Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 7: Thể thao - Bài 3: â, âu - Năm học 2023-2024 - Đặng Hoàng Oanh

Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 7: Thể thao - Bài 3: â, âu - Năm học 2023-2024 - Đặng Hoàng Oanh

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ, tự học: HS có ý thức tự học.

+ Năng lực Giao tiếp và hợp tác: HS giao tiếp với bạn bè, thầy cô thông qua hoạt động thảo luận nhóm, trả lời yêu cầu của GV.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS tìm được từ chứa vần âu

- Năng lực đặc thù: HS cần đạt được các năng lực ngôn ngữ sau :

 Đọc, viết đúng vần, tiếng: â, âu, cầu, đá cầu.

 Phẩm chất:

- Yêu nước: HS biết tên các môn thể thao, có tinh thần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.

- Chăm chỉ: HS có tinh thần tự học, tham gia các công việc tập thể khi tham gia thảo luận nhóm, ôn bài ở nhà

- Trách nhiệm: HS biết tự hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. GV: SGK, SGV, tranh ảnh, về các môn thể thao liên quan đến bài học, thẻ từ, bảng phụ (slide trình chiếu) nội dung cần luyện đọc.

2. HS: SGK, VBT, bảng con, vở tập viết.

 

docx 3 trang Hải Thư 21/11/2023 5400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 7: Thể thao - Bài 3: â, âu - Năm học 2023-2024 - Đặng Hoàng Oanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 7: THỂ THAO
 BÀI 3: â – âu Tiết: 1
Thời gian thực hiện: 18/10/2023 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Năng lực 
Năng lực chung: 
+ Năng lực tự chủ, tự học: HS có ý thức tự học.
+ Năng lực Giao tiếp và hợp tác: HS giao tiếp với bạn bè, thầy cô thông qua hoạt động thảo luận nhóm, trả lời yêu cầu của GV.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS tìm được từ chứa vần âu
- 	Năng lực đặc thù: HS cần đạt được các năng lực ngôn ngữ sau : 
	 Đọc, viết đúng vần, tiếng: â, âu, cầu, đá cầu.
 Phẩm chất:
- Yêu nước: HS biết tên các môn thể thao, có tinh thần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.
- Chăm chỉ: HS có tinh thần tự học, tham gia các công việc tập thể khi tham gia thảo luận nhóm, ôn bài ở nhà
- Trách nhiệm: HS biết tự hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV: SGK, SGV, tranh ảnh, về các môn thể thao liên quan đến bài học, thẻ từ, bảng phụ (slide trình chiếu) nội dung cần luyện đọc.
2. HS: SGK, VBT, bảng con, vở tập viết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TL
HOẠT ĐỘNG DAY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2 phút
3 phút
10 phút
10 phút
10 phút
1. Khởi động 
* Cách tiến hành:
- GV cho HS hát theo nhạc bài: Bắt kim thang
- GV cho HS đọc các tiếng đã học: lau, cháu, bà cháu, lều, đi đều
- GV nhận xét.
2. Trải nghiệm
* Cách tiến hành: 
- GV cho HS xem và quan sát tranh khởi động, trao đổi và nói những từ ngữ có tiếng chứa vần âu 
+ Tranh vẽ những gì?
+ Hãy nêu tiếng chứa vần âu trong các từ vừa tìm được.
+ Hãy nêu điểm giống nhau giữa các tiếng.
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới.
3. Dạy bài mới
- GV giới thiệu bài: “Â â - âu”
Hoạt động 1: Nhận diện chữ mới, vần mới, tiếng có vần mới
* Cách tiến hành: 
- Nhận diện âm chữ â
+ Giới thiệu âm â
+ Hướng dẫn HS đọc âm â
- Nhận diện vần âu
+ Giới thiệu vần âu
+ Vần âu có mấy âm, âm nào đứng trước, âm nào đứng sau?
+ Đưa vần âu vào mô hình.
+ Hướng dẫn HS đánh vần vần âu
+ Gọi HS đánh vần, đọc trơn vần âu theo mô hình.
- Nhận diện tiếng cầu
+ Hướng dẫn HS ghép âm và vần tạo thành tiếng
c
âu
cầu
+ Hướng dẫn HS phân tích tiếng cầu
+ Gọi HS đánh vần tiếng cầu theo mô hình.(c-âu-câu-huyền - cầu)
- Cho HS đánh vần thêm tiếng khác, VD: đầu, râu, sâu, lâu,....
Hoạt động 2: đánh vần tiếng khoá, đọc trơn từ khoá
* Cách tiến hành: 
- Cho HS quan sát tranh 
+ Tranh vẽ gì?
- Rút ra tiếng khoá: đá cầu.
+ Tiếng nào chứa vần âu
- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng khóa.
- Hướng dẫn HS đọc trơn từ khóa.
- Hướng dẫn HS hiểu nghĩa từ đá cầu
- GV nhận xét, liên hệ thực tế
NGHỈ GIỮA TIẾT 
4. Thực hành luyện tập 
Hoạt động 1: Luyện viết 
* Cách tiến hành: 
- Yêu cầu HS nêu bài viết hôm nay 
- Yêu cầu HS phân tích cấu tạo nét và nhận xét độ cao các con chữ
+ Chữ â
+ Vần âu
- Hướng dẫn HS viết bảng – GV viết mẫu
- Cho HS viết bảng con: 
+ Viết chữ â
+ Viết vần âu và từ đá cầu
- Cho HS viết vào vở tập viết: 
+ HS viết â, âu; đá cầu.
+ GV cho HS trao đổi vở, nhận xét.
+ HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài của mình.
5. Củng cố vận dụng
- GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng”
- Chia HS thành 2 nhóm thi tìm các từ có chứa vần đã học trong thời gian 1 phút. Đội nào nhiều từ hơn sẽ thắng
- GV nhận xét phần thực hiện trò chơi và nhận xét tiết học
- HS chuẩn chị cho tiết học sau: iu - ưu
- HS hát
- Thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của GV
- Quan sát
+ Cây cầu, cầu trượt, đá cầu, đi câu, đấu vật.
+ cầu, câu, đấu
+ Đều có vần âu
+ Quan sát âm â thường và âm â in hoa.
+ Đọc âm â
+ Quan sát, phân tích vần âu
+ Vần âu có 2 âm, âm â đứng trước, âm u đứng sau.
+ Đưa vần âu vào mô hình đã chuẩn bị sẵn ở bảng con.
+ Lắng nghe
+ Chỉ tay vào mô hình ở bảng con và đánh vần, đọc trơn
+ Ghép âm và vần vào mô hình tạo thành tiếng cầu
+ Tiếng cầu gồm âm c, vần âu, thanh huyền
+ Đánh vần tiếng cầu
- HS quan sát
+ Vẽ 2 bạn đang chơi đá cầu
+ Tiếng cầu chứa vần âu
- Đánh vần tiếng cầu
- Đọc trơn từ đá cầu
+ Nêu nghĩa từ đá cầu
- Viết chữ â, vần âu và từ đá cầu
- Quan sát, nhận xét độ cao các con chữ
+ Cao 2 ô li
+ Vần âu có chữ â đứng trước, chữ u đứng sau, các con chữ cao 2 ô li
- Quan sát
- Viết bảng con
- Thực hiện
- Thực hiện trò chơi
IV. Điều chỉnh sau bài dạy ................................................................................................
.............................................................................................................................................
 Thạnh Quới, ngày ...... tháng ..... năm 2023
 Người dạy
 Đặng Hoàng Oanh

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de_7_the.docx