Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 22 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 22 - Năm học 2020-2021

2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

HĐ 2: Đọc

a/ Nghe đọc

- GV giới thiệu bức tranh minh họa và giới thiệu bài đọc: Bầy thỏ biết ơn mẹ là một câu chuyện về mẹ con nhà thỏ.

- GV đọc cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.

b/ Đọc trơn

- Đọc thầm bài Bầy thỏ biết ơn mẹ và tìm từ khó đọc

- Ghi từ khó (làm việc, sáng nay, )

- Hướng dẫn đọc câu: đọc và ngắt hơi đúng

- Hướng dẫn đọc đoạn

+ Bài văn được chia làm mấy đoạn?

+ Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn

- Nhận xét – tuyên dương

c. Đọc hiểu

- GV nêu yêu cầu b: Vì sao bầy thỏ con rất thương mẹ?

- GV chốt câu trả lời đúng: Thỏ mẹ có 7 đứa con. Bầy thỏ con rất thương mẹ vì thỏ mẹ phải làm việc suốt cả ngày để nuôi các con.

- GV nêu yêu cầu c: Theo em, thỏ mẹ sẽ nói gì khi nhận món quà của các con?

+ Cho HS hoạt động theo nhóm.

 

doc 13 trang thuong95 7580
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 22 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 MÔN TIẾNG VIỆT TUẦN 22
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 22A CON YÊU MẸ	( 3 TIẾT) 
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Bầy thỏ biết ơn mẹ. Kết hợp đọc chữ và xem tranh để hiểu nội dung câu chuyện, nói được suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện và bước đầu biết rút ra bài học từ câu chuyện.
- Viết đúng những từ mở đầu bằng d / gi và từ có vần ai / ay / ây. Chép đúng một đoạn văn.
- Nói được một số việc làm thể hiện lòng biết ơn cha mẹ.
- Giáo dục HS biết yêu quý và kính trọng mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: 5 bộ thẻ hình củ cà rốt, trên đó viết các từ ngữ có để chỗ trống để điền d hoặc gi , VD: 1 củ cà rốt có chữ quả ừa, 1 củ cà rốt có chữ quả ...âu, 1 củ cà rốt có chữ quả ...ứa, 1 củ cà rốt có chữ ưa hấu, 1 củ cà rốt có chữ . á đỗ.
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
TIẾT 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
* Nói với bạn về cha mẹ hoặc người nuôi nấng mình.
Nhận xét – tuyên dương
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
- GV giới thiệu bức tranh minh họa và giới thiệu bài đọc: Bầy thỏ biết ơn mẹ là một câu chuyện về mẹ con nhà thỏ.
- GV đọc cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Bầy thỏ biết ơn mẹ và tìm từ khó đọc
- Ghi từ khó (làm việc, sáng nay, )
- Hướng dẫn đọc câu: đọc và ngắt hơi đúng
- Hướng dẫn đọc đoạn
+ Bài văn được chia làm mấy đoạn?
+ Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn
- Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiểu
- GV nêu yêu cầu b: Vì sao bầy thỏ con rất thương mẹ?
- GV chốt câu trả lời đúng: Thỏ mẹ có 7 đứa con. Bầy thỏ con rất thương mẹ vì thỏ mẹ phải làm việc suốt cả ngày để nuôi các con.
- GV nêu yêu cầu c: Theo em, thỏ mẹ sẽ nói gì khi nhận món quà của các con?
+ Cho HS hoạt động theo nhóm.
+ GV nhận xét.
- Giáo dục học sinh yêu quý và kính trọng mọi người xung quanh.
