Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 6: Luyện tập chung (4 tiết) - Năm học 2021-2022
Bài 6: LUYỆN TẬP CHUNG (4 tiết)
Thời gian thực hiện: Từ ngày 25/10/2021 đến 01/110/2021
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Kiến thức
- YCCĐ 1. Đếm, đọc viết được các số trong phạm vi 10
- YCCĐ 2. So sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10
- YCCĐ 3. Gộp và tách được số trong phạm vi 10
* Phát triển về năng lực
- YCCĐ 4. Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Những mô hình, vật liệu, xúc xắc,.để tổ chức các hoạt động trò chơi trong bài học.
- HS: Bộ đồ dùng học toán 1.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 6: Luyện tập chung (4 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3 CHỦ ĐỀ 1: CÁC SỐ TỪ 0 ĐẾN 10 Bài 6: LUYỆN TẬP CHUNG (4 tiết) Thời gian thực hiện: Từ ngày 25/10/2021 đến 01/110/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức - YCCĐ 1. Đếm, đọc viết được các số trong phạm vi 10 - YCCĐ 2. So sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 - YCCĐ 3. Gộp và tách được số trong phạm vi 10 * Phát triển về năng lực - YCCĐ 4. Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Những mô hình, vật liệu, xúc xắc,....để tổ chức các hoạt động trò chơi trong bài học. - HS: Bộ đồ dùng học toán 1. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) MT: Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Ca hát Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Tổ chức trò chơi “bông hoa bí ẩn”, sau mỗi bông hoa là 1 con số, dấu, hãy tìm đáp án đúng thực hiện chơi cả lớp. - Nhận xét, tuyên dương, GV dẫn dắt vào bài mới. - Tham gia trò chơi, nhắc lại các số đã học,dấu lớn, dấu bé, dấu bằng. - HS lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4 PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp. HTTC: cá nhân, nhóm, cả lớp * Bài 1. Tìm số - GV nêu yêu cầu của bài. - Cho HS quan sát tranh – theo nhóm - Gợi ý HS tìm ra một số để HS hiểu yêu cầu của bài toán và xác định các số còn lại - HS quan sát tranh tìm số - Nêu kết quả BT - GV nhận xét, bổ sung. - Quan sát, lắng nghe - Nhắc lại y/c đề bài - HS làm việc theo nhóm. - HS theo dõi - HS nêu kết quả: 1,2,3,4,5 - HS quan sát tranh và trả lời * Bài 2. Trong mỗi bể có bao nhiêu con cá? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS đếm số cá trong mỗi bể và nêu kết quả - HS đếm. - GV nhận xét, kết luận - Nhắc lại y/c đề bài - HS làm việc theo nhóm. - HS theo dõi. - HS lắng nghe, ghi nhớ *Bài 3. Tìm chậu hoa thích hợp - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS tìm chậu hoa ghi số là số bông hoa trong mỗi hình. Ví dụ: Chậu ghi số 3 thì ghép với hình có 3 bông hoa. - HS tìm và nối số với hình thích hợp - GV nhận xét , kết luận - HS đọc lại y/c đề bài - HS tìm và nối số - HS nhận xét bạn - HS quan sát * Bài 4. Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn quan sát tranh -Trong tranh có mấy cánh diều? Mấy con thuyền? Mấy cây dừa? - HS nêu kết quả - GV nhận xét, kết luận - HS quan sát, lắng nghe. - HS nêu kết quả: 2 cánh diều, 5 con thuyền, 4 cây dừa. - HS nhận xét bạn 3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ về tất cả các sự vật trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn. - Mấy và mấy - HS lắng nghe, thực hiện IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại số, so sánh số. PP: Trò chơi HTTC: Cả lớp - Tổ chức trò chơi: “Đường đi ra đảo”. Khi tàu qua một hòn đảo là 1 có 1 phép tính. Em hãy tính nhanh và đưa ra kết quả đúng. - GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt vào bài. - Đường đi ra đảo Câu 1. 6 = 3 + 3 Câu 2. 