Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 3: Bé hơn. Dấu < - Năm học 2014-2015
Ổn định:
- KTKTC:
+ Cho hs nhìn que đếm của gv để đọc số
+ Cho hs đếm từ 1 đến 5, từ 5 đến 1
+ Viết số 1, 2, 3, 4, 5
2) Dạy bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
* Hoạt động 1: Nhận biết quan hệ bé hơn
- Gv cho hs quan sát tranh của từng phần trong bài học để nhận biết số lượng của từng nhóm trong 2 nhóm đồ vật rồi so sánh các số chỉ số lượng đó
- Ta nói: 1 bé hơn 2
- Ta viết: 1 <>
- Cho hs nhìn bảng đọc: 1 bé hơn 2
Làm tương tự với tranh con chim, hình tam giác để có 2 <>
- Gv viết bảng: 1 < 3="" ,="" 2="">< 5="" ,="">
3 < 4="" ,="" 4=""><>
* Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1
Hướng dẫn hs viết dấu bé: lưu ý HS viết đúng mẫu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 3: Bé hơn. Dấu < - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Bé hơn. Dấu < I/ Mục tiêu: - HS bước đầu biết so sánh số lượng và biết sử dụng từ “bé hơn”, dấu < để so sánh các số - HS thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ bé hơn. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị: - Các nhóm đồ vật, mô hình /SGK - Các tấm bìa có ghi số 1, 2, 3, 4, 5 và dấu < III/ Các hoạt động dạy học: 1) Khởi động: - Ổn định: - KTKTC: + Cho hs nhìn que đếm của gv để đọc số + Cho hs đếm từ 1 đến 5, từ 5 đến 1 + Viết số 1, 2, 3, 4, 5 2) Dạy bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa * Hoạt động 1: Nhận biết quan hệ bé hơn - Gv cho hs quan sát tranh của từng phần trong bài học để nhận biết số lượng của từng nhóm trong 2 nhóm đồ vật rồi so sánh các số chỉ số lượng đó - Ta nói: 1 bé hơn 2 - Ta viết: 1 < 2 - Cho hs nhìn bảng đọc: 1 bé hơn 2 Làm tương tự với tranh con chim, hình tam giác để có 2 < 3 - Gv viết bảng: 1 < 3 , 2 < 5 , 3 < 4 , 4 < 5. * Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1 Hướng dẫn hs viết dấu bé: lưu ý HS viết đúng mẫu Bài 3: Hướng dẫn hs viết theo mẫu Bài 4: Hướng dẫn HS viết dấu bé vào ô trống 1 2 2 3 3 4 4 5 2 4 3 5 Thu vở, nhận xét Bài 5: Nối □ với số thích hợp - Nhận xét, tuyên dương. 3. Kết thúc: Tổng kết đánh giá bài học - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Xem trước bài: Lớn hơn. Dấu >. - Hát - Luyện tập + đọc số + đếm số + bảng con - Hs nêu số lượng các nhóm đồ vật: + 1 ô tô ít hơn 2 ô tô + 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông - Đọc đồng thanh, cá nhân - Hs nhìn bảng đọc - bảng con - Nêu miệng - làm vào vở - Cài số theo yêu cầu gv - 1 2 2 3 - 3 4 4 5 - Làm bài vở, sửa bài - Nối tiếp sức theo nhóm Toán Lớn hơn. Dấu > I/ Mục tiêu: - Hs bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn”, dấu > để so sánh các số. - Hs thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ lớn hơn - Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị: - Các nhóm đồ vật, mô hình /SGK - Các tấm bìa có ghi số 1, 2, 3, 4, 5 và dấu > III/ Các hoạt động dạy học: 1) Khởi động: - Ổn định - KTKTC + Cho hs đọc, viết dấu bé + Cho hs đọc: 1 < 2 , 4 < 5, 3 < 4. + Viết dấu <, 2 < 3, 4 < 5. 2) Dạy bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Nhận biết quan hệ lớn hơn - Gv cho hs quan sát tranh của từng phần trong bài học để nhận biết số lượng của từng nhóm trong 2 nhóm đồ vật rồi so sánh các số chỉ số lượng đó + Tranh bên trái có mấy con bướm? + Tranh bên phải có mấy con bướm? + Hai con bướm nhiều hơn 1 con bướm không? - Cho hs nhắc lại: 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm - Ta nói: 2 lớn hơn 1 - Ta viết: 2 > 1 - Cho hs nhìn bảng đọc: 2 > 1 Làm tương tự với tranh hình tròn, con thỏ. - Gv viết bảng: 3 > 1, 3 > 2, 5 > 3 Lưu ý: khi đặt dấu bao giờ mũi nhọn cũng quay về số bé. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1 Hướng dẫn HS viết dấu lớn Bài 2: Viết số vào ô trống Bài 3: Hướng dẫn HS viết theo mẫu Bài 4: Hướng dẫn HS viết dấu lớn vào ô trống Bài 5: Cho HS nối tiếp sức Nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 4: Củng cố Cài số và dấu theo yêu cầu của GV 3) Kết thúc: Tổng kết đánh giá bài học - Nhận xét tiết học - Dặn dò: xem trước bài Luyện tập. - Hát - Bé hơn. Dấu < + đọc + đọc + bảng con - Hs nêu số lượng các nhóm đồ vật + 2 con + 1 con + nhiều hơn - Nhắc lại - Cá nhân đọc - Hs nhìn bảng đọc - HS đọc - Bảng con - Bảng cài: 4 > 2, 3 > 1 - Bảng con: 5 > 2, 5 > 4, 3 > 2 - Thi đua, 2 đội mỗi đội 3 HS 3 > 1, 5 > 3, 4 > 1, 2 > 1 4 > 2, 3 > 2, 4 > 3, 5 > 2 - Tham gia làm bài, nhận xét - 4 HS lên bảng thi đua 2 1 3 2 4 3 5 4 Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: - Nhận biết được các số trong phạm vi 5. - Hs biết đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5. - Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị: - Các nhóm đồ vật cùng loại - SGK, VBT III/ Các hoạt động dạy học: 1) Khởi động: - Ổn định: - Kiểm tra kiến thức cũ: + Cho hs đếm trên que đếm xuôi, ngược từ 1, 2, 3, 4, 5 + Viết 1, 2, 3, 4, 5 2) Dạy bài mới: - Giới thiệu bài: Luyện tập các số 1, 2, 3, 4, 5 Hoạt động 1: Luyện tập Bài 1: Số Hướng dẫn HS điền số Bài 2: Số Hướng dẫn HS điền số Bài 3: Số Bài 4: Viết số 1, 2, 3, 4, 5 GV thu vở, nhận xét Hoạt động 2: Củng cố Đọc các số từ 1 đến 5 3) Kết thúc: - Nhận xét - Dặn dò: Bé hơn, dấu < - Hát - Các số 1, 2, 3, 4, 5 + dùng que tính + bảng con - HS nêu miệng;4 ghế, 5 ngôi sao,5 xe ô tô, 3 bàn ủi, 2 hình tam giác , 4 bông hoa. - HS viết số ra bảng con 1,2,3,4,5 - Lớp làm vở: 5 1 2 1 3 1 2 4 5 4 3 3 5 4 2 Viết bài Lớp đọc tiếp sức cả lớp Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: - Hs biết sử dụng các dấu và các từ bé hơn, lớn hơn khi so sánh 2 số. - Bước đầu biết diễn đạt sự so sánh theo hai quan hệ bé hơn và lớn hơn ( có 2 2 ) - Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị: - Bảng phụ - SGK, VBT III/ Các hoạt động dạy học: I) Khởi động: - Ổn định: - KTKTC: + Cho HS đọc: 2 > 1, 4 > 3, 5 > 4 + Viết Tổ 1 2 > 1 Tổ 2 5 > 4 Tổ 3 3 < 4 Tổ 4 2 < 5 II) Dạy bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS giải BT Bài 1: Hướng dẫn HS điền Bài 2: Hướng dẫn HS viết theo mẫu Nhận xét, đánh giá * Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS làm trên bảng cài: 2 3, 5 > 4, 3 < 5 * Kết thúc: Tổng kết đánh giá bài học - Nhận xét tiết học - Dặn dò: xem trước bài: Bằng nhau. Dấu = - Hát - Lớn hơn. Dấu > + đọc + bảng con - Luyện tập - vở - nêu miệng - 4 HS lên bảng thi đua Toán PHỤ ĐẠO HỌC SINH 1/ Tiếng việt: Cho hs đọc lại các bài đã học trong tuần Cho hs viết bảng con: l, h, o, c, ô, ơ, i, a, các từ ngữ: bó cỏ, cá cờ, bi ve, ba lô, lá cờ Tập trung ôn tập cho các em học yếu. 2/ Toán: Cho hs viết các số 1 2 3 4 5 vào bảng con Cho hs làm bài vào vở 1 ; 3 ; 5 > Tập trung ôn tập cho các em TB lên bảng sửa bài tập nhiều lần
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_3_be_hon_dau_nam_hoc_2014_2015.doc