TIẾT 2
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3. Viết
a. Chép đoạn 1 trong bài Bầy thỏ biết ơn mẹ.
- Nêu yêu cầu: Chép đoạn 1 trong bài Bầy thỏ biết ơn mẹ.
- GV đọc đoạn viết ( Đoạn 1 )
- Cho HS đọc cả đoạn viết
+ Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
+ Tìm chữ viết hoa trong bài?
- Đọc đoạn văn trên bảng, hướng dẫn HS chép bài vào vở
( Gv theo dõi chỉnh sửa cho HS )
- GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi:
Thỏ mẹ suốt cả ngày đào củ / kiếm lá / để nuôi / bảy chú thỏ con.
Bầy thỏ con / thương mẹ lắm. / Chúng bàn nhau / làm điều gì đó / cho mẹ vui.
- Nhận xét bài viết của một số bạn
b. Chọn d, gi cho ô trống trên mỗi thẻ từ.
*Tổ chức trò chơi : Thu hoạch cà rốt để viết đúng d / gi.
- GV nói về mục đích chơi và hướng dẫn cách chơi: chơi để luyện viết đúng từ có âm đầu viết bằng d, gi. Cách chơi: lớp chia thành 4 – 6 đội (nhóm). Các nhóm nhận bộ thẻ để điền d / gi vào chỗ trống trong thẻ. Khi có hiệu lệnh mới được cầm bút điền d / gi vào thẻ. Đội nào hoàn thành nhanh và đúng nhiều thẻ là đội thắng cuộc.
- Theo dõi HS chơi
- Nhận xét từng nhóm
- Gắn những thẻ từ viết đúng lên bảng
- Cho cả lớp bình chọn đội thắng cuộc – Tuyên dương.
- Yêu cầu HS ghi 3 từ ngữ viết đúng vào VBT
TIẾT 3
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Nghe – nói
- Nêu chủ đề: Nêu nhận xét của em về bầy thỏ.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp.
- Cho HS luyện nói
- Nhận xét – tuyên dương
- Cho HS làm bài tập 3 trong VBT
+ Viết câu ca dao: 
 Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: 22B Tập làm đầu bếp.
-Về nhà đọc lại bài cho mọi người cùng nghe.
- Cặp: Quan sát, nêu nội dung 3 bức tranh và nói với bạn về cha mẹ hoặc người nuôi nấng em đã yêu thương và quan tâm em như thế nào.
VD: Mẹ tớ rất hiền, mẹ thường nấu cho tớ những món ăn ngon; Bố tớ rất bận nhưng mỗi ngày bố đều đưa đón tớ đi học 
- Cả lớp: 1 – 2 HS nói trước lớp.
- Lắng nghe
- Lắng nghe cô đọc và đọc thầm theo cô
- Đọc thầm và tìm từ khó đọc 
- HS luyện đọc từ khó( cá nhân, đồng thanh )
- 2 – 3 HS đọc và ngắt hơi đúng câu trong SHS. Cả lớp đọc đồng thanh và ngắt hơi câu trên.
- 3 đoạn
- Cá nhân/nhóm: Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp các đoạn đến hết bài.
- Cả lớp: Thi đọc nối tiếp các đoạn giữa các nhóm. Mỗi nhóm cử 1 HS đọc một đoạn.
- Nghe GV nhận xét các nhóm đọc.
- Từng HS đọc thầm đoạn 1, xem lại tranh minh hoạ và tự trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Từng em nêu ý kiến của mình. Cả nhóm thống nhất câu trả lời.
- Đại diện một số nhóm nêu kết quả thảo luận. 
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- 1 HS đọc cả đoạn. 
- Ghi đầu bài, viết hoa chữ cái đầu câu; tư thế ngồi viết .)
- Thỏ, Bầy, Chúng.
- Nhìn bảng, chép đoạn văn vào vở theo hướng dẫn. 
- HS soát lại lỗi chính tả.
- Chơi trò Thu hoạch cà rốt để viết đúng d / gi.
- Lắng nghe. 
- Tham gia trò chơi.
- Nghe GV nhận xét từng nhóm. Nhìn GV gắn những thẻ từ viết đúng lên bảng. 
- Bình chọn đội thắng
- HS viết lại các từ đúng vào vở (chọn 3 từ).
