Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 8 - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 8 - Năm học 2014-2015

HOẠT ĐỘNG 1: Lập số

Đính hình lên bảng: Có mấy quả cam?

+ Thêm mấy quả cam nữa?

+ Có 7 quả cam, thêm 1 quả cam. Hỏi có mấy quả cam?

- Xếp lên bàn 7 hình tròn màu đỏ và đếm. Thêm 1 hình tròn màu đen. Em có tất cả mấy hình tròn?

- Đếm và đặt trên bàn 8 que tính.

Quả cam, hình tròn, que tính đều có số lượng là bao nhiêu?

HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu số 8 và viết số 8.

- Giáo viên gắn trên bảng số 8 in, 8 viết: Để thể hiện các mẫu có số lượng là 8 ta dùng số 8.

- Hướng dẫn viết, viết mẫu, nêu cách viết

- Nhận xét

HOẠT ĐỘNG 3: Thứ tự số 8

- Hãy lấy 8 que tính.

- Gọi 1 HS đếm từ 1  8.

+ Các em vừa đếm theo thứ tự nào?

- Gọi 1 HS đếm ngược từ 8  1.

+ Các em vừa đếm theo thứ tự nào?

- Cả lớp đếm lại từ 18, đếm ngược 81.

- Các em vừa luyện đếm các số theo thứ tự đã học trong phạm vi mấy?

- Trò chơi: Xếp các số từ 1 8 theo thứ tự

 

