Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 5: Số 8 - Năm học 2014-2015
HOẠT ĐỘNG 1: Lập số
Đính hình lên bảng: Có mấy quả cam?
+ Thêm mấy quả cam nữa?
+ Có 7 quả cam, thêm 1 quả cam. Hỏi có mấy quả cam?
- Xếp lên bàn 7 hình tròn màu đỏ và đếm. Thêm 1 hình tròn màu đen. Em có tất cả mấy hình tròn?
- Đếm và đặt trên bàn 8 que tính.
Quả cam, hình tròn, que tính đều có số lượng là bao nhiêu?
HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu số 8 và viết số 8.
- Giáo viên gắn trên bảng số 8 in, 8 viết: Để thể hiện các mẫu có số lượng là 8 ta dùng số 8.
- Hướng dẫn viết, viết mẫu, nêu cách viết
- Nhận xét
HOẠT ĐỘNG 3: Thứ tự số 8
- Hãy lấy 8 que tính.
- Gọi 1 HS đếm từ 1 8.
+ Các em vừa đếm theo thứ tự nào?
- Gọi 1 HS đếm ngược từ 8 1.
+ Các em vừa đếm theo thứ tự nào?
- Cả lớp đếm lại từ 18, đếm ngược 81.
- Các em vừa luyện đếm các số theo thứ tự đã học trong phạm vi mấy?
- Trò chơi: Xếp các số từ 1 8 theo thứ tự
Toán Số 8 I. MỤC TIÊU: - Có khái niệm ban đầu về số 8, biết 7 thêm 1 được 8, nắm được thứ tự dãy số từ 1 đến 8; nắm được cấu tạo số 8; so sánh được các số trong phạm vi 8; biết vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8. - Viết số 8; đọc, đếm được từ 1 đến 8; biết đếm từ 1 đến 8 và ngược lại. - Giáo dục học sinh tính chính xác, yêu thích học môn Toán qua các hoạt động học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ, mẫu vật, bộ thực hành. - SGK, vở bài tập, bộ thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS làm BT 4 - Nhận xét, đánh giá. - Đọc, viết các số trong phần BT bạn vừa làm. + Số nào lá số lớn nhất? + Nêu cấu tạo số 7? - Nhận xét. 3/ Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa HOẠT ĐỘNG 1: Lập số Đính hình lên bảng: Có mấy quả cam? + Thêm mấy quả cam nữa? + Có 7 quả cam, thêm 1 quả cam. Hỏi có mấy quả cam? - Xếp lên bàn 7 hình tròn màu đỏ và đếm. Thêm 1 hình tròn màu đen. Em có tất cả mấy hình tròn? - Đếm và đặt trên bàn 8 que tính. Quả cam, hình tròn, que tính đều có số lượng là bao nhiêu? HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu số 8 và viết số 8. - Giáo viên gắn trên bảng số 8 in, 8 viết: Để thể hiện các mẫu có số lượng là 8 ta dùng số 8. - Hướng dẫn viết, viết mẫu, nêu cách viết - Nhận xét HOẠT ĐỘNG 3: Thứ tự số 8 - Hãy lấy 8 que tính. - Gọi 1 HS đếm từ 1 8. + Các em vừa đếm theo thứ tự nào? - Gọi 1 HS đếm ngược từ 8 1. + Các em vừa đếm theo thứ tự nào? - Cả lớp đếm lại từ 18, đếm ngược 81. - Các em vừa luyện đếm các số theo thứ tự đã học trong phạm vi mấy? - Trò chơi: Xếp các số từ 1 8 theo thứ tự Hình thức trò chơi: Hái quả. Luật chơi: Trên bảng cô có 2 cây cam rất là trĩu quả. Hai nhóm sẽ thi đua hái quả và xếp thứ tự theo hướng dẫn của giáo viên. Nhóm A: Xếp quả theo thứ tự từ to đến nhỏ. Nhóm B: Xếp quả theo thứ tự từ nhỏ đến to. - Nhận xét trò chơi. + Các em vừa sắp xếp tất cả mấy chữ số? + Số 8 liền sau số nào? + Số nào liền trước số 8? + Những số nào đứng trước số 8. + 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 so sánh với 8 thì thế nào? - Nhận xét. HOẠT ĐỘNG 4: Phần luyện tập Bài 1: - Giáo viên gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 1: - Y/C viết 1 hàng số 8? - Theo dõi, nhận xét. Bài 2: Yêu cầu ta làm gì? - Cô mời cả lớp thực hiện? - Y/C sửa bài - Nhận xét + Nhìn vào hình, hãy nêu 8 gồm mấy với mấy? - Nhận xét, chốt lại. Bài 3: Nêu yêu cầu bài 3? Bài này đã được nêu và luyện nhiều ở HĐ 3 nên các em không làm ở lớp mà về nhà làm. Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu Thực hiện hai cột đầu, hai cột sau về nhà làm. Nhận xét, sửa bài. 4/ Củng cố: - Trò chơi nối số. Nội dung: Nối các ô theo thứ tự tạo hình Hình thức: Chuyền bút, hết bài hát em nào có bút thì lên tham gia trò chơi - Nhận xét, tuyên dương. + Các em vừa nối các ô số tạo hình gì? Có mấy ô số? Nêu các ô số theo thứ tự từ bé đến lớn? Nêu các ô số theo thứ tự từ lớn đến bé? Số nào lớn nhất trong các ô số trên hình. Số 8 ở vị trí nào trong hình? 5/ Nhận xét, dặn dò: - Dặn làm bài tập về nhà - Nhận xét tiết học. - Hát - HS làm cột 3, 4 của BT 4 - HS đọc, viết bảng con - Số 7 - HS sinh nêu - Đọc số 8 - 7 quả cam: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 - Thêm 1 quả cam. - 8 quả cam: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 - 4 HS nhắc và đếm lại từ 1 8 - HS thực hiện theo yêu cầu - 3 HS nhắc lại và đếm lại 1 8 - Tương tự với que tính - là 8. - Nhiều học sinh nhắc lại - Học sinh quan sát - Đọc số 8 (cá nhân, dãy bàn). - Học sinh quan sát. - Luyện viết bảng con. - HS thực hiện - Đếm: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 - Thứ tự từ bé đến lớn - 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1 - Thứ tự từ lớn đến bé - HS đếm - Phạm vi 8 - Hai nhóm xung phong lên tham gia trò chơi. Thời gian trò chơi là hát hết 1 bài hát. - Các bạn vỗ tay cổ vũ. Trên bảng sắp xếp 8 chữ số. Số 8 liền sau số 7 Số 7 liền trước số 8 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 đứng trước 8 Bé hơn 8 - Yêu cầu viết số 8 - Viết 1 hàng số 8 - Bài 2 yêu cầu điền số. - Học sinh làm bài - Xung phong sửa bài. - HS nêu - Viết số thích hợp vào ô trống Điền dấu > ; < , = Học sinh thực hiện: Quan sát mẫu vẽ, nghe giải thích trò chơi. Hai bạn tham gia nối ô số tạo hình. Các bạn khác cổ vũ Có 8 ô số Thứ tự từ bé đến lớn: 1 8. Thứ tự từ lớn đến bé: 8 1. Số 8 là số lớn nhất trong các ô số trên hình.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_5_so_8_nam_hoc_2014_2015.doc