- Lắng nghe
- Từng cặp HS nói ý kiến riêng của mình.
VD: Việc làm của bầy thỏ con cho thấy chúng rất yêu mẹ, biết quan tâm đến mẹ, biết làm cho mẹ vui; Việc làm của bầy thỏ con cho thấy chúng là những đứa con ngoan, những đứa con đáng yêu.
- 2 – 3 HS nói nhận xét của mình trước lớp.
- HS làm trong VBT
- Lắng nghe.
_________________________________________________________________________
	 TUẦN 22
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 22B 	TẬP LÀM ĐẦU BẾP ( 3 TIẾT) 
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Làm thế nào để luộc trứng ngon?; nhớ được các bước thực hiện công việc.
- Nghe và chép đúng một đoạn văn ngắn (khoảng 35 chữ). Viết đúng những từ có tiếng bắt đầu bằng d / gi hoặc v / d.
- Nghe hiểu câu chuyện Dê con nghe lời mẹ và kể lại được một đoạn của câu chuyện.
- Biết hỏi đáp về câu chuyện đã nghe.
- Giáo dục HS biết phụ giúp bố mẹ chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các bộ thẻ tranh minh hoạ 4 bước luộc trứng (HĐ4).
- Bộ tranh khổ lớn minh hoạ câu chuyện Dê con nghe lời mẹ (hoặc phần mềm dạy kể chuyện có tranh minh hoạ câu chuyện như trong SHS).
- 4 – 6 bộ phiếu làm bài tập chính tả (HĐ6).
- Học sinh: VBT Tiếng Việt 1, tập hai
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
TIẾT 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
* Kể về các món ăn được làm từ trứng.
- Cho HS nêu yêu cầu
- Hướng dẫn thực hiện yêu cầu
- Yêu cầu HS thực hiện theo cặp đôi.
- GV nhận xét, tổng kết: Trứng có thể dùng để chế biến được rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
- GV giới thiệu bài đọc Làm thế nào để luộc trứng ngon? 
- GV đọc cả bài rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Làm thế nào để luộc trứng ngon? và tìm từ khó đọc.
- Ghi từ khó (luộc trứng, nước lạnh, hấp dẫn, )
- Hướng dẫn đọc câu: đọc và ngắt hơi đúng
- Hướng dẫn đọc đoạn
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp các bước luộc trứng.
- Nhận xét – tuyên dương.
c. Đọc hiểu
- Nêu câu hỏi b trong SGK.
+ Bài này nói về điều gì? (1. Nói về những quả trứng. 2. Nói về cách luộc trứng. 3. Nói về món trứng luộc ngon.)
+ GV chốt câu trả lời đúng (Câu 2).
- Nêu yêu cầu c trong SGK.
+ Nhìn tranh nêu cách làm.
+ Cho HS hoạt động theo nhóm
+ GV chốt ý kiến đúng. (GV lưu ý HS: Nếu trứng lấy ra từ tủ lạnh, khi nước sôi nhớ đun thêm từ 8 – 10 phút.)
+ Cho HS viết các bước luộc trứng vào VBT (Bài 1).
+ Nhận xét bài của HS
- Giáo dục học sinh biết giúp bố mẹ chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.
TIẾT 2
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3. Viết
a. Nghe - viết một đoạn trong bài Làm thế nào để luộc trứng ngon? (từ Bước 1 đến một chút muối).
- GV nêu yêu cầu a.
- GV đọc đoạn viết (từ Bước 1 đến một chút muối).
- Cho HS đọc cả đoạn viết:
+ Khi viết ta cần chú ý điều gì ?
+ Tìm chữ viết hoa trong bài?
- Đọc đoạn văn trên bảng, hướng dẫn HS chép bài vào vở
(GV theo dõi chỉnh sửa cho HS )
- GV đọc chậm cho HS soát lại lỗi.
- Nhận xét bài viết của một số bạn.
