Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 24 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 24 - Năm học 2020-2021

2. Hoạt động khám phá

HĐ2: Đọc

- Nghe đọc

Gv treo tranh minh họa

Cả lớp nghe GV giới thiệu về câu chuyện, cách dọc bài

Giáo viên đọc bài chậm

- Đọc trơn

Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: la mắng, nô đùa

H/D đọc câu dài: Ngày chủ nhật, bố mẹ vắng nhà Minh Quân và mèo vàng nô đùa thỏa thích.

* Hoạt động nhóm:

Yêu cầu HS dọc theo nhóm

* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc

Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt

- Đọc hiểu

Chuyện gì xảy ra khi Minh Quân và mèo vàng mải nô đùa?

GV nhận xét chốt câu trả lời: Minh Quân mải đùa nghịch với mèo vàng, cậu gạt tay làm lọ hoa rơi xuống vỡ tan tành.

Yêu cầu cặp đôi thảo luận và nêu lên mình đã học được đức tính gì ở bạn Minh Quân?

GV nhận xét chốt.

Tiết 2

3. Hoạt động luyện tập

HĐ3: Viết

 Tập chép đoạn văn

Gv đọc đoạn văn

GV đọc lại đoạn văn để HS soát lỗi

 

doc 8 trang thuong95 7940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 24 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 24A: Bạn trong nhà
I. Mục tiêu
+ Năng lực: Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Nhận lỗi. Kết hợp đọc chữ và xem tranh để hiểu nội dung câu chuyện, nhận xét được hành động, suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện và rút ra được bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng r/d; s/x. Chép đúng một đoạn văn
- Nói được một số điều về con vật nuôi trong nhà mình yêu thích.
+ Phẩm chất: Học sinh luôn yêu quý con vật nuôi.
II. Đồ dùng dạy học
Hai bộ tranh phóng to. Bộ thẻ từ tổ chức trò chơi chính tả
Vở bài tập TV tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
Gv yêu cầu HS đọc lại bài Gà con đi học
Việc làm nào cho thấy gà con chưa biết đọc?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp kể cho nhau nghe tên các con vật nuôi
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh họa
Cả lớp nghe GV giới thiệu về câu chuyện, cách dọc bài
Giáo viên đọc bài chậm
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: la mắng, nô đùa
H/D đọc câu dài: Ngày chủ nhật, bố mẹ vắng nhà Minh Quân và mèo vàng nô đùa thỏa thích.
* Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS dọc theo nhóm
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
- Đọc hiểu
Chuyện gì xảy ra khi Minh Quân và mèo vàng mải nô đùa?
GV nhận xét chốt câu trả lời: Minh Quân mải đùa nghịch với mèo vàng, cậu gạt tay làm lọ hoa rơi xuống vỡ tan tành.
Yêu cầu cặp đôi thảo luận và nêu lên mình đã học được đức tính gì ở bạn Minh Quân?
GV nhận xét chốt.
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
 Tập chép đoạn văn
Gv đọc đoạn văn
GV đọc lại đoạn văn để HS soát lỗi
Gv nhận xét bài của một số học sinh
* Trò chơi: Ai nhanh ai đúng
GV phổ biến cách chơi, luật chơi
GV và HS nhận xét tuyên dương 
4.Hoạt động vận dụng
HĐ4: Nghe nói
Yêu cầu HS thực hiện việc đóng vai bạn Minh Quân nói lời xin lỗi bố
Giáo viên nhận xét các nhóm
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà.
2 em đọc bài
HS trả lời câu hỏi
Lần lượt từng cặp lên nói về các con vật nuôi trong nhà mà mình yêu thích
Học sinh quan sát tranh
Học sinh lắng nghe