4 < 5 Câu 3. 9 >7 - Lắng nghe, thực hiện 2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4. PP: Thảo luận, thực hành, vấn đáp. HTTC: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp * Bài 1. Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hỏi về nội dung bức tranh: Bức tranh vẽ gì? - Mỗi con tàu mang các con số, các em hãy tìm con số thích hợp cho toa tàu ở giữa. - HD HS đếm thêm để tìm ra số thích hợp - Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy? - GV cho HS làm phần còn lại. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. - HS nhắc lại y/c của bài - Vẽ các con tàu - HS đếm và nêu số thích hợp - Làm bài - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn - HS chia sẻ - Lắng nghe, ghi nhớ * Bài 2. Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV cho HS nhìn tranh - Trong tranh có mấy ngôi nhà? Mấy cây to? - Mấy ông mặt trời? Mấy con trâu?. - Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy vào các ô trống tương ứng? - GV cho HS làm phần còn lại. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét - HS nhắc lại y/c của bài - HS trả lời - Thực hành phần còn lại. - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn * Bài 3. Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS đọc lần lượt các số từ 1 đến 10 - GV giới thiệu về bức tranh vẽ chậu hoa, yêu cầu HS đọc số trên hình. Tìm các số còn thiếu và nêu kết quả. - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét. - HS nhắc lại y/c của bài - HS đọc số từ 1 đến 10 - HS tìm số - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn *Bài 4. Tìm, nhận biết số lượng nhiều nhất, ít nhất. - GV nêu yêu cầu của bài. - HD HS làm: a) Cốc nào có nhiều hạt sen nhất? - GV cho HS đếm số hạt sen ở mỗi cốc, ghi kết quả đếm vào vở so sánh để tìm số lớn nhất. b) Cốc nào có ít hạt sen nhất? Hướng dẫn tương tự câu a, tìm số bé nhất. - GV mời HS lên bảng chia sẻ. - GV cùng HS nhận xét - HS nhắc lại y/c của bài - HS thảo luận đưa ra kết quả - HS trả lời - HS thảo luận đưa ra kết quả - HS trả lời - HS chia sẻ - HS nhận xét bạn 3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Vận dụng đếm ví dụ cụ thể giáo viên đưa ra cho HS thực hiện. - Về nhà em cùng người thân thực hiện so sánh các sự vật. - Mấy và mấy - HS lắng nghe, thực hiện - Thực hiện cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 3. LUYỆN TẬP Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại số đã học, so sách, tách số, gộp số. PP: Trò chơi HTTC: Cả lớp - Tổ chức trò chơi: Yêu cầu HS chia nhóm, thực hiện trò chơi “Vòng quay may mắn” ôn lại các số, so sánh số, gộp số. Mỗi vòng quay dừng lại HS được quyền trả lời - GV nhận xét, tuyên dương dẫn dắt vào bài. - Cả lớp cùng chơi - Câu 1. 1,3,5,7,9 - Câu 2: 9 = 9 - Câu 3. 8>6 - Lắng nghe, thực hiện 2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30’) MT: YCCĐ1, 2, 3, 4 PP: Vấn đáp, thảo luận, thực hành. HTTC: Cá nhân, cặp đôi, nhóm, cả lớp. * Bài 1. >,<,= ? - GV nêu yêu cầu của bài. - HD HS so sánh hai số rồi điền số thích hợp vào ô trống. - Ta sẽ điền dấu so sánh nào vào chỗ trống sau: 1 .....2. - GV cho HS làm vào vở - GV nhận xét, bổ sung. - HS đọc lại yêu cầu bài toán. - HS nêu kết quả. - HS nêu câu trả lời - HS làm vào vở - Lắng nghe, ghi nhớ * Bài 2. So sánh - GV nêu yêu cầu của bài. a) Bức tranh vẽ những con vật nào? Có mấy con mèo? Mấy con cá? Vậy số mèo nhiều hơn hay ít hơn số cá? Ta điền dấu nào? - Hs ghi kết quả vào bảng con Tương tự GV hướng dẫn HS thực hiện với các bức tranh b, c, d. - GV nhận xét, kết luận - HS thực hiện theo nhóm đôi - HS trả lời - 2 con mèo, 3 con cá - số con mèo ít hơn số con cá - 