phân vai và đóng vai hai tình huống trên -Một số nhóm trình bày - GV nhận xét, tuyên dương 8. Củng cố - Cho HS đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học Luyện tiếng Việt: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS: 1.Năng lực: + Tiếp tục luyện đọc đúng âm a. + Luyện viết thêm chữ a - Phát triển kĩ năng đọc, nói, thêm tự tin khi giao tiếp. 2.Phẩm chất: Yêu quý trường lớp, thầy cô và bạn bè. II. CHUẨN BỊ: + GV: Bài hát: Em yêu trường em. + HS: Đồ dùng học tập: Sách, bảng, vở, bút, . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động - GV hát cả lớp nghe lại bài hát: Em yêu trường em: 2 lần. 2. Viết bảng - GV treo mẫu chữ, HS quan sát + Chữ a được viết bởi những nét nào? - Nét công kín và nét móc ngược + Nêu quy trình viết và cách viết chữ a (cỡ vừa)? - GV viết mẫu, nêu quy trình viết và cách viết chữ a (cỡ vừa) - Yêu cầu HS viết vào bảng con. - HS viết vào bảng con - Theo dõi, nhận xét. 3. Viết vở luyện: - GV hướng dẫn HS viết chữ a - HS viết vở (chữ viết thường, cỡ chữ vừa) - GV quan sát giúp đỡ học sinh - GV nhận xét, tuyên dương 8. Củng cố - Cho HS nêu quy trình viết và cách viết chữ a (cỡ vừa) - Nhận xét giờ học Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2020 Tiếng Việt BÀI 2: B b . THANH HUYỀN I. Mục tiêu Giúp HS: 1.Năng lực + Đọc: Nhận biết và đọc đúng âm b, đọc đúng tiếng từ ngữ, câu có âm b, thanh huyền và trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung bài đã đọc. + Viết: Viết đúng chữ b, dấu huyền; viết đúng các tiếng từ chứa âm b và thanh huyền + Nói và nghe: Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm gia đình. Phát triển kĩ năng nói lời chào hỏi; kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa. 2. Phẩm chất: Giúp học sinh cảm nhận tình cảm tốt đẹp gia đình, kính trọng những người trong gia đình. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên - Nắm vững đặc điểm phát âm của âm b; phụ âm môi- môi - Năm vững cấu tạo, cách viết chữ ghi âm b - Hiểu về một số sự vật: Búp bê, Ba ba - Tranh trong SGK, chữ mẫu a. 2. Học sinh - Các kiến thức kinh nghiệm thực tế của các em - Đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Tiết 1 1. Ôn và khởi động - Cho HS đọc lại âm a và câu chứa âm a - Hs thực hiện theo hướng dẫn - GV nhận xét tuyên dương 2. Nhận biết - GV treo tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời: - HS quan sát tranh trả lời câu hỏi + Bức tranh vẽ ai? -Tranh vẽ bé và bà + Bà cho bé đồ chơi gì? + Theo em nhận được quà, bé có vui không? - GV chốt và nói câu vè nội dung tranh theo SGK: Bà cho bé búp bê - GV đọc mẫu, chú ý các cụm từ. GV nhấn vào các tiếng chứa âm b để gây chý ý cho HS phát hiện âm. - Cả lớp đọc theo ĐT - Vậy các tiếng trong câu đều chứa âm gì? - HS nêu: chứa âm b - GV giới thiệu và ghi tên bài lên bảng. 3. Đọc * Đọc âm - GVviết chữ b lên bảng, đọc mẫu - GV gọi HS đọc. - Cả lớp đọc theo ĐT - GV theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS * Đọc tiếng - GV cho HS ghép tiếng ba, bà trên thanh gài - GV ghi bảng, gọi HS đánh vần - Gọi HS đọc trơn - HS đọc CN- N- ĐT - Yêu cầu HS ghép các tiếng chứa b - Nhận xét * Đọc từ ngữ - GV yêu cầu HS quan sát tranh nêu từ: ba, bà, ba ba - GV ghi bảng, gọi HS đánh vần- đọc trơn - HS đọc CN- N- ĐT - Nhận xét 4. Viết bảng - GV treo mẫu chữ , HS quan sát + Chữ b được viết bởi những nét nào? - Hs