Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 23
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 TOÁN BÀI 25: DÀI HƠN, NGẮN HƠN (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nhận biết được và biết cách xác định đồ vật nào dài hơn, đồ vật nào ngắn hơn, hai đồ vật bằng nhau. 2. Năng lực - Bước đầu làm quen với phương pháp đối chiếu, so sánh, xác định mối quan hệ ngược nhau (a dài hơn b thì b ngắn hơn a). 3. Phẩm chất: - Góp phần phát triển tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy tính, máy soi, một số vật thật cần thiết để so sánh độ dài như trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3’) - GV gọi 2 HS tóc ngắn và tóc dài lên đứng trước lớp. Yêu cầu cả lớp quan sát và trả lời tóc bạn nào dài hơn? - HS quan sát và nhận xét - Tóc bạn nào ngắn hơn? - So sánh - GV nhận xét và giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (12 - 14') * Dài hơn, ngắn hơn. - Cho HS quan sát hình vẽ có bút mực, bút chì. Các đầu bút đó đặt thẳng vạch dọc bên trái. - HS quan sát + Trên hình vẽ 2 loại bút nào? + Bút nào dài hơn? - Bút mực và bút chì. - GV nhận xét, kết luận: Bút mực dài hơn bút - Bút mực dài hơn. chì. - Vài HS nhắc lại. + Bút nào ngắn hơn? - GV nhận xét, kết luận: Bút chì ngắn hơn bút - Bút chì ngắn hơn. mực. - Vài HS nhắc lại. - GV gọi HS nhắc lại: Bút mực dài hơn bút chì. Bút chì ngắn hơn bút mực. - 3 HS nhắc lại. - GV cho HS cầm 1 chiếc thước kẻ và 1 chiếc bút chì. Yêu cầu HS tự so sánh xem đồ vật nào - HS tự so sánh, chia sẻ trước dài hơn, đồ vật nào ngắn hơn. lớp. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành (20 - 22') Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu: Vật nào dài - Yêu cầu HS quan sát câu a và hỏi: hơn? + Trong hình vẽ gì? - Keo dán màu xanh và keo dán màu vàng. + Keo dán nào dài hơn? - Keo dán màu vàng dài hơn - Nhận xét, kết luận. keo dán màu xanh. - Tương tự, GV cho HS quan sát từng cặp hai vật ở câu b, c, d nhận biết được vật nào dài - HS quan sát, suy nghĩ làm hơn trong mỗi cặp rồi tự làm bài vào sách. sách. - GV lần lượt gọi HS trả lời từng câu b, c, d. - GV nhận xét, kết luận: b.Thước màu xanh dài hơn thước màu cam. - HS phát biểu, lớp nhận xét. c. Cọ vẽ màu hồng dài hơn cọ vẽ màu vàng. d. Bút màu xanh dài hơn bút màu hồng. - GV hỏi thêm: Vật nào ngắn hơn trong mỗi - HS phát biểu, lớp nhận xét. cặp? - GV nhận xét, kết luận. Bài 2: - Cho HS quan sát tranh vẽ các con sâu A, B, C. - HS quan sát. - GV lần lượt hỏi: + Con sâu A dài mấy đốt? - Con sâu A dài 9 đốt. + Con sâu B dài mấy đốt? - Con sâu B dài 10 đốt. + Vậy còn con sâu C dài mấy đốt? - Con sâu C dài 8 đốt. - GV yêu cầu HS so sánh chiều dài các con - HS suy nghĩ làm bài. sâu, tự làm sách. - GV soi bài, yêu cầu HS chữa. - GV nhận xét, KL: Con sâu C ngắn hơn con - HS chữa bài. sâu A. - HS nhận xét. - GV hỏi thêm: Con sâu nào dài hơn con sâu A? - GV nhận xét, KL: Con sâu B dài hơn con sâu A. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - GV tiến hành tương tự bài 1 giúp HS xác - HS quan sát, làm bài. định được chìa khóa nào dài hơn trong mỗi cặp để tô cho đúng. - GV yêu cầu HS chữa. - HS chữa bài. - GV nhận xét, KL. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - HS tự làm sách. - HS làm bài. - GV soi bài, yêu cầu HS chữa. - HS chữa bài, lớp nhận xét. * Chốt: Để viết được số đúng vào ô trống, em - HS nêu. cần lưu ý điều gì? Bài 5: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - GV theo dõi. - HS làm bài. - Chữa bài. - HS đọc bài làm - GV nhận xét, kết luận: - HS nhận xét a. Đ b. S c. Đ 4. Củng cố, dặn dò (1 - 2’) - Hôm nay em được học kiến thức gì? - HS nêu - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 3 TOÁN BÀI 25: DÀI HƠN, NGẮN HƠN (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nhận biết được và biết cách xác định đồ vật nào cao hơn, đồ vật nào thấp hơn. 2. Năng lực - Bước đầu làm quen với phương pháp đối chiếu, so sánh, xác định mối quan hệ ngược nhau (a dài hơn b thì b ngắn hơn a). 3. Phẩm chất - Góp phần phát triển tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy tính. Một số vật thật cần thiết để so sánh độ dài như trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3’) - GV gọi 2 HS đứng trước lớp: 1 HS cao, 1 HS thấp. Yêu cầu cả lớp quan sát và trả lời bạn nào cao hơn, bạn nào thấp hơn? - HS quan sát và nhận xét - Tóc bạn nào ngắn hơn? - So sánh - GV nhận xét và giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (12 - 14') * Cao hơn, thấp hơn. - GV cho HS quan sát hình, dựa vào đường vạch ngang ở chân và ở đầu mỗi bạn để nhận biết. - Bạn Nam và Rô bốt thì bạn nào cao hơn, - HS quan sát, trả lời. bạn nào thấp hơn? - Bạn Hà và Rô bốt thì bạn nào cao hơn, - HS nhận xét. bạn nào thấp hơn? - Yêu cầu HS quan sát 2 bạn Rô bốt, nhận - HS nêu. xét chiều cao của 2 bạn. - Yêu cầu HS quan sát tất cả các bạn: - Bạn nào cao nhất? - 2 bạn cao bằng nhau. - Bạn nào thấp nhất? - GV nhận xét, kết luận. - HS quan sát và nêu nhận xét. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành (19 - 22') Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS xác định các đường vạch ngang ở phía chân và phía đầu các con vật, từ đó so sánh, nêu được con vật nào cao hơn trong mỗi cặp. - Yêu cầu HS tự làm sách. - HS quan sát, suy nghĩ làm bài. - GV lần lượt gọi HS trả lời từng câu. - HS phát biểu, lớp nhận xét. - GV nhận xét, kết luận: a. Sư tử b. Mèo c. Đà điểu d. Gấu - GV hỏi thêm: Con vật nào thấp hơn trong - HS phát biểu, lớp nhận xét. mỗi cặp? - GV nhận xét, kết luận. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - GV tiến hành tương tự bài 1 giúp HS xác - HS quan sát, làm bài. định được lọ hoa nào thấp hơn, cao hơn trong mỗi cặp. - GV yêu cầu HS chữa. - HS chữa bài. - GV nhận xét, KL. - HS nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - HS làm bài - Chữa: - HS nêu đáp án đúng - Chốt: Đáp án đúng. - HS nhận xét - Để khoanh vào đáp án đúng em làm thế - HS nêu nào? Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu: Tìm cây cao - Tương tự bài 1, GV hướng dẫn HS xác nhất, cây thấp nhất trong mỗi định các vạch ngang ở gốc cây và ngọn cây, hàng. quan sát, tìm ra được cây nào cao hơn hoặc thấp hơn cây kia. Từ đó tìm được cây cao nhất, cây thấp nhất trong mỗi hàng. - Yêu cầu làm bài. - HS làm bài - GV quan sát. - GV nhận xét, chốt bài đúng: a. Cao nhất: D, thấp nhất: A b. Cao nhất: A, thấp nhất: C c. Cao nhất: A, thấp nhất: C - HS nêu d. Cao nhất: A, thấp nhất: D e. Cao nhất: C, thấp nhất: D 4. Củng cố, dặn dò (1 - 2’) - Hôm nay em được học kiến thức gì? - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 1 TOÁN BÀI 26: ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nhận biết được đơn vị đo độ dài dạng đơn vị tự