Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 2: Luyện tập - Năm học 2014-2015
HĐ 1: Tô màu các dạng hình
Đọc yêu cầu bài số 1 ở vở bài tập toán
Tô cùng màu với các dạng hình có cùng tên gọi
Chấm 5 bài nhận xét
HĐ 2: Thực hành ghép hình
Thao tác mẫu hình a
Từ những mẫu hình tam giác đã ghép thành 2 mẫu hình gì?
YC HS vận dụngcác mẫu hình có trong bộ thực hành để ghép thành các mẫu hình mà em thích
Nhận xét và hỏi:
Mẫu hình em vừa ghép từ mẫu hình gì?
4. Củng cố - Dặn dò:
Trò Chơi:
Nội dung: Ghép tạo hình
Luật chơi: Thi đua ghép hình theo nhóm. Sau bài hát “Trường của em” nhóm nào ghép được nhiều hình thắng
Hỏi: YC HS tháo gở các hình và nêu tên gọi
Nhận xét tiết học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 2: Luyện tập - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Luyện Tập I. Mục tiêu: - Củng cố hiểu biết về hình vuông, hình tam giác, hình tròn - Nhận biết, phân biệt được hình vuông, hình tam giác, hình tròn. Ghép các hình đã biết thành hình mới. - Tích cực tham gia các hoạt động học. Thích thú say mê ghép tạo hình, tô màu. II. Đồ dùng dạy học: - Các mẫu hình vuông, hình tam giác, hình tròn; các mẫu hình đã ghép - Các mẫu hình trong bộ thực hành III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Chọn đúng mẫu hình tam giác Nhận xét Nhận xét việc thực hiện bài tập 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Nêu lại tên các hình đã học Em thích nhất hoạt động nào trong các tiết toán đã học Để giúp các em khắc sâu hơn các dạng hình đã học. Tiết học hôm nay ta sẽ học đó là tiết luyện tập Ghi tựa HĐ 1: Tô màu các dạng hình Đọc yêu cầu bài số 1 ở vở bài tập toán Tô cùng màu với các dạng hình có cùng tên gọi Chấm 5 bài nhận xét HĐ 2: Thực hành ghép hình Thao tác mẫu hình a Từ những mẫu hình tam giác đã ghép thành 2 mẫu hình gì? YC HS vận dụngcác mẫu hình có trong bộ thực hành để ghép thành các mẫu hình mà em thích Nhận xét và hỏi: Mẫu hình em vừa ghép từ mẫu hình gì? 4. Củng cố - Dặn dò: Trò Chơi: Nội dung: Ghép tạo hình Luật chơi: Thi đua ghép hình theo nhóm. Sau bài hát “Trường của em” nhóm nào ghép được nhiều hình thắng Hỏi: YC HS tháo gở các hình và nêu tên gọi Nhận xét tiết học Dặn thực hiện BT 2/VBT, chuẩn bị bài: số 1, 2, 3 Hát 5 em lên bảng chọn trong nhóm mẫu vật. Lớp nhận xét Lớp lấy vở bài tập để GV kiểm tra Hình o D O HS trả lời Nhắc tựa Thực hiện vở bài tập Quan sát 2 mẫu hình vuông Thực hiện ghép hình vào thành bảng cài nhỏ, hoặc ghép trên bảng. Tháo rời ra từng hình và đọc tên gọi của hình Tham gia trò chơi Toán Các số 1, 2, 3 I. Mục tiêu: - Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật có 1, 2, 3 đồ vật; - Đọc, viết được các chữ số 1, 2, 3; biết đếm 1, 2, 3 và đọc theo thứ tự ngược lại 3, 2, 1; biết thứ tự của các số 1, 2, 3. Làm được các BT 1, 2, 3 (cột 1, 2) trang 11. - Tích cực trong các hoạt động học. Hiểu được ý nghĩa của việc học số. Học đếm trong đời sống. II. Đồ dùng dạy học: - Các mẫu vật có số lượng 1, 2, 3, các mẫu số 1, 2, 3, bộ thực hành, bảng cài - Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. KTBC: Gắn mẫu tập hợp các hình Ghi dấu x vào các hình đã học Kể tên hình đã học Nhận xét vở bài tập Tuyên dương các bạn đạt điểm tốt Nhận xét các bài tập còn hạn chế Nhận xét chung. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Gắn tranh vẽ nhiều nhóm mẫu vật khác nhau số lượng khác nhau. Tranh vẽ những hình gì? Để biết được trong tranh mỗi nhóm hình có số lượng là mấy? Tiết học hôm nay cô cùng các em sẽ làm quen với các số 1 , 2 , 3 Ghi tựa: Các số 1, 2, 3 HĐ 1: Giới thiệu số Số 1 Gắn mẫu vật : Quả cam. Có mấy quả cam? Gắn mẫu vật: Con gà. Có mấy con gà? Gắn mẫu vật: Bông hoa. Có mấy bông hoa? Để ghi các mẫu vật có số lượng là 1. Ta dùng chữ số 1 Giới thiệu số 1 in và số 1 viết Số 1 in các em thường nhìn thấy ở đâu? Số 1 viết để viết Đọc mẫu: Số một (1) Số 2 Gắn mẫu: con mèo. Có mấy con mèo? Gắn mẫu: quả mận. Có mấy quả mận? Gắn mẫu: Bé đi học. Có mấy bạn? (2 con mèo, 2 quả mận, 2 bạn) Để ghi lại các mẫu vật có số lượng là hai ta dùng chữ số mấy? Giới thiệu số 2 in và viết Số 2 in em nhìn thấy ở đâu? Số 2 viết để viết khi làm tính Số 3 (Tương tự như giới thiệu ở số 1 và 2) Thứ tự dãy số Gắn các mẫu chấm tròn. Đếm và ghi số tương ứng. Giới thiệu dãy số. Từ bé đến lớn Từ lớn đến bé HĐ 2: Luyện viết số Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1(Viết nửa dòng đối với mỗi dòng) Nhắc tư thế ngồi viết Nhận xét, đánh giá. Đọc yêu cầu bài số 2 Gắn mẫu bài 2, HD thực hiện Nhận xét, sửa bài Nêu Y/C bài 3, cho HS thực hiện cột 1 và 2 Nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố – Dặn dò: Trò chơi: Nội dung: Nói đúng số với số lượng Luật chơi: Tiếp sức Hỏi: Đếm số lượng mẫu vật và đọc số Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài luyện tập Hát Thực hiện theo yêu cầu Hình o D O Quan sát Kể tên các hình trong tranh Nhắc tựa 1 quả cam 1 con gà 1 bông hoa nêu lại 1 quả cam, 1 con gà, 1 bông hoa (cá nhân) Sách, báo, lịch Cá nhân đọc 2 con mèo 2 quả mận 2 bạn Nhắc lại cá nhân số 2 sách, báo, tờ lịch Thực hiện Đếm xuôi, đếm ngược Thực hành Điền số và nêu kết quả Thi đua theo nhóm Tham gia trò chơi Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: - Nhận biết được số lượng 1 , 2 , 3. - Biết đọc, viết, đếm các số 1, 2, 3. Làm được các BT 1, 2 trong SGK trang 13. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học II/ Đồ dùng dạy học: - Các nhóm đồ vật có số lượng 1, 2, 3 cùng loại - SGK, vở bài tập, bảng con, III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: Cho học sinh thi đua ghép số: 1 2, 2 1, 1 3, 3 1, 2 3, 3 2 Yêu cầu đọc xuôi 1- 3, đọc ngược 3 - 1 Nhận xét chung 3. Bài mới: - Giới thiệu bài, ghi tựa HĐ 1: Ôn kiến thức cũ Yêu cầu HS viết lại: 1, 2, 3 Số 2 gồm 1 và 1 (2 bông hoa gồm 1 bông hoa và 1 bông hoa) + vậy 3 gồm và ? Hay nói cách khác: 3 gồm 1 và 2 Ngoài 2 cách nói trên, bạn nào có cách nào khác? Mời học sinh nêu lại 2, 3 gồm ? ? HĐ 2: Thực hành Bài 1: Điền số Nhận biết được số lượng và điền số thích hợp vào ô trống. Bài 2: Điền số Yêu cầu học sinh đếm xuôi, ngược từ 1- 3, 3 - 1 Nhận xét Bài 3: Số? Gọi HS lên bảng thực hiện Nhận xét, tuyên dương Bài 4 : Viết số 1 , 2, 3 Nhận xét cách viết số HĐ 2: 4. Củng Cố – Dặn dò: Trò chơi GV nêu nội dung trò chơi Nội dung : Ai nhanh ai đúng Luật chơi: Giáo viên đặt dưới thau các bìa có số 1 , 2 , 3. HS thực hiện theo yêu cầu của GV. GV nêu số nào thì 1 HS nam của tổ tìm bằng cách lật hé thau lên xem, nếu