Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 9 - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 9 - Năm học 2014-2015

HOẠT ĐỘNG 1: Lập số

- Đính hình lên bảng: Có mấy ngôi sao?

+ Thêm mấy ngôi sao nữa?

+ Có 8 ngôi sao, thêm 1 ngôi sao. Hỏi có mấy ngôi sao?

- Tương tự với hột nút, que tính.

+ Bông hoa, hột nút, que tính đều có số lượng là bao nhiêu?

- Chốt lại

HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu số 9 và viết số 9.

- GV gắn trên bảng số 9 in, 9 viết: Để thể hiện các mẫu có số lượng là 9 ta dùng số 9.

- Hướng dẫn viết số 9, viết mẫu, nêu cách viết

HOẠT ĐỘNG 3: Thứ tự số 9

- Hãy lấy 9 que tính.

- Gọi 1 HS đếm từ 1  9.

- Các em vừa đếm theo thứ tự nào?

- Gọi 1 HS đếm ngược từ 9  1.

- Các em vừa đếm theo thứ tự nào ?

- Cả lớp đếm lại từ 1 9, đếm ngược 9  1.

 

doc 2 trang thuong95 3960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 9 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 
Số 9
I. MỤC TIÊU:
- Có khái niệm ban đầu về số 9, biết 8 thêm 1 được 9, nắm được thứ tự dãy số từ 1 đến 9; nắm được cấu tạo số 9; so sánh được các số trong phạm vi 9; biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9. 
- Viết số 9; đọc, đếm được từ 1 đến 9; biết đếm từ 1 đến 9 và ngược lại. 
- Giáo dục học sinh tính chính xác, yêu thích học môn Toán qua các hoạt động học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ, mẫu vật, bộ thực hành. 
- SGK, vở bài tập, bộ thực hành
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- 8 gồm mấy với mấy?
- Viết bảng thứ tự dãy số từ 1- 8 và 8 - 1.
- Giáo viên nhận xét.
- Nhận xét bải cũ.
3/ Bài mới: 
Giới thiệu bài, ghi tựa.
HOẠT ĐỘNG 1: Lập số
- Đính hình lên bảng: Có mấy ngôi sao?
+ Thêm mấy ngôi sao nữa?
+ Có 8 ngôi sao, thêm 1 ngôi sao. Hỏi có mấy ngôi sao?
- Tương tự với hột nút, que tính.
+ Bông hoa, hột nút, que tính đều có số lượng là bao nhiêu?
- Chốt lại
HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu số 9 và viết số 9.
- GV gắn trên bảng số 9 in, 9 viết: Để thể hiện các mẫu có số lượng là 9 ta dùng số 9.
- Hướng dẫn viết số 9, viết mẫu, nêu cách viết
HOẠT ĐỘNG 3: Thứ tự số 9
- Hãy lấy 9 que tính.
- Gọi 1 HS đếm từ 1 Š 9.
- Các em vừa đếm theo thứ tự nào?
- Gọi 1 HS đếm ngược từ 9 Š 1.
- Các em vừa đếm theo thứ tự nào ?
- Cả lớp đếm lại từ 1Š 9, đếm ngược 9 Š 1.
- Các em vừa luyện đếm các số theo thứ tự đã học trong phạm vi mấy?
- Trò chơi: Xếp các số: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 theo thứ tự.
Hình thức chơi: Chuyền thư.
Luật chơi: Trong các bì thư có chứa các chữ số, cần được gửi nhanh đến các ngôi nhà có địa chỉ là những dấu chấm tròn bằng với số có trong bì thư. Hãy giúp nhà đưa thư gửi nhanh đến địa chỉ. Sau thời gian là 1 bài hát. Bạn nào đưa đến địa chỉ nhanh nhất và đúng, bạn đó sẽ được chủ nhà thưởng 1 viên kẹo.
- Nhận xét trò chơi.
+ Các em vừa sắp xếp tất cả mấy chữ số?
+ Số 9 liền sau số nào?
+ Số nào liền trước số 9?
+ Những số nào đứng trước số 9?
+ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 so với số 9 thì thế nào?
- Nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 4: Phần luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
Y/C viết 1 hàng số 9?
Theo dõi, nhận xét.
Bài 2: Yêu cầu ta làm gì?
- Y/C cả lớp thực hiện
- Gọi 1 HS sửa bài 
- Nhận xét
Nhìn vào hình, hãy nêu 9 gồm mấy với mấy?
Bài 3: Nêu yêu cầu
Bài 4: Đọc yêu cầu bài 4
Các em sẽ thực hiện hai cột đầu, hai cột sau về nhà làm.
Gọi sửa bài, nhận xét.
Bài 5: Viết số thích hợp vào ô trống
Cho HS làm VBT
Nhận xét bài làm của HS
4/ Củng cố:
Trò chơi: nối số
- Nội dung: Nối các ô theo thứ tự tạo hình
- Hình thức: Chuyển bút, hết bài hát em nào có bút thì lên tham gia trò chơi nối ô số.
- Nhận xét 
+ Các em vừa nối các ô số tạo hình và hình gì? Có mấy ô số?
Nêu các ô số theo thứ tự từ bé đến lớn?
Nêu các ô số theo thứ tự từ lớn đến bé?
Số nào lớn nhất trong các ô số trên hình?
Số 9 ở vị trí nào trong hình?
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Dặn làm bài tập về nhà 
- Nhận xét tiết học. 
Hát 
Nêu cấu tạo số 8
Học sinh viết bảng 
Học sinh đếm từ 1Š8, 8Š1.
Quan sát, trả lời: Có 8 ngôi sao
- Thêm 1 ngôi sao.
- Có 8 ngôi sao, thêm 1 ngôi sao là 9 ngôi sao. Nhắc và đếm lại 
- HS thực hiện và đếm
- là 9.
- Nhiều học sinh nhắc lại 
Học sinh quan sát 
Đọc số 9, cá nhân, dãy bàn.
Học sinh quan sát, viết bảng con.
- Học sinh lấy 9 que tính.
- Đếm từ 1 Š 9 
- Đếm theo thứ tự từ bé đến lớn.
- Đếm từ 9 Š 1
- Đếm theo thứ tự từ lớn đến bé.
- Cả lớp thực hiện đếm.
- Trong phạm vi số 9.
- Học sinh quan sát lắng nghe giải thích trò chơi.
- Tập thể lớp tham gia trò chơi dứt bài hát em nào nhận được bì thư mở ra xem và đưa nhanh đến địa chỉ .
- Các bạn con lại thì vỗ tay cổ vũ.
- Có 9 chữ số.
- HSTL
- Yêu cầu viết số 9
- Viết 1 hàng số 9
- Bài 2 yêu cầu điền số.
- Học sinh làm bài 2
- Học sinh xung phong sửa bài.
- Học sinh nêu
- Viết số thích hợp vào ô trống
- Điền dấu >; < , =
- Học sinh thực hiện
- Xung phong sửa bài. Bạn nhận xét.
Làm bài và lên bảng sửa bài
- Quan sát, nghe giải thích
- Hai bạn tham gia nối ô số tạo hình.
Các bạn khác cổ vũ 
Nhận xét.
Hình con thuyền. Có 9 ô số
Thứ tự từ bé đến lớn: 1 Š 9.
Thứ tự từ lớn đến bé: 9 Š 1.
 Số 9
Trên cao nhất 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_5_so_9_nam_hoc_2014_2015.doc