quy ước. Có biểu tượng về “độ dài” của vật theo số đo bằng đơn vị quy ước. - Biết cách đo độ dài một số đồ vật theo đơn vị tự quy ước. 2. Năng lực - Qua hoạt động thực hành đo, HS biết phân tích, so sánh độ dài các vật theo số đo của vật. - Phát triển tư duy qua ước lượng, so sánh độ dài của các vật trong thực tế. 3. Phẩm chất: - Góp phần phát triển tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số đồ vật thật để đo độ dài: thước kẻ, bút chì, sách Toán, hộp bút ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3’) - GV cho HS hát múa để tạo tâm thế hứng khởi vào bài mới. - HS múa hát. - GV giới thiệu bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (13 - 15') * Khám phá - GV cho HS thực hành đo thước kẻ và bút - HS thực hành đo. chỉ của mình bằng bao nhiêu gang tay. - Gọi 3 HS đo và nêu kết quả trước lớp. - HS thực hiện trước lớp. HS khác nhận xét. - GV nhận xét, gọi thêm vài HS nữa đứng tại chỗ nêu kết quả. - GV lưu ý: Mỗi “gang tay” là một đơn vị “quy ước” (thường dùng để ước lượng độ dài). * Vận dụng: - GV đưa hình ảnh phần a (3 lọ hoa) a) HS quan sát tranh, đếm số gang tay đo chiều cao của mỗi lọ hoa, rồi nêu số đo mỗi - HS quan sát, thực hiện. lọ hoa (bằng gang tay). - HS nêu, lớp nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. b) GV hướng dẫn HS thực hiện tương tự như phần a giúp các em nhận thấy bút chì dài - HS quan sát, đếm số gang tay hơn 1 gang tay, quyển sách dài hơn 2 gang ở mỗi vật rồi xác định đồ vật tay, hộp bút chì bằng 2 gang tay, từ đó xác nào dài nhất. định được đồ vật nào dài nhất. - HS nêu, lớp nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. - GV yêu cầu HS lấy ra một số vật thật mà mình đã chuẩn bị ở nhà, thực hành đo rồi - HS thực hành đo rồi trao đổi nêu sỗ đo của mỗi vật (bằng gang tay) với với bạn theo nhóm đôi. bạn theo nhóm đôi. - GV theo dõi, giúp đỡ. - Gọi HS nêu kết quả. - Nhận xét và lưu ý HS: “Gang tay” là đơn vị quy ước của mỗi em nên số đo độ dài của đồ vật có thể khác nhau đối với mỗi em trong lớp. - Dựa vào kết quả đã đo bằng gang tay GV - HS trình bày. cho HS xác định trong các vật mình mang theo, vật nào dài nhất, vật nào ngắn nhất - HS so sánh các số đo được rồi - GV nhận xét. đưa ra kết quả. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành (15 - 17') - GV cho HS lần lượt quan sát các đồ vật thường thấy ở lớp học như: Cánh cửa sổ, - HS lắng nghe cạnh bàn, chiều dài của ghế, chiều dài bảng lớp, chiều cao của bàn rồi tập ước lượng chiều dài hoặc chiều cao mỗi đồ vật theo “gang tay” của em (con số ước lượng này là “vào khoảng” mấy gang tay, chưa chính xác). - GV chia nhóm. - HS làm việc cá nhân - Gọi nhiều HS nêu số đo mà em ước lượng. - HS chia sẻ bài trong nhóm - GV cho HS đo thực tế mỗi đồ vật đó (xác - HS trình bày kết quả trước định đúng chiều dài, chiều cao mỗi vật đó lớp theo “gang tay”). - Cho HS so sánh số đo theo ước lượng với số đo thực tế để kiểm tra mình ước lượng đã đúng chưa. - HS nêu số đo mình đo được - GV nhận xét và nhắc lại “Gang tay” là và so sánh kết quả với số đo đã đơn vị quy ước của mỗi em nên số đo độ dài ước lượng. của đồ vật có thể khác nhau đối với mỗi em trong lớp. 4. Củng cố, dặn dò (1 - 2’) - Hôm nay em được học kiến thức gì? - HS nêu. - GV nhận xét giờ học. Điều chỉnh sau bài dạy
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_23.docx



