Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 7: Thể thao - Bài 3: â, âu - Năm học 2023-2024 - Đặng Hoàng Oanh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ, tự học: HS có ý thức tự học.
+ Năng lực Giao tiếp và hợp tác: HS giao tiếp với bạn bè, thầy cô thông qua hoạt động thảo luận nhóm, trả lời yêu cầu của GV.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS tìm được từ chứa vần âu
- Năng lực đặc thù: HS cần đạt được các năng lực ngôn ngữ sau :
Đọc, viết đúng vần, tiếng: â, âu, cầu, đá cầu.
Phẩm chất:
- Yêu nước: HS biết tên các môn thể thao, có tinh thần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.
- Chăm chỉ: HS có tinh thần tự học, tham gia các công việc tập thể khi tham gia thảo luận nhóm, ôn bài ở nhà
- Trách nhiệm: HS biết tự hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV: SGK, SGV, tranh ảnh, về các môn thể thao liên quan đến bài học, thẻ từ, bảng phụ (slide trình chiếu) nội dung cần luyện đọc.
2. HS: SGK, VBT, bảng con, vở tập viết.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 7: THỂ THAO BÀI 3: â – âu Tiết: 1 Thời gian thực hiện: 18/10/2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Năng lực Năng lực chung: + Năng lực tự chủ, tự học: HS có ý thức tự học. + Năng lực Giao tiếp và hợp tác: HS giao tiếp với bạn bè, thầy cô thông qua hoạt động thảo luận nhóm, trả lời yêu cầu của GV. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS tìm được từ chứa vần âu - Năng lực đặc thù: HS cần đạt được các năng lực ngôn ngữ sau : Đọc, viết đúng vần, tiếng: â, âu, cầu, đá cầu. Phẩm chất: - Yêu nước: HS biết tên các môn thể thao, có tinh thần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. - Chăm chỉ: HS có tinh thần tự học, tham gia các công việc tập thể khi tham gia thảo luận nhóm, ôn bài ở nhà - Trách nhiệm: HS biết tự hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. GV: SGK, SGV, tranh ảnh, về các môn thể thao liên quan đến bài học, thẻ từ, bảng phụ (slide trình chiếu) nội dung cần luyện đọc. 2. HS: SGK, VBT, bảng con, vở tập viết. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL HOẠT ĐỘNG DAY HOẠT ĐỘNG HỌC 2 phút 3 phút 10 phút 10 phút 10 phút 1. Khởi động * Cách tiến hành: - GV cho HS hát theo nhạc bài: Bắt kim thang - GV cho HS đọc các tiếng đã học: lau, cháu, bà cháu, lều, đi đều - GV nhận xét. 2. Trải nghiệm * Cách tiến hành: - GV cho HS xem và quan sát tranh khởi động, trao đổi và nói những từ ngữ có tiếng chứa vần âu + Tranh vẽ những gì? + Hãy nêu tiếng chứa vần âu trong các từ vừa tìm được. + Hãy nêu điểm giống nhau giữa các tiếng. - GV nhận xét và giới thiệu bài mới. 3. Dạy bài mới - GV giới thiệu bài: “Â â - âu” Hoạt động 1: Nhận diện chữ mới, vần mới, tiếng có vần mới * Cách tiến hành: - Nhận diện âm chữ â + Giới thiệu âm â + Hướng dẫn HS đọc âm â - Nhận diện vần âu + Giới thiệu vần âu + Vần âu có mấy âm, âm nào đứng trước, âm nào đứng sau? + Đưa vần âu vào mô hình. + Hướng dẫn HS đánh vần vần âu + Gọi HS đánh vần, đọc trơn vần âu theo mô hình. - Nhận diện tiếng cầu + Hướng dẫn HS ghép âm và vần tạo thành tiếng c âu cầu + Hướng dẫn HS phân tích tiếng cầu + Gọi HS đánh vần tiếng cầu theo mô hình.(c-âu-câu-huyền - cầu) - Cho HS đánh vần thêm tiếng khác, VD: đầu, râu, sâu, lâu,.... Hoạt động 2: đánh vần tiếng khoá, đọc trơn từ khoá * Cách tiến hành: - Cho HS quan sát tranh + Tranh vẽ gì? - Rút ra tiếng khoá: đá cầu. + Tiếng nào chứa vần âu - Hướng dẫn HS đánh vần tiếng khóa. - Hướng dẫn HS đọc trơn từ khóa. - Hướng dẫn HS hiểu nghĩa từ đá cầu - GV nhận xét, liên hệ thực tế NGHỈ GIỮA TIẾT 4. Thực hành luyện tập Hoạt động 1: Luyện viết * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS nêu bài viết hôm nay - Yêu cầu HS phân tích cấu tạo nét và nhận xét độ cao các con chữ + Chữ â + Vần âu - Hướng dẫn HS viết bảng – GV viết mẫu - Cho HS viết bảng con: + Viết chữ â + Viết vần âu và từ đá cầu - Cho HS viết vào vở tập viết: + HS viết â, âu; đá cầu. + GV cho HS trao đổi vở, nhận xét. + HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài của mình. 5. Củng cố vận dụng - GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng” - Chia HS thành 2 nhóm thi tìm các từ có chứa vần đã học trong thời gian 1 phút. Đội nào nhiều từ hơn sẽ thắng - GV nhận xét phần thực hiện trò chơi và nhận xét tiết học - HS chuẩn chị cho tiết học sau: iu - ưu - HS hát - Thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của GV - Quan sát + Cây cầu, cầu trượt, đá cầu, đi câu, đấu vật. + cầu, câu, đấu + Đều có vần âu + Quan sát âm â thường và âm â in hoa. + Đọc âm â + Quan sát, phân tích vần âu + Vần âu có 2 âm, âm â đứng trước, âm u đứng sau. + Đưa vần âu vào mô hình đã chuẩn bị sẵn ở bảng con. + Lắng nghe + Chỉ tay vào mô hình ở bảng con và đánh vần, đọc trơn + Ghép âm và vần vào mô hình tạo thành tiếng cầu + Tiếng cầu gồm âm c, vần âu, thanh huyền + Đánh vần tiếng cầu - HS quan sát + Vẽ 2 bạn đang chơi đá cầu + Tiếng cầu chứa vần âu - Đánh vần tiếng cầu - Đọc trơn từ đá cầu + Nêu nghĩa từ đá cầu - Viết chữ â, vần âu và từ đá cầu - Quan sát, nhận xét độ cao các con chữ + Cao 2 ô li + Vần âu có chữ â đứng trước, chữ u đứng sau, các con chữ cao 2 ô li - Quan sát - Viết bảng con - Thực hiện - Thực hiện trò chơi IV. Điều chỉnh sau bài dạy ................................................................................................ ............................................................................................................................................. Thạnh Quới, ngày ...... tháng ..... năm 2023 Người dạy Đặng Hoàng Oanh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de_7_the.docx