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
 Một số em đọc câu: Ngày chủ nhật,/ bố mẹ vắng nhà / Minh Quân và mèo vàng / nô đùa thỏa thích.
Cả lớp dọc đồng thanh
Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp các đoạn cho đến hết bài
Đọc tiếp nối 3 đoạn trong nhóm
HS cả lớp đọc đông thanh cả bài
HS thi đọc tiếp nối các đoạn giữa 3 nhóm
HS bình chọn 
HS trả lời câu hỏi của GV
Từng cặp HS nêu ý kiến của mình.
HS viết các từ Tối,Minh Quân,Cậu ra nháp
Cá nhân:HS chép đoạn văn vào vở
HS soát lỗi và sửa lỗi 
Học sinh chơi trò chơi
Các nhóm thực hiện việc đóng vai và lên thực hiện
HS nhận xét
24B: Những chuyến đi thú vị
I. Mục tiêu
+ Năng lực: - Giúp HS đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Lợi ích của việc đi bộ, nhớ được các lợi ích của việc đi bộ
- Nghe và viết đúng một đoạn văn ngắn . Viết đúng những từ có vần: ươu/ iêu/ : ao / au
- Nghe hiểu Câu chuyện của măng non và kể lại được một đoạn của câu chuyện. Biết hỏi – đáp về những HĐ đã tham gia, về câu chuyện đã nghe.
+ Phẩm chất: Học sinh biết yêu thích môn thể thao đi bộ.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh vẽ cảnh bãi biển, vùng đồi núi, cảnh rừng. Bộ tranh minh họa Câu chuyện của măng non.. 
Vở bài tập TV tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
Gv yêu cầu 3HS đọc lại bài Nhận lỗi
Chuyện gì đã xảy ra khi Minh Quân và mèo vàng mải nô đùa?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp nói cho nhau nghe về những hoạt động được trẻ em yêu thích nhất trong những ngày nghỉ hè
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh họa vẽ cảnh bãi biển, vùng đồi núi, cảnh rừng
Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài đọc( là một bài giới thiệu về ích lợi của việc đi bộ)
Giáo viên đọc bài chậm
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: lợi ích,nghỉ lễ
H/D luyện đọc ngắt hơi ở câu dài
* Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS đọc theo nhóm
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
-Đọc hiểu
Yêu cầu các nhóm mỗi em nói về một lợi ích của việc đi bộ
Gv nhận xét và gọi 4 em lên nêu 4 ích lợi của việc đi bộ
GV nhận xét và ghi tóm tắt ích lợi của việc đi bộ lên bảng
* Liên hệ: Yêu cầu từng cặp kể cho nhau nghe về chuyến đi bộ dài nhất của mình cùng người thân
GV nhận xét và chốt kiến thức
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
* Nghe viết đoạn văn
Yêu cầu HS đọc đoạn văn
Gv đọc đoạn văn
GV đọc lại cho HS soát lỗi
Gv nhận xét bài của một số học sinh
* Làm BT:
Yêu cầu HS làm bài cá nhân
4. Hoạt động vận dụng
HĐ4: Nghe nói
a.Nghe kể Câu chuyện của măng non
Yêu cầu các nhóm quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh vẽ gì?
Hãy đoán sự việc trong mỗi tranh?
Đọc tên câu chuyện và đoán nội dung câu chuyện?
GV nhận xét
-GV kể chuyện( Lần 1) kết hợp tranh minh họa
Yêu cầu HS tập nói lời đối thoại của các nhân vật trong từng đoạn câu chuyện
GV kể chuyện lần 2
b. Kể một đoạn Câu chuyện của măng non
Tổ chức cho HS thi kể một đoạn câu chuyện theo nhóm
Yêu cầu học sinh bình chọn nhóm kể hay
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà.
3 em đọc bài
HS trả lời câu hỏi
Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau nghe và nêu ích lợi của hoạt động mình yêu thích