trả lời - GV viết mẫu, nêu quy trình viết và cách viết chữ b (cỡ vừa) - Yêu cầu HS viết vào bảng con - HS viết bảng con. - Theo dõi, nhận xét. Tiết 2 5. Viết vở - GV hướng dẫn HS tô chữ b. - HS viết vở (tô và viết chữ thường, cỡ chữ vừa) - GV quan sát giúp đỡ học sinh - Thu và nhận xét bài 6. Đọc câu - GV đọc mẫu “A, bà” - Yêu cầu HS đọc - Cho HS quan sát tranh và hỏi: + Tranh 1: Tranh vẽ gì? Bà đến mang theo quà gì? Ai chạy ra đón bà?... - Tranh vẽ bà và cháu, bà đến mang theo quà cho bé .. - GV kết luận 7. Nói theo tranh - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SHS - Hs thực hiện theo hướng dẫn - GV nêu câu hỏi lần lượt từng tranh + Tranh vẽ cảnh ở đâu? + Gia đình có mấy người?.... - Hs nêu câu trả lời - GV chốt, thống nhất câu trả lời VD: Tranh vẽ cảnh gia đình Gia đình có 6 người - Hs lắng nghe và ghi nhớ - GV cho HS chia nhóm thực hiện giới thiệu về gia đình bạn nhỏ - HS chia nhóm và thực hiện - Một số nhóm trình bày - GV nhận xét, tuyên dương 8. Củng cố - 2HS đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học Tiếng Việt TẬP VIẾT NÂNG CAO I. Mục tiêu Giúp HS: + Nắm vững cách đọc âm a, b, thanh huyền, thanh sắc; đọc đúng tiếng từ ngữ, câu có âm a, b, thanh huyền, thanh sắc; trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung bài đã đọc. + PT kĩ năng viết thông qua viết từ ngữ chứa một số âm - vần chữ đã học. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa 2. Học sinh: Vở luyện viết III. Hoạt động dạy học: 1. Khởi động - Cho HS đọc lại âm đã học và từ ngữ chứa âm đã học -Hs thực hiện theo hướng dẫn - GV nhận xét, giới thiệu bài a, b. 2. Đọc âm, tiếng, từ. * Đọc âm - GV viết các âm a, b lên bảng, yêu cầu HS đọc. - GV gọi HS - HS đọc CN-N-ĐT - GV theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS * Đọc tiếng, từ ngữ - GV cho HS ôn đọc lại các tiếng bài 1 bài 2 - GV gọi HS đọc trơn - HS đọc CN-N-ĐT - Yêu cầu HS ghép các tiếng chứa âm a, b đã học - HS ghép và đọc CN- N- ĐT - Nhận xét * Đọc câu - GV yêu cầu HS quan sát lại các câu trong bài đã học: Nam và Hà ca hát; Bà cho bé búp bê; Nam với bố câu cá; Bé kể mẹ nghe về bạn bè; bà bế bé. - GV ghi bảng, gọi HS đánh vần- đọc trơn - Nhận xét (Trong hoạt động này GV có thể linh hoạt đặt thêm các câu hỏi để tương tác giữa GV-HS-HS-GV) * Cho học sinh đọc, chép bài vào vở. - Học sinh đọc, chép bài vào vở. - GV quan sát giúp đỡ HS. - GV nhận xét bài. 3. Củng cố - Nhận xét tiết học TOÁN BÀI 2: CÁC SỐ 6,7,8,9,10 I. MỤC TIÊU : 1. Phát triển các kiến thức. - Đọc, đếm, viết được các số trong phạm vi 10. - Sắp xếp được các số trong phạm vi 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng. II. CHUẨN BỊ: - Bộ đồ dùng học toán 1. - Xúc xắc, mô hình vật liệu...... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 1. Khởi động - Ổn định tổ chức - Giới thiệu bài: 2. Khám phá - GV cho HS quan sát tranh: - HS quan sát. ? Trong bức tranh có những đồ vật gì? - GV cho HS làm quen với số lượng và nhận mặt các số từ 6 đến 10 - Giới thiệu: Có 6 con ong. - Viết số 6 lên bảng - GV thực hiện việc đếm và giới thiệu số tương tự với các bức tranh còn lại. 3. Hoạt động * Bài 1: Tập viết số. - GV nêu yêu cầu của bài. - GV chấm các chấm theo hình số lên bảng - HS theo dõi. - GV hướng dẫn HS viết các số theo chiều mũi tên được thể hiện trong SGK. - HS quan sát. - GV cho HS viết bài - HS viết vào vở BT. * Bài 2: Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài. - GV yêu cầu HS đếm số lượng các loại bánh xuất hiện trong hình vẽ và nêu kết quả. - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn. - Gv nhận xét, kết luận. Bài 3: Đếm số - Hs nêu yêu cầu bài tập - Gv HD HS đếm thêm để tìm ra phương án đúng - HS trả lời 3. Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? - Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn. Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2020 Tiếng Việt BÀI 3: C c I. Mục tiêu: Giúp HS: 1. Năng lực: + Đọc: Nhận biết và đọc đúng âm c, đọc đúng tiếng từ ngữ, câu có âm c, thanh sắc trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung bài đã đọc + Viết: Viết đúng chữ c, dấu sắc; viết đúng các tiếng từ chứa âm c và thanh sắc + Nói và nghe: Phát triển vốn từ; phát triển kĩ năng nói lời chào hỏi; kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật Nam, Hà trong mối quan hệ với bố, bà và suy đoán nội dung tranh minh họa. 2. Phẩm chất: Giúp học sinh cảm nhận tình cảm tốt đẹp gia đình, kính trọng những người trong gia đình. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên - Nắm vững đặc điểm phát âm của âm c - Năm vững cấu tạo, cách viết chữ ghi âm c - Hiểu về một số sự vật: ca, cà, cá - Tranh trong SGK, chữ mẫu c. 2. Học sinh - Các kiến thức kinh nghiệm thực tế của các em - Đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Tiết 1 1. Ôn và khởi động - Cho HS đọc lại âm b và câu chứa âm b - Hs thực hiện theo hướng dẫn - GV nhận xét tuyên dương 2. Nhận biết - GV treo tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời: - HS quan sát tranh trả lời câu hỏi + Bức tranh vẽ ai? - Tranh vẽ bé và bà + Bà cho bé đồ chơi gì? + Theo em nhận được quà bé có vui không? - GV chốt và nói câu vè nội dung tranh theo SGK: Nam và bố câu cá - GV đọc mẫu, chú ý các cụm từ. GV nhấn vào các tiếng chứa âm c, dấu sắc để gây chú ý cho HS phát hiện âm. - Cả lớp đọc theo ĐT - Vậy trong câu có tiếng câu, cá chứa âm gì? - HS nêu: chứa âm c - GV giới thiệu và ghi tên bài lên bảng. 3. Đọc * Đọc âm c - GV viết chữ c lên bảng, đọc mẫu - Hs đọc thầm theo - GV gọi HS đọc. - HS đọc CN- N- ĐT - GV theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS * Đọc tiếng - GV cho HS ghép tiếng ca, cá trên thanh gài - HS thực hiện - GV ghi bảng , gọi HS đánh vần - Gọi HS đọc trơn - HS đọc CN- N- ĐT - Yêu cầu HS ghép các tiếng chứa c - HS thực hiện, nêu cách ghép. - GV Nhận xét * Đọc từ ngữ - GV yêu cầu HS quan sát tranh nêu từ: ca, cà, cá - GV ghi bảng, gọi HS đánh vần- đọc trơn - Hs đọc CN- ĐT - GV nhận xét 4. Viết bảng - GV treo mẫu chữ, dấu sắc. Yêu cầu HS quan sát - HS quan sát. + Chữ c được viết bởi những nét nào? - Hs trả lời - GV viết mẫu, nêu quy trình viết và cách viết chữ c, dấu sắc (cỡ vừa) - Yêu cầu HS viết vào bảng con c, ca, cà, cá. - HS viết bảng con - Gv theo dõi, nhận xét. Tiết 2 5. Viết vở - GV hướng dẫn HS tô chữ c - HS viết vở (chữ viết thường, cỡ chữ vừa) - GV quan sát giúp đỡ học sinh - Thu và nhận xét bài 6. Đọc câu - GV đọc mẫu “A, cá” - Hs lắng nghe - Yêu cầu HS tìm tiếng có âm c, dấu sắc và đọc - Hs tìm và đọc CN-N-ĐT - Cho HS quan sát tranh và hỏi: + Tranh 1: Bà và Hà đang ở đâu? Hà nhìn thấy gì dưới hồ? - Bà và Hà đang ở ngoài hồ; . - GV kết luận. 7. Nói theo tranh - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SHS - HS thực hiện theo hướng dẫn - GV nêu câu hỏi lần lượt từng tranh + Tranh vẽ ai? + Nam đang ở đâu?Nam sẽ nói gì khi gặp bác bảo vệ?.... - Hs nêu câu trả lời - GV chốt, thống nhất câu trả lời VD: Tranh vẽ Nam và Bác bảo vệ Nam chào bác bảo vệ: Cháu chào bác ạ . Tranh 2: Thực hiện tương tự GV cho HS chia nhóm thực hiện đóng vai nội dung tranh 2 HS chia nhóm và thực hiện Một số nhóm trình bày - Nhận xét GV nhận xét, tuyên dương 8. Củng cố Cho HS đọc lại toàn bài. HS đọc lại toàn bài. Nhận xét giờ học Hoạt động trải nghiệm: BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI I. Mục tiêu: HS có khả năng: Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi Hình thành phẩm chất trách nhiệm II. Chuẩn bị Giáo viên: - Một số hình ảnh về những hành vi nên và không nên làm trong giờ học. Một số hình ảnh hoặc thẻ chữ về những hành vi nên và không nên làm trong giờ chơi Một số tình huống phù hợp với thực tế để có thể thay thế các tình huống được gợi ý trong hoạt động 4 Bài thơ Chuyện ở lớp, 1 quả bóng nhỏ, Học sinh: - Nhớ lại những điều đã học về những việc thực hiện nội quy trường, lớp ở các bài trước và ở môn Đạo đức Thẻ có 2 mặt: xanh/ mặt cười, đỏ/ mặt mếu III. Phương pháp, hình thức dạy học Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm IV. Hoạt động dạy học Khởi động GV cho HS đọc bài thơ Chuyện ở lớp Đặt câu hỏi: Các bạn trong bài thơ đã làm những điều gì không nên làm trong lớp? Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu những việc nên và không nên làm trong giờ học và giờ chơi HS tham gia 2. Khám phá, kết nối Hoạt động 1: chỉ ra những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK, thảo luận cùng bạn để xác định việc nên làm trong giờ học và việc nên làm trong giờ chơi. HS quan sát, trả lời Yêu cầu HS xung phong trả lời Các bạn lắng nghe để bổ sung, điều chỉnh GV giải thích và chốt lại: tranh 1, 3 là những việc nên làm trong giờ học; tranh 2 và 4 là những việc nên làm trong giờ chơi HS nhắc lại Hoạt động 2: Kể thêm những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi mà em biết GV yêu cầu HS bổ sung những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi mà các em biết HS chia sẻ GV ghi ý kiến đúng của HS HS theo dõi GV khen ngợi, tổng hợp, phân tích, bổ sung và chốt GV lần lượt nên từng việc nên làm trong giờ học, giờ chơi và yêu cầu các em giơ thẻ mặt cười nếu đã thực hiện việc nên làm, còn giơ thẻ mặt mếu nếu không thực hiện được. HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch được sau khi tham gia các hoạt động HS thực hiện Củng cố, dạu dò Nhận xét tiết học Dặn dò chuẩn bị bài sau Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2020 Tiếng Việt BÀI 4: E e Ê ê I. Mục tiêu Giúp HS: 1.Năng lực: + Đọc: Nhận biết và đọc đúng âm e,ê, đọc đúng tiếng từ ngữ, câu có âm e,ê trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung bài đã đọc + Viết:Viết đúng chữ e, ê; viết đúng các tiếng từ chứa e,ê + Nói và nghe: Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa e, ê; phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm được gợi ý “trên sân trường”; kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật bà, bé, và bạn bè trong mối quan hệ với bố, bà và suy đoán nội dung tranh minh họa. 2. Phẩm chất: Giúp học sinh cảm nhận tình cảm tốt đẹp gia đình, kính trọng những người trong gia