doc 2 trang thuong95 3430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 8 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 
Số 8
I. MỤC TIÊU:
- Có khái niệm ban đầu về số 8, biết 7 thêm 1 được 8, nắm được thứ tự dãy số từ 1 đến 8; nắm được cấu tạo số 8; so sánh được các số trong phạm vi 8; biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8. 
- Viết số 8; đọc, đếm được từ 1 đến 8; biết đếm từ 1 đến 8 và ngược lại. 
- Giáo dục học sinh tính chính xác, yêu thích học môn Toán qua các hoạt động học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ, mẫu vật, bộ thực hành. 
- SGK, vở bài tập, bộ thực hành
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS làm BT 4
- Nhận xét, đánh giá.
- Đọc, viết các số trong phần BT bạn vừa làm.
+ Số nào lá số lớn nhất?
+ Nêu cấu tạo số 7?
- Nhận xét.
3/ Bài mới: 
Giới thiệu bài, ghi tựa 
HOẠT ĐỘNG 1: Lập số
Đính hình lên bảng: Có mấy quả cam?
+ Thêm mấy quả cam nữa?
+ Có 7 quả cam, thêm 1 quả cam. Hỏi có mấy quả cam?
- Xếp lên bàn 7 hình tròn màu đỏ và đếm. Thêm 1 hình tròn màu đen. Em có tất cả mấy hình tròn?
- Đếm và đặt trên bàn 8 que tính.
Quả cam, hình tròn, que tính đều có số lượng là bao nhiêu?
HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu số 8 và viết số 8.
- Giáo viên gắn trên bảng số 8 in, 8 viết: Để thể hiện các mẫu có số lượng là 8 ta dùng số 8.
- Hướng dẫn viết, viết mẫu, nêu cách viết
- Nhận xét
HOẠT ĐỘNG 3: Thứ tự số 8
- Hãy lấy 8 que tính.
- Gọi 1 HS đếm từ 1 Š 8.
+ Các em vừa đếm theo thứ tự nào?
- Gọi 1 HS đếm ngược từ 8 Š 1.
+ Các em vừa đếm theo thứ tự nào?
- Cả lớp đếm lại từ 1Š8, đếm ngược 8Š1.
- Các em vừa luyện đếm các số theo thứ tự đã học trong phạm vi mấy?
- Trò chơi: Xếp các số từ 1Š 8 theo thứ tự
Hình thức trò chơi: Hái quả.
Luật chơi: Trên bảng cô có 2 cây cam rất là trĩu quả. Hai nhóm sẽ thi đua hái quả và xếp thứ tự theo hướng dẫn của giáo viên. 
Nhóm A: Xếp quả theo thứ tự từ to đến nhỏ.
Nhóm B: Xếp quả theo thứ tự từ nhỏ đến to.
- Nhận xét trò chơi.
+ Các em vừa sắp xếp tất cả mấy chữ số?
+ Số 8 liền sau số nào?
+ Số nào liền trước số 8?
+ Những số nào đứng trước số 8.
+ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 so sánh với 8 thì thế nào?
- Nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 4: Phần luyện tập
Bài 1:
- Giáo viên gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 1:
- Y/C viết 1 hàng số 8?
- Theo dõi, nhận xét.
Bài 2: Yêu cầu ta làm gì?
- Cô mời cả lớp thực hiện?
- Y/C sửa bài 
- Nhận xét 
+ Nhìn vào hình, hãy nêu 8 gồm mấy với mấy?
- Nhận xét, chốt lại.
Bài 3: Nêu yêu cầu bài 3?
Bài này đã được nêu và luyện nhiều ở HĐ 3 nên các em không làm ở lớp mà về nhà làm.
Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu
Thực hiện hai cột đầu, hai cột sau về nhà làm.
Nhận xét, sửa bài.
4/ Củng cố: 
- Trò chơi nối số.
Nội dung: Nối các ô theo thứ tự tạo hình
Hình thức: Chuyền bút, hết bài hát em nào có bút thì lên tham gia trò chơi
- Nhận xét, tuyên dương.
+ Các em vừa nối các ô số tạo hình gì? Có mấy ô số?
Nêu các ô số theo thứ tự từ bé đến lớn?
Nêu các ô số theo thứ tự từ lớn đến bé?
Số nào lớn nhất trong các ô số trên hình.
Số 8 ở vị trí nào trong hình?
5/ Nhận xét, dặn dò:
- Dặn làm bài tập về nhà 
- Nhận xét tiết học. 
- Hát 
- HS làm cột 3, 4 của BT 4
- HS đọc, viết bảng con 
- Số 7
- HS sinh nêu
- Đọc số 8
- 7 quả cam: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
- Thêm 1 quả cam.
- 8 quả cam: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 
- 4 HS nhắc và đếm lại từ 1Š 8
- HS thực hiện theo yêu cầu
- 3 HS nhắc lại và đếm lại 1Š 8 
- Tương tự với que tính
- là 8.
- Nhiều học sinh nhắc lại 
- Học sinh quan sát
- Đọc số 8 (cá nhân, dãy bàn).
- Học sinh quan sát.
- Luyện viết bảng con.
- HS thực hiện
- Đếm: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8
- Thứ tự từ bé đến lớn
- 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1
- Thứ tự từ lớn đến bé
- HS đếm
- Phạm vi 8
- Hai nhóm xung phong lên tham gia trò chơi. Thời gian trò chơi là hát hết 1 bài hát.
- Các bạn vỗ tay cổ vũ.
Trên bảng sắp xếp 8 chữ số.
Số 8 liền sau số 7 
Số 7 liền trước số 8 
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 đứng trước 8
Bé hơn 8 
- Yêu cầu viết số 8
- Viết 1 hàng số 8
- Bài 2 yêu cầu điền số.
- Học sinh làm bài 
- Xung phong sửa bài.
- HS nêu
- Viết số thích hợp vào ô trống
Điền dấu > ; < , =
Học sinh thực hiện:
Quan sát mẫu vẽ, nghe giải thích trò chơi.
Hai bạn tham gia nối ô số tạo hình.
Các bạn khác cổ vũ 
Có 8 ô số
Thứ tự từ bé đến lớn: 1 Š 8.
Thứ tự từ lớn đến bé: 8 Š 1.
 Số 8 là số lớn nhất trong các ô số trên hình. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_5_so_8_nam_hoc_2014_2015.doc