Học sinh quan sát tranh
Học sinh lắng nghe
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
 Một số em đọc câu dài
Cả lớp dọc đồng thanh
HS đọc tiếp nối 
Nhóm thi đọc- Mỗi nhóm cử 1 bạn đọc câu nêu một lợi ích
HS bình chọn 
Lần lượt từng nhóm lên nêu mỗi em nêu 1 ích lợi ( 4 em nêu)
Lần 1: Gv cho nhìn sách để nêu
Lần 2: Không nhìn sách
4 em lên trình bày
Từng cặp HS kể trước lớp.
Học sinh nhận xét
2 em đọc đoạn văn
HS viết các từ Khi, Mùa, Trước 
HS nghe GV đọc để viết đoạn văn vào vở
HS soát lỗi và sửa lỗi 
Học sinh làm bài vào vở
HS lên sửa bài 
HS viết chọn câu đã hoàn thành vào vở
Các nhóm thảo luận xong cử đại diện lên trình bày
Nhóm khác nhận xét
Học sinh lắng nghe
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Học sinh lắng nghe
Mỗi nhóm cử đại diện lên kể chuyên
Bình chọn nhóm kể hay nhất
Bài 24C: Niềm vui tuổi thơ
I. Mục tiêu
+ Năng lực: - Giúp HS đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Bập bênh. Nêu được những điều thú vị khi chơi bập bênh, đặc điểm của trò chơi bập bênh.
- Tô chữ hoa L,K, viết từ có chữ hoa L,K
- Biết hỏi đáp về những trò chơi trẻ em yêu thích.
+ Phẩm chất: Học sinh yêu thích các trò chơi 
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ. Mẫu chữ hoa phóng to: L, K
Vở bài tập TV1 tập 2
Tập viết 1 tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
GV yêu cầu 2HS đọc lại bài Lợi ích của việc đi bộ
Nêu lợi ích của việc đi bộ thường xuyên?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp quan sát tranh nói cho nhau nghe những trò chơi được vẽ trong tranh
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Đọc
- Nghe đọc
Gv treo tranh minh họa. 
Em đã chơi bập bênh khi nào chưa?
Cả lớp nghe GV giới thiệu về bài đọc
Giáo viên đọc bài chậm, rõ ràng, ngắt hơi sau mỗi dòng thơ, dừng hơi lau hơn sau mỗi dòng thơ.
- Đọc trơn
Gv cho HS luyện đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: lưng chừng, dềnh lên, trườn
GV giải nghĩa từ: lưng chừng, lênh đênh
H/D luyện đọc ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ
* Hoạt động nhóm:
Yêu cầu HS đọc theo nhóm
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho các nhóm thi đọc
Yêu cầu HS bình chọn nhóm đọc tốt
- Đọc hiểu
Trong bài thơ cái gì được so sánh với chiếc thuyền và chiếc võng?
Yêu cầu cặp đôi trả lời câu hỏi: Vì sao khi ngồi trên bập bênh và chơi bập bênh ta lại có cảm giác đang ngồi trên thuyền hoặc đang đu võng?
Bạn có thích chơi bập bênh không? Vì sao?
GV nhận xét và giảng lại ND
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết
* Tô và viết
GV treo chữ mẫu: L, K
GV hướng dẫn cách tô chữ hoa ( về chiều cao, các nét của chữ)
GV hướng dẫn cách tô từ: I- rắc, Bắc Kinh
*Viết một câu về một trò chơi trong tranh
Yêu cầu học sinh nêu tên 3 trò chơi trong tranh
Em đã chơi hoặc thích trò chơi nào trong 3 trò chơi đó?
Hướng dẫn học sinh viết câu về trò chơi em đã chơi hoặc thích chơi
Giáo viên nhận xét
4. Hoạt động vận dụng
HĐ4: Nghe nói
Yêu cầu các nhóm thảo luận nói về một trò chơi em thích trong giờ ra chơi
GV nhận xét
Dặn dò học sinh làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà.
2 em đọc bài
HS trả lời câu hỏi
Lần lượt từng cặp lên nói cho nhau nghe về các trò chơi đã thấy trong tranh
Học sinh quan sát tranh
Học sinh trả lời