đình. II. Chuẩn bị: 1.Giáo viên - Nắm vững đặc điểm phát âm của âm e, ê - Nắm vững cấu tạo, quy trình cách viết chữ ghi âm e, ê - Hiểu về một số sự vật: bè, bé, bẽ - Tranh trong SGK, chữ mẫu e ê 2. Học sinh - Các kiến thức kinh nghiệm thực tế của các em - Đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Tiết 1 1. Ôn và khởi động - Cho HS đọc lại âm c và câu chứa âm c. - Hs thực hiện theo hướng dẫn - GV cho HS nghe lời bài hát: Em học chữ e, ê - HS nghe - Các em hãy nhắc lại các âm, tiếng từ được nhắc đến trong bài. - HS trả lời: e, ê, bế, bé - GV nhận xét, giới thiệu bài e,ê. 2. Nhận biết - GV treo tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời: + Bức tranh vẽ gì? + Bé kể cho mẹ nghe những chuyện gì về bạn bè? - GV chốt và nói câu về nội dung tranh theo SGK: Bé kể mẹ nghe về bạn bè. - Cả lớp đọc theo ĐT - GV đọc mẫu, chú ý các cụm từ. GV nhấn vào các tiếng chứa âm e, ê, để gây chú ý cho HS phát hiện âm. - Vậy trong câu có tiếng nào chứa âm e, ê ? - HS nêu tiếng chứa âm e,ê - GV giới thiệu và ghi chữ e, ê lên bảng 3. Đọc * Đọc âm: Âm e - GV viết chữ e lên bảng, đọc mẫu - Hs đọc thầm theo - GV gọi HS đọc. - HS đọc CN- N- ĐT - GV theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS Âm ê: tương tự * Đọc tiếng - GV cho HS ghép tiếng bé, bế trên thanh gài - GV ghi bảng, gọi HS đánh vần - Gọi HS đọc trơn CN- N- ĐT - Yêu cầu HS ghép các tiếng chứa e, ê - HS thực hiện, nêu cách ghép. - Nhận xét *Đọc từ ngữ - GV yêu cầu HS quan sát tranh nêu từ: bè, bé, bế. - GV ghi bảng, gọi HS đánh vần- đọc trơn. - HS đọc CN- N- ĐT - Gv nhận xét 4. Viết bảng - GV treo mẫu chữ e, ê. Yêu cầu HS quan sát -HS quan sát. + Chữ e, ê được viết bởi những nét nào? - Hs trả lời theo gợi ý - GV viết mẫu, nêu quy trình viết và cách viết chữ e, ê, bè, bé, bế (cỡ vừa) - Yêu cầu HS viết vào bảng con e, ê, bè, bé, bế (cỡ vừa) -HS viết bảng con - Gv theo dõi, nhận xét. Tiết 2 5. Viết vở - GV hướng dẫn HS tô chữ e, ê, bè, bé, bế (cỡ vừa) - HS viết vở (chữ viết thường, cỡ chữ vừa) - GV quan sát giúp đỡ học sinh - Thu và nhận xét bài. 6. Đọc câu - GV đọc mẫu “Bà bế bé” - Hs lắng nghe - Yêu cầu HS tìm tiếng có âm e,ê và đọc - Hs tìm và đọc CN-N-ĐT - Cho HS quan sát tranh và hỏi: + Tranh: Ai đang bế bé? Bé có thích không?.. - Hs nêu: Bà bế bé - GV kết luận 7. Nói theo tranh - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SHS - Hs thực hiện theo hướng dẫn - GV nêu câu hỏi lần lượt từng tranh + Tranh vẽ cảnh ở đâu? Vào lúc nào? + Có những ai trong tranh?... - Hs nêu câu trả lời - GV chốt, thống nhất câu trả lời VD: Tranh vẽ cảnh sân trường, vào giờ ra chơi - Hs lắng nghe và ghi nhớ - GV cho HS thực hiện theo nhóm trả lời lại các câu hỏi trên - HS chia nhóm và thực hiện - Một số nhóm trình bày - GV nhận xét, tuyên dương 8. Củng cố - Cho HS đọc lại toàn bài - HS đọc lại toàn bài. - Nhận xét giờ học TOÁN BÀI 2: CÁC SỐ 6,7, 8, 9, 10 I. Mục tiêu : 1. Phát triển các kiến thức. Đọc, đếm, viết được các số trong phạm vi 10. Sắp xếp được các số trong phạm vi 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng. II. Chuẩn bị: Bộ đồ dùng học toán 1. Xúc xắc, mô hình vật liệu...... III. Các hoạt động dạy học: Tiết 2 1. Khởi động Ổn định tổ chức: Hs hát tập thể 1 bài. Giới thiệu bài : 2. Luyện tập Bài 1: Nêu yêu cầu bài tập GV giới thiệu tranh HS quan sát Yêu cầu học sinh kiểm tra đáp số được