Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1

Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1

I.MỤC TIÊU:

- Đọc đúng âm a,b đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh

-Viết đúng a,b,bà

-Nói được các tiếng từ các vật chứa a,b

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4

- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập một

- Vở tập viết 1, tập 1

 

docx 16 trang yenhap123 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 
 Bài 1A a- b ( Tiết 1+2) 
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm a,b đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh
-Viết đúng a,b,bà
-Nói được các tiếng từ các vật chứa a,b
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh và tìm nhanh những con vật được vẽ trong tranh?
 - Các con thấy trong tranh vẽ gì?
 - Môi trường sống ở đâu?
Nhận xét – tuyên dương
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, từ
GV làm mẫu: Viết chữ bà lên bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng bà
Giới thiệu chữ a,b in thường và in hoa trong sách 
b/ Tạo tiếng mới:
Làm mẫu đưa tiếng ba vào mô hình:
Âm đầu
Vần 
Thanh
Tiếng
b
a
ba
b
a
 ?
Cả lớp: Nghe gv yêu cầu: đính thẻ chữ ba,bà,bã,bá.vào bảng phụ, 
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiểu
- Nhìn tranh đọc từ ngữ phù hợp với mỗi hình.
- Hình 1 vẽ con gì?
- Hình 2 thấy gì?
- Luyện đọc cả lớp 
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3. Viết
Hướng dẫn cách viết chữ a, b cách nối ở chữ ba và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a
Cách viết số 0
Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Nghe – nói
Hỏi – đáp: Nói tiếng chứa a, tiếng chứa b 
Nhóm đôi: Đây là cái gì?
Nhận xét – tuyên dương
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1B : Bài c,o
-Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe 
 + Làm việc nhóm đôi: 
Bạn A : Bạn thấy trong tranh có con gì?
Bạn B : Cá, ba ba,( các con vật dưới nước)
Bạn A: Gà, bò, bê (các con vật trên bờ)
 2HS kể trước lớp
-HS lắng nghe
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn tiếng bà
- Cá nhân: ghép tiếng theo thứ tự các dòng, đọc trơn tiếng ghép được ba,bà,bã,bá.
- Nhóm : Cùng đọc trơn các tiếng ghép được 2-3 lần
- 4 hs nhận thẻ và đính vào bảng
Con ba ba 
 - Ba bà
 - Luyện đọc nhóm đôi: Đọc trơn ba ba và sửa lỗi. 
 - Đính đúng từ ngữ dưới tranh. 
Viết vở ô li 
Chia sẻ và sửa lỗi sai
Đây là cái lá.
Đây là quả cà
Đây là quả bí
 Bổ sung và rút kinh nghiệm: 
TUẦN 1 
 Bài 1B C - O ( Tiết 1+2) 
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm c,o đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh
-Viết đúng c,o,cò
-Nói được các tiếng từ các vật chứa c,o
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh của HĐ1 hỏi – đáp về tên các con vật và hoạt động của chúng được vẽ trong tranh.
Nhận xét – tuyên dương
 GV viết tên bài lên bảng
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, từ
GV làm mẫu: Viết chữ cá lên bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng cá
Giới thiệu chữ c,o in thường và in hoa trong sách 
b/ Tạo tiếng mới:
-Làm mẫu đưa tiếng cà vào mô hình:
Âm đầu
Vần 
Thanh
Tiếng
c
a
 \
 cà
c
a
- Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ ca, cà, cá, cả, cã, cạ
- Tiếng bo tương tự
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiểu
- Con thấy gì ở hình 1?
- Trao đổi nhóm:
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3. Viết
Hướng dẫn cách viết chữ c,o cách nối ở chữ co và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a
Cách viết số 1
Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Đọc 
Đoán xem trong tranh người bà đi đâu về? 
Vì sao em biết điều đó?
GV đọc mẫu 2 câu và nghỉ hơi sau mỗi câu.
-Nhóm 
-Cả lớp
Nhận xét – tuyên dương
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1C : Bài ô- ơ
-Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe 
 + Làm việc nhóm đôi: Hỏi - đáp 
Bạn A : Con vật nào đang bay trên bờ ruộng?