Học sinh đọc thầm theo
HS đọc cá nhân, 2 – 3 em đọc
Cả lớp dọc đồng thanh
HS đọc Cá nhân, đồng thanh 
Các nhóm đọc tiếp nối
Nhóm thi đọc
HS bình chọn 
1 em đọc lại bài đọc
HS em đọc câu hỏi 1
HS trả lời: Cái bập bênh được so sánh với cái thuyền và cái võng
Từng cặp nêu ý kiến
HS trả lời và viết câu trả lời vào vở.
Học sinh quan sát
Học sinh quan sát và tô vào vở tập viết
Học sinh viết từ I- rắc, Bắc Kinh vào vở tập viết
HS lần lượt trả lời câu hỏi
Học sinh tự viết câu vào vở
HS đọc câu văn mình đã viết
Các nhóm thảo luận xong cử đại diện lên trình bày
Nhóm khác nhận xét
Học sinh lắng nghe
Bài 24D: Những bài học hay
I. Mục tiêu
+ Năng lực:- Giúp HS đọc mở rộng câu chuyện hoặc bài thơ về chủ điểm Em là búp măng non
- Nghe viết một đoạn thơ. Viết đúng những từ chứa tiếng có vần iêu/ ươu; ao / au
- Hỏi đáp và viết về những bài học mình thu nhận được từ cuộc sống hàng ngày.
+ Phẩm chất: Học sinh biết yêu quý và giúp đỡ mọi người.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh vẽ. 4 – 6 bộ thẻ tranh để HS chơi trò chơi
Vở bài tập TV1 tập 2
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A. Ổn định tổ chức
Gv yêu cầu 2HS đọc lại bài Bập bênh
Em được chơi bập bênh ở đâu? Em có thích chơi trò chơi bập bênh không?
GV nhận xét bổ sung
B. Bài mới
1. Hoạt động khởi động
HĐ1: Nghe nói
GV treo tranh yêu cầu HS quan sát
Cả lớp nghe GV yêu cầu: Từng cặp quan sát tranh nói nói về các nhân vật và hành động của các nhân vật trong tranh
Những hình ảnh trong tranh giúp em hiểu được điều gì?
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học
2. Hoạt động khám phá
HĐ2: Viết
-Gv đưa tranh yêu cầu HS quan sát 
Hai bạn nhỏ đi đâu? Trời hôm đó như thế nào? Bạn gái nói gì với bạn trai?
Em muốn viết điều gì về bức tranh?
GV nhận xét câu văn HS viết
Tiết 2
3. Hoạt động luyện tập
HĐ3: Viết chính tả
* Nghe viết đoạn 2 bài Bập bênh
Giáo viên đọc đoạn thơ
Giáo viên đọc cho học sinh viết
Giáo viên đọc lại cho HS soát lỗi
Giáo viên nhận xét bài viết chính tả
* Bài tập chính tả
- Tổ chức Thi tìm đúng , tìm nhanh
GV hướng dẫn cách thi: Mỗi nhóm nhận thẻ tranh sau đó viết tên vật, cây, con vật vào thẻ tranh cho phù hợp. Nhóm nào viết đúng và nhanh là nhóm thắng cuộc
Giáo viên và HS nhận xét cuộc thi
-Các từ có vần ao, au
Tổ chức cho HS chơi trò chơi : Tiếp sức
Thành lập 2 đội chơi
Gv phổ biến cách chơi, luật chơi
Nhận xét tuyên dương
4. Hoạt động vận dụng
HĐ4: Đọc
Yêu cầu HS tìm và đọc một câu chuyện hoặc một bài thơ nói về trẻ em sau đó chia sẻ với bạn điều em thích , điều em nhớ nhất trong bài đọc.
GV nhận xét
- Học sinh đọc bài : Bài học đầu tiên của gấu con
* Dặn dò học sinh về tìm thêm sách để đọc và chia sẻ với người thân về các nhận vật trong bài đọc , làm BT và thực hiện nhiệm vụ ở nhà.
2 em đọc bài
HS trả lời câu hỏi
Học sinh quan sát tranh
Lần lượt từng cặp trình bày
Học sinh quan sát tranh
Học sinh trả lời
HS tự viết câu theo ý thích của mình
Một vài em đọc câu đã viết
HS viết ra nháp các từ có cái mở đầu viết hoa
Học sinh viết vào vở
Học sinh soát lỗi và sửa lỗi bài viết
Các nhóm thi 
Học sinh ghi 3 từ ngữ đúng vào vở
HS chơi trò chơi
HS chia sẻ cùng với bạn.
HS đọc bài sau đó nói với bạn về các nhân vật trong bài đọc.
Học sinh lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tua.doc