b. Tìm từ ngữ viết đúng (chọn 1)
- Nêu yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn cách thực hiện: Từng HS làm bài cá nhân vào phiếu (đánh dấu X vào ô trống trước chữ viết đúng), sau đó đối chiếu theo cặp hoặc theo nhóm.
- GV + HS nhận xét bài, chốt lại đáp án đúng.
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT (Bài 2a)
TIẾT 3
HĐ 4. Nghe – nói.
a) Nghe kể từng đoạn câu chuyện và trả lời câu hỏi.
- GV giới thiệu câu chuyện Dê con nghe lời mẹ.
- Yêu cầu HS xem tranh và đoán nội dung câu chuyện: hỏi – đáp về các bức tranh; đoán sự việc trong mỗi tranh.
- GV kể từng đoạn câu chuyện cho đến hết câu chuyện.
- GV kể lại câu chuyện theo từng tranh.1 – 2
- Nêu câu hỏi dưới mỗi tranh cho HS trả lời
- Nhận xét
b) Kể một đoạn câu chuyện.
- Mỗi nhóm chỉ kể 1 đoạn. GV cho 4 nhóm kể 4 đoạn khác nhau. Ở mỗi nhóm, từng HS chỉ vào tranh, nghe bạn đọc câu hỏi dưới tranh để kể chuyện theo tranh đó.
- Mỗi nhóm cử một bạn kể một đoạn mà nhóm đã kể.
- Bình chọn nhóm kể hay nhất (kể đúng và đủ chi tiết).
- Cho HS làm bài tập 3 VBT.
+ Viết 1 - 2 câu về món ăn em yêu thích.
+ Nhận xét bài làm của HS
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: 22C Em yêu nhà em.
-Về nhà đọc lại bài cho mọi người cùng nghe.
- HS đọc yêu cầu
- Lắng nghe 
- Cặp: Quan sát tranh; từng HS nói về các món ăn được làm từ trứng mà mình biết.
Cả lớp: 1 – 2 HS đại diện nhóm nói về những món ăn được làm từ trứng.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
- Lắng nghe cô đọc và đọc thầm theo cô
- Đọc thầm và tìm từ khó đọc 
- HS luyện đọc từ khó( cá nhân, đồng thanh )
- 2 – 3 HS đọc và ngắt hơi đúng câu trong SHS. Cả lớp đọc đồng thanh và ngắt hơi câu trên.
- Cá nhân/nhóm: HS đọc nối tiếp các bước luộc trứng.
- Cả lớp: Thi đọc nối tiếp các bước luộc trứng giữa các nhóm. Mỗi nhóm cử 1 HS đọc.
- Nghe GV nhận xét các nhóm đọc.
- Nghe GV nêu câu hỏi b.
- Cá nhân: Chọn câu trả lời đúng.
- Cả lớp: Một số HS nêu câu trả lời mình chọn. 
- Lắng nghe.
- Nghe GV nêu yêu cầu c.
- Nghe GV HD cách thực hiện (Mỗi bạn trong nhóm nhìn tranh minh hoạ 1 bước và nêu việc làm trong bước đó).
- Nhìn tranh minh hoạ 4 bước, mỗi bạn HS nói lần lượt từng bước.
- Cả lớp: 4 HS chỉ tranh – nối tiếp nhau nêu cách làm trong từng bước trước lớp. Cả lớp nhận xét. 
- Từng HS viết các bước luộc trứng vào VBT (Bài 1).
- Lắng nghe
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm.
- Ghi đầu bài, viết hoa chữ cái đầu câu, tên riêng; tư thế ngồi viết .)
- Viết các từ có chữ cái mở đầu viết hoa ra nháp: Bước, Nhẹ, Đổ, Có.
- Viết đoạn văn vào vở theo lời GV đọc: nghe từng cụm từ và ghi nhớ, chép lại cụm từ đã ghi nhớ.
- Nghe GV đọc lại đoạn văn để soát lỗi và sửa lỗi.
- Nghe GV nhận xét bài viết chính tả của một số bạn.
- Lắng nghe.
- Làm bài cá nhân sau đó đối chiếu kết quả.
– Cả lớp: 1 – 2 HS lên chữa bài trước lớp.
- Nhận xét, chữa bài.
- Từng HS làm bài vào VBT.
- HS thực hiện theo cặp.
- Nhìn tranh, nghe GV kể từng đoạn câu chuyện cho đến hết câu chuyện.
- Nhìn tranh, nghe GV kể lại câu chuyện theo từng tranh.1 – 2