2 < 3 - HS thực hiện - Lắng nghe, thực hiện - Lắng nghe, ghi nhớ Chơi trò chơi “Cầu thang – cầu trượt” - GV nêu cách chơi * Chơi theo nhóm * Người chơi bắt đầu từ ô xuất phát, chọn 1 quân cờ và đặt tại ô XUẤT PHÁT. - GV phân chia nhóm HS chơi * Trò chơi kết thúc khi có người về đích. - GV giám sát các e chơi, nhóm nào thắng sẽ được tuyên dương. - HS nhắc lại y/c của bài - Nhia nhóm - HS lắng nghe luật chơi * Người chơi lần lượt gieo xúc xắc và di chuyển quân cờ của mình theo số chấm nhận được. Cần chú ý đi đúng đường không di chuyển xuyên qua tường ( đường kẻ đậm) * Khi di chuyển đến một ô, người chơi đọc số lớn hơn trong hai số ở ô đó. Nếu đúng để nguyên quân cờ ở đó. Nếu sai di chuyển quân cờ quay về ô trước đó * Khi di chuyển đến chân cầu thang hãy leo lên. Nếu là ô ở đỉnh cầu trượt, hãy trượt xuống. - Lắng nghe, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Vận dụng đọc, đếm giáo viên ra ví dụ cụ thể cho HS thực hiện. - Về nhà cùng người thân thực hành so sánh, tách gộp các các sự vật quen thuộc. - HS chia sẻ - Trả lời - Thực hiện cùng người thân. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 4. LUYỆN TẬP Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại số đã học, so sách, tách số, gộp số. PP: Trò chơi HTTC: Cả lớp - Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh ai đúng”. Tìm kết quả đúng. - GV nhận xét, tuyên dương dẫn dắt vào bài. - Cả lớp cùng chơi - Lắng nghe, thực hiện 2. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút) MT: YCCĐ1, 2, 3, 4 PP: Vấn đáp, thảo luận, thực hành. HTTC: Cá nhân, cặp đôi, nhóm, cả lớp. * Bài 1. Hàng nào có nhiều đồ chơi hơn? - GV nêu yêu cầu của bài. - Hàng A và B chứa các đồ chơi, các em hãy đếm xem mỗi hàng có bao nhiêu đồ chơi? - Vậy hàng nào có số đồ chơi nhiều hơn? - GV mời HS nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét - HS nhắc lại y/c của bài - HS đếm số đồ chơi ở mỗi hàng - HS trả lời - HS nêu miệng - HS nhận xét bạn * Bài 2. Chọn câu trả lời đúng. - GV nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS quan sát tranh? Tranh vẽ gì? - Các em đếm xem có bao nhiêu máy bay? Bao nhiêu ô tô? - HD HS chọn câu trả lời đúng khoanh vào đáp án. - GV mời HS nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét - HS thực hiện theo nhóm đôi - HS chia sẻ - HS nhắc lại y/c của bài - HS trả lời - HS trả lời - HS nhận xét bạn * Bài 3. Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV HD HS làm mẫu hình đầu tiên: Đếm số chấm ở cả hai con xúc xích rồi nêu kết quả - HS thực hiện với các hình còn lại - GV mời HS lên bảng chia sẻ - GV cùng HS nhận xét - HS nhắc lại y/c của bài - HS quan sát, thực hiện - HS thực hiện - HS chia sẻ - Lắng nghe, ghi nhớ * Bài 4. Số ? - GV nêu yêu cầu của bài. - GV cho HS quan sát tranh a) Trong tranh gồm những con vật nào? Đếm xem có mấy con chó? Mấy con mèo? Vậy có tất cả bao nhiêu con? Có bao nhiêu con màu xanh? Bao nhiêu con màu vàng? Có bao nhiêu con ngồi ? Bao nhiêu con chạy? Tương tự hướng dẫn với tranh b) - GV mời HS lên bảng chia sẻ. - GV cùng HS nhận xét. - HS nhắc lại y/c của bài - Con chó, con mèo - 5 con mèo, 1 con chó - 6 con - 2 con mèo màu xanh, 3 con mèo màu vàng - 3 con ngồi, 3 con chạy - Lắng nghe, thực - HS chia sẻ - Lắng nghe, ghi nhớ 3. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Vận dụng đọc, đếm giáo viên ra ví dụ cụ thể cho HS thực hiện. - Về nhà cùng người thân thực hành so sánh, tách gộp các các sự vật quen thuộc. - HS chia sẻ - Trả lời - Thực hiện cùng người thân. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - -
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_6.docx