đúng số theo yêu cầu thì mang về, tiếp tục đến bạn nam khác. Tổ nào tìm nhiều, đúng, nhanh là thắng. Nhận xét, tuyên dương Hỏi: Đếm số lượng mẫu vật và đọc số - Dặn làm bài tập 3 VBT/ SGK, chuẩn bị bài các số 1 , 2 , 3 , 4 , 5 - Nhận xét tiết học. - Hát Thi đua ghép nhanh, đúng 4 học sinh đọc Nhắc tựa Viết bảng con Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh 1, 1, 1 HS nhắc lại HS nêu. VD: Gồm 2 và 1 HS nêu Làm VBT 2 HS thi đua đếm Điền số HS thực hiện, bạn nhận xét HS viết vào vở Lắng nghe HS tham gia trò chơi theo tổ Thời gian 3’ Toán Số 1, 2, 3 , 4 , 5 I/ Mục tiêu: - Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5. - Biết đọc, viết các số 4 , 5. Đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1; biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5. Làm được các BT 1, 2, 3 trang 14 trong SGK. - Yêu thích môn học, giáo dục tính chính xác, khoa học. II/ Đồ dùng dạy học: - Nhóm có 4 , 5 đồ vật cùng loại, bộ thực hành - SGK, vở bài tập, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định 2. KTBC: + 2 gồm mấy và mấy? + 3 gồm mấy và mấy? Yêu cầu đọc xuôi 1- 3, đọc ngược 3 - 1 Nhận xét chung 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa HĐ 1: Giới thiệu số 4 Đính từng mẫu vật lên bảng + Trên bảng cô có những vật gì? + Có mấy bông hoa? + Có mấy quả cam? + Bông hoa và quả cam có gì giống nhau Chúng ta vừa tìm hiểm nhóm đồ vật có số lượng là bốn, số bốn được viết: 4 + Đọc là 4 Đọc mẫu Viết mẫu và nêu: Đặt bút dưới đường kẻ 3, viết nét sổ thẳng, hơi nghiêng, rê bút viết nét ngang, rê bút viết nét sổ thẳng cao 1 dòng li Nhận xét, sửa sai HĐ 2: Giới thiệu số 5 Đính thêm vào mỗi mẫu vật là 1 + Có 4 bông hoa thêm 1 bông hoa là mấy bông hoa? + Có 4 quả cam thêm 1 quả cam là mấy quả cam ? GV viết số 5 + Số năm viết: 5 + Đọc năm Nhận xét, sửa sai Yêu cầu nhận diện số 5 trong bộ thực hành Hướng dẫn viết: Viết mẫu và nêu: Đặt bút dưới đường kẻ 3, viết nét sổ hơi nghiêng, ngắn, rê bút viết nét cong hở trái cao 1 dòng li lia bút viết nét ngang. Điểm kết thúc khi viết xong nét ngang Nhận xét, sửa sai GV hình thành dãy số từ 1 - 5. Yêu cầu HS đọc xuôi, đọc ngược Nhận xét, sửa sai HĐ 3: Thực hành Bài 1: Viết số + Số 4 , 5 Bài 2: Viết số Viết theo thứ tự dãy số từ 1 5., từ 5 1 Bài 3: Số? + Gợi ý : Đếm số lượng mẫu vật Viết số tương ứng Bài 4: Nối theo mẫu Luật chơi: Thi đua nối nhóm có 1 số đồ vật với nhóm có số chấm tròn tương ứng rồi nối với số tương ứng Nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố – Dặn dò: - GV giơ que tính cho HS đếm từ 1 5 và ngược lại - Nhận xét, tuyên dương. - Dặn xem lại bài + làm bài tập/SGK, chuẩn bị bài: Luyện tập - Nhận xét tiết học. Hát 1 và 1 1 và 2, 2 và 1 3 học sinh Quả cam, bông hoa 4 bông hoa 4 quả cam đều có số lượng là 4 Nhận diện số 4 trong bộ thực hành. Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Viết trên không Viết bảng con Quan sát, TLCH 5 bông hoa 5 quả cam Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh Tìm, giơ lên Viết trên không Viết bảng con Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh HS thực hành 2 dãy thi đua điền số HS tham gia trò chơi Thực hiện, bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_2_luyen_tap_nam_hoc_2014_2015.doc