- HS trả lời câu hỏi của GV.
- 4 nhóm kể 4 đoạn khác nhau
- Theo dõi bạn kể.
- Thi kể một đoạn câu chuyện.
- Bình chọn nhóm/bạn kể tốt.
- HS hoàn thiện bài trong VBT.
- Lắng nghe
_________________________________________________________________________
TUẦN 22
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 22C EM YÊU NHÀ EM	( 3 TIẾT) 
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng từ, câu thơ, đoạn thơ trong bài Ngôi nhà. Nêu được những cảnh vật xung quanh ngôi nhà. Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình. Học thuộc một đoạn của bài thơ.
- Tô chữ hoa E, Ê ; viết từ có chữ hoa E, Ê.
- Biết hỏi – đáp về những điều mơ ước cho ngôi nhà của mình.
- Giáo dục HS biết yêu quý ngôi nhà của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Bảng phụ để GV hướng dẫn HS học thuộc lòng một đoạn thơ; 2 mẫu chữ hoa phóng to: E, Ê để dạy HS tô chữ hoa.
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai Tập viết 1, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
TIẾT 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
* Kể về cảnh vật quanh ngôi nhà của em.
- Cho HS nêu yêu cầu
- Hướng dẫn thực hiện yêu cầu
- Yêu cầu HS thực hiện theo cặp đôi.
- Nhận xét – tuyên dương
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Nghe đọc
- GV giới thiệu bài đọc Ngôi nhà nói về ngôi nhà ở một miền quê bình dị.
- GV đọc cả bài rõ ràng, nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ, dừng hơi lâu hơn sau mỗi khổ thơ.
b/ Đọc trơn
- Đọc thầm bài Ngôi nhà và tìm từ khó đọc
- Ghi từ khó (hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót,...)
- Giải nghĩa một số từ: lảnh lót (âm thanh cao, trong và âm vang); mộc mạc (giản dị, đơn giản).
- Hướng dẫn đọc câu: đọc và ngắt hơi đúng.
- Hướng dẫn đọc đoạn.
+ Bài văn được chia làm mấy đoạn?
+ Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiểu
- Gọi HS đọc câu hỏi b trong SGK.
- Em thích nhất cảnh vật nào ở ngôi nhà của bạn nhỏ?
- Gọi HS đọc câu hỏi c trong SGK.
- Tìm những câu thơ cho biết tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm trả lời đúng.
- Cho HS làm bài tập 1 – VBT.
- Giáo dục HS biết yêu quý ngôi nhà của mình.
* Đọc thuộc một khổ thơ.
- GV hướng dẫn cách đọc thuộc 1 khổ thơ: HS được chọn khổ thơ mình yêu thích, đọc thuộc từng câu, hình dung cảnh vật ngôi nhà được nhắc đến trong khổ thơ.
TIẾT 2
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 3. Viết
a. Tô và viết.
- Gọi HS đọc yêu cầu a.
- Hướng dẫn tô chữ hoa E, Ê. (về chiều cao chữ, về các nét của chữ).
- Cho HS mở vở tập viết để tô.
- Viết từ: Hướng dẫn tô và viết từ có chữ mở đầu là chữ hoa E, Ê: Chữ viết sau chữ hoa cần viết gần sát chữ hoa.
- Cho HS viết từ Ê-đê vào bảng con, viết vở
- Nhận xét, uốn sửa.
b) Viết câu.
- Viết một câu về ngôi nhà của em.
- GV gợi ý: Em có thể viết 1 câu nói về một trong những nội dung sau: Ngôi nhà em ở đâu? Ngôi nhà của em có gì đặc biệt? Tình cảm của em đối với ngôi nhà.
- Gọi nhiều HS nói câu của mình trước lớp.
- Yêu cầu HS viết câu vào Bài 2 – VBT. 
