Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 22: Giải toán có lời văn - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán có lời văn
- Giới thiệu bài toán có lời văn
- GV gắn tranh lên bảng, hướng dẫn HS xem tranh, gợi ý cho HS nêu lại BT theo tranh.
- GV HD giải bài toán:
+ Bài toán cho biết những gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- GV ghi tóm tắt lên bảng
- HS nêu lại tóm tắt của bài toán
- GV hướng dẫn HS giải bài toán
+ Muốn biết nhà An có tất cả mấy con gà, em làm tính gì?
+ Lấy mấy cộng mấy?
+ Vậy nhà An có tất cả mấy con gà?
* Hoạt động 2: HD HS viết bài giải
+ Hướng dẫn HS viết câu lời giải
+ Viết phép tính
+ Viết đáp số
- GV chỉ vào bài giải cho HS nêu lại cách giải
+ Khi giải bài toán, em viết gì trước?
+ Sau đó, em thực hiện giải bài toán qua mấy bước?
+ Bước 1, em làm gì?
+ Em dựa vào đâu để viết câu lời giải?
Toán Giải toán có lời văn A/ Mục đích yêu cầu: - HS hiểu đề toán: Cho gì, Hỏi gì? biết bài giải gồm: Câu lời giải, phép tính, đáp số - Bước đầu giải được bài toán có lời văn đơn giản. - Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - Bảng con, SGK, vở C/ Các họat động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - GV ghi tóm tắt, yêu cầu HS đặt đề toán Tóm tắt Có : 2 con gà Thêm : 4 con gà Có tất cả : con gà - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán có lời văn - Giới thiệu bài toán có lời văn - GV gắn tranh lên bảng, hướng dẫn HS xem tranh, gợi ý cho HS nêu lại BT theo tranh. - GV HD giải bài toán: + Bài toán cho biết những gì? + Bài toán hỏi gì? - GV ghi tóm tắt lên bảng - HS nêu lại tóm tắt của bài toán - GV hướng dẫn HS giải bài toán + Muốn biết nhà An có tất cả mấy con gà, em làm tính gì? + Lấy mấy cộng mấy? + Vậy nhà An có tất cả mấy con gà? * Hoạt động 2: HD HS viết bài giải + Hướng dẫn HS viết câu lời giải + Viết phép tính + Viết đáp số - GV chỉ vào bài giải cho HS nêu lại cách giải + Khi giải bài toán, em viết gì trước? + Sau đó, em thực hiện giải bài toán qua mấy bước? + Bước 1, em làm gì? + Em dựa vào đâu để viết câu lời giải? + Sau khi ghi lời giải, bước 2, em viết gì? + Em viết tên đơn vị như thế nào? + Cuối cùng (bước 3), em viết gì? - Nhận xét, chốt lại bài. * Hoạt động 3: Hướng dẫn HS giải BT Bài 1: - Gọi HS đọc bài toán - Cho HS viết số thích hợp vào chỗ chấm - Nêu câu hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Gọi HS đọc lại bài toán - Gợi ý, giúp HS nêu lời giải, phép tính, đáp số - Yêu cầu ghi bảng con, nhận xét, sửa bài - Nhận xét. Bài 2: - Gọi HS nhìn SGK, đọc đề toán - GV ghi tóm tắt lên bảng - Y/C HS ghi tóm tắt và giải bài toán - Theo dõi HS làm bài - Nhận xét, đánh giá bài làm của HS * Hoạt động 4: củng cố - Gọi HS nêu lại các bước khi giải bài toán có lời văn. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà luyện tập thêm, chuẩn bị bài: Xăng-ti-mét. Đo độ dài. - Hát - HS nêu đề toán, bạn nhận xét, bổ sung. - Đọc bài toán - Quan sát, nêu tóm tắt - TLCH - HS nêu - Nêu cách giải theo HD: + Làm tính cộng + Lấy 5 cộng 4 + Nhà An có tất cả: 9 con gà - Quan sát, lắng nghe - HS nêu theo gợi ý: + Ghi: Bài giải + Có 3 bước + Bước 1: Ghi lời giải + Dựa vào câu hỏi + Bước 2: Viết phép tính + Viết trong dấu ngoặc đơn + Bước 3, viết: Đáp số - Đọc bài toán - Cá nhân lên bảng điền - Trả lời - Đọc lại bài toán - HS nêu - Viết bảng con, sửa bài - Đọc bài - Nêu tóm tắt - Làm bài vào vở, sửa bài.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_22_giai_toan_co_loi_van_nam_hoc_2014.doc