Bạn B : Con cò
Bạn A: Mỏ cò cặp con gì?
Bạn B: Mỏ cò cặp con cá.
 2HS kể trước lớp
Đọc tên bài nối tiếp 
-HS lắng nghe
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn tiếng cá
- Nhóm : Tìm tiếng theo thứ tự các dòng, đọc trơn tiếng tìm được. 
Nhóm 1: Đính ca, cà, cá..
Nhóm 2: Đính bò, bó, bỏ..
Đại diện các nhóm luyện đọc các tiếng 2-3 lần.
Đọc từ dưới hình 1: (cỏ)
HS thảo luận và nhận xét biết hình 2 vẽ cây cọ, hình 3 vẽ con bò đọc từ dưới các hình ( cọ, bò)
Viết vở ô li 
 - C,o,co
 - Chia sẻ và sửa lỗi sai
Đi chợ về 
Nhìn thấy các thứ bà cầm ở tay
Đọc trơn 2 câu theo gv ( 2-3 lần)
Thi đọc truyền điện từng câu
Nhóm cùng luyện đọc trơn 2 – 3 lần
Cá nhân đọc và sửa lỗi
Cả lớp từng nhóm đọc 2 câu
 Rút kinh nghiệm: 
TUẦN 1 
 Bài 1C: Ô - Ơ ( Tiết 1+2) 
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm ô,ơ đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh
-Viết đúng ô,ơ,cô, cờ
-Nói được các tiếng từ các vật chứa ô,ơ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 2, HĐ 4
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh của HĐ1: Bức tranh này vẽ cảnh gì? 
Làm việc cá nhân và nhóm đôi:
 Nhận xét – tuyên dương
GV chú ý tiếng cờ ,cô là những tiếng chứa âm mới của bài học hôm nay. 
 GV viết tên bài lên bảng: ô, ơ
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, từ
GV làm mẫu: Viết chữ cô, cờ lên bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng cô, cờ
Giới thiệu chữ ô, ơ in thường và in hoa trong sách \
c
ô
c
 ơ
 cô cờ
b/ Tạo tiếng mới:
-Làm mẫu đưa tiếng cố vào mô hình:
Âm đầu
Vần 
Thanh
Tiếng
c
ô
 /
 cố
c
ô
 ֮
- Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ
 cố, cỗ, 
Đọc trơn và sửa lỗi sai
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiểu
- Trao đổi nhóm: Tranh vẽ những gì?
- Giải nghĩa từ : cổ cò, cá cờ
- Trò chơi; Thi Ai nhanh hơn
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3. Viết
Hướng dẫn cách viết chữ ô, ơ cách nối ở chữ cô, cờ và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a
Cách viết số 2
-Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Đọc 
Quan sát tranh: Người đàn ông đang xách con gì? 
GV đọc mẫu câu : Bố có ba ba.
Thi đọc nối tiếp câu theo 
Nhận xét – tuyên dương
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1D : Bài d - đ
-Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe 
Cá nhân:Bức tranh vẽ lễ chào cờ
Và quan sát lá cờ, thầy cô và hs 
Nhóm đôi: lên bảng chỉ vào từng chi tiết và hỏi nhau: 
-Bạn A : Hai bạn đang làm gì?
-Bạn B : Đang kéo lá cờ lên cao
-Bạn A:Sân trường có những ai?
-Bạn B: Thầy, cô và hs các lớp.
 2HS kể trước lớp
Đọc tên bài nối tiếp 
- HS lắng nghe
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn tiếng cô, cờ
-Nhóm : Từ tiếng mẫu cố tạo được hs làm việc nhóm để tạo các tiếng khác trong bảng.
-Ghép tiếng theo thứ tự các dòng.
-Đọc trơn tiếng tìm được và đọc cho nhau nghe cố, cỗ, bờ bở 
- Đọc các từ ngữ dưới hình.( cỗ, cổ cò, cá cờ) 
- 2 đội lên bảng đính những thẻ từ vào đúng hình phù hợp, đội nào đính nhanh thì đội đó chiến thắng.
Viết vở ô li
Sửa lỗi sai
Con ba ba
Đọc trơn 2-3 lần câu 
Thi đọc 
 Bổ sung và rút kinh nghiệm: 
 .
TUẦN 1 
 Bài 1D: d - đ ( Tiết 1+2) 
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm d,đ đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh
-Viết đúng d,đ, da, đá
-Nói được các tiếng từ các vật chứa d,đ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4 hoặc vật thật đã được chuẩn bị ( cặp da, đồ trang sức có màu đỏ, giầy dép bằng da )
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói: 
- Quan sát tranh : Thấy gì ở trong tranh?
-Trò chơi : Đóng vai “ Bé đi siêu thị” 
Làm việc nhóm đôi: 
 Nhận xét – tuyên dương
GV chú ý tiếng da, đá là những tiếng chứa âm mới của bài học hôm nay. 
 GV viết tên bài lên bảng: d,đ
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, từ
-GV làm mẫu: Viết chữ da,đá lên bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng da, đá