- Nhận xét bài viết của một số bạn.
TIẾT 3
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 4. Nghe – nói
* Cùng bạn hỏi – đáp về ngôi nhà mình yêu thích.
- Cho HS xem tranh minh hoạ, GV hướng dẫn cách làm (cùng nhau hỏi – đáp trong nhóm về ngôi nhà yêu thích của bản thân).
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Theo dõi, nhận xét bài làm của HS.
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: 22D Bố dạy em thế.
- Dặn HS làm BT3 – VBT.
-Về nhà đọc lại bài cho mọi người cùng nghe.
- HS đọc yêu cầu.
- Lắng nghe.
- Cặp: Từng HS nói về cảnh vật xung quanh nhà mình.
Cả lớp: 1 – 2 HS đại diện nhóm nói về cảnh vật xung quanh nhà em.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe cô đọc và đọc thầm theo cô.
- Đọc thầm và tìm từ khó đọc.
- HS luyện đọc từ khó( cá nhân, đồng thanh )
- Lắng nghe
- HS đọc cá nhân, đồng thanh từng dòng thơ, có nghỉ hơi ở sau mỗi dòng thơ, dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn thơ.
+ 3 đoạn.
+ Mỗi HS đọc một đoạn thơ, đọc nối tiếp từng đoạn đến hết bài.
- HS thi đọc nối tiếp các đoạn thơ giữa các nhóm.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm câu hỏi.
- Nhiều HS phát biểu ý kiến.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm câu hỏi.
- HS thảo luận trong nhóm tìm những câu thơ cho biết tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.
- 2 – 3 HS đại diện nhóm trả lời trước lớp.
- Lắng nghe.
- HS làm bài trong VBT.
- Lắng nghe
- Cá nhân: HS luyện đọc từng câu để thuộc cả khổ thơ mình chọn
- Nhóm: Từng em đọc khổ thơ mình đã thuộc.
- Cả lớp: Thi đọc thuộc 1 khổ thơ. Bình chọn những bạn đọc tốt.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm:
+ Tô chữ hoa E, Ê.
+ Viết: Ê-đê.
- Lắng nghe
- Tô chữ hoa E, Ê trong vở Tập viết.
- Viết bảng, viết vở tập viết
- Nghe
- HS trả lời
- HS nói trước lớp, cả lớp nhận xét.
- HS viết vào VBT.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- Lắng nghe và đọc mẫu: 1 HS đọc câu hỏi, 1 HS đọc câu trả lời.
- Mỗi HS trong nhóm nói lên ngôi nhà yêu thích của mình. Cả nhóm có thể nhận xét về ngôi nhà của bạn.
- Lắng nghe
_________________________________________________________________________
TUẦN 22
CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH EM
Bài 22D BỐ DẠY EM THẾ	( 3 TIẾT) 
I. MỤC TIÊU:
- Đọc mở rộng một câu chuyện hoặc bài thơ về chủ điểm Gia đình em (nên là câu chuyện hoặc bài thơ nói về người cha).
- Nghe – viết 2 khổ thơ. Viết đúng những từ mở đàu bằng r / d. Viết được 1 – 2 câu về việc bố đã làm cho mình.
- Nói được các việc làm được thể hiện trong tranh.
- Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: 4 – 6 phiếu học tập (hình tổ ong như SHS) để HS ghi các từ chứa tiếng bắt đầu bằng d / r (HĐ3 ở SHS).
- Học sinh: VBT Tiếng Việt, tập hai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
TIẾT 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
* Kể những việc làm của bố bạn nhỏ trong mỗi tranh.
- Cho HS nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn thực hiện yêu cầu: Nhìn tranh, trả lời câu hỏi: Những bức tranh nói về ai? (Nói về những việc làm của bố bạn nhỏ.)
