Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm a,b đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh
-Viết đúng a,b,bà
-Nói được các tiếng từ các vật chứa a,b
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Bài 1A a- b ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU: - Đọc đúng âm a,b đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh -Viết đúng a,b,bà -Nói được các tiếng từ các vật chứa a,b II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4 - Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập một - Vở tập viết 1, tập 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói Quan sát tranh và tìm nhanh những con vật được vẽ trong tranh? - Các con thấy trong tranh vẽ gì? - Môi trường sống ở đâu? Nhận xét – tuyên dương 2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Đọc, tiếng, từ GV làm mẫu: Viết chữ bà lên bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng bà Giới thiệu chữ a,b in thường và in hoa trong sách b/ Tạo tiếng mới: Làm mẫu đưa tiếng ba vào mô hình: Âm đầu Vần Thanh Tiếng b a ba b a ? Cả lớp: Nghe gv yêu cầu: đính thẻ chữ ba,bà,bã,bá.vào bảng phụ, Nhận xét – tuyên dương c. Đọc hiểu - Nhìn tranh đọc từ ngữ phù hợp với mỗi hình. - Hình 1 vẽ con gì? - Hình 2 thấy gì? - Luyện đọc cả lớp 3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết Hướng dẫn cách viết chữ a, b cách nối ở chữ ba và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a Cách viết số 0 Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp 4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói Hỏi – đáp: Nói tiếng chứa a, tiếng chứa b Nhóm đôi: Đây là cái gì? Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài :1B : Bài c,o -Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe + Làm việc nhóm đôi: Bạn A : Bạn thấy trong tranh có con gì? Bạn B : Cá, ba ba,( các con vật dưới nước) Bạn A: Gà, bò, bê (các con vật trên bờ) 2HS kể trước lớp -HS lắng nghe - Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn tiếng bà - Cá nhân: ghép tiếng theo thứ tự các dòng, đọc trơn tiếng ghép được ba,bà,bã,bá. - Nhóm : Cùng đọc trơn các tiếng ghép được 2-3 lần - 4 hs nhận thẻ và đính vào bảng Con ba ba - Ba bà - Luyện đọc nhóm đôi: Đọc trơn ba ba và sửa lỗi. - Đính đúng từ ngữ dưới tranh. Viết vở ô li Chia sẻ và sửa lỗi sai Đây là cái lá. Đây là quả cà Đây là quả bí Bổ sung và rút kinh nghiệm: TUẦN 1 Bài 1B C - O ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU: - Đọc đúng âm c,o đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh -Viết đúng c,o,cò -Nói được các tiếng từ các vật chứa c,o II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4 - Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập một - Vở tập viết 1, tập 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói Quan sát tranh của HĐ1 hỏi – đáp về tên các con vật và hoạt động của chúng được vẽ trong tranh. Nhận xét – tuyên dương GV viết tên bài lên bảng 2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Đọc, tiếng, từ GV làm mẫu: Viết chữ cá lên bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng cá Giới thiệu chữ c,o in thường và in hoa trong sách b/ Tạo tiếng mới: -Làm mẫu đưa tiếng cà vào mô hình: Âm đầu Vần Thanh Tiếng c a \ cà c a - Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ ca, cà, cá, cả, cã, cạ - Tiếng bo tương tự Nhận xét – tuyên dương c. Đọc hiểu - Con thấy gì ở hình 1? - Trao đổi nhóm: 3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết Hướng dẫn cách viết chữ c,o cách nối ở chữ co và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a Cách viết số 1 Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp 4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Đọc Đoán xem trong tranh người bà đi đâu về? Vì sao em biết điều đó? GV đọc mẫu 2 câu và nghỉ hơi sau mỗi câu. -Nhóm -Cả lớp Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài :1C : Bài ô- ơ -Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe + Làm việc nhóm đôi: Hỏi - đáp Bạn A : Con vật nào đang bay trên bờ ruộng? Bạn B : Con cò Bạn A: Mỏ cò cặp con gì? Bạn