-Giới thiệu chữ ô, ơ in thường và in hoa trong sách /
d
a
đ
 a
 da đá
b/ Tạo tiếng mới:
-Làm mẫu đưa tiếng da vào mô hình:
Âm đầu
Vần 
Thanh
Tiếng
d
a
 .
 da
d
a
 ֮
 - Tiếng đo tương tự.
 - Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ
 dạ,dã,đỏ,đò
Đọc trơn và sửa lỗi sai
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiểu
- Trao đổi nhóm: Tranh vẽ những gì?
- Giải nghĩa từ : dỗ , đá
- Trò chơi; Thi Ai nhanh hơn
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3. Viết
Hướng dẫn cách viết chữ d,đ cách nối ở chữ và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a
Cách viết số 3
Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Đọc 
Quan sát tranh: Tranh vẽ gì? 
GV đọc mẫu câu : Bố có ba ba.
Thi đọc nối tiếp câu theo 
Nhận xét – tuyên dương
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1E : Bài Ôn tập
-Về nhà đọc lại bài âm d, đ và tìm từ mở rộng ở sách báo có âm d và đ
HS: thấy các thứ đồ da, trang sức,và người bán, người mua hàng.
-Từng cặp HS lên đóng vai tr/ lớp.
-Người mua : Chị bán cho tôi chiếc vòng đá đỏ ạ?
-Người bán: Vâng ạ! Chị mua đi ạ chiếc vòng này rất đẹp.
Đọc tên bài nối tiếp 
- HS lắng nghe
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn tiếng da, đá
-Nhóm : Từ tiếng mẫu dạ tạo được hs làm việc nhóm để tạo các tiếng khác trong bảng.
-Ghép tiếng theo thứ tự các dòng.
-Đọc trơn tiếng tìm được và đọc cho nhau nghe dạ ,dã, đỏ, đò 
- Đọc các từ ngữ dưới hình.
( dạ,dã,đỏ,đò)
- 2 đội lên bảng đính những thẻ từ vào đúng hình phù hợp, đội nào đính nhanh thì đội đó chiến thắng.
Viết vở ô li
Sửa lỗi sai
Bố và bạn nhỏ đang nói chuyện.
Đọc trơn 2-3 lần câu 
Thi đọc 
Bổ sung và rút kinh nghiệm: 
 .
 ..
TUẦN 1 
 Bài 1E: Ôn tập (a-b, c-o, ô-ơ, d-đ)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc trơn các tiếng, từ , câu và các tiếng khác được tạo bởi các âm đã học. Hiểu lời hội thoại của bà- cháu ở đoạn đọc.
- Với sự giúp đỡ của người thân viết được tên của bản thân.
- Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- 8 thẻ chữ ghi tên HĐ 1
- Bảng phụ thể hiện hoạt động tạo tiếng (1b)
- Tranh và chữ phóng to HĐ 2 ( Máy tính trình chiếu HĐ 1, HĐ 2)
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 1: Đọc : 
Trò chơi: “Tìm bạn có tên mang âm đầu như tôi”
Gv treo tranh hoặc chiếu hình ảnh SGK
Hướng dẫn cách chơi.
Tạo tiếng trong bảng ôn
a
o
ô
ơ
c
ca
d
da
Đọc tiếng
\
/
?
֮
.
ba
bà
bá
bả
bã
bạ
đô
đồ
đố
đổ
đỗ
độ
Nhận xét – tuyên dương
Đọc đoạn
- Quan sát tranh vẽ : Bạn nhỏ đi đâu về ?
 - Bạn nhỏ nói gì với bà?
- Lắng nghe cô đọc đoạn hội thoại trong bài để hiểu rõ hơn nội dung nhé. Đọc mẫu
- Đọc đóng vai bà cháu:
Nhận xét – tuyên dương
HĐ 2: Viết:
 - Viết chữ bơ, đỗ và cách viết chữ bơ, dỗ
 - Viết số 4 
-Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp
HĐ 3: Nghe – nói:
-Cô treo tranh câu chuyện : Chúng mình có thích nghe cô kể câu chuyện không nhỉ?
- Câu chuyện hôm nay cô kể là một bức thư
của một chiến sĩ ở đảo xa gửi cho hai con nhân ngày khai giảng.
- Tranh 1: Hai anh em Hải và Hà rất vui sướng khi nhận được thư của bố gửi từ đảo xa về. 
- Nhìn tranh nét mặt của hai anh em thế nào? 
GV kể tiếp bức tranh thứ 2 ( tương tự như tranh 1)
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1E : Bài Ôn tập
-Về nhà đọc lại bài âm d, đ và tìm từ mở rộng ở sách báo có âm d và đ
-HS quan sát và tham gia chơi.
- HS tạo tiếng trong bảng ôn 
- CN tạo tiếng và đọc trơn bảng ôn(theo hình thức nối tiếp 
- Nhóm hoặc cặp đọc trơn bảng ôn
CN, nhóm, cặp đôi
Đọc bất kì theo que chỉ của cô
Bạn nhỏ đi học về.
Chào bà ! Bà ạ
Chú ý cách từ ạ, à, chú ý ngắt hơi sau dấu câu.
Cặp 1: bà –cháu
Cặp 2: Đổi vai lời hội thoại 
Viết vở ô li
Chia sẻ bài viết trong nhóm.
Nhóm đôi:
Bạn A: Hai anh em nhận thư của ai?
Bạn B: Bố.
Nhóm đôi:
Bạn A: Hai anh em nhận thư của ai?
Bạn B: Bố.
-Vui sướng reo mừng: “ A! thư của bố !”
- Nhóm đôi thay nhau trả lời câu 2
Bổ sung và rút kinh nghiệm: 
 .
 ..

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_1_tuan_1.docx