- Yêu cầu HS thực hiện theo cặp.
- Đại diện các nhóm nói trước lớp. 
- Nhận xét – tuyên dương
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Viết
* Viết một hoặc hai câu kể lại một việc bố em đã làm cho em.
- Gọi HS đọc yêu cầu và 2 câu hỏi gợi ý.
- GV hướng dẫn cách viết: 
+ Nhớ lại những việc bố đã làm cho em. Chọn kể 1 việc bố đã làm khiến em nhớ nhất hoặc khiến em vui nhất, cảm động nhất.
+ Viết ra nháp trước khi viết vào vở.
- Gọi HS đọc bài viết trước lớp.
- GV nhận xét, góp ý bài làm.
- Cho HS ghi lại câu trả lời của mình vào VBT.
- Nhận xét.
TIẾT 2
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 2. Viết
b) Nghe – viết hai khổ thơ đầu của bài Ngôi nhà.
- GV đọc hai khổ thơ.
- Hướng dẫn viết các chữ hoa.
+ Tìm chữ viết hoa trong bài?
+ Cho HS viết bảng con.
+ Đọc cho HS viết
+ Đọc lại đoạn văn để soát lỗi và sửa lỗi.
+ Nhận xét bài viết của một số bạn.
c) Chơi trò Giúp ong mật xây tổ bằng các từ chứa tiếng mở đầu là d, r.
- GV nói về mục đích cuộc thi và hướng dẫn cách thi: thi để luyện viết đúng từ có âm đầu viết bằng d / r. Cách thi: theo nhóm, trong mỗi nhóm, từng HS nhận thẻ / phiếu rồi viết từ ngữ chứa tiếng mở đầu bằng d / r vào thẻ, sau đó lên bảng gắn thẻ đã điền từ ngữ. Nhóm nào có số thẻ điền đúng nhiều nhất là nhóm thắng cuộc.
–GV xác nhận những thẻ viết đúng chữ mở đầu là d/r; xác nhận nhóm thắng cuộc.
- Cho HS viết các từ ngữ viết đúng trong thẻ từ vào VBT.
TIẾT 3
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 3. Đọc mở rộng
- Hướng dẫn: tìm đọc truyện hoặc bài thơ về chủ điểm Gia đình em, về sự yêu thương, chăm sóc con cái của cha mẹ.
- Cho HS đọc bài gợi ý Món quà sinh nhật trong SHS). Nói với bạn lí do bạn nhỏ trong câu chuyện muốn tặng kem cho bố nhân dịp sinh nhật.
- Gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS hoàn thiện bài tập trong VBT.
5.Tổng kết
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: 23A Theo bước em đến trường.
-Về nhà đọc lại bài cho mọi người cùng nghe.
- HS đọc yêu cầu.
- HS xem tranh ảnh, lắng nghe.
- Mỗi HS nói về 1 việc làm của bố bạn nhỏ trong tranh.
- 2 – 3 HS nói trước lớp, cả lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu và câu hỏi gợi ý.
- Lắng nghe.
+ Viết bài vào nháp.
- Lắng nghe, nhận xét
- Ghi lại vào VBT.
- Đổi bài cho bạn để phát hiện lỗi và sửa lỗi.
- Nghe
- Em, Hàng, Hoa, Như, Đầu, Mái, Rạ.
- HS luyện bảng.
- Viết khổ thơ vào vở theo lời GV đọc: nghe từng cụm từ và ghi nhớ, chép lại cụm từ đã ghi nhớ.
- Nghe GV đọc lại đoạn văn để soát lỗi và sửa lỗi.
- Nghe GV nhận xét bài viết của một số bạn.
- Nêu yêu cầu.
- Lắng nghe
– HS thực hiện chơi và bình chọn nhóm thắng cuộc là nhóm: điền đúng từ/từ ngữ đúng vào thẻ, gắn thẻ trên bảng lớp.
- Lắng nghe.
- Viết bài vào VBT.
- Lắng nghe.
- Nhóm: Đọc bài gợi ý Món quà sinh nhật trong SHS) và trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe, nhận xét.
- HS hoàn thiện bài trong VBT.
- Lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tua.doc