B: Mỏ cò cặp con cá. 2HS kể trước lớp Đọc tên bài nối tiếp -HS lắng nghe - Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn tiếng cá - Nhóm : Tìm tiếng theo thứ tự các dòng, đọc trơn tiếng tìm được. Nhóm 1: Đính ca, cà, cá.. Nhóm 2: Đính bò, bó, bỏ.. Đại diện các nhóm luyện đọc các tiếng 2-3 lần. Đọc từ dưới hình 1: (cỏ) HS thảo luận và nhận xét biết hình 2 vẽ cây cọ, hình 3 vẽ con bò đọc từ dưới các hình ( cọ, bò) Viết vở ô li - C,o,co - Chia sẻ và sửa lỗi sai Đi chợ về Nhìn thấy các thứ bà cầm ở tay Đọc trơn 2 câu theo gv ( 2-3 lần) Thi đọc truyền điện từng câu Nhóm cùng luyện đọc trơn 2 – 3 lần Cá nhân đọc và sửa lỗi Cả lớp từng nhóm đọc 2 câu Rút kinh nghiệm: TUẦN 1 Bài 1C: Ô - Ơ ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU: - Đọc đúng âm ô,ơ đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh -Viết đúng ô,ơ,cô, cờ -Nói được các tiếng từ các vật chứa ô,ơ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 2, HĐ 4 - Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một - Vở tập viết 1, tập 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói Quan sát tranh của HĐ1: Bức tranh này vẽ cảnh gì? Làm việc cá nhân và nhóm đôi: Nhận xét – tuyên dương GV chú ý tiếng cờ ,cô là những tiếng chứa âm mới của bài học hôm nay. GV viết tên bài lên bảng: ô, ơ 2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Đọc, tiếng, từ GV làm mẫu: Viết chữ cô, cờ lên bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng cô, cờ Giới thiệu chữ ô, ơ in thường và in hoa trong sách \ c ô c ơ cô cờ b/ Tạo tiếng mới: -Làm mẫu đưa tiếng cố vào mô hình: Âm đầu Vần Thanh Tiếng c ô / cố c ô ֮ - Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ cố, cỗ, Đọc trơn và sửa lỗi sai Nhận xét – tuyên dương c. Đọc hiểu - Trao đổi nhóm: Tranh vẽ những gì? - Giải nghĩa từ : cổ cò, cá cờ - Trò chơi; Thi Ai nhanh hơn 3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết Hướng dẫn cách viết chữ ô, ơ cách nối ở chữ cô, cờ và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a Cách viết số 2 -Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp 4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Đọc Quan sát tranh: Người đàn ông đang xách con gì? GV đọc mẫu câu : Bố có ba ba. Thi đọc nối tiếp câu theo Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài :1D : Bài d - đ -Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe Cá nhân:Bức tranh vẽ lễ chào cờ Và quan sát lá cờ, thầy cô và hs Nhóm đôi: lên bảng chỉ vào từng chi tiết và hỏi nhau: -Bạn A : Hai bạn đang làm gì? -Bạn B : Đang kéo lá cờ lên cao -Bạn A:Sân trường có những ai? -Bạn B: Thầy, cô và hs các lớp. 2HS kể trước lớp Đọc tên bài nối tiếp - HS lắng nghe - Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn tiếng cô, cờ -Nhóm : Từ tiếng mẫu cố tạo được hs làm việc nhóm để tạo các tiếng khác trong bảng. -Ghép tiếng theo thứ tự các dòng. -Đọc trơn tiếng tìm được và đọc cho nhau nghe cố, cỗ, bờ bở - Đọc các từ ngữ dưới hình.( cỗ, cổ cò, cá cờ) - 2 đội lên bảng đính những thẻ từ vào đúng hình phù hợp, đội nào đính nhanh thì đội đó chiến thắng. Viết vở ô li Sửa lỗi sai Con ba ba Đọc trơn 2-3 lần câu Thi đọc Bổ sung và rút kinh nghiệm: . TUẦN 1 Bài 1D: d - đ ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU: - Đọc đúng âm d,đ đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh -Viết đúng d,đ, da, đá -Nói được các tiếng từ các vật chứa d,đ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4 hoặc vật thật đã được chuẩn bị ( cặp da, đồ trang sức có màu đỏ, giầy dép bằng da ) - Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một - Vở tập viết 1, tập 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói: - Quan sát tranh : Thấy gì ở trong tranh? -Trò chơi : Đóng vai “ Bé đi siêu thị” Làm việc nhóm đôi: Nhận xét – tuyên dương GV chú ý tiếng da, đá là những tiếng chứa âm mới của bài học hôm nay. GV viết tên bài lên bảng: d,đ 2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a/ Đọc, tiếng, từ -GV làm mẫu: Viết chữ da,đá lên bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng da, đá -Giới thiệu chữ ô, ơ in thường và in hoa trong sách / d a đ a da đá b/ Tạo tiếng mới: -Làm mẫu đưa tiếng da vào mô hình: Âm đầu Vần Thanh Tiếng d a . da d a ֮ - Tiếng đo tương tự. - Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ dạ,dã,đỏ,đò Đọc trơn và sửa lỗi sai Nhận xét – tuyên dương c. Đọc hiểu - Trao đổi nhóm: Tranh vẽ những gì? - Giải nghĩa từ : dỗ , đá - Trò chơi; Thi Ai nhanh hơn 3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết Hướng dẫn cách viết chữ d,đ cách nối ở chữ và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a Cách viết số 3 Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp 4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Đọc Quan sát tranh: Tranh vẽ gì? GV đọc mẫu câu : Bố có ba ba. Thi đọc nối tiếp câu theo Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài :1E : Bài Ôn tập -Về nhà đọc lại bài âm d, đ và tìm từ mở rộng ở sách báo có âm d và đ HS: thấy các thứ đồ da, trang sức,và người bán, người mua hàng. -Từng cặp HS lên đóng vai tr/ lớp. -Người mua : Chị bán cho tôi chiếc vòng đá đỏ ạ? -Người bán: Vâng ạ! Chị mua đi ạ chiếc vòng này rất đẹp. Đọc tên bài nối tiếp - HS lắng nghe - Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn tiếng da, đá -Nhóm : Từ tiếng mẫu dạ tạo được hs làm việc nhóm để tạo các tiếng khác trong bảng. -Ghép tiếng theo thứ tự các dòng. -Đọc trơn tiếng tìm được và đọc cho nhau nghe dạ ,dã, đỏ, đò - Đọc các từ ngữ dưới hình. ( dạ,dã,đỏ,đò) - 2 đội lên bảng đính những thẻ từ vào đúng hình phù hợp, đội nào đính nhanh thì đội đó chiến thắng. Viết vở ô li Sửa lỗi sai Bố và bạn nhỏ đang nói chuyện. Đọc trơn 2-3 lần câu Thi đọc Bổ sung và rút kinh nghiệm: . .. TUẦN 1 Bài 1E: Ôn tập (a-b, c-o, ô-ơ, d-đ) I.MỤC TIÊU: - Đọc trơn các tiếng, từ , câu và các tiếng khác được tạo bởi các âm đã học. Hiểu lời hội thoại của bà- cháu ở đoạn đọc. - Với sự giúp đỡ của người thân viết được tên của bản thân. - Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - 8 thẻ chữ ghi tên HĐ 1 - Bảng phụ thể hiện hoạt động tạo tiếng (1b) - Tranh và chữ phóng to HĐ 2 ( Máy tính trình chiếu HĐ 1, HĐ 2) - Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một - Vở tập viết 1, tập 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh 1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 1: Đọc : Trò chơi: “Tìm bạn có tên mang âm đầu như tôi” Gv treo tranh hoặc chiếu hình ảnh SGK Hướng dẫn cách chơi. Tạo tiếng trong bảng ôn a o ô ơ c ca d da Đọc tiếng \ / ? ֮ . ba bà bá bả bã bạ đô đồ đố đổ đỗ độ Nhận xét – tuyên dương Đọc đoạn - Quan sát tranh vẽ : Bạn nhỏ đi đâu về ? - Bạn nhỏ nói gì với bà? - Lắng nghe cô đọc đoạn hội thoại trong bài để hiểu rõ hơn nội dung nhé. Đọc mẫu - Đọc đóng vai bà cháu: Nhận xét – tuyên dương HĐ 2: Viết: - Viết chữ bơ, đỗ và cách viết chữ bơ, dỗ - Viết số 4 -Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp HĐ 3: Nghe – nói: -Cô treo tranh câu chuyện : Chúng mình có thích nghe cô kể câu chuyện không nhỉ? - Câu chuyện hôm nay cô kể là một bức thư của một chiến sĩ ở đảo xa gửi cho hai con nhân ngày khai giảng. - Tranh 1: Hai anh em Hải và Hà rất vui sướng khi nhận được thư của bố gửi từ đảo xa về. - Nhìn tranh nét mặt của hai anh em thế nào? GV kể tiếp bức tranh thứ 2 ( tương tự như tranh 1) 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài :1E : Bài Ôn tập -Về nhà đọc lại bài âm d, đ và tìm từ mở rộng ở sách báo có âm d và đ -HS quan sát và tham gia chơi. - HS tạo tiếng trong bảng ôn - CN tạo tiếng và đọc trơn bảng ôn(theo hình thức nối tiếp - Nhóm hoặc cặp đọc trơn bảng ôn CN, nhóm, cặp đôi Đọc bất kì theo que chỉ của cô Bạn nhỏ đi học về. Chào bà ! Bà ạ Chú ý cách từ ạ, à, chú ý ngắt hơi sau dấu câu. Cặp 1: bà –cháu Cặp 2: Đổi vai lời hội thoại Viết vở ô li Chia sẻ bài viết trong nhóm. Nhóm đôi: Bạn A: Hai anh em nhận thư của ai? Bạn B: Bố. Nhóm đôi: Bạn A: Hai anh em nhận thư của ai? Bạn B: Bố. -Vui sướng reo mừng: “ A! thư của bố !” - Nhóm đôi thay nhau trả lời câu 2 Bổ sung và rút kinh nghiệm: . ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_tuan_1.docx