Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 24 - Năm học 2020-2021
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh họa
Cả lớp nghe GV giới thiệu về câu chuyện, cách dọc bài
Giáo viên đọc bài chậm
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: la mắng, nô đùa
H/D đọc câu dài: Ngày chủ nhật, bố mẹ vắng nhà Minh Quân và mèo vàng nô đùa thỏa thích.
* Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS dọc theo nhóm
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
- Đọc hiểu
Chuyện gì xảy ra khi Minh Quân và mèo vàng mải nô đùa?
GV nhận xét chốt câu trả lời: Minh Quân mải đùa nghịch với mèo vàng, cậu gạt tay làm lọ hoa rơi xuống vỡ tan tành.
Yêu cầu cặp đôi thảo luận và nêu lên mình đã học được đức tính gì ở bạn Minh Quân?
GV nhận xét chốt.
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
Tập chép đoạn văn
Gv đọc đoạn văn
GV đọc lại đoạn văn để HS soát lỗi
Bài 24A: Bạn trong nhà I. Mục tiêu + Năng lực: Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Nhận lỗi. Kết hợp đọc chữ và xem tranh để hiểu nội dung câu chuyện, nhận xét được hành động, suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện và rút ra được bài học từ câu chuyện. - Viết đúng những từ mở đầu bằng r/d; s/x. Chép đúng một đoạn văn - Nói được một số điều về con vật nuôi trong nhà mình yêu thích. + Phẩm chất: Học sinh luôn yêu quý con vật nuôi. II. Đồ dùng dạy học Hai bộ tranh phóng to. Bộ thẻ từ tổ chức trò chơi chính tả Vở bài tập TV tập 2 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 1 A. Ổn định tổ chức Gv yêu cầu HS đọc lại bài Gà con đi học Việc làm nào cho thấy gà con chưa biết đọc? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới 1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp kể cho nhau nghe tên các con vật nuôi GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học 2. Hoạt động khám phá HĐ2: Đọc - Nghe đọc Gv treo tranh minh họa Cả lớp nghe GV giới thiệu về câu chuyện, cách dọc bài Giáo viên đọc bài chậm - Đọc trơn Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: la mắng, nô đùa H/D đọc câu dài: Ngày chủ nhật, bố mẹ vắng nhà Minh Quân và mèo vàng nô đùa thỏa thích. * Hoạt động nhóm: Yêu cầu HS dọc theo nhóm * Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt - Đọc hiểu Chuyện gì xảy ra khi Minh Quân và mèo vàng mải nô đùa? GV nhận xét chốt câu trả lời: Minh Quân mải đùa nghịch với mèo vàng, cậu gạt tay làm lọ hoa rơi xuống vỡ tan tành. Yêu cầu cặp đôi thảo luận và nêu lên mình đã học được đức tính gì ở bạn Minh Quân? GV nhận xét chốt. Tiết 2 3. Hoạt động luyện tập HĐ3: Viết Tập chép đoạn văn Gv đọc đoạn văn GV đọc lại đoạn văn để HS soát lỗi Gv nhận xét bài của một số học sinh * Trò chơi: Ai nhanh ai đúng GV phổ biến cách chơi, luật chơi GV và HS nhận xét tuyên dương 4.Hoạt động vận dụng HĐ4: Nghe nói Yêu cầu HS thực hiện việc đóng vai bạn Minh Quân nói lời xin lỗi bố Giáo viên nhận xét các nhóm Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà. 2 em đọc bài HS trả lời câu hỏi Lần lượt từng cặp lên nói về các con vật nuôi trong nhà mà mình yêu thích Học sinh quan sát tranh Học sinh lắng nghe HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc Một số em đọc câu: Ngày chủ nhật,/ bố mẹ vắng nhà / Minh Quân và mèo vàng / nô đùa thỏa thích. Cả lớp dọc đồng thanh Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp các đoạn cho đến hết bài Đọc tiếp nối 3 đoạn trong nhóm HS cả lớp đọc đông thanh cả bài HS thi đọc tiếp nối các đoạn giữa 3 nhóm HS bình chọn HS trả lời câu hỏi của GV Từng cặp HS nêu ý kiến của mình. HS viết các từ Tối,Minh Quân,Cậu ra nháp Cá nhân:HS chép đoạn văn vào vở HS soát lỗi và sửa lỗi Học sinh chơi trò chơi Các nhóm thực hiện việc đóng vai và lên thực hiện HS nhận xét 24B: Những chuyến đi thú vị I. Mục tiêu + Năng lực: - Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Lợi ích của việc đi bộ, nhớ được các lợi ích của việc đi bộ - Nghe và viết đúng một đoạn văn ngắn . Viết đúng những từ có vần: ươu/ iêu/ : ao / au - Nghe hiểu Câu chuyện của măng non và kể lại được một đoạn của câu chuyện. Biết hỏi – đáp về những HĐ đã tham gia, về câu chuyện đã nghe. + Phẩm chất: Học sinh biết yêu thích môn thể thao đi bộ. II. Đồ dùng dạy học Tranh vẽ cảnh bãi biển, vùng đồi núi, cảnh rừng. Bộ tranh minh họa Câu chuyện của măng non.. Vở bài tập TV tập 2 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 1 A. Ổn định tổ chức Gv yêu cầu 3HS đọc lại bài Nhận lỗi Chuyện gì đã xảy ra khi Minh Quân và mèo vàng mải nô đùa? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới 1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp nói cho nhau nghe về những hoạt động được trẻ em yêu thích nhất trong những ngày nghỉ hè GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học 2. Hoạt động khám phá HĐ2: Đọc - Nghe đọc Gv treo tranh minh họa vẽ cảnh bãi biển, vùng đồi núi, cảnh rừng Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài đọc( là một bài giới thiệu về ích lợi của việc đi bộ) Giáo viên đọc bài chậm - Đọc trơn Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: lợi ích,nghỉ lễ H/D luyện đọc ngắt hơi ở câu dài * Hoạt động nhóm: Yêu cầu HS đọc theo nhóm * Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt -Đọc hiểu Yêu cầu các nhóm mỗi em nói về một lợi ích của việc đi bộ Gv nhận xét và gọi 4 em lên nêu 4 ích lợi của việc đi bộ GV nhận xét và ghi tóm tắt ích lợi của việc đi bộ lên bảng * Liên hệ: Yêu cầu từng cặp kể cho nhau nghe về chuyến đi bộ dài nhất của mình cùng người thân GV nhận xét và chốt kiến thức Tiết 2 3. Hoạt động luyện tập HĐ3: Viết * Nghe viết đoạn văn Yêu cầu HS đọc đoạn văn Gv đọc đoạn văn GV đọc lại cho HS soát lỗi Gv nhận xét bài của một số học sinh * Làm BT: Yêu cầu HS làm bài cá nhân 4. Hoạt động vận dụng HĐ4: Nghe nói a.Nghe kể Câu chuyện của măng non Yêu cầu các nhóm quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì? Hãy đoán sự việc trong mỗi tranh? Đọc tên câu chuyện và đoán nội dung câu chuyện? GV nhận xét -GV kể chuyện( Lần 1) kết hợp tranh minh họa Yêu cầu HS tập nói lời đối thoại của các nhân vật trong từng đoạn câu chuyện GV kể chuyện lần 2 b. Kể một đoạn Câu chuyện của măng non Tổ chức cho HS thi kể một đoạn câu chuyện theo nhóm Yêu cầu học sinh bình chọn nhóm kể hay Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà. 3 em đọc bài HS trả lời câu hỏi Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau nghe và nêu ích lợi của hoạt động mình yêu thích Học sinh quan sát tranh Học sinh lắng nghe HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc Một số em đọc câu dài Cả lớp dọc đồng thanh HS đọc tiếp nối Nhóm thi đọc- Mỗi nhóm cử 1 bạn đọc câu nêu một lợi ích HS bình chọn Lần lượt từng nhóm lên nêu mỗi em nêu 1 ích lợi ( 4 em nêu) Lần 1: Gv cho nhìn sách để nêu Lần 2: Không nhìn sách 4 em lên trình bày Từng cặp HS kể trước lớp. Học sinh nhận xét 2 em đọc đoạn văn HS viết các từ Khi, Mùa, Trước HS nghe GV đọc để viết đoạn văn vào vở HS soát lỗi và sửa lỗi Học sinh làm bài vào vở HS lên sửa bài HS viết chọn câu đã hoàn thành vào vở Các nhóm thảo luận xong cử đại diện lên trình bày Nhóm khác nhận xét Học sinh lắng nghe HS thực hiện theo yêu cầu của GV Học sinh lắng nghe Mỗi nhóm cử đại diện lên kể chuyên Bình chọn nhóm kể hay nhất Bài 24C: Niềm vui tuổi thơ I. Mục tiêu + Năng lực: - Giúp HS đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Bập bênh. Nêu được những điều thú vị khi chơi bập bênh, đặc điểm của trò chơi bập bênh. - Tô chữ hoa L,K, viết từ có chữ hoa L,K - Biết hỏi đáp về những trò chơi trẻ em yêu thích. + Phẩm chất: Học sinh yêu thích các trò chơi II. Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ. Mẫu chữ hoa phóng to: L, K Vở bài tập TV1 tập 2 Tập viết 1 tập 2 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 1 A. Ổn định tổ chức GV yêu cầu 2HS đọc lại bài Lợi ích của việc đi bộ Nêu lợi ích của việc đi bộ thường xuyên? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới 1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp quan sát tranh nói cho nhau nghe những trò chơi được vẽ trong tranh GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học 2. Hoạt động khám phá HĐ2: Đọc - Nghe đọc Gv treo tranh minh họa. Em đã chơi bập bênh khi nào chưa? Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài đọc Giáo viên đọc bài chậm, rõ ràng, ngắt hơi sau mỗi dòng thơ, dừng hơi lau hơn sau mỗi dòng thơ. - Đọc trơn Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: lưng chừng, dềnh lên, trườn GV giải nghĩa từ: lưng chừng, lênh đênh H/D luyện đọc ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ * Hoạt động nhóm: Yêu cầu HS đọc theo nhóm * Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt - Đọc hiểu Trong bài thơ cái gì được so sánh với chiếc thuyền và chiếc võng? Yêu cầu cặp đôi trả lời câu hỏi: Vì sao khi ngồi trên bập bênh và chơi bập bênh ta lại có cảm giác đang ngồi trên thuyền hoặc đang đu võng? Bạn có thích chơi bập bênh không? Vì sao? GV nhận xét và giảng lại ND Tiết 2 3. Hoạt động luyện tập HĐ3: Viết * Tô và viết GV treo chữ mẫu: L, K GV hướng dẫn cách tô chữ hoa ( về chiều cao, các nét của chữ) GV hướng dẫn cách tô từ: I- rắc, Bắc Kinh *Viết một câu về một trò chơi trong tranh Yêu cầu học sinh nêu tên 3 trò chơi trong tranh Em đã chơi hoặc thích trò chơi nào trong 3 trò chơi đó? Hướng dẫn học sinh viết câu về trò chơi em đã chơi hoặc thích chơi Giáo viên nhận xét 4. Hoạt động vận dụng HĐ4: Nghe nói Yêu cầu các nhóm thảo luận nói về một trò chơi em thích trong giờ ra chơi GV nhận xét Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà. 2 em đọc bài HS trả lời câu hỏi Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau nghe về các trò chơi đã thấy trong tranh Học sinh quan sát tranh Học sinh trả lời Học sinh đọc thầm theo HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc Cả lớp dọc đồng thanh HS đọc Cá nhân, đồng thanh Các nhóm đọc tiếp nối Nhóm thi đọc HS bình chọn 1 em đọc lại bài đọc HS em đọc câu hỏi 1 HS trả lời: Cái bập bênh được so sánh với cái thuyền và cái võng Từng cặp nêu ý kiến HS trả lời và viết câu trả lời vào vở. Học sinh quan sát Học sinh quan sát và tô vào vở tập viết Học sinh viết từ I- rắc, Bắc Kinh vào vở tập viết HS lần lượt trả lời câu hỏi Học sinh tự viết câu vào vở HS đọc câu văn mình đã viết Các nhóm thảo luận xong cử đại diện lên trình bày Nhóm khác nhận xét Học sinh lắng nghe Bài 24D: Những bài học hay I. Mục tiêu + Năng lực:- Giúp HS đọc mở rộng câu chuyện hoặc bài thơ về chủ điểm Em là búp măng non - Nghe viết một đoạn thơ. Viết đúng những từ chứa tiếng có vần iêu/ ươu; ao / au - Hỏi đáp và viết về những bài học mình thu nhận được từ cuộc sống hàng ngày. + Phẩm chất: Học sinh biết yêu quý và giúp đỡ mọi người. II. Đồ dùng dạy học Tranh vẽ. 4 – 6 bộ thẻ tranh để HS chơi trò chơi Vở bài tập TV1 tập 2 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết 1 A. Ổn định tổ chức Gv yêu cầu 2HS đọc lại bài Bập bênh Em được chơi bập bênh ở đâu? Em có thích chơi trò chơi bập bênh không? GV nhận xét bổ sung B. Bài mới 1. Hoạt động khởi động HĐ1: Nghe nói GV treo tranh yêu cầu HS quan sát Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp quan sát tranh nói nói về các nhân vật và hành động của các nhân vật trong tranh Những hình ảnh trong tranh giúp em hiểu được điều gì? GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học 2. Hoạt động khám phá HĐ2: Viết -Gv đưa tranh yêu cầu HS quan sát Hai bạn nhỏ đi đâu? Trời hôm đó như thế nào? Bạn gái nói gì với bạn trai? Em muốn viết điều gì về bức tranh? GV nhận xét câu văn HS viết Tiết 2 3. Hoạt động luyện tập HĐ3: Viết chính tả * Nghe viết đoạn 2 bài Bập bênh Giáo viên đọc đoạn thơ Giáo viên đọc cho học sinh viết Giáo viên đọc lại cho HS soát lỗi Giáo viên nhận xét bài viết chính tả * Bài tập chính tả - Tổ chức Thi tìm đúng , tìm nhanh GV hướng dẫn cách thi: Mỗi nhóm nhận thẻ tranh sau đó viết tên vật, cây, con vật vào thẻ tranh cho phù hợp. Nhóm nào viết đúng và nhanh là nhóm thắng cuộc Giáo viên và HS nhận xét cuộc thi -Các từ có vần ao, au Tổ chức cho HS chơi trò chơi : Tiếp sức Thành lập 2 đội chơi Gv phổ biến cách chơi, luật chơi Nhận xét tuyên dương 4. Hoạt động vận dụng HĐ4: Đọc Yêu cầu HS tìm và đọc một câu chuyện hoặc một bài thơ nói về trẻ em sau đó chia sẻ với bạn điều em thích , điều em nhớ nhất trong bài đọc. GV nhận xét - Học sinh đọc bài : Bài học đầu tiên của gấu con * Dặn dò học sinh về tìm thêm sách để đọc và chia sẻ với người thân về các nhận vật trong bài đọc , làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà. 2 em đọc bài HS trả lời câu hỏi Học sinh quan sát tranh Lần lượt từng cặp trình bày Học sinh quan sát tranh Học sinh trả lời HS tự viết câu theo ý thích của mình Một vài em đọc câu đã viết HS viết ra nháp các từ có cái mở đầu viết hoa Học sinh viết vào vở Học sinh soát lỗi và sửa lỗi bài viết Các nhóm thi Học sinh ghi 3 từ ngữ đúng vào vở HS chơi trò chơi HS chia sẻ cùng với bạn. HS đọc bài sau đó nói với bạn về các nhân vật trong bài đọc. Học sinh lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tua.doc