đưa ra trong SGK HS nêu đáp số - HS nhận xét bạn Gv nhận xét, kết luận Bài 2: Nêu yêu cầu bài tập Gv hướng dẫn học sinh đếm theo thứ tự số H1: thứ tự 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 H2: thứ tự 10,9,8,7,6,5,4,3,2,1 HS đếm số Gv nhận xét, kết luận Bài 3: Nêu yêu cầu bài tập Hướng dẫn HS đếm và ghi lại số chân của từng con vật HS đếm số lượng các con vật có 6 chân và ghi HS trả lời kết quả: Có 3 con vật có 6 chân GV nhận xét bổ sung Bài 4: Gv nêu yêu cầu bài tập HS nhắc lại yêu cầu Giới thiệu tranh - Yêu cầu HS đếm các con vật có trong tranh HS làm việc theo nhóm: Đếm các con vật có trong tranh rồi nêu kết quả GV yêu cầu HS báo cáo kết quả GV nhận xét bổ sung 3. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn. Luyện toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Phát triển các kiến thức. Đọc, đếm, viết được các số từ 6 đến 10. Sắp xếp được các số từ 6 đến 10. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động Ổn định tổ chức Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta luyện viết: Các số 6 ,7, 8, 9, 10. 2. Ôn luyện GV nhắc lại cách viết các số 6 ,7, 8, 9, 10. HS lắng nghe. GV cho HS luyện viết vào bảng con từng số HS viết bảng con + GV theo dõi , sữa sai cho HS Luyện viết vào vở ô ly HS viết vào vở 1 số hai hàng - GV quan sát hướng dẫn thêm - Luyện làm bài tập ở vở BT. - GV cho HS mở vở BT trang 10,11 và hướng dẫn HS cách làm - HS theo dõi và làm bài. - HS làm xong GV cho các em đổi vở BT để kiểm tra bài bạn. - GV nhận xét. 3. Củng cố: - Về nhà tập viết lại các số đã học . - GV nhận xét Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2020 Tiếng Việt BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu Giúp HS: 1.Năng lực: + Đọc: Nắm vững cách đọc âm a,c,c,e,ê, thanh huyền, thanh sắc.đọc đúng tiếng từ ngữ, câu có âm a, c, c, e, ê, thanh huyền, thanh sắc; trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung bài đã đọc. + Viết: Phát triển kĩ năng viết thông qua viết từ ngữ chứa một số âm - vần, chữ đã học; phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm được gợi ý “trên sân trường” +Nói và nghe: PT kĩ năng nghe, nói thông qua hoạt động nghe kể câu chuyện Búp bê và dế mèn; quan sát, trả lời câu hỏi về những gì đã nghe và kể lại câu chuyện. Qua câu chuyện, HS cũng được rèn luyện ý thức giúp đỡ việc nhà. 2. Phẩm chất: Giúp học sinh cảm nhận tình cảm tốt đẹp gia đình, kính trọng những người trong gia đình, chăm làm việc nhà. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Nắm vững đặc điểm phát âm của âm a, c, c, e, ê, và cách viết các chữ a, c, c, e, ê, thanh huyền, thanh; nghĩa của các từ ngữ: ba bà, ba bé, các bé, bê cá, bế bé trong bài học và cách giải thích nghĩa từ ngữ này. 2. Học sinh - Các kiến thức kinh nghiệm thực tế của các em - Đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Tiết 1 1. Khởi động - Cho HS đọc lại âm đã học và từ ngữ chứa âm đã học - Hs thực hiện theo hướng dẫn - GV nhận xét, giới thiệu bài e, ê. 2. Đọc âm, tiếng, từ. * Đọc âm - GV viết các âm a, b, c, e, ê lên bảng, yêu cầu HS đọc. - HS đọc CN-N-ĐT - GV theo dõi sửa lỗi phát âm cho HS * Ghép tiếng - GV cho HS ghép âm đầu với nguyên âm được các tiếng ba, be, bê - HS ghép - GV ghi bảng , gọi HS đánh vần - Gọi HS đọc trơn - Yêu cầu HS ghép các tiếng chứa e,ê - HS đọc: CN- N- ĐT - Gv nhận xét * Đọc từ ngữ - GV yêu cầu HS quan sát nêu từ: ba bà, be bé, cá bé, bè cá, bế bé. - GV ghi bảng, gọi HS đánh vần- đọc trơn. - Cả lớp đọc theo ĐT - Gv nhận xét 3. Đọc câu - GV cho HS đọc thầm câu và tìm các âm đã học trong tuần. - HS nêu tiếng chứa âm a, b, c, e, ê - GV ghi bảng, đọc mẫu - Gọi HS đọc thành tiếng cả câu: HS đọc CN- N- ĐT - Gv nhận xét 4. Viết - GV treo mẫu chữ số 6, 7, 8, 9, 10 và cụm từ bế bé. Yêu cầu HS quan sát. - HS quan sát, nghe - GV hướng dẫn cách tô vào vở tập viết - Yêu cầu HS viết vào vở - Hs viết bài - Theo dõi, nhận xét. 5. Củng cố - Nhận xét tiết học Luyện toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Phát triển các kiến thức. - Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 10. - Sắp xếp được các số từ 0 đến 10. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. - HS biết sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn , từ lớn đến bé - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học . II . Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động - Ổn định tổ chức - Giới thiệu bài : 2. Ôn luyện - GV nhắc lại cách viết các số 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 - HS lắng nghe. - GV cho HS luyện viết vào bảng con theo thứ tự từ bé đến lớn và từ lớn đến bé. - HS viết bảng con + GV theo dõi , sữa sai cho HS - Hs luyện viết vào vở ô ly - GV quan sát hướng dẫn thêm - GV chữa bài: a, Từ bé đến lớn : 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 b, Từ lớn đến bé: 10,9,8,7,6,5,4,3,2,1 - GV nhận xét , tuyên dương - Luyện làm bài tập ở vở BT. - GV cho HS mở vở BT trang 10,11 và hướng dẫn HS cách làm - HS làm xong GV cho các em đổi vở BT để kiểm tra bài bạn. - GV nhận xét. 3. Củng cố: - Về nhà tập viết lại các số đã học . - GV nhận xét Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Giúp HS: - Ðọc và viết đúng chữ a, b, c, e, ê; viết đúng các tiếng, từ chứa a, b, c, e, ê và thanh huyền, thanh sắc. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Chữ mẫu 2. Học sinh: Vở ô li III. Hoạt động dạy học: 1. Khởi ðộng - GV tổ chức cho HS hát 2. Hướng dẫn viết 2.1. Viết bảng con - Treo bảng phụ các âm đã học a,b,c,e,ê yêu cầu HS quan sát nhắc lại một số nét có trong các chữ đã học. - GV có thể nhắc lại nếu HS quên cách viết. VD: nét cong kín trong chữ a, nét khuyết trên trong chữ b - Cho HS viết lại vào bảng con một số chữ có nét khó : b , e ,ê + Giáo viên nhận xét, sửa sai 2.2. Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở ô li - GV đưa ra các từ ba bà , be bé, bè cá , bế bé , yêu cầu HS đọc - Hs quan sát, đọc CN- ÐT - HD HS cách viết, tư thế và cách ngồi viết * Cho học sinh đọc, chép bài vào vở. - GV quan sát giúp đỡ HS. - GV nhận xét bài. 3. Củng cố - Nhận xét tiết học Hoạt động trải nghiệm: SINH HOẠT LỚP: KỂ VỀ NHỮNG VIỆC EM ĐÃ THỰC HIỆN NỘI QUY CỦA LỚP I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.Đồ dùng dạy – học: - GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng - HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. Các hoạt động dạy – học: 1.Ổn định tổ chức: - GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học. -HS hát một bài hát. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. * Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua. - Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban. - CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_2.doc